Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 8 7 7 5
Số người đang truy cập
2 4 6
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Tin tức và sự kiện Ebola: Tây Phi trên đường kết thúc dịch bệnh

Ngày 27/8/2015. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tây Phi-Trung tâm Ebola đang trên đường kết thúc dịch bệnh khi trước đó Liberia đã được tổ chức này công bố “thoát dịch” và hiện nay ca bệnh xác định (confirm case) cuối cùng ở Sierra Leone cũng đã xuất viện, chỉ còn vài ca bệnh xác định và nghi ngờ đang tiếp tục theo dõi giám sát ở Guinea, trong khi hầu như không xuất hiện thêm ca nhiễm mới (new cases) trong suốt 3 tuần qua.


Người dân Sierra Leone vui mừng chào đón bệnh nhân Ebola cuối cùng xuất viện

Sierra Leone tổ chức ghi dấu cột mốc con đường kết thúc dịch bệnh Ebola (Sierra Leone celebrates milestone o­n road to ending Ebola)

WHO cho biết, Sierra Leone tổ chức một sự kiện quan trọng vào ngày thứ hai, 24/8/2015 khi lần đầu tiên trong hơn một năm không có bệnh nhân mắc Ebola nào đang dược điều trị và không có ca bệnh mới Ebola nào được xác nhận tại quốc gia này.


Adama Sankoh, một bệnh nhân sống sót khỏi Ebola, được xuất viện khỏi Trung tâm điều trị Ebola Makheni vào ngày 24 tháng 8 năm 2015, Sierra Leone.
WHO/M. Harris

Được bao quanh bởi tiếng ca hát, nhảy múa và tiếng vỗ tay của các nhân viên y tế, Adama Sankoh, người kinh doanh dầu cọ được xuất viện khỏi trung tâm điều trị Ebola Makheni. Tại buỗi lễ tổ chức để ghi dấu ca bệnh Ebola cuối cùng, Tổng thống Sierra Leone, Ernest Bai Kororma đã mô tả việc xuất viện của Madame Sankoh là “điểm khỏi đầu của chấm dứt dịch bệnh Ebola” (the beginning of the end of Ebola). Tuy nhiên, Tổng thống nói với bà Sankoh: “Ebola chưa kết thúc” (“Ebola nor don yaet” (Ebola is not yet finished) khi ông trao cho cô chứng nhận khẳng định cô đã âm tính với virus Ebola. Ông khuyên bà Sankoh hãy nhắc nhở bạn bè và gia đình của cô gọi đến đường dây nóng Ebola ngay lập tức nếu có bất kỳ ai trong cộng đồng có các triệu chứng của Ebola hay tử vong tại nhà. Bà Sankoh nói trong cuộc họp của các nhân viên y tế, những người sống sót khỏi Ebola, các nhà lãnh đạo của quốc gia và các đội ứng phó dịch bệnh Ebola của khu vực và các đại biểu của các cơ quan chiến đấu với dịch bệnh Ebola rằng bà đã trải qua căn bệnh này một cách khó khăn. Bây giờ, bà biết rằng việc chôn cất an toàn và rửa tay thường xuyên là cần thiết cho việc bảo vệ chống lại virus Ebola.


Tổng thống Sierra Leone Ernest Koroma vui mừng vì chấm dứt dịch bệnh Ebola (Ảnh: Reuters)

Trong khi tâm trạng đang vui mừng, Tổng thống Koroma nhắc nhở rằng sự lan truyền của Ebola chưa được xem là kết thúc tại Sierra Leone “cho đến khi WHO công bố chúng ta trải qua 42 ngày không có ca mắc mới nào” (until the WHO declares we have gone 42 days with no case), thời gian 42 ngày bắt đầu tính từ ngày 25/8/2015. Sau đó, tổng thống Koroma nói biết Ebola không thể được xem là kết thúc cho đến khi mỗi khu vực tại “khu vực lân cận” ('sub-region) có dịch bệnh Ebola như Guinea, Liberia và Sierra Leone trong 42 ngày không có ca mắc nào sau khi ca bệnh cuối cùng được xác định đã chữa khỏi hoặc nếu có người chết thì phải chôn cất an toàn.Bác sĩ Anders Nordstrom, đại diện của WHO tại Sierra Leone cho biết: “Đây là một cột mốc quan trọng đối với Sierra Leone nhưng công việc khó khăn đối với Sierra Leone tới thời điểm này vẫn phải tiếp tục, việc giám sát tìm kiếm ca bệnh, thông báo về bất kỳ ca tử vong nào trong cộng đồng, kiểm tra bất kỳ người nào có các triệu chứng của Ebola, tất cả phải tiếp tục một cách chặt chẽ và tất cả cộng đồng tại thời điểm này phải tiếp tục thực hiện tốt”.


Những thông điệp phòng chống dịch bệnh Ebola luôn được người dân Freetown, Sierra Leone ghi nhớ

Tìm ra nỗi sợ hãi để lấy lại niềm tin: Hãy đưa trẻ đến trung tâm y tế ở SierraLeone 
(Exploring fear to regain trust: Getting children to health care in Sierra Leone)

Sự giám sát nghiêm ngặt tại Kambia, Sierra Leone, đã cho thấy khoảng 75% số ca tử vong đã xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Dù rằng sự lây nhiễm Ebola đã giảm xuống tại Kambia tháng trước nhưng các bà mẹ vẫn còn sợ Ebola và không đưa trẻ nhỏ tới các trung tâm y tế. Các nhà dịch tễ học của WHO đang đối phó với sự nhận thức sai lầm này để giúp các bà mẹ và con họ trở lại các trung tâm y tế và làm giảm tỷ lệ tử vong trẻ em


Dịch bệnh Ebola tại Sierra Leone: nhân viên của WHO đang nói chuyện với các bà mẹ tại Sierra Leone về việc đưa trẻ tới các trung tâm y tế. WHO/M. Harris

Tại Kambia, vùng tây bắc Sierra Leone, sự lan truyền Ebola đã tạm dừng tháng trước. Tuy nhiên, để chắc chắn rằng không có ca bệnh mới nào bị bỏ sót, các nhà dịch tễ học của WHO đang xem xét kỹ lưỡng các báo cáo của mỗi ca tử vong trong huyện này. Sự giám sát nghiêm ngặt ngày đã đưa ra một tin tức gây bất an về một vấn đề khác, khoảng 75% số ca tử vong trong các tháng gần đây xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Phần lớn số trẻ em này đã tử vong ở nhà, chưa bao giờ gặp được một nhân viên y tế hoặc được điều trị, không phải là do Ebola mà do nhiều căn bệnh khác vẫn có thể cướp đi sinh mạng của trẻ em ở khu vực này. Để hiểu rõ tại sao và từ đó tìm ra các phương pháp để khuyến khích các bà mẹ đưa trẻ quay trở lại các trung tâm y tế, các nhóm nhà dịch tễ học của WHO và các chuyên gia quan hệ cộng đồng đã và đang nói chuyện với các nhóm những người mẹ có trẻ dưới 5 tuổi được thăm dò ý kiến tại khu vực có tỷ lệ tử vong ở trẻ cao.


Dịch bệnh Ebola đang dần chấm dứt nhưng niềm tin với người Tây Phi chưa trở lại

Aziza SAhid, một chuyên gia quan hệ cộng đồng nói với các bà mẹ ở làng Bubuye: “Tại huyện Kambia này trẻ em đang chết dần, chúng tôi-tổ chức WHO không vui với điều này, đó là lý do tại sao chúng tôi tới đây hôm nay”. Các bà mẹ với những đứa trẻ còn bú mẹ hay mới biết đi lắng nghe một cách chăm chú. Aziza khích lệ nhóm này: “Cứ thoải mái nói bất cứ điều gì các bạn biết” (Feel free to say whatever you know).


WHO/M. Harris

Không tới trung tâm y tế vì sợ bệnh Ebola (Away from health centres for fear of Ebola)

Người đầu tiên mạnh dạn bày tỏ ý nghĩ về điều gì đang xảy ra là bà Musiga Kibbeh, bà là người vú nuôi và cũng là người làm việc tại trung tâm y tế gần nhất, bà nói: “Những người phụ nữ ở đây không đi tới các trung tâm y tế vì họ sợ, những tin đồn các bà mẹ này nói với nhau là nếu họ đưa trẻ tới trung tâm y tế, đứa trẻ sẽ bị nhiễm Ebola”. Bà Kibbeh cho biết thêm rằng từ khi dịch bệnh bắt đầu, các bà mẹ đã tránh xa các trung tâm y tế: “Tôi đã cố gắng hết sức để thuyết phục họ nhưng tôi chưa có một bệnh nhân nào trong 6 tháng qua”. Khi được hỏi trực tiếp, những phụ nữ khác ban đầu nói rằng tất nhiên họ sẽ đưa trẻ bị ốm tới trung tâm y tế hoặc bệnh viện, tuy nhiên không lâu sau mọi chuyện sáng tỏ rằng không chỉ vì sợ Ebola mà họ không tới, việc thiếu thu nhập để trả cho những chi phí ngoài dự tính và các trải nghiệm tiêu cực như tìm kiếm trung tâm y tế vì các hàng cứu trợ cần thiết để điều trị cho trẻ em của họ khiến những người phụ nữ không sẵn lòng quay trở lại.


Tuyên truyền chống lại Ebola bằng nhiều hình thức

Những người phụ nữ ở các nhóm khảo sát khác cũng nói những điều tương tự, nỗi sợ phải sử dụng hết món tiền hạn hẹp của họ khiến những người vừa bị ảnh hưởng bởi Ebola một năm qua khó có thể tiếp cận các trung tâm y tế, dù khi điều đó có nghĩa rằng họ sẽ mất đi một đứa con yêu thương.


Tổng thư ký UN Ban Ki-Moon tuyên bố hoàn thành sứ mệnh ứng phó khẩn cấp với đại dịch Ebola

UN tuyên bố kết thúc sứ mệnh ứng phó khẩn cấp với đại dịch Ebola

Theo nguồn tin của Reuters, ngày 31/7/2015 Tổng Thư ký Liên hợp quốc (UN) Ban Ki-moon đã tuyên bố kết thúc sứ mệnh của phái bộ UN về ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Ebola (UN Mission for Ebola Emergency Response _ UNMEER). Tổ chức này được UN thành lập tháng 9/2014 có trụ sở tại Ghana nhằm ứng phó khẩn cấp trước những nhu cầu liên quan đến cuộc chiến chống lại dịch bệnh Ebola trong và ngoài Tây Phi. Tuyên bố này dựa trên cơ sởtình hình dịch bệnh tại Tây Phi đang được cải thiện và một loại vắcxin phòng virus Ebola có tên VSV-ZEBOV được thử nghiệm hiệu quả 100% tại Guinea-một trong 3 trung tâm dịch bệnh Ebola ở Tây Phi trong gần 2 năm qua.


Sứ mệnh ứng phó khẩn cấp với Ebola được UN chuyển giao cho WHO từ 1/8/2015

Trong bản tuyên bố, ông Ban nhấn mạnh UNMEER đã đạt được mục tiêu cơ bản trong việc ứng phó với đại dịch này và hoàn thành sứ mạng của mình, từ ngày 1/8/2015 việc giám sát hoạt động ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh Ebola sẽ thuộc thẩm quyền quản lý của WHO.  

 

Ngày 28/08/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh và CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo WHO và AFP)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích