Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 0 9 9 9
Số người đang truy cập
3 8 8
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Guinea, Sierra Leone vẫn còn Ebola và những trở ngại chấm dứt dịch bệnh Ebola ở Tây Phi

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường; trong khi dịch bệnh Ebola ở châu Phi chưa khống chế được thì đã xảy ra dịch bệnh MERS-CoV ở Hàn Quốc, dịch cúm gia cầm ở Trung Quốc và có nguy cơ bùng phát ở nhiều nơi. Đặc biệt là dịch bệnh Ebola chưa thể chấm dứt ở 2 nước Tây Phi (Guinea, Sierra Leone) vì còn nhiều trở ngại.

 
Những đứa trẻ Tay Phi chăm chú theo dõi tin tức về dịch Ebola được UNICEF cung cấp


Cập nhật thông tin dịch bệnh Ebola đến tháng 6/2015

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đén ngày 11/6/2015 tổ chức này đã ghi nhận 27.339 ca mắc và 11.222 trường hợp tử vong do dịch bệnh Ebola, chủ yếu ở 3 nước Tây Phi. Tuy nhiên cho đến nay chỉ còn 2 quốc gia Tây Phi đang có dịch Ebola là Guinea (3.670 ca mắc, 2.437 tử vong) và Sierra Leone (12.901 ca mắc và 3.915 tử vong). Số mắc mới trong 3 tuần qua (21 ngày) qua tại Guinea là 38 và Sierra Leone là 30, dịch bệnh Ebola vẫn diến biến phức tạp ở một số khu vực phía Tây của Guinea và Sierra Leone (điểm màu đỏ trên bản đồ diễn biến dịch bệnh Ebola tại Tây Phi).

 
Bản đồ diễn biến tình hình phức tạp của Ebola tại các quốc gia khu vực Tây Phi

Các quốc gia ngoài châu Phi đang có ca nhiễm bệnh tính đến ngày 12/5/2015 là Italia (1/0) là trường hợp nhiễm Ebola đầu tiên sau khi trở về từ Sierra Leone là nhân viên y tế  thuộc đội thầy thuốc tình nguyện.

Các quốc gia châu Phi (42 ngày đã qua) không có dịch Ebola tiếp tục được WHO ghi nhận (số ca mắc/tử vong) là Liberia (10.666/4806); Nigeria (20/8), Senegal (1/0), Mali (8/6); Cộng hòa dân chủ Congo (D.R.C) là ổ dịch riêng biệt có số (mắc/tử vong) là (66/49) trường hợp và đã được không chế hoàn toàn.  Các nước khu vực Tây Phi tiếp tục tăng cường hợp tác qua biên giới: giám sát dựa vào cộng đồng, trao đổi chia sẻ thông tin, tăng cường sàng lọc tại các cửa khẩu biên giới, bao gồm cả chia sẻ nguồn lực trong xét nghiệm, tiếp tục thực hiện lộ trình 90 ngày khống chế không có trường hợp mắc mới Ebola tính từ giữa tháng 4/2015.   

Các quốc gia khác (đã qua 42 ngày) không còn dịch Ebola gồm Tây Ban Nha (1/0), Mỹ (4/1), Anh (1/0); đều qua 42 ngày theo dõi, giám sát không ghi nhận trường hợp nào kể từ khi ghi nhận trường hợp đầu tiên cũng như các trường hợp có sự lây truyền từ khu vực Tây Phi.

Guinea, Sierra Leone vẫn còn Ebola

Ngày 22/6/2015. VOA News-Guinea, Sierra Leone vẫn còn Ebola (Guinea, Sierra Leone Still Have Ebola). Theo WHO vụ dịch Ebola ở Tây Phi vẫn chưa kết thúc, ngoại trừ Liberia được công bố thoát dịch Ebola vào ngày 9/5/2015, số ca mắc mới và tử vong do Ebola vẫn tiếp tục được cập nhật ở Guinea và Sierra Leone.

 
Hình ảnh được ghi nhận bằng kính hiển vi điện tử về virus lan truyền bệnh không ghi ngày tháng của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ.

Tiến sĩ Margaret Harris của WHO cho biết: "Phải mất một thời gian khá lâu và là khá khó khăn ở cả GuineaSierra Leone nhưng thành thật đây là một cái gì đó mà chúng ta mong đợi. Chúng tôi đã nói trong một thời gian dài tiếp tục sử dụng sự suy luận này-'con đường gập ghềnh (the bumpy road). Chúng tôi nhận thấy rằng Liberia mất đến 4 tháng xử lý để giảm hầu hết số ca bệnh trước khi vụ dịch kết thúc và đang nhìn thấy một điều tương tự ...ở cả Sierra LeoneGuinea". Bà cho biết vụ dịch ở hai nước này phức tạp hơn một chút và khó khăn hơn so với ở Liberia: "Có một cái gì đó mà chúng ta thực sự phải tăng cường các nỗ lực để giải quyết", một trở ngại lớn nhằm kết thúc đại dịch vẫn còn là một sự thiếu nhận thức ở một số nơi. Bà nói rằng: "Người dân ở các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi Ebola ... và điều này là không phải tất cả mọi người mà chỉ một số người ... vẫn không chấp nhận rằng nó thực sự là nguy cơ mà chúng ta đã biết về nó, vì vậy chúng ta vẫn nhìn thấy các thầy thuốc cổ truyền điều trị cho những người bị bệnh mà hóa ra là Ebola. Chúng tôi đã có một trường hợp như vậy và nó lây ra cho 20trường hợp khác ... và chúng tôi cũng vẫn thấy cách thức chôn cất không an toàn". Harris không có con số chính xác nhưng bà nói: "Chắc chắn có một số lượng lớn những người được cách ly tại các khu vực đặc biệt".

 
Dịch bệnh Ebola chưa chấm dứt ởGuineaSierra Leone

Các điểm nóng nằm dọc theo biên giới chung giữa Guinea và Sierra Leone, tuy nhiên, Harris cho biết các xét nghiệm cho thấy điều này là không phải vì virus đã được mang từ nước này sang nước khác, hầu hết các ca nhiễm liên quan đến sự di cư trong nước vì vậy có rất nhiều công việc cần phải được thực hiện để tìm hiểu những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, nó được gọi là qúa trình theo dõi người tiếp xúc. "Chúng tôi cảm thấy rằng sự sàng lọc được thực hiện tại cửa khẩu đang được thực hiện một cách thích hợp và đó là điều mà chính phủ ở cả ba quốc gia đã thực hiện với rất nhiều nỗ lực để đảm bảo rằng những người có triệu chứng không đi vào các khu vực khác", Quan chức của WHO cho biết. Đối với những gì vẫn cần phải được thực hiện, Harris cho rằng, "Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn cần phải thực sự tái tăng cường các nỗ lực, một trong những khó khăn của một vụ dịch đó là một sự mệt nhọc thực sự bắt đầu và sự bắt đầu đó ở mức độ quốc gia và điều đó chắc chắn bắt đầu ở cấp độ quốc tế". Bàcho biết bà đang nói chuyện với rất nhiều người và họ nghĩ rằng vụ dịch đã kết thúc bởi vì chỉ có một vài trường hợp, tuy nhiên, bà cảnh báo chỉ là một trường hợp cũng có thể tái kích hoạt vụ dịch. Harris nói thêm rằng một số các bài học kinh nghiệm về việc kiềm chế vụ dịch Ebola đang được áp dụng cho dịch MERS.

 
Trong mắt người dân, Ebola luôn là dịch bệnh đáng sợ

Những trở ngại nhằm chấm dứt dịch bệnh Ebola ở Tây Phi

Ngày 19/6/2015. VOA News-Những trở ngại nhằm chấm dứt dịch bệnh Ebola vẫn còn ở Tây Phi (Obstacles to Ending Ebola Remain in West Africa). Một đợt gia tăng số lượng các nạn nhân Ebola ở Guinea làm cho các công dân và cán bộ y tế ở Tây Phi lo ngại về sự quay trở lại có thể có của căn bệnh chết người này.Một trong số những trở ngại để kết thúc dịch bệnh ở GuineaSierra Leone là khí hậu, đó là sự khởi đầu của mùa mưa ở Tây Phi, khi các con đường đầy bùn lầy tạo ra khó khăn để lấy thuốc và các vật tư y tế cho những người bị nhiễm Ebola.

Một vấn đề khác là thái độ (attitude), người dân ở các nước này đã và đang sống ở giữa một cuộc khủng hoảng Ebola trong hơn một năm, và điều đó có thể làm cho một virus chết người này có vẻ bình thường, Tiến sĩ Bruce Aylward của WHO cho biết:"Theo thời gian người dân quen với Ebola, trong những cộng đồng này chúng tôi đang nhìn thấy những người cố gắng điều trị Ebola ở nhà trong khi họ biết đó là Ebola-cố gắng để có các biện pháp phòng ngừa, đeo găng tay và những điều như thế. Ở mức độ khác nhau mang tầm quốc tế, người dân quen tai về Ebola, căn bệnh là thực sự, thực sự, đáng sợ".

 
Sự kỳ thị luôn song hành vỡi nỗi sợ hãi về dịch bệnh này

Sự kỳ thị, nỗi sợ hãi và sự phủ nhận có liên quan với căn bệnh này. Trong một webcast từ các bác sĩ không biên giới (Medecins Sans Frontieres), Ella Watson-Stryker nói Ebola "là một căn bệnh tạo ra sự sợ hãi và tất cả mọi người đều sợ cho dù đó là người lãnh đạo của một ngôi làng nhỏ, cho dù đó là tổng thống của một quốc gia. Các bác sĩ và y tá trả lời là sợ, các nhà tổ chức y tế, những người đang có mặt ở đó-được huấn luyện để nói về Ebola là nỗi sợ và bệnh nhân của chúng tôi là kinh hãi. Như vậy, tôi nghĩ rằng đó là rào cản lớn nhất mà chúng ta phải vượt qua và khi mọi người đang sợ hãi, từ chối trở thành một dự phòng rất tốt".Tìm ra những người có tiếp xúc với người bệnh cũng quan trọng trong việc kiểm soát Ebola như việc người dân vào trung tâm điều trị. Sophie Sabatier, cũng là thành viên của các bác sĩ không biên giới, nói với đài VOA từ Conakry, Guinea, rằng "miễn là có một trường hợp của Ebola thì có nghĩa là vụ dịch chưa kết thúc". 

 
Cuộc sống bình dị với những bông hoa là niềm mơ ước của phụ nữ Tây Phi

Một trở ngại khác: các hệ thống y tế công cộng nghèo nàn (poor public health systems), nhiều bệnh viện ở Tây Phi thiếu các vòi nước và điện. Sierra Leone, GuineaLiberia đang yêu cầu cộng đồng quốc tế để giúp họ xây dựng các cơ sở y tế hiện đại.Tiến sĩ Tom Frieden của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ nhấn mạnh nhu cầu này trong một bài phát biểu tại Ngân hàng Thế giới (WB) vào tháng 3/2015: "Các cơ sở hạ tầng y tế công cộng là rất quan trọng để đưa số ca mắc về không [trường hợp] và giữ ở mức không", Frieden cho biết một hệ thống y tế quốc gia tốt sẽ luôn luôn có thể đáp ứng nhanh hơn so với cộng đồng quốc tế có thể bắt đầu của một bệnh dịch.

Ngày 24/06/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo WHO và VOA news)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích