Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 3 0 0 9
Số người đang truy cập
3 1 4
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Ấn Độ: Quốc gia đầu tiên chấp thuận khung giám sát toàn cầu về các bệnh không lây nhiễm

Cập nhật tháng 1/2015. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Ấn Độ: Quốc gia đầu tiên chấp thuận khung giám sát toàn cầu về các bệnh không lây nhiễm (India: first to adapt the Global Monitoring Framework o­n noncommunicable diseases_NCDs)

Mỗi năm, khoảng 5,8 triệu người Ấn Độ chết vì các bệnh tim và bệnh phổi, đột quỵ, ung thư và tiểu đường haynói cách khác 1 trong 4 người Ấn Độ có nguy cơ tử vong vì một NCD trước khi họ đạt đến tuổi 70."Các bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh hô hấp mãn tính hiện nay ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi trẻ hơn", Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO cho biết: "Hàng triệu cá nhân trong độ tuổi lao động sản xuất mất sớm do NCDs đang phá hoại nghiêm trọng sự phát triển kinh tế và xã hội"nhưng đất nước này không đứng xem và chờ đợi gánh nặng gia tăng. Thay vào đó, Chính phủ Ấn Độ đang có hành động ngay lập tức và nhắm mục tiêu về các yếu tố nguy cơ lớn nhất góp phần tới NCDs-như chế độ ăn không lành mạnh, bất hoạt thể lực, sử dụng rượu và thuốc lá, ô nhiễm không khí.

 
WHO/SEARO/Payden

Các mục tiêu cụ thể của quốc gia và các chỉ số(Specific national targets and indicators)

Phù hợp với kế hoạch hành động toàn cầu trong phòng ngừa và kiểm soát NCDs giai đoạn 2013-2020 (Global action plan for the prevention and control of NCDs 2013-2020), Ấn Độ là quốc gia đầu tiên phát triển các mục tiêu cụ thể của quốc gia và các chỉ số nhằm làm giảm số ca tử vong sớm trên toàn cầu do NCDs 25% vào năm 2025. Một kế hoạch hành động đa ngànhmang tầm quốc gia vạch ra các hành động của các ngành khác nhau thêm vào cùng với lĩnh vực y tế, để giảm bớt gánh nặng của NCDs và các yếu tố nguy cơ, đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng.Điều đáng khích lệlà nhìn thấy Chính phủ Ấn Độ giữ vai trò lãnh đạo trong việc phòng chống và kiểm soát NCDs," Tiến sĩ Nata Menabde, Trưởng đại diện WHO tại Ấn Độ cho biế: "Là một đối tác với chương trình nghị sự toàn cầu về phòng chống và kiểm soát của NCDs, chúng tôi cam kết hỗ trợ các nỗ lực quốc gia theo hướng tăng cường các hệ thống y tế để giải quyết gánh nặng ngày càng tăng của NCDs các bệnh đi kèm". Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO nói:  "Các bệnh tim, tiểu đường, ung thư và các bệnh hô hấp mãn tính bây giờ ảnh hưởng đến những người trẻ tuổi và trẻ hơn".

Mục tiêu 10: ô nhiễm không khí hộ gia đình (10th target: household air pollution)(

Kế hoạch hành động toàn cầu liệt kê 9 mục tiêu để các nước thiết lập nhưng Ấn Độ đã thực hiện bước thiết lập chưa từngcó là mục tiêu thứ mười để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí hộ gia đình-một mối nguy hiểm sức khỏe to lớn ở khu vực Đông Nam Á do việc đốt nhiên liệu sinh khối rắn khói thuốc lá thụ động.Trên toàn cầu, 4 triệu trường hợp tử vong là do phơi nhiễm với ô nhiễm không khí hộ gia đình (trong nhà) 3,7 triệu ca tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời. Khoảng 40% số ca tử vong do ô nhiễm không khí trong nhà 25% số người tử vong do ô nhiễm không khí ngoài trời xảy ra trongKhu vực Đông Nam Á của WHO."Chúng ta phải hành động để bảo vệ con người tránh khỏi sự ô nhiễm không khí, những người nghèo sống gần con đường nhộn nhịp xe cộ hoặc các khu công nghiệp, bị ảnh hưởng nhiều bởi tình trạng ô nhiễm không khí", Tiến sĩ Poonam Khetrapal Singh cho biết:"Phụ nữ và trẻ em phải trả giá nặng nhất, khi họ dành nhiều thời gian ở nhà và hít thở khói và bồ hóng từ bếp nấu ăn.

Khung giám sát quốc gia của Ấn Độ về Phòng chống và Kiểm soát NCDs kêu gọi giảm tương đối 50% việc sử dụngnhiên liệu rắn trong hộ gia đình và giảm tương đối 30% tỷ lệ sử dụng thuốc lá hiện nay vào năm 2025. Các nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đã cam kết giảm ô nhiễm không khí hộ gia đình như là một phần của kế hoạch hành động khu vực về ngăn ngừa kiểm soát các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2013-2020.

Triển khai thực hiện Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc (Implementing WHO’s Framework Convention o­n Tobacco Control)

Ngoài ra, Ấn Độ đã triển khai thực hiện Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá nhằm giảm nhu cầu đối với các sản phẩm thuốc lá. Đất nước này đã cấm bán các sản phẩm thuốc lá xung quanh các cơ sở giáo dục, hình ảnh thuốc lá bị hạn chế trong các bộ phim chương trình truyền hình, cấm một số sản phẩm thuốc lá không khói phát triển các hướng dẫn không sử dụng thuốc lá cho các tổ chức giáo dục.Vào tháng tư năm 2015, Quốc gia này sẽ đi một bước xa hơn và đòi hỏi phải có cảnh báo bằng hình ảnh bao phủ 85% của gói thuốc lá. Nỗ lực này là một ví dụ tuyệt vời của một trong các giải pháp "tốt nhất" (best buy) hoặc chi phí hiệu quả tác động cao trong cuộc chiến chống NCDs.

Ngày 06/02/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích