Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 0 8 0 2
Số người đang truy cập
3 6 3
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Thông tin nổi bật về sốt rét tuần qua

Ngày22/1/2015. Theo các kết quả nghiên cứu về sốt rét được đăng tải trong Tạp chí y học quốc tế tháng 12/2014: Chi phí để kết thúc cuộc chiến sốt rét ở châu Phi, Công ty vùng Vịnh phát triển thuốc điều trị bệnh sốt rét và Thuốc điều trị AIDS cũng chống lại bệnh sốt rét đã đem lại nhiều hứa hẹn trong cuộc chiến loại trừ căn bệnh này.

Chi phí để kết thúc cuộc chiến sốt rét ở châu Phi

Châu Phi: Chi phí để kết thúc sốt rét ở 34 quốc gia có giá tới 8,5 tỷ đô la (Africa: Bill to End Malaria in 34 Nations Put At U.S.$8.5 Billion). 34 quốc gia đã chính thức thông qua mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong vòng 15 năm, hiện nay có một bài báo đã ước tính rằng điều này có thể cần khoảng 8,5 tỉ USD với nguồn tài chính bền vững đến năm 2030."Dự toán kinh phí này là rất bảo thủ và giả định mức [loại trừ] hiện tại sẽ được duy trì và chúng ta sẽ không phải thay đổi các phương pháp [phòng chống bệnh]" Anthony Kiszewski-nhà dịch tễ học tại Đại học Bentley, Hoa Kỳ là tác giả bài báo về chi phí loại trừ bệnh sốt rét trong 34 quốc gia được công bố vào tháng vừa rồi (31/12/2014) trên tờ PloS o­ne nói với SciDev.Net: "Mọi thứ có thể dẫn đến sai lầm, họ đã sai lầm ở châu Phi do kháng thuốc sốt rét và kháng thuốc trừ sâu. Mục tiêu thay đổi liên tục, vì vậy chúng tôi có thể phải tái đầu tư bổ sung để loại trừ bệnh sốt rét trong thời gian một vài năm" nhưng nếu không có những nỗ lực được duy trì, thậm chí thành tựu đạt được trong quá khứ có thể bị đảo ngược và sốt rét có thể tái diễn trong nhiều khu vực gần như loại trừ. "Quy luật tự nhiên là thích nghi" Kiszewski cho biết: "Đó là một cuộc chạy đua với thời gian để đạt được mục tiêu loại trừ".

Theo một kịch bản trong bài báo ít có khả năng liên quan đến sử dụng nhiều hơn màn ngủ tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài là 11,2 tỷ đô la sẽ là cần thiết cho đến năm 2030 nhằm loại bỏ căn bệnh này ở 34 quốc gia với mục tiêu loại trừ sốt rét quốc gia. Các quốc gia này bao gồm Trung Quốc và Thái Lan là những quốc gia có một gánh nặng bệnh tật cao trong khi Brazil, Ấn Độ và nhiều nước châu Phi phải mất một chặng đường dài để loại trừ.Ước tính này xuất hiện từ lúc bắt đầu một giai đoạn quan trọng cho những nỗ lực về bệnh sốt rét, trong tháng 5/2014 WHO khởi động một chiến lược toàn cầu nhằm giải quyết với căn bệnh này đến 2030. Các cuộc thảo luận cũng sẽ tiếp tục bao gồm loại trừ sốt rét như là một mục tiêu của các mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals_SDGs) được đề xuất sau năm 2015.
 

Theo WHO kể từ năm 2000 có 8 nước đã loại trừ được bệnh sốt rét, ước tính kinh phí 8,5 tỉ đô la thì dành khoảng 600 triệu đô la một năm trong bảy năm tiếp theo rồi giảm sau đó, một trong các tác giả của bài báo Brittany Zelman-nhà phân tích chính sách với Sáng kiến loại trừ bệnh sốt rét tại Đại học California, San Francisco, Hoa Kỳ cho biết.Bà nói với SciDev.Net, mặc dù có sự gia tăng hơn 18 lần trong nguồn lực tài chính để giải quyết bệnh sốt rét giai đoạn 2000-2011, đặc biệt là từ Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét thì sự viện trợ toàn cầu cho bệnh sốt rét kể từ đó đã chững lại.Zelman lưu ý rằng một trận chiến khó khăn để duy trì nguồn tài trợ, ghi nhận một sự giảm sút tài trợ tới 20% cho 34 quốc gia đặt mục tiêu sốt rét từ Quỹ toàn cầu vì nó chuyển hướng tập trung sang các quốc gia có gánh nặng cao hơn và có mức thu nhập thấp hơn. Theo bà khoảng một phần ba trong số 34 quốc gia đặt mục tiêu về bệnh sốt rét sẽ tiếp tục hội đủ điều kiện để nhận sự hỗ trợ từ Quỹ Toàn cầu nhưng điều này đã đem lại một sự giảm sút nguồn tài trợ cho các quốc gia có mức thu nhập trung bình và thu nhập trung bình thấp hơn mà tiến gần đến việc loại trừ sốt rét."Giảm tài trợ cho các nước-thậm chí các nước thu nhập trung bình nơi có khoảng 40% những người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét sống có thể gây ra tác hại khả năng của họ trong việc duy trì sự tiến bộ hướng tới việc loại trừ sốt rét", Zelman nói.

Tuy nhiên Nick Chapman, chuyên gia phân tích cao cấp tại Policy Cures-nơi cung cấp phân tích về các bệnh nhiệt đới bị lãng quên cho rằng kinh phí ước tính cho 34 quốc gia đặt mục tiêu sốt rét chỉ liên quan đến các chi phí cho việc thực hiện các chương trình nhắm mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét và không dành cho các nghiên cứu và phát triển liên quan đến sốt rét. R & D như vậy có thể thay đổi đáng kể triển vọng cho việc loại trừ, ví dụ như nếu điều đó dẫn đến một loại vaccine có hiệu quả.

           Trong năm 2013, Policy Cures ước tính kinh phí tổng thể cần thiết để loại trừ và thanh toán bệnh sốt rét thì R & D cần khoảng 335 triệu đô la hàng năm, tăng dần lên khoảng 450 triệu đô la một năm vào cuối thập kỷ này, với tốc độ gia tăng chậm hơn sau năm 2018. "Các lợi ích do R & D không cho một quốc gia cụ thể vì vậy điều này vượt ra ngoài các nước loại trừ", ông nói với SciDev.Net.

Công ty vùng Vịnh phát triển thuốc điều trị bệnh sốt rét

Ngày 24/12/2014. BERKELEY, Calif. (KGO) - Công ty vùng Vịnh phát triển thuốc điều trị bệnh sốt rét (Bay area company develops drugs process to cure malaria). Một công ty ở vùng Vịnh có thể sẽ sớm cứu hàng triệu mạng sống ở châu Phi bằng cách phát triển một phương thức để tạo ra một loại thuốc có thể điều trị và chữa bệnh sốt rét, đó là phương thức mang tính đột phá để tạo ra một loại thuốc có thể điều trị và chữa bệnh sốt rét mà chúng tôi mô tả lần đầu tiên vào năm 2011. Bây giờ, niềm hy vọng đó đang trở thành hiện thực. Đối với hàng triệu người ở châu Phi, bảo vệ mình tránh khỏi muỗi mang bệnh sốt rét là một trận chiến liên tục với màn ngủ và và hóa chất trừ sâu nhưng bây giờ sự giúp đỡ đang đến trong việc tạo ra một loại thuốc có thể điều trị bệnh một cách nhanh chóng và không quá tốn kém. Thuốc này là một phiên bản bán tổng hợp của artemisinin được sản xuất theo một quy trình tiên tiến của nhà nghiên cứu ở Berkeley Australia là Tiến sĩ Jay Keasling.

 
 

Trong nhiều thập kỷ artemisinin đã được tạo ra hoàn toàn từ cây ngải tây (wormwood plant), mà thường bỏ quên nó có thời gian bán hủy ngắn. Thay vào đó, đội ngũ của Keasling đã phát triển một cách để sửa đổi nấm men về mặt di truyền để sản xuất một loại thuốc tương tự trong các thùng ủ bia rất lớn. Keasling giải thích cho ABC7 News "Thay vì phun ra rượu như bình thường nó phun ra thuốc chống sốt rét này". Tuy nhiên,Keasling đã bán loại thuốc được cấp phép công nghệ đến một công ty dược phẩm của Pháp có tên gọi là Sanofi và sau nhiều năm phát triển, công ty công bố chỉ phân phối chính thức đầu tiên là 1,5 triệu liều. Việc chuyển giao nhắm mục tiêu đến các khu vực với một số nước có tỷ lệ tử vong cao nhất do bệnh sốt rét trên thế giới, liều cụ thể đã được xây dựng cho trẻ em, đối tượng này chiếm một tỷ lệ cao của các nạn nhân. Keasling cho rằng kế hoạch không phải là để thay thế các phiên bản thuốc của cây ngải tây nhưng sử dụng phiên bản tổng hợp để ổn định nguồn cung cấp: "Vì vậy, những gì sẽ xảy ra với loại thuốc này khi nó được trồng trong nhà máy mà lần đầu tiên các nông dân phát hiện ra nó có giá trị vì thế mà họ trồng nó rất nhiều và vì giá cả rất thấp nên không có thể tạo ra lợi nhuận để họ trồng nó nhanh và một vài năm sau đó không có đủ artemisinin". Ông cho biết artemisinin tổng hợp có thể được sản xuất trong một vài tuần, thay vì vài tháng, khoảng 2 đô la một liều và tin rằng một nguồn cung cấp ổn định của cả hai phiên bản bây giờ sẽ làm cho artemisinine có giá cả phải chăng ở các phòng khám và các chính phủ trên khắp châu Phi, cứu được mạng sống một cách đáng kể.

Theo Keasling quá trình nấm men có thể có khả năng được khám phá một lần nữa nếu một loại thuốc hiện nay đang được thử nghiệm chống loại virus Ebola chứng minh tính hiệu quả, loại thuốc này hiện đang được trồng trong các nhà máy thuốc lá và nguồn cung cũng còn hạn chế.

Thuốc điều trị AIDS cũng chống lại bệnh sốt rét

Ngày 29/12/2014. Malaria news - Thuốc dùng cho AIDScũng cung cấp s bảo vệ chống lại bệnh sốt rét (AIDS Drug Also Offers Protection Against Malaria, Study Finds). Trẻ em nhiễm HIV/AIDS ở châu Phi có nguy cơ cao hơn mức trung bình cho một căn bệnh chết người khác là bệnh sốt rét. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học y tế công cộng Yale đã phát hiện những người uống một số thuốc HIV nhận được một lợi ích bất ngờ là sự bảo vệ chống lại bệnh sốt rét.Trong một bài báo gần đây đăng trên Tạp chí AIDS, một nhóm các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Sunil Parikh, MD, MPH, Phó giáo sư tại Khoa Dịch tễ học về các bệnh do vi khuẩn, tiết lộ rằng việc sử dụng thuốc kháng virus dựa vào các chất ức chế protease đối với HIV là một cách hiệu quả đo để làm giảm sốt rét ở trẻ em nhiễm HIV ở hầu hết các vùng cận Saharab châu Phi, nơi mà HIV và sốt rét là những mối quan tâm rộng rãi.

Sử dụng dữ liệu lâm sàng từ một khu vực lan truyền cao của Uganda, nhóm nghiên cứu đã mô hình hóa tác động của việc sử dụng các chất ức chế protease trên tỷ lệ sốt rét ở các nơi có tye lệ hiện mắc HIV và sự lan truyền sốt rét khác nhau. Quan trọng hơn, các kết quả của họ cho thấy lợi ích chống sốt rét của các chất ức chế protease HIV nên mở rộng khắp ở nhiều vùng cận Saharan châu Phi có thể ngăn chặn bất cứ nơi nào từ 278 đến 1.043 lần phơi nhiễm với bệnh sốt rét trên 1.000 trẻ em mỗi năm.

Ý tưởng về nghiên cứu bắt đầu năm trước. Parikh trước đây đã chỉ ra rằng các chất ức chế protease HIV có thể diệt ký sinh trùng sốt rét phát triển trong phòng thí nghiệm, có thể do sự giống nhau trong các enzym protease aspartic tìm thấy trong cả hai tác nhân gây bệnh. Theo dõi trên những phát hiện trong phòng thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng những trẻ em được nhận thuốc điều trị kháng virus dựa trên ức chế protease cũng sẽ được bảo vệ chống lại bệnh sốt rét, trong khi điều trị bằng một loại thuốc điều trị HIV khác, thì phác đồ dựa vào các chất ức chế sao chép ngược không nucleoside (non-nucleoside reverse transcriptase inhibitor_NNRTI) sẽ không cung cấp các lợi ích tương tự.Giả thuyết này đã được thử nghiệm bởi các đồng nghiệp trong một khu vực của Uganda, nơi mà HIV và sốt rét là phổ biến và thấy rằng có một sự giảm khoảng 40% bệnh sốt rét ở trẻ em có sử dụng phác đồ ức chế protease HIV.

Theo Parikh, có nhiều câu chuyện hơn về các tác động chống sốt rét trực tiếp của các thuốc điều trị HIV. Nhóm của ông cũng đã phát hiện ra rằng một lý do chính cho việc bảo vệ chống sốt rét đáng kể ở những bệnh nhân HIV là do một "tương tác thuốc-thuốc" (drug-drug interaction) có lợi giữa các chất ức chế protease và thuốc chống sốt rét, artemether-lumefantrine, phác đồ được sử dụng rộng rãi nhất cho sốt rét trên thế giới."Đây là một sự chuyển dịch thú vị của khoa học tới lĩnh vực này, đặc biệt là bởi vì chúng ta có thể tác động đến hai bệnh chủ yếu với các phác đồ thuốc tương tự", Parikh nói. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale đã mở rộng thêm những phát hiện này bằng cách mô phỏng các tác động trong các nơi lưu hành khác nhau được nhìn thấy trên khắp châu Phi.Nhóm các nhà nghiên cứu này bao gồm Scott Greenhalgh, MartialNdeffo và Alison P. Galvani. Nghiên cứu được tài trợ của Viện Y tế quốc gia.

Mặc dù bệnh sốt rét giảm đáng kể là do thuốc chống sốt rét mới như artemether-lumefantrine và sử dụng rộng rãi của màn chống muỗi tẩm hóa chất tồn lưu dài lâu, thì sốt rét vẫn còn là một căn bệnh nghiêm trọng và trẻ em nhiễm HIV ở vùng cận Saharan châu Phi là những người bị ảnh hưởng nặng nhất. "Gánh nặng cao nhất của cả HIV và sốt rétđang áp đảo ở vùng cận Saharan châu Phi, trẻ em nhiễm HIV và người lớn nói chung có nguy cơ mắc bệnh sốt rét cao hơn," Parikh cho biết.

Theo báo cáo của WHO năm 2014, có 82% trong 198 triệu ca mắc sốt rét trên thế giới trong nằm 2013 ở châu Phi, hơn nữa theo amfAR 91% trẻ em nhiễm HIV trên thế giới sống ở châu Phi. Parikh cho biết: "Chúng tôi hy vọng những dữ liệu này hỗ trợ trong quá trình ra quyết định trong việc lựa chọn phác đồ thuốc kháng virus tối ưu ở châu Phi".

 

 

Ngày 22/01/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo các tạp chí khoa học quốc tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích