Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 7 0 1 5
Số người đang truy cập
4 3 9
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Báo cáo sốt rét toàn cầu và một vài sự kiện sốt rét đáng chú ý năm 2014

Báo cáo sốt rét toàn cầu năm 2014

Tháng 12/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Báo cáo tình hình sốt rét thế giới năm 2014 (Factsheet o­n the World Malaria Report 2014). Sốt rét là một bệnh do muỗi truyền hoàn toàn có thể phòng ngừa và điều trị được, WHO cho biết đến năm 2014 còn 97 quốc gia và vùng lãnh thổ có sự lan truyền bệnh sốt rét tiếp diễn, ước tính khoảng 3,2 tỷ người có nguy cơ mắc sốt rét, trong đó 1,2 tỷ có nguy cơ cao, tại các khu vực nguy cơ cao có hơn một trường hợp sốt rét xảy ra trên 1000 người dân.

 
Vùng lan truyền sốt rét trên thế giới qua các năm

Gánh nặng sốt rét trong năm 2013 (Disease burden in 2013)

Trong năm 2013 có 198 triệu trường hợp mắc bệnh sốt rét trên thế giới (trong khoảng từ 124-283 triệu) và 584.000 tử vong (trong khoảng 367.000 đến 755.000), 90% số ca tử vong sốt rét xảy ra ở châu Phi, ước tính có 437.000 trẻ em châu Phi đã chết trước ngày sinh nhật lần thứ 5 và 453.000 trẻ dưới 5 tuổi trên toàn cầu tử vong do sốt rét trong năm 2013.

Giữa năm 2000 và 2013, sự mở rộng của các can thiệp bệnh sốt rét đã làm giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét 30% trên toàn cầu và 34% ở châu Phi. Trong cùng thời gian, tỷ lệ tử vong sốt rét giảm khoảng 47% trên toàn thế giới và 54% ở châu Phi. Trong nhóm tuổi dưới 5 tuổi, tỷ lệ tử vong đã giảm 53% trên toàn cầu và 58% ở châu Phi. Phân tích mới nhất cho thấy tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng sốt rét (bao gồm cả nhiễm trùng có triệu chứng và không có triệu chứng) đã giảm đáng kể ở châu Phi từ năm 2000, số người bị nhiễm giảm từ 173 triệu (năm 2000) xuống còn 128 triệu (năm 2013)-giảm được 26% bất chấp một sự gia tăng 43% dân số châu Phi sống ở các vùng có lan truyền sốt rét.

 
Vùng sốt rét nặng ở châu Phi đã bị thu hẹp sau 10 năm can thiệp (2000-2010)

Xu hướng quy mô mở rộng các can thiệp bệnh sốt rét (Trends in the scale-up of malaria interventions)

Trong 10 năm qua độ bao phủ bằng các can thiệp phòng chống vector đã tăng lên đáng kể ở châu Phi, trong năm 2013 gần một nửa dân số có nguy cơ tại châu Phi (49%) tiếp cận tới một màn tẩm hóa chất diệt muỗi so với 3% (năm 2004). Trong năm 2014, ước tính có khoảng 214 triệu màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài (long-lasting insecticidal nets_LLINs) đã được chuyển giao cho các nước lưu hành sốt rét ở châu Phi, đưa tổng số LLINs giao cho khu vực này kể từ năm2012 lên tới con số 427 triệu. Trong năm 2013, 123 triệu người đã được bảo vệ tránh bệnh sốt rét bằng phun tồn lưu trong nhà trên toàn thế giới, theo đó tại châu Phi có 55 triệu người, chiếm 7% dân số có nguy cơ sống trong các hộ gia đình thường xuyên được phun tồn lưu.

 
Phun tồn lưu hóa chất diệt véc tơ truyền bệnh sốt rét

Tiếp cận tới các test chẩn đoán nhanh (rapid diagnostic tests_RDT) và liệu pháp kết hợp artemisinin đảm bảo chất lượng (artemisinin-based combination therapies_ACTs) đã được gia tăng trên toàn thế giới. Khối lượng của RDT bán cho khu vực công và tư nhân ở các nước lưu hành đã tăng từ 46 triệu trongnăm 2008 lên đến 319 triệu vào năm 2013. Số bệnh nhânxét nghiệm bằng kính hiển vi tăng lên tới 197 triệu vào năm 2013 và Ấn Độ chiếm hơn 120 triệu xét nghiệm bằng lam kính. Trên toàn cầu, 392 triệu liệu trình ACTs đã được mua bởi các nước lưu hành trong năm 2013, tăng lên từ 11 triệu vàonăm 2005. Trong năm 2013, lần đầu tiên, tổng số các xét nghiệm chẩn đoán (RDTs và kính hiển vi kết hợp) cung cấp trong khu vực công ở châu Phi vượt quá tổng số ACTs được phân phối cho thấy một sự thay đổi nổi bật từ điều trị dự phòng và do đó là một dấu hiệu đáng khích lệ.

 
Xét nghiệm chẩn đoán sốt rét (RDTs và kính hiển vi kết hợp)

Tại châu Phi, tỷ lệ phụ nữ được điều trị dự phòng cách quãng trong thai kỳ (intermittent preventive treatment in pregnancy_IPTp) cho bệnh sốt rét đã được tăng theo thời gian, mặc dù vẫn còn dưới mức mục tiêu quốc gia, ước tính có khoảng 15 triệu trong số 35 triệu phụ nữ mang thai đã không nhận được một liều duy nhất IPTp trong năm 2013. Tiến bộ trong việc áp dụng và triển khai phương pháp điều trị, dự phòng cho trẻ em thậm chí còn chậm hơn. Tính đến năm 2013, chỉ có 6 trong số 16 quốc gia mà WHO khuyến cáo các liệu pháp dự phòng cho trẻ em dưới 5 tuổi đã được thông qua việc điều trị như là chính sách quốc gia, chỉ có một quốc gia đã áp dụng các liệu pháp phòng ngừa được khuyến cáo cho trẻ sơ sinh nhưng vẫn chưa bắt đầu thực hiện thành chương trình.

 
Vùng sốt rét kháng thuốc trên thế giới ngày càng lan rộng

Kháng thuốc và hóa chất diệt (Drug and insecticide resistance)

Sự xuất hiện ký sinh trùng kháng tới các loại thuốc sốt rét (parasite resistance to antimalarial medicines) và sự đề kháng của muỗi tới hóa chất diệt côn trùng (mosquito resistance to insecticides) nếu không được giải quyết có thể làm cho một số các công cụ hiện nay không còn hiệu quả và gây ra một sự gia tăng tỷ lệ tử vong sốt rét toàn cầu. Trong những năm gần đây, ký sinh trùng kháng artemisinin đã được phát hiện trong 5 quốc gia của khu vực tiểu vùng sông Mekong: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam. Tại các khu vực dọc biên giới Campuchia-Thái Lan, P. falciparum đã trở nên đề kháng với hầu hết các loại thuốc chống sốt rét có sẵn và đa kháng thuốc (multi-drug resistance) là một mối quan tâm lớn. Giữa năm 2010 và năm 2013 có 49 quốc gia trên toàn cầu báo cáo muỗi đề kháng ít nhất một loại thuốc trừ sâu, trong số đó 39 quốc gia báo cáo sự đề kháng tới hai hay nhiều lớp thuốc trừ sâu, sự đề kháng thường gặp nhất là pyrethroid, loại thuốc trừ sâu thường được sử dụng nhất trong phòng chống vector sốt rét.

Tiến bộ hướng tới các mục tiêu toàn cầu (Progress towards global targets)

Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đặc biệt về sốt rét (MDG 6 mục tiêu C: giảm một nửa vào năm 2015 và bắt đầu đẩy lùi tỷ lệ mắc bệnh sốt rét) đã được đáp ứng. Về tiến bộ cấp quốc gia, tổng cộng có 64 quốc gia hiện đang trên đà lùi tỷ lệ mắc bệnh sốt rét trên toàn quốc vào năm 2015, trong số đó 55 quốc gia đang trên đà đạt được mục tiêu của Đại hội đồng y tế thế giới và đối tác Đẩy lùi sốt rét (RBM) là giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét bằng 75% vào năm 2015.

Kinh phí vẫn không đủ (Funding remains inadequate)

Tài trợ quốc tế và trong nước để phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét (malaria control and elimination) trong năm 2013 tổng cộng là 2,7 tỷ USD, mặc dù tăng gấp ba lần so với năm 2005 nhưng vẫn là thấp đáng kể so với yêu cầu 5,1 tỷ USD cần thiết để đạt được các mục tiêu toàn cầu trong phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét.

Những sự kiện sốt rét đáng chú ý năm 2014

MSF cung cấp điều trị dự phòng cho 735.000 trẻ em ở Niger, Mali Chad

Ngày 25/11/2014. Malaria News - Sốt rét: MSF cung cấp điều trị dự phòng cho 735.000 trẻ em ở Niger, Mali Chad (Malaria: MSF provides preventive treatment to 735,000 children in Niger, Mali and Chad). Điều trịhóa dự phòng sốt réttheo mùa (Seasonal malaria chemoprevention_SMC) cho thấy nhiều kết quảđầy hứa hẹn trong việc giảm gánh nặng bệnh sốt rét ở trẻ em trong khu vực Sahel của châu Phi, theo tổ chức y tế quốc tế bác sỹ không biên giới (Médecins Sans Frontières_MSF). Để đến được với càng nhiều trẻ em càng tốt trong khu vực vùng sâu, vùng xa thì điều rất quan trọngsự tham gia của cộng đồng. Đồng thời, để giải quyết những'căn bệnh chết người' (killer diseases) chính khácở trẻ em, MSF đang sàng lọc trẻ em suy dinh dưỡng cung cấp việc tiêm chủng.

"Người đứng đầu cộng đồng nói với chúng tôi về chương trình bảo vệ trẻ em dưới 5 tuổi chống lại bệnh sốt rét khuyến khích chúng tôi đi đến đó", một người mẹ từ khu vực y tế Karofane, ở huyện Bouza thuộc miền nam Niger-nơi MSF đang thực hiện chương trình SMCgiải thích: "Năm ngoái con tôi rất nhiều lần bị bệnh sốt rét,một đứa trẻ bị bệnh nặng phải nhập việnnhưng năm nay lũ trẻ không bị ốm", MSF cung cấp điều trị dự phòng cho khoảng 735.000 trẻ em từ 3 tháng đến 5tuổi Niger, Chad Mali vào giữa tháng 7 tháng 9/2014.

 
Tounfafi, một ngôi làng với 6.000 người, một trong những địa điểm trong huyện Madaoua nơi mà hóa dự phòng sốt rét theo mùa (SMC) đã được triển khai ở Niger

"Năm nay, chúng tôi đã điều trị nhiều hơn gấp đôi số trẻ em so với năm ngoái và đến được nhiều vùng hơn", nhà dịch tễ học MSF, Alena Koscalova, cố vấn SMC cho MSF Nigercho biết. Trong các thángbảy, támchín, các đội MSF cung cấp điều trị dự phòng cho khoảng 80.000 trẻ em ở Chad, hơn 175.000 Mali và hơn 480.000 Niger. SMC kết hợp các loại thuốc sulfadoxine-pyrimethamine amodiaquine được thực hiện trong ba liều, cách nhau hàng tháng, trong mùa mưa từ tháng bảy đến tháng mười khi nguy cơ lây truyền ở mức cao nhất.

 
Người dân dùng hóa dự phòng sốt rét theo mùa (SMC)

Sự kết hợp của suy dinh dưỡng bệnh sốt rét là gây nguy hiểm,cả hai bệnh gây ra một mối đe dọa cho các em nhỏ từ tháng 6đến tháng 10,đó một giai đoạn quan trọng cái gọi là khoảng cách đói giáp hạt trong khi trẻ suy dinh dưỡng tăng lên trong mùa mưa các ca bệnh sốt rétthường xuyên hơn.Sự kết hợp của các loại thuốc có nghĩa là bệnh nhân ít có khả năng phát triển sức đề kháng, "Liệu pháp kết hợp sốt rét đã được chứng minh là làm giảm đáng kể những nguy cơ của sự đề kháng với các điều trị", cố vấn sức khỏe MSF, Cristian Casademont nói. Các nghiên cứu gần đây chứng minh rằng phương pháp phòng ngừa làm giảm đáng kể số lượng các trường hợp đơn giản nghiêm trọng của bệnh sốt rét dẫn đến có rất ít trẻ em nhập viện với bệnh sốt rét.

Sự tham gia của cộng đồng (Community involvement)

Phát động chiến dịch phòng chống sốt rét trên quy mô này "là một thách thức lớn về mặt hậu cần, y tế và các cộng đồng có liên quan," Adolphe Mausid, một y tá tại dự án MSF Bouza, Niger cho biết: "Sự tham gia của các cơ quan y tế các nhà lãnh đạo cộng đồng cơ bản,nếu không có họchiến dịch sẽ không thể thực hiện được,h đã giúp chúng tôi được gần gũi hơn với các cộng đồng nhận được sự chấp nhận từ họ".MSF đã đào tạo và triển khai hơn 4.000 nhân viên sức khỏe cộng đồng để hoạt động trongcác làngnhằm khuyến khích các bậc cha mẹ đưa con đến các điểm phân phối,vớicác điểm phân phối thiết lập tại các trung tâm y tế và tại nhà của trưởng thôn cũng như sự phân phối nhà liền nhà (door-to-door) thì đa số trẻ em trong khu vực mục tiêu đã nhận được sự điều trị.Liềuthuốc đầu tiên được cho uống tại chỗ cha mẹ được tư vấn cách cho trẻ uống thuốc hai liều tiếp sau ở nhà, "Năm nay chúng tôi đã đạt được tiến bộ lớn với số đông người thực tế, nhiều bà mẹ hơn đã tham giacho phép có những thông điệp tốt hơn và đảm bảo rằng việc điều trị được sử dụng một cách chính xác, điều rất quan trọnghọ nhận biết chương trình tốt và nhận thức được tầm quan trọng của nó", Koscalovagiải thích.

Nguy cơ sốt rét 23 triệu trẻ em ở Sahel (Malaria risk for 23 million children in the Sahel)

Trong năm 2013, MSF và Bộ Y tế phối hợp thực hiện hóa dự phòng sốt rét theo mùa lần đầu tiên tại Niger-một chiến lược bao gồm việc sử dụng một đợt điều trị thuốc chống sốt rét đầy đủ trongmùa cao điểm sốt rét cho trẻ em từ 3 đến 59 tháng tuổi. Trong bốn tháng này, trẻ em uống ba viên Amodiaquine và một viên sulfadoxine/pyrimethaminetrong ba ngày mỗi tháng.Sốt rét là do ký sinh trùng Plasmodium được truyền bởi muỗi cái Anopheles (female Anopheles mosquito),khoảng 23 triệu trẻ em trong khu vực Sahel có nguy cơ mắc bệnh. Hóa dự phòng sốt rét theo mùa được khuyến cáo bởi WHO cho trẻ em từ 3-59 tháng tuổi tại Sahel "đã chứng tỏ là một chiến lược hiệu quả và an toàn" (has proved to be an effective and safe strategy), Koscalovacho biết.Trong ba năm qua, các bộ y tế Burkina Faso, Mali, Niger, Gambia, Ghana, Guinea-Bissau, Guinea, Nigeria, Senegal, Chad Togo tất cả thực hiện hóa dự phòng sốt rét theo mùa trong chương trình quốc gia của họ để chống lại bệnh sốt rét.

 
23 triệu trẻ em ở Sahel có nguy cơ sốt rét cao

Gia tăng tác động (Increasing the impact)

Bệnh sốt rét suy dinh dưỡng là một sự kết hợp chết người, vì vậy để tăng cường tác động của chiến dịch phòng chống sốt rét nhằmlàm giảm tỷ lệ tử vong trẻ em nói chung, các đội MSF cũng đang sàng lọc một cách hệ thống điều trị trẻ em bị suy dinh dưỡng cũng như tiêm chủng cho chúng nhằm chống lại các bệnh khác.Trong năm 2014, "một sự bao gồm mới đã được cập nhật hóa các thẻ tiêm chủng cho trẻ em"Estrella Lasry,chuyên gia y học nhiệt đới của MSF giải thích. Phân phối các thực phẩm bổ sung sẵn sàng để sử dụng Plumpy'Doz cũng được bao gồm trong phân phối SMC tại Niger nhắm mục tiêu cho trẻ em 6-24 tháng. "Tại Chad Niger cũng như điều trị dự phòng chống bệnh sốt rét, chúng tôi cũng đã tiêm chủng trẻ em chống lại bệnh bại liệt, bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B cúm trong quần thể với mục đích cải thiện sức khỏe của trẻ em", Lasrycho biết.Đồng thời, các đội MSF đang phân phối màn chống muỗi được tẩm bằng thuốc trừ sâu, một phương tiện quan trọng trong việc kiểm soát bệnh sốt rét, trong đó tập trung vào trẻ em và phụ nữ mang thai hai nhóm dễ bị tổn thương nhất.

Bệnh sốt rét lây truyền qua muỗi Anopheles bị nhiễmvớicác triệu chứngnhư sốt, đau khớp, nôn, buồn nôn, co giật và hôn mê trong trường hợp nặng,thể nghiêm trọng nhất của bệnh sốt rét gây ra trong đa số các trường hợp do ký sinh trùng Plasmodium falciparum. Nếu không được điều trị, sốt rét biến chứng gây tổn thương các cơ quantrong cơ thể và cuối cùng dẫn tớitử vong. MSF lần đầu tiên sử dụng chiến lược hóa dự phòng sốt rét theo mùa Chad Mali vào năm 2012 và năm sau đó giới thiệu Niger. MSF điều trị tổng cộng 1.871.200 bệnh nhân sốt rét trong các dự án của mình trên toàn thế giới trong năm 2013.

 
Sự phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu gen đã mang lại nhiều đột phá chống sốt rét

Triển vọng vaccine sốt rét

Các nhà khoa học của Viện Walter và Eliza Hall ở thành phố Melbourne (Australia) đang tiến gần đến việc sản xuất vắcxin phòng bệnh sốt rét sau khi phân lập được ba loại protein có vai trò quan trọng trong việc ký sinh trùng xâm nhập tế bào hồng cầu ở người qua nghiên cứu 33 công trình về bệnh sốt rét và những kháng thể tự vệ tạo ra trong máu. Quá trình này cho phép tách 3 loại protein MSP3, MSP1 và AMA1, mở đường cho việc chế tạo vắcxin chống sốt rét, một căn bệnh do ký sinh trùng gây ra, truyền nhiễm sang người qua muỗi đốt. Nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa PLoS Medicine cho thấy vắcxin nhằm vào những protein trên có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt rét, ngay cả khi ký sinh trùng đã xâm nhập vào máu. Theo tiến sĩ James Beeson thuộc Viện Walter và Eliza Hall, ký sinh trùng sốt rét có thể thâm nhập hồng cầu thông qua hàng chục loại protein, nên vắcxin chống sốt rét phải "chiến đấu" với nhiều loại protein để làm tê liệt ký sinh trùng. Ba loại protein trên là những ứng cử viên hàng đầu để đưa vào vắcxin chống sốt rét. Trong khi đó, các nhà khoa học của Công ty dược phẩm Q-Pharm và Viện Nghiên cứu Y khoa Queensland đã công bố một số cuộc thử nghiệm lâm sàng trong quá trình điều chế vắcxin phòng ngừa sốt rét.

Chuyển đổi gene muỗi truyền bệnh sốt rét

Theo các nhà khoa học ở Áo, Hà lan và Kenya kỹ thuật biến đổi gene vi sinh vật (gene modified organism_GMO) nếu được áp dụng đối với muỗi sẽ tạo cơ hội kiểm soát sốt rét bằng cách làm giảm đi sự lây truyền bệnh, mặc dù các màn chống muỗi tẩm hóa chất diệt côn trùng được sử dụng rộng rãi hiện nay thì sự kháng thuốc sẽ tiếp tục tăng lên do đó các tác giả cho rằng cần thiết phải thay đối các chiến lược phòng chống vector bằng các phương pháp lồng ghép để đề xuất các thử nghiệm hướng đến việc kiểm soát gene nhằm đánh giá thích hợp với những tương xứng về lợi ích y tế công cộng, theo đó giải quyết những thách thức việc đổi cấu trúc gene và tìm kiếm bằng chứng phức tạp và tốn kém nhưng sẽ xác định được bản chất của muỗi biến đổi gene để trên cơ sở đó ứng dụng giảm sự lan truyền bệnh.

Khai thác các bộ gene của người và ký sinh trùng

Phân tích bộ gene người cung cấp một cơ hội mới để xác định những đặc điểm di truyền mà có được sự đề kháng đối nhiễm ký sinh trùng sốt rét được các nhà khoa học quốc tế quan tâm, theo đó việc nhận ra các đặc điểm di truyền này có thể phát hiện ra các đáp ứng miễn dịch, hoặc những tác động qua lại giữa vật chủ và ký sinh trùng mà có thể hữu ích để thiết kế các vaccine hoặc thuốc mới. Hiện nay chuỗi gene của ký sinh trùng sốt rét đang được khám phá nhằm gia tốc sự phát triển các can thiệp mới chống lại bệnh sốt rét như nhận ra các con đường chuyển hoá của ký sinh trùng để có thể trở thành những đích tác dụng của các thuốc kháng sốt rét, chuổi gene của ký sinh trùng P. falciparum và của vật chủ người để tạo ra những cơ hội mới nhằm giải quyết vấn đề sốt rét.

Artemisinin dẫn xuất từ vi sinh

Đây được coi là một giải pháp kỹ thuật sinh học với vấn đề tiếp cận các thuốc sốt rét có khả năng chi trả được, hiện nay mặc dù có nhiều tổ chức chính phủ và phi chính phủ nỗ lực đáng trong tiếp cậnthuốc sốt rét có hiệu lực cao artemisinin trong điều trị sốt rét kháng thuốc nhưng vẫn khó áp dụng ở các quần thể dân cư mắc sốt rét do không đủ khả năng chi trả. Một sự hợp tác mới, một nhóm các nhà nghiên cứu tại California đang đặt ra vấn đề phát triển các thành phần tổng hợp nhằm giúp giảm giá cao của thuốc dùng điều trị này. Dự án này có tiềm năng làm giảm tỷ lệ tử vong do sốt rét và giảm sự tràn lan các thuốc giả bằng cung cấp thị trường an toàn, chi phí điều trị thuốc trên thấp hơn, những lợi ích tiềm năng đã phát sinh ra bởi các hoạt động tội phạm buôn bán thuốc giả có thể sẽ giảm thấp đáng kể.

Vô hiệu hóa cơ chế tiết ra muối phân tử trên bề mặt ký sinh trùng sốt rét

          Các nhà khoa học trường Đại học Quốc gia Australia (Australia National University_ANU) phối hợp với một số nhóm nghiên cứu khác đã phát hiện một số phân tử có khả năng vô hiệu hóa cơ chế tiết ra muối phân tử trên bề mặt của ký sinh trùng sốt rét làm cho chúng bị ứ đầy muối và vỡ vì vậy dường như tác động vào "gót chân Achilles" của ký sinh trùng sốt rét.  Theo Giáo sư Kiaran Kirk thuộc ANU, cơ chế tiết ra muối phân tử rõ ràng đóng một vai trò quan trọng đối với sự tồn tại của ký sinh trùng sốt rét và các nhà khoa học đã phát hiện ra có nhiều loại phân tử có thể ngăn chặn cơ chế này, nhờ đó giết chết các ký sinh trùng gây bệnh, đồng thời nhấn mạnh việc tìm ra cách mới tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét rất quan trọng bởi loại ký sinh trùng này đã đề kháng với hầu hết các loại thuốc hiện có. Theo giáo sư, phương pháp điều trị mới này đã được thử nghiệm lâm sàng và sẽ được áp dụng rộng rãi trong vài năm nữa./.

 
Vô hiệu hóa cơ chế tiết ra muối phân tử trên bề mặt “phá vỡ” ký sinh trùng sốt rét

Công nghệ nano chống lại ký sinh trùng sốt rét

Ngày 9/12/2014. University of Basel - Ký sinh trùng sốt rét xâm nhập vào các tế bào hồng cầu của con người, sau đó chúng phá vỡ các tế bào này và lây nhiễm chocác tế bào hồng cầu khác. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Basel Viện Y tế công cộng và nhiệt đới Thụy sỹ đã phát triển cái gọi là nanomimics của màng tế bào vật chủ lừa các ký sinh trùng,điều này có thể dẫn đến các chiến lược điều trị và tiêm phòng mới trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét và các bệnh truyền nhiễm khác. Kết quả nghiên cứu của họ đã được công bố trên tạp chí khoa học ACS Nano.Đối với nhiều bệnh truyền nhiễm hiện nay không có vaccine,ngoài ra s đề kháng chống lại các loại thuốc hiện đang được sử dụng ngày càng rộng rãi. Để chống lại những căn bệnh này, các chiến lược sáng tạo bằng cách sử dụng cơ chế tác động mới cần thiết. Ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum được truyền bởi muỗi Anopheles một ví dụ như vậy. Sốt rét là vẫn chịu trách nhiệm cho hơn 600.000 ca tử vong mỗi năm, đặc biệt là ảnh hưởng đến trẻ em ở châu Phi (WHO, 2012).

 
Sau khi trưởng thành, ký sinh trùng sốt rét (màu vàng) rời tế bào hồng cầu bị nhiếm

và được ngăn chặn một cách hiệu quả bởi nanomimics (màu xanh)


Bong bóng nhân tạo với các thụ thể(Artificial bubbles with receptors)

Ký sinh trùng sốt rét thường xâm nhập vào các tế bào hồng cầu của con người, đó chúng trú ẩn và sinh sản. Sau đó chúng làm chocác tế bào vật chủbị vỡ ra và lây nhiễmcho các tế bào mới. Sử dụng nanomimics, chu kỳ này có thể bị phá vỡ một cách hiệu quả: Các ký sinh trùng trồi ra hiện tại liên kết với các nanomimics thay vì các tế bào hồng cầu.Các nhà nghiên cứu của nhóm dẫn đầu bởi Giáo sư Wolfgang Meier, GS Cornelia Palivan (cả hai tại Đại học Basel) và Giáo sư Hans-Peter Beck (Swiss TPH) đã thiết kế và thử nghiệm thành công nanomimics tế bào vật chủ. Với điều này, họ đã phát triển một quy trình đơn giản để tạo ra các túi polyme-bong bóng nhân tạo nhỏ với các thụ thể của tế bào vật chủ trên bề mặt. Sự chuẩn bị của các túi polyme như vậy với các thụ thể vật chủ hòa tan trong nước được thực hiện bằng cách sử dụng một hỗn hợp của hai copolyme khối khác nhau. Trong dung dịch nước, các nanomimics hình thành một cách tự động bằng cách tự lắp ráp.

Ngăn chặn ký sinh trùng hiệu quả
(Blocking parasites efficiently)

Thông thường, các ký sinh trùng sốt rét phá hủy các tế bào vật chủ sau 48 giờ và sau đó lây nhiễm sang các tế bào hồng cầu mới. Ở giai đoạn này, chúng phải ràng buộc các thụ thể của tế bào vật chủđặc hiệu. Nanomimics hiện nay có thể ràng buộc các ký sinh trùng trồi ra, do đó ngăn chặn sự xâm nhập của các tế bào mới. Các ký sinh trùng không còn khả năng để xâm nhập tế bào vật chủ, tuy nhiên, chúng hoàn toàn có thể tiếp cận vào hệ thống miễn dịch.Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự tương tác của nanomimics với ký sinh trùng sốt rét một cách chi tiết bằng cách sử dụng kính hiển vi huỳnh quang điện tử. Một số lượng lớn các nanomimics đã có thể liên kết với các ký sinh trùng và làm giảmsự lây nhiễm thông qua nanomimics cao hơn 100 lần khi so sánh với một dạng hòa tan của các thụ thể tế bào vật chủ. Nói cách khác: Để chặn tất cả các ký sinh trùng, nồng độ các thụ thể tế bào vật chủ hòa tan cao là cần thiết cao hơn 100 lần khi các thụ thể được đưa ra trên bề mặt của nanomimics."Kết quả của chúng tôi có thể dẫn đến các chiến lược điều trị thay thế các loại vaccine mới trong tương lai", Adrian Najer-tác giả hàng đầu của nghiên cứu cho biết. Do nhiều tác nhân gây bệnh khác sử dụng các thụ thể tế bào vật chủgiống nhau chosự xâm nhậpnên nanomimics cũng có thể được sử dụng chống lại các bệnh truyền nhiễm khác,dự án nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Khoa học quốc gia Thụy Sĩ NCCR "Molecular Systems Engineering."

Ngày 12/12/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo WHO và các y văn quốc tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích