Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 9 8 3 4
Số người đang truy cập
2 9 1
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Ebola: Đường dài chấm dứt đại dịch và hỗ trợ của người dân

Đường dài chấm dứt đại dịch

Ngày 26/11/2014. VOA News - Nhà nghiên cứu về virus Ebola: Con đường dài, khó khăn để chấm dứt đại dịch (Ebola Co-discoverer: Long, Bumpy Road to Ending Epidemic). Dịch bệnh Ebola tại Tây Phi có thể tồi tệ hơn trước khi nó giảm bớt nhưng các ca nhiễm mới nên bắt đầu giảm tại các quốc gia bị ảnh hưởng đến cuối năm nay, một chuyên gia về dịch bệnh đã cho biết vào hôm thứ tư. Peter Piot, một trong những nhà khoa học đầu tiên xác định virus Ebola cách đây gần 40 năm cho biết rằng dịch bệnh đã có từ rất lâu nhưng “nhờ vào những nỗ lực to lớn của tất các các cấp” (thanks to now massive efforts at all levels) dịch bệnh có sô ca mắc tăng theo cấp số nhân sẽ sớm giảm dần. Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến ngày 18/11/2014 tổng số ca tử vong trong đại dịch Ebola tồi tệ nhất được ghi nhận là 5.459 ca trong số 15.351 ca được xác nhận tại 8 quốc gia. Hầu hết các ca này tại Guinea, Sierra LeoneLiberia. “Đến cuối năm nay chúng ta sẽ bắt đầu thấy con số suy giảm thực tế ở khắp mọi nơi”, Bác sĩ Piot, hiệu trưởng của Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London (London School of Hygiene and Tropical Medicine) phát biểu trong một cuộc họp các chuyên gia y tế công cộng, các tổ chức phi chính phủ và các quan chức.

 
Nhà nghiên cứu virus Ebola Peter Piot phát biểu trong một cuộc họp báo tại Liên Hiệp Quốc

sau một cuộc họp tham vấn tại WHO tại Geneva, ngày 7/10/2014


Con dường dài, “gập ghềnh” (Long, 'bumpy' road)

Tuy nhiên, ông Piot cho rằng để hoàn toàn chấm dứt một dịch bệnh sẽ là một con đường dài và “gập ghềnh”: “Nó sẽ được kiểm soát tại một quận hay tỉnh nhưng sau đó sẽ lại bùng phát tại một nơi khác, đừng quên rằng toàn bộ dịch bệnh bắt đầu với một người-nói cách khác nó sẽ không chấm dứt cho đến khi người cuối cùng nhiễm Ebola tử vong hoặc hồi phục mà không lây nhiễm cho người khác, đó là nhiệm vụ khó khăn mà chúng ta đang phải đối mặt”. Piot lưu ý cả NigeriaSenegal có các ca mắc Ebola nhập khẩu từ các ổ dịch Tây Phi, có thể nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan tại biên giới quốc gia họ. Ông cho rằng các ví dụ này cho thấy rằng tiêu diệt Ebola là có thể “Nếu các bạn hành động sớm và nếu các bạn có ý chí để làm điều đó” (if you act early and if you have the will to do it).

Dịch bệnh tại Guinea, Sierra Leone và Liberia được phép để vượt khỏi tầm kiểm soát do những sai lầm của các chính quyền y tế tại địa phương và quốc gia mà còn do sự thất bại tại cấp toàn cầu bởi các cơ quan của Liên Hiệp Quốc (UN) như WHO để xác nhận phạm vi mối đe dọa và đối phó với dịch bệnh, ông Piot nói: “Chúng ta phải chắc chắn rằng chúng ta có thể rút ra được bài học cho tương lai” (We must make sure that we can draw lessons from this for the future).

 
Người dân Tây Phi đang cần sự hỗ trợ về nhiều mặt của các chính phủ, tổ chức, cá nhân

Hỗ trợ của người dân

Ngày 26/11/2014. VOA News. Người dân Sierra Leone tại Mỹ gửi nguồn viện trợ y tế về quê nhà để chiến đấu với dịch bệnh Ebola (Sierra Leonean in US Sends Medical Supplies Home to Combat Ebola). Bobby Smith, 50 tuổi, sống tại Germantown, Maryland biết rằng ông có thể không còn đến ngày hôm nay nếu ông vẫn sống tại quê nhà mình ở Sierra Leone, một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới, tuổi thọ trung bình ở đó chỉ 47 tuổi và cơ hội sống của ông sẽ mong manh hơn bởi vì hiện nay dịch bệnh Ebola đang mặc sức hoành hành tại quê nhà của ông. Ông Smith sống tại Mỹ từ năm 25 tuổi và là dân nhập cư được bảo lãnh bởi chị gái của ông, để đáp lại cách đây 3 năm ông bắt đầu với một tổ chức tình nguyện nhỏ “Hy vọng cho Cuộc sống ở Sierra Leone” (Hope for Lives in Sierra Leone) nhằm giúp những người dân bất hạnh tại quê hương của ông, khi dịch bệnh Ebola bắt đầu lan rộng trong năm nay, ông Smith đã gửi viện trợ các nguồn cung cấp y tếnhư đồ bảo hộ cho nhân viên y tế, mặt nạ bảo vệ và găng tay, gửi đến bệnh viện chính tại thủ đô Freetown để bảo vệ các nhân viên y tế tại đó. Ông cũng gửi thêm những chiếc giường lăn và xe lăn bởi vì cơ sở vật chất không có đủ, nhiệm vụ của ông là việc làm cá nhân bởi vì hai người bà con của ông tại Sierra Leone đã tử vong do Ebola: “Người dân của quê hương tô đang chết, tôi chỉ cố gắng giúp đỡ nhiều như tôi có thể”, ông nói.

Nguồn viện trợ hữu ích (Unused, usable supplies)

            Ông Smith biết những gì cần thiết để cứu sống người dân bởi vì ông làm việc trong nhóm phẫu thuật tại bệnh viện Suburban tại Bethesda, Marryland. Phần lớn những gì ông gửi về là những khoản dư được viện trợ bởi các bệnh viện, những vật dụng mà theo ông Smith có thể được sử dụng tốt tại quốc gia thiếu các nguồn viện trợ về y tế, chỉ vào phần các cuộn băng y tế ông giải thích: “Các bệnh viện không muốn tái sử dụng nó vì vậy chúng bị vứt bỏ đi”. Cùng với các tình nguyện viên khác, ông Smith đóng gói các vật dụng này tại nhà kho ở Fairfax, Virgina, thuộc Quỹ từ thiện Brother’s Brother Foundation, một tổ chức từ thiện của Mỹ cung cấp các vật dụng y tế đến các quốc gia cần thiết. Ông Luke Hingson, chủ tịch của tổ chức gọi đó là nguồn cảm hứng Smith: “Ông ấy thấy một vấn đề và làm việc để mang lại điều tốt nhất cho người khác để giải quyết vấn đề”. Một chi hội của tổ chức dịch vụ quốc tế ở Marryland, Rotary Club đã viện trợ 5.000 đô la đến tổ chức Hope for Lives tại Sierra Leone. Barbara Ott, trưởng nhóm cho biết ông Smith đã kiên trì trong công việc để làm cho người khác “bằng trái tim và tâm hồn của ông và các nguồn lực cá nhân” (by giving his heart and soul and personal resources).

 
Cứu trợ nhân đạo tại Tây Phi

Hơn cả lĩnh vực y tế (More than medicine)

Trong suốt ba năm qua ông Smith cũng bắt đầu với các dự án khác, một số ngư dân tại Sierra Leone không có thuyền vì vậy ông đã dùng tiền của mình cộng với các nguồn đóng góp mua cho họ được 3 chiếc thuyền để chia sẻ cho họ. Trường tiểu học cũ của ông đã không có một thư viện vì vậy ông đã xây dựng và điền nó với cuốn sách, khi ông Smith gửi tặng 4.000 đôi giày, ông thấy những ánh mắt của các em học sinh sáng lên và nói: “Nó giống như món quà Giáng sinh cho chúng”. Ông cũng phân phát các bữa ăn cho những người tàn tật vô gia cư sống chung với nhau trong những túp lều, những người bị thương mất chân tay trong suốt cuộc nội chiến tàn bạo kéo dài 11 năm đã kết thúc vào năm 2002, ông đã gặp họ tại bãi biển nơi mà họ có được chút niềm vui trong cuộc sống khó khăn. Ông cho biết thêm: “Sau cuộc nội chiến có hàng nghìn người tàn tật không có nhà cửa, mỗi ngày chủ nhật họ có một nhóm để tham gia chơi bóng đá”. Tổ chức của ông cũng giúp đỡ những người vô gia kiếm tiền: “Chúng tôi gửi dụng cụ đến cho họ vì vậy họ có thể kiếm sống bởi vì họ có thể làm ra các nồi và chảo”, những nỗ lực của Smith cho thấy rằng nhưng dự án nhỏ có thể có những kết quả lớn, cải thiện và bảo vệ sống nhiều người, ông nhận định: “Bạn không cần nhiều tiền để giúp đỡ người dân ở nước ngoài”. Tổ chức Hope for Lives tại Sierra Leone đang tiếp tục gửi nguồn viện trợ y tế, một khi các mối đe dọa của dịch bệnh Ebola đã kết thúc ở Sierra Leone, tổ chức sẽ có kế hoạch đưa đội ngũ bác sĩ từ Mỹ sang phẫu thuật miễn phí cho người dân.

Ngày 28/11/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Theo VOA News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích