Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 1 6 8
Số người đang truy cập
2 1 7
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Những sự kiện về đối phó với dịch bệnh Ebola

Bác sĩ nhiễm Ebola đã tử vong tại bệnh viện Nebraska

Ngày 17/11/2014. VOA News. Bác sĩ nhiễm Ebola đã tử vong tại bệnh viện Nebraska (Doctor With Ebola Dies in Nebraska Hospital). Trung tâm Y khoa Nebraska cho biết một bác sĩ từ Sierra Leone đang được điều trị Ebola đã tử vong, Bệnh viện đã đưa ra thông tin vào ngày thứ hai cho biết rằng bác sĩ Martin Salia đã tử vong “đó là kết quả do các triệu chứng nặng của bệnh” (as a result of advanced symptoms of the disease). Salia là bệnh nhân Ebola thứ ba được điều trị tại bệnh viện và là bệnh nhân thứ hai tử vong do virus này tại Mỹ, Nhà Trắng (The White House)đã gửi lời chia buồn đến gia đình và người thân của bác sĩ. Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết sự ra đi của bác sĩ Salia là “lời nhắc nhở khác cho sự thiệt hại về người của căn bệnh này và tiếp tục khẩn cấp giải quyết dịch bệnh này trước nhất” (another reminder of the human toll of this disease and of the continued imperative to tackle this epidemic o­n the frontlines). Hôm thứ sáu, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) báo cáo có sự gia tăng nhẹ (a slight rise) số ca tử vong do Ebola, có 5.177 ca tử vong trong số 14.413 ca mắc trên thế giới kể từ khi bắt đầu bùng nổ dịch bệnh và có sự “gia tăng mạnh” (steep increase) số ca mắc tại Sierra Leone gồm 421 ca nhiễm mới trong tuần qua.

 
Các nhân viên y tế đang vận chuyển Martin Salia, bác sĩ phẫu thuật làm việc tại Sierra Leone được chẩn đoán nhiễm virus Ebola tại Trung tâm Y khoa Nebraska, Tp. Omaha ngày 15/11/2014

Mục tiêu dịch bệnh Ebola tại Liberia (Liberia Ebola goal)

Trong khi đó quốc gia Tây Phi có dịch bệnh nặng nhất là Liberia đã đặt mục tiêu quốc giakhông có ca mắc mới được ghi nhận đến ngày Giáng Sinh, 25/12 (Christmas, December 25). Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf phát biểu trên radio vào hôm chủ nhật rằng chiều hướng của quốc gia để hồi phục sẽ rất khó khăn, Bà Sirleaf cho rằng cơ sở chăm sóc y tế của Liberia phải chuẩn bị tốt hơn đối với các dịch bệnh có thể xảy ra trong tương lai, với những cải tiến mạnh mẽ cũng cần thiết cho nền kinh tế và sự điều hành quốc gia, hơn 2.800 ca tử vong trong số 5.165 ca được ghi nhận tại quốc gia này.

Hôm chủ nhật, các quan chức y tế Mỹ cho biết các du khách từ Mali sẽ phải chịu sự kiểm travà giám sát giống như những người đến từ Liberia, Sierra Leone và Guinea bao gồm việc kiểm tra nhiệt độ du khách và đặt các câu hỏi về sức khỏe của họ và việc phơi nhiễm có thể đối với virus Ebola, mặc dù Mali không bị dịch bệnh Ebola bùng phát trên diện rộng nhưng đã có một số ca nhiễm bệnh được xác nhận tại đó trong những ngày gần đây. Trong một diễn biến khác, Liên Hiệp Quốc (UN) khẳng định hôm thứ hai rằng người quản lý tình hình dịch bệnh Ebola tại Guinea, Marcel Rudasingwa đã tử vong. UN cho biết ông chết vì các nguyên nhân tự nhiên, không phải do dịch bệnh Ebola. Rudasingwa có quốc tịch Rwandan là trợ lý cho Tổng thư ký UN được bổ nhiệm vào vị trí tại Guinea vào tháng trước, trước đây ông đã làm việc cho Quỹ Nhi đồng (UNICEF) trong gần 20 năm.

Mali trong tình trạng báo động cao vì các ca xác định mắc mới Ebola

Ngày 17/11/2014. . Mali trong tình trạng báo động cao vì các ca nhiễm Ebola mới được xác nhận (Mali o­n High Alert as New Ebola Cases Confirmed). Mali đang ở tình trạng báo động cao sau khi chính quyền tại Bamako xác nhận ca bệnh Ebola thứ 5 tại quốc gia này. Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita đến thăm trung tâm điều trị nơi mà nhóm y tế nhân đạo Bác sĩ không biên giới (MSF) đang tiếp nhận bệnh nhân. Trông có vẻ không tốt, tất cả 3 người biểu hiện các triệu chứng nghi ngờ Ebola đều đã tử vong tại Bệnh viện Pasteur, một trong những bệnh viện tốt nhất và đông nhất tại thành phố Bamako. Những trường hợp này được cho là không phải đến khi giới chức y tế tại quốc gia láng giềng Guinea cảnh báo chính quyền Bamako rằng một trong những người chết là Lãnh tụ Hồi giáo người Guinean và nhóm phản ứng nhanh được gửi tới Bệnh viện chuyên khoa Pasteur. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo đã đến thủ đô Mali vào cuối tháng 10/2014.

 
Các nhân viên y tế đang phun thuốc khử trùng xung quanh nhà thờ Hồi giáo tại Bamako, Mali, ngày 14 tháng 11 năm 2014

Biện pháp phòng ngừa tích cực (Active precautions)

Tiến sĩ Samba Sow, người đứng đầu phản ứng với dịch bệnh Ebola tại Mail tìm thấy hai trong số các nhân viên của bệnh viện Pasteur, một y tá 25 tuổi và 1 bác sĩ vừa được cách ly sau khi có biểu hiện các triệu chứng của virus Ebola, Tp. Bamako, Mali, ngày 17/11/2014. Khi Tiến sĩ Samba Sow đến phòng khám ông phát hiện ra rằng hai trong số nhân viên của phòng khám này đang được cách ly, chính quyền ngay lập tức đưa toàn bộ bệnh viện, nhân viên và một số bệnh nhân vào cách ly. Theo ông Sow, trong các tình nguyện viên cuối tuần (over the weekend volunteers) và các nhân viên y tế tìm kiếm hơn 500 người được cho là có tiếp xúc với ông Imam hay y tá điều trị, số người tiếp xúc có khả năng nhiễm bệnh tăng trong những ngày tới. “Ngày đầu tiên chúng tôi đã có ít hơn 100 người có tiếp xúc”, ông nói: “Sau đó có 180 người, con số này đã tăng lên 442 và đến bây giờ chúng tôi đã xác định được 552 người. Tôi đã nói với đội phản ứng dịch bệnh của tôi sáng nay là không ngừng nghỉ ngơi cho đến khi họ tìm ra hết những người có tiếp xúc. Đến cuối tuần này, tôi hy vọng chúng ta sẽ xác nhận hơn 1.000 người”. Con số gia tăng của những người tiếp xúc có thể nhiễm bệnh là một tin tốt, các bác sĩ cho biết: “Chìa khóa để ngăn chặn và chiến đấu với dịch bệnh Ebola là tìm ra những người có tiếp xúc với người bệnh có thể lây nhiễm và sau đó chắc chắn rằng họ sẽ được cách ly và theo dõi”. Từ Bamako, các nỗ lực nhằm tăng cường biện pháp đối phó dịch bệnh của Mali và ngăn chặn nhóm người bị nhiễm Ebola đang được tiến hành.

              
Vào hôm thứ Hai, Tổng thống Keita đã đến thăm trung tâm điều trị nơi Tổ chức MSF đang tiếp nhận và điều trị các ca bệnh nghi ngờ và xác định (suspected and confirmed cases), trong đó một bệnh nhân đã được xác nhận tại đây-bác sĩ của bệnh viện Pasteur. "Tất cả mọi biện pháp đã được đưa ra, chúng tôi đang tăng cường nỗ lực thực hiện mọi thứ có thể để, tôi tin rằng chúng ta sẽ xóa sổ dịch bệnh Ebola ở Mali", Tổng thống tuyên bố.

Một nam y tá được nhập viện và sau đó đã tử vong, các bác sĩ nói rằng các ca mắc mới nên bắt đầu đưa ra hai tuần sau khi nam y tá đó được nhập viện. 100 nhân viên y tế và các tình nguyện viên vẫn đang tìm kiếm những người có tiếp xúc với hai y tá bị mắc bệnh tại Bamako, Hội Chữ thập đỏ của Mali (Mali’s Red Cross) đang tích cực đào tạo thêm nhân viên y tế.

Nhiều người Mali đặt câu hỏi về phản ứng của chính phủ mà Tổng thống đã từng được cảnh báo về tình hình nghiêm trọng của dịch bệnh Ebola ở Mali, Ông Keita cho biết: “Chúng tôi biếtvirus Ebola đang tồn tại, chúng tôi cũng biết nó là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Nó được lây truyền chủ yếu qua chất dịch cơ thể như máu, mồ hôi và nôn mửa nhưng chúng tôi cũng biết rằng làm cách nào để tránh bị lây nhiễm và điều quan trọng nhất bạn có thể thực hiện đó là rửa tay sạch”, Tổng thống nói thêm: “Tôi rửa tay nhiều lần trong ngày, thậm chí cả khi tôi mang găng tay cao su”.

Trong gần một năm, Mali không phải chịu đựng sự lan truyền của virus mà đã giết chết hơn 5.000 người tại khu vực, mặc dù thực tế quốc gia này có chung biên giới với Guinea nơi mà dịch bệnh bắt đầu bùng nổ vào tháng 12 năm ngoái. Hiện nay có ít nhất 5 ca mắc Ebola được xác nhận và 4 ca tử vong có liên quan đến bệnh sốt xuất huyết, hàng trăm người được đưa đến khu vực cách ly bao gồm ít nhất 20 thành viên của lực lượng giữ gìn hòa bình của UN được điều trị tại bệnh viện Bamako nơi mà người y tá đã tử vong làm việc.

Giám đốc trung tâm CDC nói chuyện về cách đối phó với dịch bệnh Ebola

Ngày 14/11/2014. CNN. Giám đốc trung tâm CDC nói chuyện về cách đối phó với Ebola của trung tâm này (A reflective CDC director talks about how his agency is handling Ebola). Trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, TS. Thomas Frieden, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US the Centers for Disease Control and Prevention_CDC) đã phản ánh những khoảnh khắc yếu kém nhất và sự ngạc nhiên điều đã xảy ra là khi Thomas Eric Duncan bất ngờ đi đến Mỹ và có biểu hiện nhiễm virus Ebola. Duncan là người duy nhất tại Mỹ chết vì căn bệnh này và hai y tá chăm sóc cho ông cũng bị nhiễm virus. Trung tâm CDC đã bị chỉ trích vì biện pháp xử lý của họ đối với tình hình dịch bệnh này và một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa kêu gọi ông Frieden từ chức.

 
Giám đốc CDC: Tôi đang làm việc suốt ngày đêm

Giây phút yếu kém nhất của ông Frieden là khi nữ y tá đầu tiên, Nina Phạm được chẩn đoán nhiễm virus Ebola. “Chúng tôi biết rằng tình hình này sẽ không đơn giản hay có thể kiểm soát như chúng ta nghĩ và chúng tôi ngay lập tức tăng cường biện pháp đối phó để giải quyết tình hình này tại Dallas”, Frieden cho biết điều ngạc nhiên nhất của ông là sự khó khăn trong việc chăm sóc bệnh nhân Duncan: “Tôi nghĩ chúng tôi đã không nhận ra rằng việc khó khăn như thế nào để chăm sóc một bệnh nhân nhiễm virus Ebola, người mắc căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng tại Mỹ và việc chăm sóc bệnh nhân như thế nào và chúng tôi không mong hai y tá sẽ bị nhiễm bệnh”.

Trong suốt thời gian nhập viện của bệnh nhân Duncan, ông Frieden nói nhiều trong các cuộc họp báo rằng bất kỳ bệnh viện nào tại Mỹ cũng có thể điều trị Ebola. CNN đã hỏi ông Frieden rằng liệu ông có hối tiếc với những phát biểu đó, xem xét rằng tại bệnh viện Texas Presbyterian-nơi bệnh nhân Duncan đã chết và 2 nữ y tá bị nhiễm virus nhưng 9 bệnh nhân khác nhiễm Ebola tại Mỹ, những người được điều trị tại các bệnh viện được chỉ định đặc biệt để điều trị căn bệnh này đều được cứu sống. Trong các trường hợp đó, không có nhân viên nào bị lây nhiễm. “Rõ ràng rằng có những điều mà chúng ta muốn, chúng ta đã làm khác đi. Virus Ebola rất khó để điều trị và khi bệnh nhân Ebola đầu tiên đến Mỹ, chúng tôi nghĩ rằng các hướng dẫn sẽ bảo vệ các nhân viên y tế. Khi hai nhân viên y tế bị nhiễm, chúng tôi nhận ra rằng các hướng dẫn đã không được thực hiện vì vậy chúng ta phải thay đổi chúng”. Ông nói thêm rằng một điều mà trung tâm nên làm khác là nói với y tá Amber Vinson không lên chuyến bay từ Cleveland đến Dallas. Vinson đã chăm sóc cho bệnh nhân Duncan và tự báo cáo nhiệt độ của mình là 37,5 độ C nhưng vẫn được cho phép là có thể bay bởi vì ngưỡng giới hạn cấm bay của CDC tại thời điểm đó đối với virus Ebola là 38 độ C. Sau đó Vinson được chẩn đoán đã nhiễm virus Ebola.

CNN cũng hỏi rằng liệu ông có xem xét rởi bỏ vị trí của mình khi một số nhà lập pháp Đảng cộng hòa kêu gọi ông từ chức, Frieden trả lời: “Tôi thực sự chỉ tập trung vào việc ngăn chặn virus Ebola, tôi đang làm việc hết tất cả thời gian của mình và tôi sẽ tiếp tục làm điều đó, chỉ cần dịch bệnh Ebola còn đang lan rộng tôi vẫn còn cơ hội để thực hiện việc này. Tôi ước tôi biết được sau đó chúng ta biết được gì hiện nay nhưng đó không phải thế giới đang hoạt động như thế nào, chúng ta sống cuộc sống tiến về phía trước và chúng ta hiểu những gì phía đằng sau, nhìn lại sự nhận thức muộn 20/20 luôn luôn có những điều mà chúng ta sẽ làm khác đi”.

Các thành phố có được trả lại tiền vì chi phí Ebola?

Ngày 17/11/2014. CNN - Các thành phố có được trả lại tiền vì chi phí Ebola? Một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ nói có (Should cities be reimbursed for Ebola costs? o­ne U.S. senator says yes). Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chuck Schumer cho biết vào hôm chủ nhật, chính phủ liên bang nên trả lại cho New York và các thành phố khác khoản tiền đã chi hàng triệu đôla để đối phó với Ebola.
 

Các quan chức liên bang có nên giúp trả cho chi phí Ebola? (Should feds help pay for Ebola costs?)

Schumer cho biết, tại New York, thành phố đã chẩn đoán ca bệnh Ebola của họ vào tháng trước, nhãn ghi giá cả đã trở nên bất hợp lý. Theo ông Schumer, một đảng viên đảng Dân Chủ thì thành phố này đã chi tiêu khoảng 20 triệu đô-la cho tới thời điểm này để cách ly và điều trị cho Bs. Craig Spencer, theo dấu những người tiếp xúc với ông và đảm bảo căn bệnh không lây lan. Spencer đã được ra xuất viện từ Trung Tâm Bệnh Viện Bellevue tuần trước sau hàng tuần điều trị. Tin đồn rằng Spencer đã đi bộ, di chuyển trong hệ thống tàu điện lớn của thành phố và đi chơi bô-linh trước khi được chẩn đoán mắc Ebola đã làm khuấy động nỗi sợ rằng có thể hàng tá người đã bị nhiễm bệnh trong thành phố, dù các nhà chức trách cho nhấn mạnh rằng nguy cơ người này làm lây lan bệnh là rất thấp.

Schumer trả lời với các phóng viên vào hôm chủ nhật rằng “nỗ lực cao nhất được đưa ra bởi thành phố và Bệnh Viện Bellevue để đấu tranh với Ebola thì không rẻ chút nào”. Schumer cho biết việc điều trị của Spencer là “cực kỳ tốn kém” (extremely expensive), có sự liên quan của hơn 100 nhân viên y tế, các quan chức y tế thành phố cũng đã đẩy mạnh những hoạt động nhằm theo dấu những người trở về từ điểm nóng Ebola tại Tây Phi và những người đã có tiếp xúc trực tiếp với Spencer”. Ông cho biết, “Nói một cách đơn giản, các cộng đồng địa phương, những người đóng thuế địa phương không phải chịu trách nhiệm trả tiền cho việc xử lý bệnh truyền nhiễm mà theo quy luật tự nhiên có thể xuất hiện tại thành phố New York này nhưng thực sự là một mối đe dọa đối với toàn bộ quốc gia”.
 

Tháng trước, các quan chức tại hạt Dallas, Texas đã trả lời với tờ báo The Dallas Morning News rằng họ vừa chi hơn 1 tỷ đô-la phản ứng với khủng hoảng Ebola, các lãnh đạo hạt ở đó cũng nói rằng họ có kế hoạch yêu cầu hoàn trả lại, theo báo này đưa tin. Một quan chức từ Cục quản lý Hành chính và Ngân sách Hoa Kỳ trả lời với CNN rằng Chính quyền ông Obama cho biết hồi đầu tháng này họ muốn Quốc Hội chịu trách nhiệm cho việc trả hơn 6 tỷ đô-la trong “quỹ khẩn cấp” (emergency funding) để đấu tranh với Ebola bao gồm 4,5 tỷ đô-la cho biệc phản ứng lập tức và 1,5 tỷ đô-la cho quỹ dự phòng. Schumer cho biết hôm chủ nhật rằng số tiền nên bao gồm một “Quỹ dự phòng Ebola” (Ebola Contingency Fund) đặc biệt để có thể hoàn trả lại cho các bang và các chính phủ địa phương để điều trị và kiểm soát Ebola. Văn phòng của Schumer cho biết yêu cầu phân bổ ngân sách hiện có của Obama “không bao gồm bất kỳ kế hoạch hoàn trả các địa phương như thành phố New York trong một cách đáng kể như vậy”.

Tháng trước, Ngân Hàng Thế Giới ước tính rằng chi phí cho Ebola có thể đạt đỉnh điểm 32 tỷ đô la trong vòng 2 năm tới nếu vi-rút nguy hiểm này còn tiếp tục lây lan tới nhiều quốc gia Tây Phi khác. 

Ngày 21/11/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
CN. Võ Thị Như Quỳnh và CN. Nguyễn Thái Hoàng
(Theo VOA và CNN news)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích