Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 3 5 2 6
Số người đang truy cập
3 5 6
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Suy dinh dưỡng trẻ em-hậu quả của đói nghèo và bất ổn chính trị

Suy dinh dưỡng trẻ em là vấn đề cộng đồng quốc tế đang quan tâm giải quyết, loại trừ suy dinh dưỡng trẻ em là một trong những mục tiêu Thiên niên kỷ (MDGs_Millennium Development Goals) phấn đấu thực hiện trên phạm vi toàn cầu vào năm 2015.

Suy dinh dưỡng ở trẻ em gia tăng ở miền Bắc Cameroon

Ngày 10/3/2014. - Khoảng 100.000 trẻ em bao gồm cả những người tị nạn Nigeria chạy trốn cuộc tấn công từ giáo phái cực đoan Boko Haram, đang bị suy dinh dưỡng cấp tính ở miền bắc Cameroon. Các bệnh viện bị quá tải, các quan chức y tế và các cơ quan của Liên Hợp Quốc đã đến thăm trẻ em và hứa hẹn giúp đỡ.

 
Người tị nạn Nigeria chạy trốn khỏi nhóm chiến binh Hồi giáo Boko Haram tạm trú tại trại tỵ nạn Menowo, nơi 7.000 người đang sống đau khổ ở Mayo Tsanaga Division, Cameroon, tháng 3/2014

Badyne Mansto khóc khi đứa con 5 tuổi của cô được chôn cất gần ngôi nhà của mình tại Maroua, phía bắc Cameroon. Cô nói với đài VOA đứa trẻ bị giảm cân nặng và qua đời tại một bệnh viện tư nhân chỉ hai giờ sau khi nhập viện, cô đổ lỗi cho các nhân viên không thăm khám tức thì khi đứa bé đến viện. Nhân viên bệnh viện nói rằng họ đang quá tải, Mamha Catherine chỉ là một trong số đó: "Như bạn thấy, có quá nhiều bệnh nhân hơn để chúng tôi có thể thăm khám, chúng tôi thiếu cơ sở hạ tầng, thiếu nhân viên vì vậy chắc chắn là một số trẻ em mà mạng sống của chúng có thể cứu sống cuối cùng lại kết thúc bằng cái chết”

Tình trạng thảm khốc (dire situation)

Aiida Maimonatou, người ở bệnh viện với con mình, thiếu kiên nhẫn nói khi đứa con đầu lòng là không được khỏe, cô đưa đứa con đến một thầy lang và đứa trẻ đã chết. Bây giờ cô ấy đã mang đứa con thứ hai đến bệnh viện vì chính phủ đang yêu cầu mọi người không điều trị với thuốc cổ truyền nhưng cô nói: "kể từ khi tôi đến đây không ai thăm khám cho tôi". Trong số các trẻ em bị suy dinh dưỡng là người tị nạn Nigeria chạy trốn khỏi phái chiến binh Hồi giáo Boko Haram, tại trại của họ ở Menowo thuộc vùng Mayo Tsanaga nơi có 7.000 người tị nạn đang sống, thì có hơn 300 trẻ em đang sống trong đau khổ.

Khan hiếm lương thực (Food scarcity)

Tiến sĩ Ndansi Elvis cho biết cuộc khủng hoảng trầm trọng hơn bởi vì người tị nạn phải cạnh tranh với người dân địa phương về thực phẩm và nước uống: "Những người đến và những người ở đó có sự cạnh tranh về thực phẩm và khi có sự cạnh tranh về thực phẩm, nguồn cung bị hạn chế và giá cả leo thang thì đó là vấn đề về cuộc hôn nhân sớm. Bạn sẽ không mong đợi rằng một người 17 tuổi có một đứa con thực sự hiểu được nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em nhiều như một người phụ nữ trưởng thành". Elvis tiếp tục: "Điều đáng ngạc nhiên là đây là một vấn đề y tế công cộng nhưng nhận được ít sự chú ý dành cho nó, tôi đến thông qua ngân sách của Bộ Y tế công cộng trong năm nay và tôi không nghĩ rằng thậm chí lên đến 500 triệu franc CFA [1 triệu đô la] được phân bổ cho bất kỳ chương trình nào được quan tâm như suy dinh dưỡng". Jean Mark Eding từ nhóm bác sĩ không biên giới cho biết một số yếu tố góp phần làm gia tăng số lượng trẻ em bị suy dinh dưỡng trong năm nay: "Điều đầu tiên là sự vắng mặt hoặc không đủ thực phẩm cho trẻ em, ngoài ra còn có các yếu tố môi trường như hạn hán, lũ lụt, đê điều bị cuốn trôi, côn trùng phá hoại mùa màng và giảm sản lượng lương thực".

UNICEF cho biết nhiều khu vực lớn người dân Cameroon không được tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản, nước sạch, công trình vệ sinh và giáo dục cơ bản. Cơ quan này đang khẩn khoản xin trợ giúp ngân quỹ để phòng chống suy dinh dưỡng. Các nhân viên y tế của nhóm bác sỹ không biên giới và các cơ quan khác của Liên hợp quốc đang đến thăm trẻ em bị suy dinh dưỡng và hứa sẽ giúp đỡ ngay sau khi họ nhận được tiền.

Xóa đói nghèo và suy dinh dưỡng (Ending Hunger and Undernutrition)

Ngày 13/3/2014. VOA news - Một báo cáo mới cho biết chấm dứt nạn đói dai dẳng và suy dinh dưỡng phải là ưu tiên phát triển hàng đầu, Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế (International Food Policy Research Institute- IFPRI) đã phát hành báo cáo chính sách lương thực toàn cầu hàng năm. IFPRI đặt mục tiêu vào năm 2025 chấm dứt nạn đói và suy dinh dưỡng, Liên Hợp Quốc ước tính hơn 840 triệu người vẫn bị đói mỗi ngày, trong khi hơn hai tỷ người có sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, vitamin A và kẽm. Mặc dù rất cao, nhưng con số thực sự đại diện cho một sự cải thiện trong những năm gần đây nhưng tiến độ vẫn chưa được thống nhất, báo cáo cho biết vẫn còn có những thách thức với nạn đói lớn ở vùng cận Saharan châu Phi và Nam Á.

 
Waka,2 tuổi-một đứa trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng ngồi trên sàn nhà tại trung tâm nhi khoa Bangui ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi, thứ 3 ngày 17/12/2013

Tổng giám đốc Shenggen Fan của IFPRI cho biết: "Chúng ta đã đạt được tiến bộ to lớn trong vài thập kỷ qua vì vậy nghèo đói và suy dinh dưỡng đã giảm, tuy nhiên chúng ta vẫn phải đối mặt với một số thách thức to lớn". Fan nói rằng giải quyết nạn đói và suy dinh dưỡng là một "vấn đề đạo đức” (moral issue): "Chúng tôi đã làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề đó, thứ hai nó cũng là [một] vấn đề kinh tế tạo ra rất nhiều ý nghĩa về kinh tế bằng cách giảm đói nghèo và suy dinh dưỡng". Ông cho biết có một sự trở lại rất lớn cho mỗi đô la đầu tư trong việc giảm đói, báo cáo của IFPRI liệt kê Brazil, Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể với chính sách nhấn mạnh việc cải thiện nông nghiệp, cung cấp các mạng lưới an sinh xã hội và nhắm mục tiêu các chương trình dinh dưỡng ở những người cần nhất. Theo Fan nó đòi hỏi sự hợp tác giữa các chính phủ, khu vực tư nhân, xã hội dân sự, nông dân và những tổ chức và cá nhân khác: "Vì vậy bạn có các phương pháp tiếp cận khác nhau có thể làm giảm nạn đói, suy dinh dưỡng trong một thời gian ngắn. Hãy nói rằng trong vòng 20 năm hoặc thậm chí 10 năm, lý do tại sao tôi đẩy đến năm 2025 là bởi vì nếu chúng ta giữ được đà hiện tại-động lực mà chúng tôi đã tạo ra trong hai hoặc ba năm qua đặt dinh dưỡng lên rất cao trong chương trình nghị sự phát triển, tôi tin rằng chúng ta có thể làm được điều đó vào năm 2025". Tuy nhiên báo cáo cho biết các "chương trình nghị sự phát triển không nên theo đuổi việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững về môi trường về chi phí cho an ninh thực phẩm và dinh dưỡng và sức khỏe của người nghèo và đói" Fan nói: "Tại sao chúng ta cần một thế giới bền vững là bởi vì chúng ta muốn có một thế giới bền vững cho người dân, vì vậy mọi người phải tập trung. Tuy nhiên, nếu chúng ta không giải quyết một số vấn đề môi trường, vấn đề biến đổi khí hậu thì rõ ràng là mọi người sẽ bị ảnh hưởng, vì vậytrong nhiều lĩnh vực có thể có sự đánh đổi, tuy nhiên, sự phối hợp là tốt. Làm thế nào chúng ta có thể sản xuất đủ thực phẩm dinh dưỡng bằng cách sử dụng ít nước hơn, ít đất, phát ra khí thải carbon ít hơn? vì vậy, có rất nhiều sự phối hợp". Ông nhấn mạnh ưu tiên mới phải được thiết lập khi cácMục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) trở thành công bằng trong đó bao gồm việc giảm đói sẽ hết hạn vào cuối năm tới, cho đến nay không có gì chính thức để thay thế chúng nhưng các cuộc họp được tiến hành để làm như vậy: "Có rất nhiều, rất nhiều nhóm khác nhau làm việc do Liên Hiệp Quốc bởi ủy ban cấp cao, bởi xã hội dân sự, bởi nhiều nhóm khác nhau vì vậy năm 2014 sẽ là một năm quan trọng đối với các bên liên quan khác nhau tạo ra những đóng góp cho cuộc tranh luận. Nhưng cuối cùng đó là các chính phủ quốc gia, những cơ quan chính phủ sở hữu chiến lược này, những người sở hữu chương trình nghị sự vì vậy trừ khi họ sở hữu nó, tôi sợ những mục tiêu chúng tôi đặt sẽ không thể đạt được".

Tổng giám đốc IFPRI cho biết đó là một vấn đề về ý chí chính trị, trách nhiệm và nguồn lực thích hợp. Ông nói thêm bên cạnh trọng tâm hiện nay là cây lương thực, cây ngô, gạo và lúa mì-nhấn mạnh phải được đặt trên các loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng, chẳng hạn như rau và trái cây. Ông cũng cảnh báo chống lại các xu hướng hiện nay ở nhiều nước đang phát triển của việc ăn nhiều thực phẩm chế biến có chứa một lượng lớn chất béo, đường và muối có thể dẫn đến tình trạng khó xử gấp đôi với béo phì và suy dinh dưỡng.

Gia tăng sự giàu có không đủ để nâng cao sức khỏe trẻ em

Ngày 26/3/2014. VOA news - Theo một nghiên cứu mới cho biết giàu có hơn không làm cho một quốc gia sức khỏe hơn một cách tự động (getting wealthier does not automatically make a nation healthier). Các câu hỏi nghiên cứu liệu việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế có phải là cách tốt nhất để cải thiện dinh dưỡng trẻ em ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Sự khôn ngoan thông thường, theo giáo sư Subu Subramanian Đại học Y tế công cộng Harvard là: "Chúng ta hãy đi sau khi tăng trưởng kinh tế và sau đó mọi thứ khác chỉ sẽ làm theo".

 
                                            Học sinh tại Colorado

Sự bùng nổ của Ấn độ (Booming India)

Nhưng Subramanian lưu ý rằng một nền kinh tế bùng nổ đã làm được ít để giảm trẻ em suy dinh dưỡng ở Ấn Độ, tổng sản phẩm trong nước (gross domestic product -GDP), sự đo lường phổ biến nhất của nền kinh tế đã tăng trưởng hơn 5% mỗi năm trong hai thập kỷ qua, sự tăng trưởng đó là nhanh hơn so với hầu hết các nước phương Tây. Hơn 2% trẻ em Ấn Độ bị thiếu cân và gần một nửa bị còi cọc và điều đó đã không thay đổi nhiều kể từ đầu những năm 1990s. Trong một nghiên cứu vào năm 2011 trên tạp chí PLoS Medicine, Subramanian và các cộng sự tìm thấy "không bằng chứng cho thấy sự gia tăng trong tăng trưởng kinh tế dẫn đến sự giảm suy dinh dưỡng trẻ em". Họ tự hỏi đây cũng có phải là sự thật ở các nước khác vì vậy họ xem xét ở các cuộc điều tra sức khỏe được tiến hành từ năm 1990 tại 36 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, chủ yếu là vùng cân Saharan ở châu Phi.

Không thực tế ("Practically zero")

Viết trên tạp chí The Lancet Global Health, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng khi họ so sánh tác động của tăng trưởng GDP trên các chỉ số suy dinh dưỡng trẻ em giống như chậm phát triển và thiếu cân-hiệu quả từ “không thực tế tới rất, rất nhỏ” (practically zero to very, very small). Ví dụ với mỗi lần tăng 5% trong GDP, họ tìm thấy có một sự giảm ít hơn 1% trẻ em bị còi cọc, Subramanian cho biết điều đó là do các khoản đầu tư làm tăng GDP không phải là những cái mà sẽ cải thiện sức khỏe trẻ em, ông chỉ trích Ấn Độ về việc xây dựng đường cao tốc mới và các sân bay trong khi nhiều nơi trong quốc gia này thiếu tình trạng vệ sinh cơ bản, nếu không có đầu tư vào nước sạch, thúc đẩy cho con bú, các chương trình viện trợ lương thực, thì "những gì chúng ta đang thấy sự tăng trưởng kinh tế tự nó không tạo ra nhiều tác động" (what we are seeing is [that] economic growth by itself is not making much impact).

Sai lầm ("Wrong")

Nhưng các nhà phê bình mô tả kết luận rằng tăng trưởng GDP có ít hoặc không có ảnh hưởng đến dinh dưỡng trẻ em là "điên rồ" (crazy) và "sai lầm" (wrong). Derek Headey tại Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế (International Food Policy Research Institute) cho biết: "Tăng trưởng thu nhập là một điều kiện cần thiết để gia tăng chi tiêu cho thực phẩm, y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường…". Lawrence Haddad, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Phát triển (Institute for Development Studies) ở Brighton, Anh cho biết nghiên cứu đã xem xét quá ít nước trong một khoảng thời gian quá ngắn. Ông chỉ ra các quốc gia như Ghana, Brazil và Việt Nam, nơi dành một nữa sự tăng trưởng kinh tếcho việc làm giảm mạnh tình trạng suy dinh dưỡng trong hai thập kỷ qua: "Một nửa còn lại là do đầu tư chiến lược về nước, vệ sinh, hệ thống y tế, các chương trình dinh dưỡng, nói cách khác, phải lấy cả tăng trưởng GDP và sự đầu tư đúng đắn để cải thiện tỷ lệ dinh dưỡng trẻ em”, ông nói thêm: "Thật không may, không có phép màu với suy dinh dưỡng, nó giống như một loạt các liên kết trong một chuỗi và nếu có một trong các liên kết này yếu sẽ làm suy giảm mọi thứ khác".

Ngày 04/04/2014
Ths.Bs. Lê Thạnh
Nguồn tin voanews.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích