Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 3 5 9 0
Số người đang truy cập
4 8 8
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
COVID-19 đang cản trở cuộc chiến chống sốt rét tại châu Phi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang lo ngại rằng các mục tiêu đã đặt ra trong cuộc chiến chống sốt rét sẽ không thể thực hiện được. Số ca tử vong sốt rét được dự báo sẽ gia tăng đột biến trở lại trong năm 2020 bởi vì các nguồn lực đang được chuyển hướng cho cuộc chiến chống lại đại dịch vi rút corona.

Báo cáo mới nhất của WHO cho thấy cuộc chiến chống sốt rét đã đạt được những tiến bộ tích cực trong một khoảng thời gian dài. Trong khi ở đầu thập niên 2000, có tới 700.000 người chết vì căn bệnh nhiệt đới này mỗi năm, thì con số này giờ đây đã giảm xuống còn hơn 400.000. Theo ước tính của WHO, 409.000 người đã tử vong trong năm ngoái trong tổng số gần 229 triệu ca mắc sốt rét.

Nhưng giờ đây các tiến bộ đang dường nhưchậm lại. Trong các năm gần đây, tỷ lệ tử vong hàng năm chỉ giảmở mức không đáng kể. Số lượng người mắc bệnh lại gia tăng trở lại, dù không quá nhiều. Trong bài trình bày báo cáo của mình, bà Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO đã cảnh báo: “Nếu chúng ta cứ giữ nguyên hiện trạng này, thì chúng ta sẽ bỏ lỡ các mục tiêu toàn cầu của năm 2030".

Theo WHO, tính đến năm 2030 phải có số ca mắc và tử vong ít hơn 90% so với năm 2015. Hơn nữa, 35 quốc gia phải hoàn toàn loại trừ sốt rét.

Một trong các vấn đề khiến việc đạt được các mục tiêu dường như trở nên khó khăn chính là đại dịch vi rút coronađang đè nặng lên các chuỗi cung ứng và hệ thống chăm sóc y tế toàn cầu. Người ta ngày càng lo ngại rằng số liệu ca bệnh sốt rét sẽ còn tăng thêm một lần nữa trong năm nay.


Hơn 100 trong số 460 loài muỗi Anopheles đã biết có thể lan truyền sốt rét

Thêm nhiều ca tử vong sốt rét

Các biện pháp cần thiết trong việc kiểm soát đại dịch đã gây ra nhiều hậu quả cho cuộc chiến chống sốt rét. Việc khám, chẩn đoán bệnh và phân phát màn ngủ bị gián đoạn, cũng như là sự tiếp cận hạn chế với chăm sóc y tế của người bệnh, đã khiến cho việc điều trị sốt rét trở nên càng khó khăn hơn.

Moeti thừa nhận rằng dữ liệu này từ châu Phi vẫn còn chưa hoàn chỉnh. "Đến cuối năm 2020, sẽ còn có nhiều người tử vong vì sốt rét hơn là do COVID-19".Giám đốc khu vực của WHO khẩn cầu các nhà tài trợ và các chính trị gia cùng nhau hành động. "Tôi đoán câu hỏi sẽ là, tại sao người ta lại quá hoảng hốt đối với một sự kiện cấp tính như là COVID-19 hoặc Ebola? Và tại sao lại quá bình thản và bàng quan đối với việc hàng trăm nghìn người chủ yếu là trẻ em chết vì sốt rét hàng năm?”

Moeti cho biết WHO đã thiếu các nguồn lực để tăng cường cho cuộc chiến chống sốt rét tại đây. Trong năm 2019, 3 tỷ đô-la (2.5 tỷ Euro) đã được phân bổ toàn cầu, mặc dù phải cần tới 5,7 tỷ Đô-la để có thể đấu tranh với căn bệnh một cách có hiệu quả. Moeti nhấn mạnh rằng nếu không có bệnh sốt rét, các nền kinh tế có thể tăng trưởng nhanh hơn 1,3%.

Khẩn cầu các khoản đầu tư

Bên cạnh đó chính là các tác động từ đại dịch vi-rút corona. Moeti đã mô tả sự khủng hoảng năng suất: "Vùng châu Phi cận Sahara đang bị đẩy vào tình cảnh suy thoái lần đầu tiên trong vòng 25 năm qua". Bà cũng cho biết, các hệ thống y tế yếu kém tại các nước châu Phi cũng đáng bị khiển trách trong cuộc chiến chống sốt rét. Sẽ cần phải kêu gọi tài trợ nhiều hơn nữa, và số ca tử vong sẽ giảm. Trong năm 2019, châu Phi chiếm đa số trong tổng 384.000 ca tử vong sốt rét. Moeti cho biết, con số này đáng lẽ không như thế.

Peter Sands, Giám đốc điều hành của Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao phổi vàSốt rét, cho biết dù trong tình cảnh khủng hoảng corona này chúng ta cũng không được lơ là các mối lo ngại y tế khác. Sands trả lời phỏng vấn của DW rằng: "Chúng ta đang chứng kiến sự chú ý cao độ đổ dồn về ngành y tế trong bối cảnh đại dịch này. Một chủng vi-rút mới đang gây ra tổn thất kinh tế nặng nề. Nhưng để loại bỏ một mầm bệnh đã quá nổi tiếng, ký sinh trùng sốt rét, cũng cần phải trả một cái giá khổng lồ".

Trẻ em là nạn nhân chính của sốt rét

3 tỷ đô-la mỗi nămlà một con số quá nhỏ,nếu phải kể đến vấn đề trẻ em chính là đối tượng đặc biệt chịu nguy hiểm từ sốt rét. Theo báo cáo của WHO, 31% trẻ em dưới 5 tuổi vẫn không nhận được các loại thuốc được biết như là các loại thuốc hạ sốt (antypyretic) để ngăn ngừa hoặc giảm sốt khi chúng mắc bệnh.

Con số này mười năm trước chỉ cao hơn một chút là 36%. Ở đây có cả yếu tố thời gian, Sands cho biết: "Khi một đứa trẻ bị sốt,điều trị nhanh chóng chính là chìa khóa". Corona đã khiến việc điều trị còn khó khăn hơn. Sands giải thích: “Nếu một nhân viên y tế bị bệnh hoặc bị cách ly, sẽ không còn phương án b".

Pedro Alonso, giám đốc chương trình sốt rét toàn cầu của WHO, trả lời với DW rằng, chính vì COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cựclên nhiều khu vực như vậy, sẽ có thêm từ 20.000 đến 100.000 ngườicó thể từ vong vì sốt rét trong năm nay tại vùng châu Phi cận Sahara. Tính đến thời điểm này, khoảng 51.000 người tại châu Phi đã tử vong do những rắc rối củaCOVID-19.


Một loại vắc-xin mới phần nào đó giúp bảo vệ khỏi sốt rét cho trẻ em đang được thử nghiệm.

WHO đã ước tính số lượng dự đoán số ca tử vong sốt rét gia tăng sẽ cao hơn nhiều vào tháng Ba khi đại dịch bùng nổ. Đã có những lo ngại rằng sự lây lan không kiểm soát của vi-rút corona sẽ gây thiệt hại song song cùng với sốt rét và gây ra thêm tới 200.000 ca tử vong sốt rét. Ông nói: "Chúng ta đã có thể tránh được điều này nếu chúng ta có nhiều chiến dịch hơn".

COVID-19 tới giờ đã được chứng minh là gây tổn hại ít hơn cho châu Phi so với các lo ngại ban đầu. Peter Sands cho biết: "Vì vậy tôi hy vọng chúng ta coi vi-rút này không chỉ là một thách thức đối với những gì chúng ta đã đạt được tính đến nay và phải bảo vệ, mà còn coi nó là một thách thức đối với những điều chúng ta sẽ có thể đạt được”.

Sands cũng nói thêm: "Chúng ta nên nâng cao cảnh giác và nói những điều tương tự như chúng ta nói về COVID-19," đó là không được bỏ lại người nào phía sau.

Tỷ lệ tử vong toàn cầu giảm

WHO ghi nhận một tín hiệu tích cực đó là một nửa các nước bị ảnh hưởng bởi sốt rét đang trên đà tiêu diệt sốt rét. Một bước đi quan trọng là sử dụng màn ngủ tẩm hóa chất, có mắt lưới nhỏ, có thể ngăn ngừa hiệu quả vết đốt của muỗi Anopheles. 2,7 tỷ màn ngủ đã được phân phối trong 20 năm qua. 21 triệutrẻ em đã được giúp đỡ ngăn ngừa căn bệnh. Pedro Alonso cho biết: “Đây là những thành tựu thực sự. Nhưng chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu của mình”.

Hiện nay chúng ta đang hy vọng về một loại vắc-xin mới đang được thử nghiệm giai đoạn thí điểm tại Ghana, Kenya, và Malawi. Đến tháng 11 năm 2020, gần một nửa triệu em đã được tiêm ngừa. Huyết thanh này được kỳ vọng sẽ bảo vệ bốn trong số mười trẻ em khỏi mắc sốt rét có thể dẫn đến tử vong.

Ngày 29/12/2020
Thái Hoàng
(Biên dịch)
(Nguồn: https://www.dw.com/)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích