Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 2 8 4 0
Số người đang truy cập
8 2 9
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Mười vấn đề sức khỏe WHO sẽ giải quyết trong năm nay

Thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe. Chúng bao gồm các vụ dịch do các bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine như sởi và bạch hầu, các báo cáogia tăng về mầm bệnh kháng thuốc, tỷ lệ béo phì và bất hoạt thể lực gia tăng đến các tác động sức khỏe do ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu và nhiều cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Để giải quyết những vấn đề này và các mối đe dọa khác, năm 2019 chứng kiến ​​sự khởi đầu của Kế hoạch chiến lược 5 năm mới của Tổ chức Y tế Thế giới, Chương trình làm việc chung lần thứ 13. Kế hoạch này tập trung vào mục tiêu ba tỷ người: đảm bảo thêm 1 tỷ người được hưởng lợi từ việc tiếp cận tới độ bao phủ y tế toàn cầu, thêm 1 tỷ người được bảo vệ khỏi các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe và thêm 1 tỷ người được hưởng phúc lợi và sức khỏe tốt hơn. Để đạt được mục tiêu này đòi hỏi giải quyết các mối đe dọa đối với sức khỏe từ nhiều góc độ khác nhau.

Dưới đây là 10 trong số các vấn đề cần sự chú ý từ Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) và các đối tác y tế trong năm 2019.

1. Ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu

Chín trên mười người hít thở không khí bị ô nhiễm mỗi ngày. Năm 2019, ô nhiễm không khí được TCYTTG coi là nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe. Các hạt nhỏ trong không khí có thể xâm nhập hệ thống hô hấp và tuần hoàn, gây hại cho phổi, tim và não, giết chết sớm cho 7 triệu người mỗi năm do các bệnh như ung thư, đột quỵ, bệnh tim và phổi. Khoảng 90% số ca tử vong này là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, với lượng khí thải lớn từ công nghiệp, giao thông và nông nghiệp, cũng như bếp lò và nhiên liệu bẩn trong nhà.


Hình 1

Nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí (đốt nhiên liệu hóa thạch) cũng là tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu, và chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân theo những cách khác nhau. Từ năm 2030 đến 2050, biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ gây ra thêm 250 000 ca tử vong mỗi năm, do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và các bệnh lý do thời tiết nóng bức (heat stress). Vào tháng 10 năm 2018, TCYTTG lần đầu tiên tổ chức Hội nghị toàn cầu về ô nhiễm không khí và sức khỏe (Global Conference o­n Air Pollution and Health) tại Geneva, Thụy Sỹ. Các quốc gia và tổ chức đã thực hiện hơn 70 cam kết nhằm cải thiện chất lượng không khí. Năm nay, Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (United Nations Climate Summit) vào tháng 9 nhằm tăng cường tham vọng và hành động về biến đổi khí hậu trên toàn thế giới. Ngay cả khi tất cả các cam kết của các quốc gia đối với Thỏa thuận Paris đã đạt được thì thế giới vẫn đang trong quá trình ấm lên hơn 3°C trong thế kỷ này.

2. Bệnh không lây nhiễm

Các bệnh không lây nhiễm, như bệnh tiểu đường, ung thư và bệnh tim, chịu trách nhiệm chung cho hơn 70% tổng số ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương 41 triệu người. Điều này bao gồm 15 triệu người chết sớm trong độ tuổi từ 30 đến 69.

Hơn 85% số ca tử vong sớm này nằm ở các nước thu nhập thấp và trung bình. Sự gia tăng của các bệnh này đã được thúc đẩy bởi 5 yếu tố nguy cơ chính: hút thuốc lá, bất hoạt thể lực, sử dụng rượu có hại, chế độ ăn uống không lành mạnh và ô nhiễm không khí. Những yếu tố nguy cơ này cũng làm trầm trọng thêm các vấn đề về sức khỏe tâm thần, có thể bắt nguồn từ khi còn nhỏ: một nửa số bệnh tâm thần bắt đầu từ năm 14 tuổi, nhưng hầu hết các trường hợp không được phát hiện và không được điều trị - tự tử là nguyên nhân hàng đầu thứ hai gây tử vong trong độ tuổi từ 15-19. Trong các vấn đề này, năm nay TCYTTG sẽ hợp tác với các chính phủ để giúp họ đạt được mục tiêu toàn cầu là giảm 15%số người không hoạt động thể lực vào năm 2030 - thông qua các hành động như triển khai bộ công cụ chính sách ACTIVE để giúp nhiều người năng động hơn mỗi ngày.


Hình 2

3. Đại dịch cúm toàn cầu

Thế giới sẽ phải đối mặt với một đại dịch cúm khác - điều duy nhất mà chúng ta không biết là khi nào nó sẽ xảy ra và mức độ nghiêm trọng của nó như thế nào. Sự bảo vệ toàn cầu chỉ có hiệu quả khi liên kết yếu nhất trong bất kỳ hệ thống ứng phó và chuẩn bị khẩn cấp về sức khỏe của quốc gia được cải thiện và tăng cường.

TCYTTG liên tục theo dõi sự lưu hành của các chủng virus cúm để phát hiện các chủng gây đại dịch tiềm tàng: 153 tổ chức ở 114 quốc gia có liên quan đến giám sát và ứng phó toàn cầu. Hàng năm, TCYTTG khuyến cáo những chủng nào nên được đưa vào trong vaccine cúm để bảo vệ người dân khỏi bị bệnh cúm theo mùa. Trong trường hợp một chủng cúm mới phát triển tiềm năng gây đại dịch, TCYTTG thiết lập mối quan hệ đối tác độc đáo với tất cả những tổ chức chính để đảm bảo tiếp cận hiệu quả và công bằng với các công cụ chẩn đoán, vaccine và thuốc kháng virus, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.


Hình 3

4. Những nơi mong manh và dễ bị tổn thương

Hơn 1,6 tỷ người (22% dân số toàn cầu) sống ở những nơi xảy ra khủng hoảng kéo dài (thông qua sự kết hợp của các thách thức như hạn hán, nạn đói, xung đột và dịch chuyển dân số) và các dịch vụ y tế yếu kém khiến họ không thể tiếp cận tới các chăm sóc cơ bản. Những nơi mong manh có mặt ở hầu hết các khu vực trên thế giới và đây là nơi có tới một nửa các mục tiêu chính trong các mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm cả sức khỏe của trẻ em và bà mẹ, vẫn chưa được đáp ứng.

TCYTTG sẽ tiếp tục làm việc tại các quốc gia này tăng cường các hệ thống y tế để họ được chuẩn bị tốt hơn nhằm phát hiện và ứng phó với dịch bệnh, cũng như có thể cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao, bao gồm cả chủng ngừa.


Hình 4

5. Kháng thuốc kháng sinh

Sự phát triển thuốc kháng sinh, thuốc kháng virus và thuốc sốt rét là một số thành công lớn nhất của y học hiện đại. Bây giờ, thời gian với những loại thuốc này đang cạn kiệt. Kháng thuốc kháng sinh - khả năng vi khuẩn, ký sinh trùng, virus và nấm kháng lại các loại thuốc này sẽ đe dọa và đưa chúng ta trở lại thời điểm chúng ta không thể dễ dàng điều trị các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi, lao, lậu cầu khuẩn và thương hàn. Không có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến phẫu thuật và các thủ thuật như hóa trị liệu.

Kháng thuốc chống lao là một trở ngại ghê gớm để chống lại căn bệnh khiến khoảng 10 triệu người mắc bệnh và 1,6 triệu người tử vong mỗi năm. Trong năm 2017, khoảng 600 000 trường hợp mắc bệnh lao đã kháng với rifampicin, loại thuốc ưu tiên có hiệu quả nhất và 82% trong số những người này mắc bệnh lao đa kháng thuốc.

Kháng thuốc gia tăng do việc lạm dụng thuốc kháng sinh không chỉ ở người mà ở cả động vật, đặc biệt là những động vật được sử dụng để sản xuất thực phẩm, cũng như trong môi trường. TCYTTG đang hợp tác với các ngành này để thực hiện kế hoạch hành động toàn cầu (global action plan) nhằm khắc phục tình trạng kháng thuốc kháng sinh bằng cách nâng cao nhận thức và kiến ​​thức, giảm nhiễm trùng và khuyến khích sử dụng thuốc kháng sinh một cách thận trọng.


Hình 5

6. Ebola và các mầm bệnh đe dọa cao khác

Năm 2018, Congo đã chứng kiến ​​hai đợt dịch Ebola riêng biệt, cả hai đều lan sang các thành phố có hơn 1 triệu người. Một trong những tỉnh bị ảnh hưởng cũng nằm trong vùng xung đột đang diễn ra. Điều này cho thấy bối cảnh dịch bệnh với mầm bệnh có nguy cơ đe dọa cao như Ebola bùng phát là rất nghiêm trọng, những gì đã xảy ra trong các vụ dịch ở nông thôn trong quá khứ không phải lúc nào cũng áp dụng cho các khu vực đô thị đông dân hoặc các khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột.

Tại một hội nghị về sự sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng được tổ chức vào tháng 12 năm ngoái, những người tham gia từ các lĩnh vực y tế công cộng, thú y, giao thông và du lịch đã tập trung vào những thách thức ngày càng tăng trong việc giải quyết các vụ dịch và các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe ở khu vực thành thị. Họ kêu gọi TCYTTG và các đối tác chỉ định năm 2019 là “Năm hành động về sự chuẩn bị cho các trường hợp khẩn cấp về y tế”.


Hình 6

Kế hoạch chi tiết về nghiên cứu và phát triển (R&D) của TCYTTG xác định các bệnh và mầm bệnh có khả năng gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe công cộng nhưng thiếu vaccine và các loại thuốc điều trị hiệu quả. Danh sách theo dõi nghiên cứu và phát triển ưu tiên này bao gồm Ebola, một số bệnh sốt khác gây xuất huyết, Zika, Nipah, hội chứng hô hấp Trung Đông do virus corona (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và bệnh X, đại diện cho sự cần thiết phải chuẩn bị cho một mầm bệnh chưa biết có thể gây ra một đại dịch nghiêm trọng.


Hình 7

7. Hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu yếu kém

Chăm sóc sức khỏe ban đầu thường là điểm tiếp xúc đầu tiên của mọi người với hệ thống chăm sóc sức khỏe, và lý tưởng nhất là cung cấp dịch vụ chăm sóc toàn diện, giá cả phải chăng, dựa vào cộng đồng trong suốt cuộc đời.

Chăm sóc sức khỏe ban đầu có thể đáp ứng phần lớn nhu cầu sức khỏe của một người trong suốt cuộc đời của họ. Hệ thống y tế với chăm sóc sức khỏe ban đầu mạnh là cần thiết để đạt được độ bao phủ y tế toàn cầu. 

Tuy nhiên, nhiều quốc gia không có cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu đầy đủ. Sự lãng quên này có thể là do thiếu nguồn lực ở các nước thu nhập thấp hoặc trung bình nhưng cũng có thể là sự tập trung trong vài thập kỷ qua về các chương trình bệnh đơn lẻ. Vào tháng 10 năm 2018, TCYTTG đồng tổ chức một hội nghị toàn cầu lớn ở Astana, Kazakhstan, và tại đó tất cả các quốc gia cam kết đổi mới chăm sóc sức khỏe ban đầu được đưa ra trong tuyên bố Alma-Ata năm 1978.

Năm 2019, TCYTTT sẽ hợp tác với các đối tác để hồi sinh và tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu ở các quốc gia và theo dõi các cam kết cụ thể được đưa ra trong Tuyên bố Astana.

8. Do dự và chần chừ trong khi sử dụng vaccine

Sự do dự và chần chừ trong sử dụng vaccine-hay là sự miễn cưỡng hoặc từ chối chủng ngừa mặc dù có sẵn vaccine-đe dọa đảo ngược tiến bộ đạt được trong việc giải quyết các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine. Chủng ngừa là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh bệnh và hiện đang ngăn ngừa 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm và thêm 1,5 triệu người có thể phòng tránh bệnh nếu tỷ lệ tiêm chủng toàn cầu được cải thiện.


Hình 9

Ví dụ, bệnh sởi đã chứng kiến có ​​sự gia tăng 30% số ca mắc trên toàn cầu. Lý do cho sự gia tăng này là phức tạp, và không phải tất cả các trường hợp này là do sự do dự và chần chừ sử dụng vaccine. Tuy nhiên, một số quốc gia tiến gần loại trừ căn bệnh này đã chứng kiến ​​sự tái diễn ca bệnh. Những lý do tại sao mọi người chọn không tiêm chủng là phức tạp; một tổ chức tư vấn vaccine cho TCYTTG xác định sự tự mãn, sự bất tiện trong việc tiếp cận vaccine và thiếu tự tin là những lý do chính dẫn đến sự do dự. Nhân viên y tế, đặc biệt là những người trong các cộng đồng, vẫn làngười tưvấn và người ảnh hưởng đáng tin cậy nhất trong các quyết định tiêm chủng, và họ phải được hỗ trợ để cung cấp thông tin trung thực và đáng tin cậy về vaccine.

Năm 2019, TCYTTG sẽ đẩy mạnh hoạt động loại trừ ung thư cổ tử cung trên toàn thế giới bằng cách tăng tỷ lệ tiêm chủng HPV, nằm trong số các biện pháp can thiệp khác. Năm 2019 cũng có thể là năm mà việc lan truyền bệnh bại liệt hoang dã bị ngăn chặn ở Afghanistan và Pakistan. Năm ngoái, chưa tới 30 ca bại liệt được báo cáo ở cả hai nước này. WHO và các đối tác cam kết hỗ trợ các quốc gia này tiêm phòng cho mọi trẻ em cuối cùng để thanh toán căn bệnh gây liệt này cho mọi điều tốt đẹp hơn.

9. Sốt Dengue

Sốt Dengue, một căn bệnh do muỗi gây ra các triệu chứng giống như cúm và có thể gây tử vong và giết chết tới 20% những người bị sốt xuất huyết nặng, là mối đe dọa ngày càng tăng trong nhiều thập kỷ.

Một số lượng lớn các ca bệnh xảy ra trong mùa mưa tại các quốc gia như Bangladesh và Ấn Độ. Hiện nay, mùa truyền bệnh ở các quốc gia này đang kéo dài đáng kể (năm 2018, Bangladesh chứng kiến ​​số ca tử vong cao nhất trong gần hai thập kỷ) và căn bệnh này đang lan sang các nước ít nhiệt đới và ôn đới hơn như Nepal, mà trong quá khứ không thấy căn bệnh này.

Ước tính 40% dân số trên thế giới có nguy cơ bị sốt Dengue, và có khoảng 390 triệu ca nhiễm mỗi năm. Chiến lược kiểm soát sốt Dengue của TCYTTG nhằm mục đích giảm 50% số ca tử vong vào năm 2020.


Hình 9

10. Cuộc chiến chống HIV

Tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống lại HIV là rất lớn trong việc giúp mọi người được xét nghiệm, cung cấp cho họ các loại thuốc kháng virus (22 triệu đang điều trị) và cung cấp quyền tiếp cận tới các biện pháp phòng ngừa như điều trị dự phòng phơi nhiễm trước (PrEP, là khi mọi người có nguy cơ mắc HIV dùng thuốc kháng virus để ngăn ngừa nhiễm bệnh). 

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn tiếp tục hoành hành với mỗi năm gần một triệu người tử vong vì HIV / AIDS. Kể từ khi dịch bệnh bắt đầu, hơn 70 triệu người đã mắc phải căn bệnh này và khoảng 35 triệu người đã chết. Ngày nay, khoảng 37 triệu người trên toàn thế giới sống chung với HIV. Tiếp cận những người như gái mại dâm, những người trong tù, những người đàn ông quan hệ tình dục với đàn ông hoặc những người chuyển giới là những thách thức vô cùng lớn. Thông thường các nhóm này không nhận được các dịch vụ y tế. Một nhóm ngày càng bị ảnh hưởng bởi HIV là các bé gái và phụ nữ trẻ (trong độ tuổi 15 -24) là những người đặc biệt có nguy cơ cao và chiếm 1 trong 4 ca nhiễm HIV ở vùng cận Saharan châu Phi mặc dù chỉ chiếm 10% dân số.


Hình 10

Năm nay, TCYTTG làm việc với các quốc gia để hỗ trợ chương trình tự xét nghiệm để có nhiều người nhiễm HIV biết được tình trạng của họ và có thể được điều trị (hoặc các biện pháp phòng ngừa trong trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính). Một hoạt động sẽ là hành động theo hướng dẫn mới được công bố vào tháng 12 năm 2018, bởi TCYTTG và Tổ chức Lao động Quốc tế (International Labour Organization –ILO) để hỗ trợ các công ty vàcác tổ chức cung cấp các xét nghiệm tự kiểm tra HIV tại nơi làm việc.

 

Ngày 12/02/2019
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích