Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 1 4 0 1
Số người đang truy cập
2 7 5
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Ngân hàng thế giới: Châu Phi có số ca mắc bệnh lớn nhất trên thế giới, chiếm tới 80% gánh nặng sốt rét toàn cầu

   Khama Rogo, một cán bộ Ngân hàng thế giới (WB) đã theo dõi và cho biết châu Phi có gánh nặng lớn nhất của các bệnh trên thế giới và ở mức thấp nhất trong cung ứng chăm sóc sức khỏe có thể tiếp cận đến công dân của mình. Rogo là chuyên gia sức khỏe hàng đầu ở Ngân hàng thế giới tại châu Phi đưa ra nhận xét này khi ông dẫn dầu các quan chức của Ngân hàng Thế giới và Pharm Access theo lời mời của Thống đốc bang Kwara, Abdulfatah Ahmed tại Tòa nhà Chính phủ, Ilorin, thủ phủ của bang.

Rogo cho rằng tình trạng sức khoẻ hiện tại ở Châu Phi là nguồn tài chính không đầy đủ so với mức tăng dân số và mức đói nghèo đang tăng lên nhanh chóng. Các chuyên gia y tế xác định tài chính y tế là can thiệp quan trọng nhất trong ngành y tế bất cứ nơi nào trên thế giới. Ông khen ngợi chính quyền bang Kwara về kế hoạch của bang trong việc tạo ra chương trình BHYT cộng đồng một chương trình ở bang phù hợp với Bảo hiểm y tế toàn dân. Phát biểu thêm nữa, Rogo bày tỏ sự sẵn sàng của WB hỗ trợ chính quyền bang trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế có thể tiếp cận và giá cả phải chăng cho người dân của bang.

Trong lời đáp từ, Thống đốc bang Kwara, Abdulfatah Ahmed tiết lộ rằng bang sẽ sớm thành lập một cơ quan quản lý và tài trợ cho chương trình BHYT của mình trên một nền tảng bền vững và nói rằng, cơ quan này sẽ được hỗ trợ nhân viên để đưa ra khái niệm về chăm sóc sức khoẻ trong bang. Ahmed giải thích rằng Chương trình BHYT cộng đồng sẽ thu hút sự hỗ trợ từ khu vực tư nhân và tạo ra sự tin tưởng mạnh mẽ trong việc thực hiện kế hoạch này.

Ahmed nói: "Một trong những vấn đề quan trọng nhất của năng suất là sức khoẻ, và điều bắt buộc là phải triển khai các nguồn lực để cải thiện năng suất. Bởi vì chúng tôi đã bắt đầu tiến trình ngân sách 2018, sự chú ý đặc biệt sẽ được dành cho lĩnh vực y tế để bổ sung cho những gì đang được thực hiện trong Đề án bảo hiểm y tế cộng đồng ". Thống đốc nói thêm rằng công việc chuẩn bị là ưu tiên hàng đầu liên kết với việc làm chứng minh thư của bangnhằm làm cho kế hoạch bang đầy đủ trong việc cung cấp dịch vụ y tế và làm cho bang trở thành bang thứ hai trong cung cấp dịch vụ y tế của quốc gia.

Trong khi đó, quan chức hỗ trợ chương trình sốt rét quốc gia của Tổ chức Y tế Thế giới, Khu vực Tây Bắc, Nigeria, Jalal Saleh đã nói rằng châu Phi mang 80% gánh nặng bệnh sốt rét trên thế giới, Nigeria và Congo chia sẻ một gánh nặng tới 40%. Saleh, một chuyên gia về sốt rét, công bố điều này vào hôm thứ ba tại Ilorin, trong khi trò chuyện với các nhà báo.

Theo ông, 60% bệnh nhân ngoại trú và 30% tất cả bệnh nhân nhập viện ở Nigeria và hầu hết các nước châu Phi là do bệnh sốt rét. Các chuyên gia về sốt rét của TCYTTG mô tả sốt rét là một gánh nặng lớn ở châu Phi và nói rằng căn bệnh này đã cướp đi nhiều sinh mạng trong nhiều năm qua với 400.000 ca tử vong trên toàn cầu và cũng chiếm tới 30% số ca gây tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi và 11% số ca tử vong ở bà mẹ.        

Với sự phát hiện này, đại diện của TCYTTG cho biết, một nỗ lực tập thể là cần thiết để loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi châu Phi và đặc biệt là Nigeria. Saleh đã cung cấp chi tiết về vai trò của TCYTTG trong việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các nước và các bang có tỷ lệ hiện mắc sốt rét để có một xã hội không còn sốt rét, ca ngợi sự hỗ trợ của các tổ chức hướng tới chiến dịch thay thế màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu (Long Lasting Insecticidal Nets- LLINs) miễn phí liên tục trong 16 khu vực của bang Kwara do Quỹ Toàn cầu tài trợ cùng với Tổ chức Cứu trợ Công giáo (Catholic Relief Services-CRS). Ông mô tả sự can thiệp là kịp thời và bày tỏ sự lạc quan rằng việc sử dụng LLINs sẽ mất một chặng đường dài trong việc loại trừ bệnh sốt rét trong bang, và nói rằng các biện pháp phòng ngừa bằng LLINs là chi phí hiệu quả nhất vì nó có thể tác dụng kéo dài trong 3 năm.Saleh đồng thời nêu bật các phương pháp khác chống lại bệnh sốt rét, trong đó bao gồm việc phun tồn lưu trong nhà (Indoor residual spray-IRS), điều trị dự phòng cách quãng trong thai kỳ (Intermittent Preventive Treatment in Pregnancy -IPTp), điều trị dự phòng cách quãng ở trẻ nhỏ (Intermittent Preventive Treatment in Infants -IPTi) và hóa dự phòng sốt rét theo mùa (Seasonal malaria chemoprevention -SMC) thường được thực hiện trong tiểu vùng Sahel, cho biết đã có một sự cải tiến đáng kể và nhiều thành tựu thu được trong phòng chống sốt rét như một căn bệnh mang tính toàn cầu.

Ông cho biết đã có một tỷ lệ giảm sốt rét tới 62% trên toàn cầu trong giai đoạn 2000 đến 2015, trong khi tại Nigeria tỷ lệ hiện mắc sốt rét từ năm 2010 đến năm 2015 đã giảm đáng kể từ 42% xuống còn 27%. Saleh khuyến cáo tỷ lệ bao phủ LLINs tới một 100 phần trăm để ngăn chặn bệnh sốt rét với mục tiêu 3 trên toàn cầu là chấm dứt các dịch bệnh như bệnh sốt rét phải đạt được vào năm 2030. Ông khuyên mọi người nên được xét nghiệm sốt rét bằng test chẩn đoán nhanh (Rapid Diagnostic Test -RDT) hoặc kính hiển vi trước khi dùng thuốc sốt rét, cũng như ông thúc giục mọi ngườ khơi thông các vũng nước đọng, phát quang bụi rậm và giữ cho môi trường xung quanh gọn gàng, vì làm như vậy sẽ ngăn không cho muỗi sinh sản.

Nigeria chiếm tới 25% gánh nặng bệnh tật sốt rét trên thế giới và báo cáo có số ca tử vong do căn bệnh này cao hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Ở Nigeria, sốt rét chịu trách nhiệm về cái chết của khoảng 300.000 trẻ em một năm và đóng góp tới hơn 4.000 ca tử vong mẹ mỗi năm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự vắng mặt tại Nigeria, dẫn đến việc mất năng suất tại nơi làm việc và trường học.

90% người Nigeria có nguy cơ bị sốt rét, với một ước tính khoảng 50% người lớn ít nhất bị sốt rét một lần mỗi năm. Sốt rét chiếm tới 60% số bệnh nhân ngoại trú và 30% số ca nhập viện.

Ngày 22/06/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích