Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 1 8 8 4
Số người đang truy cập
6 1 5
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Một ảnh chụp vi điện tử được quét bằng màu của hồng cầu bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét- có màu xanh da trời.Ảnh: NIH
Bằng chứng mới cho thấy tiềm năng của hai loại thuốc ngăn chặn lây truyền bệnh sốt rét

Ngày 06 tháng 2 năm 2018, theo nguồn từ Đại học California-SanFrancisco:Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng hai hợp chất khác nhau-một hợp chất là một loại thuốc sốt rét cũ hơn, và hợp chất khác là một loại thuốc nhuộm phổ biến trong phòng thí nghiệm có đặc tính kháng sốt rét đã biết - có thể được bổ sung vào các phác đồ điều trị một cách an toàn và hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây truyền của chủng sốt rét phổ biến nhất ở Châu Phi.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng hai hợp chất khác nhau-một hợp chất là một loại thuốc sốt rét cũ hơn, một hợp chất khác là một loại thuốc nhuộm phổ biến trong phòng thí nghiệm các đặc tính kháng sốt rét đã được biết đến có thể được bổ sung vào các phác đồ điều trị một cách an toàn và hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng sốt rét phổ biến nhất Châu Phi.

Sự phát triển này có thể giúp giảm sự lan truyền của sốt rét P. falciparum, bao gồm các chủng kháng thuốc, do đó đẩy nhanh tiến bộ hướng tới loại trừ bệnh."Mặc dù hai loại thuốc này đã được sử dụng trong hơn nửa thế kỷ nhưng đây là lần đầu tiên những tác động mang tính thú vị và ấn tượng của mỗi loại thuốc này đối với việc lây truyền bệnh sốt rét đã được chứng minh rõ ràng trong một nghiên cứu so sánh", TS. Roly Gosling, một phó giáo sư dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học California-San Francisco (UCSF). "Bây giờ chúng ta có thể nói rằng hiệu quả của các loại thuốc sốt rét phổ biến được dùng để phòng ngừa sốt rét theo mùa có thể được cải thiện, có khả năng loại bỏ mối đe dọa của sốt rét cho hàng triệu người ở Tây Phi".

Sốt rét có nhiều thể khác nhau và tồn tại trong một chu kỳ mà nó được truyền từ muỗi sang người và ngược lại. Khi một người bị cắn bởi một con muỗi bị nhiễm bệnh, ký sinh trùng sốt rét di chuyển qua gan tới máu, tại đó chúng lưu thông trong vài tuần. Phần lớn ký sinh trùng nhân lên thành các thể vô tính trong hồng cầu, gây ra các triệu chứng sốt rét khi chúng vỡ ra. Nhưng có một tỷ lệ nhỏ phát triển thành tế bào đực và cái, được gọi là giao bào và chúng có vai trò quan trọng trong việc truyền bệnh trở lại muỗi.

Vì các giao bào này không bị giết chết bởi các thuốc sốt rét được sử dụng để điều trị P. falciparum, chủng sốt rét phổ biến nhất được tìm thấy ở Châu Phi nên con người có thể tiếp tục gây nhiễm cho muỗi trong vài tuần sau khi họ được điều trị, trừ khi có điều gì đó bổ sung vào phác đồ điều trị để ngăn chặn sự lây truyền đó. Nghiên cứu, được công bố vào hôm thứ ba, ngày 6 tháng 2 năm 2018, trong tạp chí The Lancet Infectious Diseases, đã kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của primaquine, loại thuốc đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị một chủng sốt rét khác, gọi là P. vivax, và một thuốc nhuộm phổ biến trong phòng xét nghiệm là xanh methylene, đã được sử dụng trong gần một thế kỷ để phân biệt các tế bào chết với tế bào sống. Khi tiêm vào máu, xanh methylene cũng tác động như một chất chống sốt rét.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mỗi hợp chất này, khi được bổ sung vào các phác đồ điều trị thuốc sốt rét khác nhau, đã ngăn chặn các giao bào của ký sinh trùng sốt rét P. falciparum tránh lây truyền từ người bệnh sang muỗi cắn người. TS. Teun Bousema, Phó giáo sư của Viện Khoa học Y tế Radboud, ở Hà Lan nói: "Kết quả rất khả quan. "Chúng tôi thấy rằng việc bổ sung một trong hai loại thuốc này vào thuốc sốt rét đã được sử dụng đảm bảo rằng bệnh nhân không còn có khả năng truyền bệnh lại cho muỗi."

Các nhà nghiên cứu tiến hành một thử nghiệm giai đoạn 2 để so sánh hiệu quả của hai hợp chất này trong dự phòng lây truyền giao bào so với điều trị như thường lệ ở 80 bé trai và nam giới ở Mali với sốt rét không triệu chứng. Họ phát hiện ra rằng việc bổ sung một liều duy nhất primaquin vào thuốc sulfadoxin-pyrimethamin và amodiaquin hoặc thêm ba liều xanh methylen vào thuốc dihydroartemisinin-piperaquin đã dẫn đến việc ngăn chặn sự lây truyền gần như hoàn toàn trong vòng 48 giờ.

TS. Alassane Dicko, giáo sư Y tế Công cộng tại Khoa Dược, Y và Nha khoa thuộc Đại học Khoa học, Kỹ thuật, và Công nghệ Bamako nói:"Những bệnh nhân không dùng những loại thuốc này có thể gây nhiễm muỗi ít nhất một tuần sau khi điều trị.Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này có thể giúp các quốc gia tiến tới loại trừ sốt rét nhanh chóng làm giảm lây truyền bệnh ở mức độ quần thể nhưng cần phải có các thử nghiệm chính thức để xác định các kịch bản tối ưu mà theo đó để sử dụng các loại thuốc này và cách sử dụng chúng có thể được kết hợp với các chiến lược và công cụ sốt rét khác.

TS. Ingrid, một phó giáo sư về dịch tễ học và thống kê sinh học tại UCSF cho biết: "Câu hỏi tiếp theo là khi dùng primaquine so với xanh methylene phải được chấp thuận trước khi đưa vào sử dụng. "Từ một quan điểm thực tế, primaquine có sẵn như một liều duy nhất, trong khi xanh methylene đòi hỏi ba liều, và nó cũng làm cho nước tiểu có một màu xanh và điều này phụ thuộc vào một mức độ chấp nhận lớn hơn của cộng đồng trước khi sử dụng."

Ngày 04/05/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn sciencedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích