Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 6 2 0 8
Số người đang truy cập
3 0
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Ngày phòng chống sốt rét 2017 ở châu Phi: Hợp tác xuyên biên giới mạnh mẽ là chìa khóa giúp loại trừ sốt rét

Phòng bệnh sẽ luôn tốt hơn là chữa bệnh, tuy nhiên, khi nói đến sốt rét, Cộng đồng phát triển miền nam châu Phi (Southern African Development Community -SADC) tin rằng hợp tác giữa các quốc gia là yếu tố then chốt. Hôm nay là ngày phòng chống sốt rét, nhằm nêu bật hoàn cảnh của bệnh sốt rét ở các cộng đồng có nguy cơ và ủng hộ cho sự hỗ trợ từ các nhà quyết định quan trọng và các bên liên quan đối với những nỗ lực phòng chống sốt rét trong khu vực.

  Chủ đề năm nay cho ngày phòng chống sốt rét của SADC: “Hợp tác biên giới mạnh mẽ là chìa khóa để loại trừ sốt rét" và khẩu hiệu là "SADC đoàn kết nhằm chấm dứt sốt rét." SADC đang kêu gọi các nước thành viên tăng cường hợp tác xuyên biên giới và đây là một chiến lược quan trọng để đảm bảo loại trừ sốt rét. "Về vấn đề này, Nam Phi đang hợp tác với Mozambique và Swaziland, thông qua sáng kiến sốt rét xuyên biên giới MOSASWA (Mozambique, South Africa và Swaziland).

Mục đích của sáng kiến ​​MOSASWA là nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ tiền loại trừ sang loại trừ bệnh sốt rét ở Swaziland và Nam Phi, và tăng tốc từ phòng chống sang tiền loại trừ ở miền nam Mozambique, cũng như đạt mục tiêu không có sự lây truyền tại chỗở Swaziland, Nam Phi và tỉnh Maputo vào năm 2020 và đạt được tình trạng tiền loại trừ ở miền nam Mozambique (các tỉnh Gaza và Inhambane) vào năm 2025, "Bộ y tế Quốc gia cho biết trong một tuyên bố.

Dữ liệu sốt rét 2016 được công bố bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết rằng trên toàn cầu có 212 triệu ca mắc bệnh sốt rét xảy ra, và hầu hết các ca bệnh nằm trong khu vực châu Phi của WHO (90%). Điều đáng khích lệ, tỷ lệ mắc mới bệnh sốt rét ước tính giảm 41% trên toàn cầu trong giai đoạn 2000 - 2015 và 21% trong giai đoạn 2010-2015.

Trong tiểu vùng SADC, WHO ước tính rằng ba phần tư dân số có nguy cơ mắc sốt rét, với 35 triệu trong số này là trẻ em dưới 5 tuổi và khoảng 8,5 triệu là phụ nữ có thai. Sự lan truyền bệnh sốt rét thay đổi đáng kể trong khu vực SADC và trải dài một phổ rộng từ lưu hành cao, ổn định, sốt rét xảy ra quanh năm ở phía bắc tới một sự giảm căn bệnh này ở các quốc đảo phía đông và cực nam.

Gánh nặng bệnh tật có thể dao động từ 0 đến 20% số ca tử vong ở trẻ em và trên 30% và 40% số lần khám ngoại trú và nhập viện. "Mặc dù nhiều nơi ở Châu Phi có gánh nặng sốt rét cao, nhưng một số nước ở miền Nam châu Phi bao gồm Nam Phi đã xử lý tốt góp phần đưa bệnh sốt rét trong tầm kiểm soát.

Bộ Y tế cho biết: "Nam Phi đã có những bước tiến rất lớn trong việc làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong sốt rét trong thập kỷ qua. Số ca sốt rét đã giảm 91% từ 64.622 trường hợp trong năm 2000 so với 5777 trường hợp trong năm 2016, và tử vong sốt rét cũng đã giảm 89 %, từ 406 ca xuống còn 42 trong giai đoạn 2000 -2016". Tuy nhiên, trong năm 2017 số ca sốt rét ở Nam Phi và ở phần còn lại của khu vực Nam Phi đã tăng lên do một số yếu tố - và trở nên trầm trọng hơn bởi điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự lây truyền.

Bộ Y tế đảm bảo bao phủ đầy đủ các can thiệp chủ chốt như: phun tồn lưu trong nhà, xử lý ca bệnh hiệu quả và đảm bảo thông điệp nâng cao sức khỏe vươn tới các cộng động có nguy cơ mắc căn bệnh này. Nam Phi là một trong bốn quốc gia trong khu vực SADC đặt mục tiêu loại trừ sốt rét (không có sự lan truyền bệnh sốt rét tại chỗ). Thách thức chính là Nam Phi sẽ đối mặt với các ca sốt rét nhập khẩu từ các du khách và các công nhân vào nước này từ những nước láng giềng lưu hành có gánh nặng bệnh tật cao.

Điều quan trọng là cần nhắc nhở các cộng đồng có nguy cơ và khách du lịch đến vùng dịch tễ sốt rét phải nhớ những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh sốt rét là: sốt, nhức đầu dữ dội, run, ớn lạnh, đổ mồ hôi, mệt mỏi, đau cơ, nôn, buồn nôn, và tiêu chảy. Họ cần biết là khi bị bất kỳ triệu chứng nào trong các triệu chứng này trong khi ở lại hoặc trở về từ vùng bị ảnh hưởng sốt rét thì họ phải đến một cơ sở y tế để xét nghiệm sốt rét.

Các biện pháp phòng ngừa sau đây cần được đưa vào cho khách du lịch đi vào vùng sốt rét lưu hành trong cả nước (hoặc đi du lịch sang các nước khác bị ảnh hưởng sốt rét): ở trong nhà vào lúc hoàng hôn và bình minh càng nhiều càng tốt, sử dụng thuốc chống muỗi có chứa DEET (Diethyltoluamide) để bảo vệ khi ra ngoài, sử dụng thuốc xịt côn trùng và hương xua để loại bỏ muỗi trong nhà và sử dụng thuốc phòng sốt rét (dự phòng).

Ngày 01/12/2017
Ths.Bs Lê Thạnh
(Nguồn: globlamalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích