Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 8 0 3 8
Số người đang truy cập
1 0 0 9
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
(ảnh minh họa)
Ca bệnh sốt rét đầu tiên của Ấn Độ nhiễm bốn chủng ký sinh trùng được báo cáo ở bang Chhattisgarh

Ca bệnh nhiễm bốn loài ký sinh trùng Plasmodium đầu tiên ở một bệnh nhân đã được phát hiện trên một cậu bé 12 tuổi ở khu rừng Bastar tại bang Chhattisgarh (Ấn Độ). Không biết liệu cậu bé này có sống sót hay không khi rời khỏi bệnh viện khi phản lại lời khuyên của thầy thuốc mà không hoàn tất liệu trình điều trị thuốc sốt rét. Theo dõi là không đầy đủ vì không thể tiếp cận đến khu vực từ nơi bệnh nhân đến. Tuy nhiên, khám phá của các nhà nghiên cứu y học cho thấy cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét còn lâu mới hoàn tất khi những thách thức mới xuất hiện.

Cậu bé Bastar đã đến trung tâm y tế cộng đồng Darbha với tiền sử bị sốt nhiều lần. Mẫu máu của đứa bé được kiểm tra tại phòng khám sốt rét của Viện nghiên cứu y tếquốc gia (National Institute for Research in Tribal Health-NIRTH), Jabalpur (Ấn Độ) – đây là một trong những phòng xét nghiệm của Hội đồng nghiên cứu Y khoa Ấn Độ. Các nhà nghiên cứu phát hiện có bốn loài ký sinh trùng Plasmodium spp. gồm P. falciparum, P. vivax, P. malariaeP. ovale cùng tồn tại trong máu của đứa bé. Loài chiếm ưu thế là P. falciparum. Theo hiểu biết của họ, đây là ca bệnh đầu tiên nhiễm cùng lúc bốn chủng ký sinh trùng sốt rét của Ấn Độ - nhà khoa học Praveen K Bharti tại NIRTH, một thành viên của nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu máu cho biết như thế.


Hình 1

Một cuộc kiểm tra trên 160 mẫu máu thu thập được tại trung tâm NIRTH đã dẫn tới phát hiện nhiều trường hợp nhiễm kết hợp với hai chủng hoặc nhiều hơn. Tỷ lệ nhiễm phối hợp P. vivaxP. falciparum là cao nhất (19%), tiếp theo là P. falciparum, P. vivaxP. malariae (2,5%) và nhiễm kết hợp P. falciparum P. malariae (1,3%) chỉ có trong vài mẫu. Chỉ có một trường hợp nhiễm cả 4 chủng. Các trường hợp sốt rét hiếm gặp như vậy là một thách thức trong chẩn đoán và lâm sàng. Các nhà nghiên cứu báo cáo trong một số gần đây của tạp chí Public Library of Sciences.

Lời bàn: Nhân ca bệnh sốt rét đặc biệt ở trên, xin đưa ra một số luận bàn

Trước đây, tại Việt Nam các nhà sinh học phân tử cũng đã ghi nhận cùng một bệnh nhân nhiễm cùng lúc 2-3-4 loài KSTSR, nhất là tại các vùng lưu hành sốt rét nặng và có sự xuất hiện đa loài như Gia Lai, Ninh Thuận. Tuy nhiên, các tác giả chỉ công bố số liệu về mặt phân tử là chính, trong khi đó các hình thái học trên lam máu chưa có thể hiện đồng thời 4 loài như trên tồn tại;

Nếu sự đồng nhiễm cùng lúc hai hay nhều loài Plasmodium spp. trở lên sẽ dẫn đến nhiều biến chứng cùng lúc cộng gộp lại từ các biến chứng đặc hữu của từng loài hay không?

Nếu sự đồng nhiễm cùng lúc hai hay nhều loài Plasmodium spp. trở lên sẽ dẫn đến như một yếu tố làm thất bại điều trị với các thuôc sốt rét đặc hiệu hay không? Nếu chúng ta suy luận từ nguyên tắc chiếm cứ và phơi nhiễm với thuốc giữa ít ký sinh trùng và nhiều ký sinh trùng trên cùng một liều thuốc sẽ khác nhau!

Điểm cuối cùng, nếu đồng nhiễm cùng lúc hai hay nhều loài Plasmodium spp. trở lên có dẫn đến quá trình cộng lực làm vỡ hồng cầu nhanh hơn hay không?


Hình 2

Ngày 25/09/2017
Ths.Bs Lê Thạnh biên dịch
(Nguồn: malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích