Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 5 6 1 0
Số người đang truy cập
3 4
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Thông tin y tế thế giới cập nhật liên quan về một số bệnh truyền nhiễm năm 2017

Tổ chức Y tế thế giới : Viêm gan B, C có thể được loại trừ vào năm 2030; Cải thiện an toàn tiêm truyền và ngăn nhiễm trùng để giảm ca viêm gan B và C mới; Quốc; Bạn nên hoàn thành một liệu trình kháng sinh hay không?;Các nhà giáo dục đồng đẳng ở Cameroon đẩy mạnh XN HIV cho bà mẹ và trẻ sơ sinh

Tổ chức Y tế thế giới : Viêm gan B, C có thể được loại trừ vào năm 2030

Theo tin từ GENEVA, trước ngày Thế giới Phòng chống viêm gan, Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) kêu gọi tăng cường hành động để loại trừ viêm gan siêu vi B và C vào năm 2030. TCYTTG nói rằng mục tiêu có thể đạt được bằng cách tăng cường chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa căn bệnh mà có thể gây ra tử vong do xơ gan và ung thư gan. Theo báo cáo của TCYTTG, viêm gan B và C ảnh hưởng đến 325 triệu người và gây ra 1,34 triệu người tử vong vào năm 2015 và kêu gọi loại trừ mối đe dọa về sức khoẻ công cộng bằng cách giảm 90% các ca nhiễm mới và tử vong tới 65% vào năm 2030.

Các quan chức y tế cho biết điều này có thể được thực hiện nếu các quốc gia thể hiện ý chíchính trị và đầu tư vào các công cụ sẵn có để loại bỏ căn bệnh này trên thế giới. Họ nói rằng dịch bệnh viêm gan B, chủ yếu ảnh hưởng đến các khu vực châu Phi và Tây Thái Bình Dương, có thể được phòng ngừa bằng cách chủng ngừa trẻ sơ sinh chống lại bệnh. Đề cập tới viêm gan siêu vi C, giám đốc bộ phận HIV và Chương trình phòng chống viêm gan siêu vi toàn cầu của TCYTTG-Gottfried Hirnschall nói rằng đã có sự thay đổi lớn trong việc điều trị căn bệnh này. Ông nói với đài VOA cho tới 4 năm trước đây không có thuốc điều trị nào tốt dành cho bệnh viêm gan C, căn bệnh giết chết gần 400.000 người mỗi năm. "Sau đó chúng ta đã nhìn thấy cuộc cách mạng. Các loại thuốc mới xuất hiện trên thị trường là các loại thuốc thật sự tuyệt vời ", Hirnschall lưu ý," Các loại thuốc này có những phản ứng phụ rất hạn chế. Bạn chỉ dùng thuốc trong vòng 3 tháng và 95 phần trăm số người được chữa khỏi và ngay cả những người không được chữa khỏi trong vòng đầu tiên, bây giờ chúng ta có những lựa chọn thay thế mà chúng ta có thể cung cấp cho những người đó. "


Áp phích quảng cáo cho chiến dịch viêm gan của TCYTTG

Hirnschall ghi nhận khởi đầu cuộc cách mạng về các loại thuốc mới bị hạn chế bởi chi phí quá lớn với khoảng 84.000 đô la trong một liệu trình điều trị kéo dài 3 tháng. Nhưng ông nói chi phí ở các nước đang phát triển đã giảm xuống còn khoảng 260 đến 280 đô la. Một cuộc điều tra tại 28 quốc gia, chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh viêm gan siêu vi trên toàn cầu, cho thấy những nỗ lực để loại trừ viêm gan siêu vi đang tăng tốc. TCYTTG cho biết gần như tất cả các nước đã thành lập các ủy ban loại trừ cấp cao và hơn một nửa đang phân bổ tiền để thúc đẩy tiến trình tiến lên phía trước.

Ngày 27.7.2017, Dữ liệu mới của TCYTTG từ 28 quốc gia chiếm khoảng 70% gánh nặng bệnh viêm gan do virus trên toàn cầu cho thấy các nỗ lực loại trừ viêm gan đang tăng lên. Báo cáo được công bố trùng vào ngày Thế giới phòng chống viêm gan (World Hepatitis Day) cho biết gần 28 quốc gia đã thành lập các Ủy ban loại trừ viêm gan do siêu vi ở cấp quốc gia với việc đặt ra kế hoạch và mục tiêu. Hơn một nửa đã huy động nguồn kinh phí dành cho đáp ứng với căn bệnh này.

Nhân ngày Thế giới Phòng chống viêm gan, TCYTTG kêu gọi các nước tiếp tục dịch chuyển các cam kết của họ sang các dịch vụ tăng cường để loại trừ viêm gan virus. Trong tuần này, TCYTTG cũng bổ sung một danh mục các thuốc mới về viêm gan C đã được phê duyệt bởi TCYTTG nhằm tăng cường tiếp cận tới liệu pháp điều trị và đang đẩy mạnh công tác phòng ngừa thông qua việc tiêm chích an toàn: một yếu tố chủ chốt trong việc giảm sự lây truyền viêm gan virus B và C.


Hình 2

Điều đáng khích lệ khi nhìn thấy các quốc gia chuyển cam kết thành hành động để giải quyết bệnh viêm gan- Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus thuộc TCYTTG cho biết. Xác định các can thiệp có một tác động to lớn là bước quan trọng hướng tới việc loại trừ căn bệnh gây ra sự tàn phá này.Nhiều quốc gia đã thành công trong việc mở rộng việc chủng ngừa bệnh viêm gan B. Bây giờ chúng ta cần đẩy mạnh hơn để tăng khả năng tiếp cận tới chẩn đoán và điều trị.

Ngày Thế giới phòng chống viêm gan 2017 đang được kỷ niệm với chủ đề "Loại trừ viêm gan" nhằm huy động các hành động mạnh mẽ hướng tới các mục tiêu y tế trong Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030. Năm 2016, Đại Hội đồng Y tế thế giới đã thông qua chiến lược y tế toàn cầu đầu tiên của TCYTTG về bệnh viêm gan do virus để giúp các quốc gia gia tăng các đáp ứng của mình. Dữ liệu mới của TCYTTG cho thấy hơn 86% các quốc gia tái xem xét nhằm đưa ra các mục tiêu loại trừ viêm gan cấp quốc gia và hơn 70% đã bắt đầu xây dựng các kế hoạch quốc gia về bệnh viêm gan để có thể tiếp cận các dịch vụ dự phòng, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc hiệu quả. Hơn nữa, gần một nửa các quốc gia được điều tra đang nhắm mục tiêu loại trừ thông qua việc cung cấp khả năng tiếp cận phổ cập đến điều trị viêm gan, nhưng TCYTTG quan ngại rằng tiến trình này cần phải tăng tốc.


Hình 3

Tiến sĩ Gottfried Hirnschall, Giám đốc Bộ phận HIV và Chương trình phòng chống viêm gan toàn cầu của TCYTTG cho biết rằng đáp ứng quốc gia hướng tới mục tiêu loại trừ viêm gan đang tăng lên. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh tốt nhất mới chỉ có 1/10 người đang sống chung với viêm gan biết được họ đang bị nhiễm bệnh và có thể tiếp cận với thuốc điều trị. Điều này là không thế chấp nhận được. Đviệc loại trừ viêm gan siêu vitrở thành hiện thực, các quốc gia cần đẩy mạnh các nỗ lực của mình và tăng đầu tư vào chăm sóc cứu mạng sống.Hơn nữa không có lý do tại sao hàng triệu người vẫn chưa được xét nghiệm viêm gan và không thể tiếp cận được phương pháp điều trị mà họ có nhu cầu. Viêm gan virus gây ảnh hưởng đến 325 triệu người trên thế giới vào năm 2015, với 257 triệu người sống với bệnh viêm gan B và 71 triệu người sống chung với viêm gan C - hai kẻ giết người chính trong 5 loại viêm gan siêu vi. Viêm gan do virus đã gây ra 1,34 triệu người chết vào năm 2015 - một con số gần với số người chết vì bệnh lao và vượt quá số ca tử vong liên quan đến HIV.

Viêm gan C có thể được chữa khỏi hoàn toàn bằng các thuốc kháng virusmới tác động trực tiếp (DAAs) trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, đến năm 2015, chỉ có 7% trong số 71 triệu người bị viêm gan C mãn tính tiếp cận được với thuốc điều trị. TCYTTG đang làm việc để đảm bảo rằng DAAs có giá cả phải chăng và có thể tiếp cận được với những người cần chúng. Giá cả đã giảm đáng kể ở một số quốc gia (chủ yếu ở một số quốc gia có gánh nặng bệnh cao, thu nhập thấp và trung bình thấp) được tạo điều kiện bằng việc đưa ra các phiên bản thương mại của các loại thuốc này. Danh sách DAAs sẵn có cho các quốc gia dùng trong điều trị viêm gan C đang tăng lên.


Hình 4

TCYTTG vừa mới sàng tuyển phiên bản thương mại đầu tiên của một trong những loại thuốc này là: sofosbuvir. Giá trung bình của một liệu trình điều trị ba tháng bắt buộc của loại thuốc này là từ 260 đến 280 đô la, chỉ là một phần nhỏ trong chi phí ban đầu của thuốc khi lần đầu tiên được đưa ra thị trường vào năm 2013. Việc sàng lọc sơ tuyển của TCYTTG đảm bảo chất lượng, hiệu quả và độ an toàn của sản phẩm và có nghĩa là nó có thể được mua sắm bởi Liên hợp quốc và các cơ quan tài trợ như UNITAID, hiện nay bao gồm các loại thuốc cho những người sống với HIV cũng bị viêm gan C trong danh mục bệnh lý bao phủ.

Với tỷ lệ mắc và tử vong cao trên toàn cầu, có rất nhiều sự quan tâm trong việc phát triển các liệu pháp mới dùng cho nhiễm siêu vi khuẩn viêm gan B mãn tính. Thuốc điều trị viêm gan B hiệu quả nhất là Tenofovir (không phải là thuốc có thể chữa khỏi và trong nhiều trường hợp cần được sử dụng suốt đời) là có sắn với giá ở mức thấp chỉ 48 đô la một năm ở nhiều quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.Có một nhu cầu cấp thiết trong việc mở rộng việc xét nghiệm viêm gan B.

Cải thiện an toàn tiêm truyền và ngăn nhiễm trùng để giảm ca viêm gan B và C mới

Việc sử dụng thiết bị tiêm chích bị ô nhiễm trong các cơ sở chăm sóc sức khoẻ là nguyên nhân gây ra một số lượng lớn các ca viêm gan C và viêm gan B mới trên toàn thế giới, làm cho việc an toàn tiêm chích trở thành một chiến lược quan trọng. Các chiến lược khác bao gồm việc ngăn ngừa lây truyền qua các thủ thuật xâm lấn, như phẫu thuật và chăm sóc nha khoa; gia tăng tỷ lệ tiêm chủng viêm gan B và tăng cường các chương trình giảm tác hại cho những người tiêm chích ma túy.


Hình 5

Hiện nay, TCYTTG đang triển khai một loạt các công cụ giáo dục và truyền thông mới để hỗ trợ cho chiến dịch Đạt tới điểm - Thực hiện các biện pháp tiêm chích thông minh" để cải thiện về an toàn tiêm chích nhằm ngăn ngừa bệnh viêm gan và các nhiễm khuẩn khác lây truyền qua máu trong các cơ sở chăm sóc sức khoẻ.

Hội nghị thượng đỉnh thế giới về viêm gan năm 2017 diễn ra từ ngày 1-3 tháng 11 tại São Paulo, Brazil, hứa hẹn sẽ là sự kiện toàn cầu lớn nhất nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự về viêm gan do virus, mang những người/tổ chức giữ vai trò quan trọng cùng nhau thúc đẩy đáp ứng toàn cầu. Được tổ chức chung bởi Tổ chức Y tế thế giới,Liên minh phòng chống viêm gan thế giới (WHA) và Chính phủ Braxin, chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh là Thực hiện chiến lược y tế toàn cầu về về viêm gan siêu vi: hướng tới việc loại trừ viêm gan như là mối đe dọa về sức khoẻ công cộng.

Bạn nên hoàn thành một liệu trình kháng sinh hay không?

Các chuyên gia đề cập trong Tạp chí Y khoa Anh (British Medical Journal-BMJ) nói rằng đã đến lúc nên xem xét lại lời khuyên phổ biến rộng rãi rằng mọi người phải luôn hoàn thành toàn bộ liệu trình kháng sinh. Họ cho rằng không có đủ bằng chứng để làm cho ý tưởng ngừng dùng thuốc sớm khuyến khích gia tăng sự đề kháng thuốc kháng sinh. Thay vào đó, họ cho rằng, cần phải có nhiều nghiên cứu hơn để xem các chiến lược khác, chẳng hạn ngừng dùng thuốc một khi cảm thấy tốt hơn, có thể giúp cắt giảm sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, các bác sỹ đa khoa khuyên mọi người đừng thay đổi hành vi của họ chỉ với một nghiên cứu. Các ý kiến ​​của một nhóm các nhà nghiên cứu từ khắp nước Anh cho rằng việc giảm sử dụng kháng sinh là cần thiết để giúp chống lại vấn đề đề kháng với kháng sinh ngày càng gia tăng.


Hình 6

Giáo sư Martin Llewelyn, đến từ trường Y khoa Brighton và Sussex, cùng với các đồng nghiệp, lập luận rằng sử dụng kháng sinh dài hơn mức cần thiết có thể làm tăng nguy cơ kháng thuốc.Ông đề nghị các đơn thuốc dài mang tính truyền thống về kháng sinh được dựa trên ý tưởng lỗi thời, sự đề kháng tới một thuốc kháng sinh có thể phát triển khi một loại thuốc không được dùng trong một thời gian dài và một nhiễm trùng không được điều trị.Thay vào đó, ngày càng có nhiều bằng chứng cho rằng các liệu trình kháng sinh ngắn, kéo dài từ 3-5 ngày có hiệu quả tốt để điều trị nhiều vi khuẩn. Ông ta chấp nhận một vài trường hợp ngoại lệ - ví dụ chỉ cho một loại thuốc kháng sinh với bệnh lao hoặc nhiễm HIV điều này dẫn đến sự đề kháng nhanh.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết điều quan trọng là phải tránh xa các đơn thuốc mù mờ và với nhiều nghiên cứu, cho các đơn thuốc kháng sinh được điều chỉnh phù hợp cho mỗi loại bệnh và mỗi người.Nghiên cứu thừa nhận rằng các bệnh viện đang ngày càng xem xét nhu cầu kháng sinh hàng ngày và có xu hướng ngày càng tăng về các liệu trình dùng thuốc ngắn hơn, nhưng nghiên cứu đặt ra những câu hỏi liệu những lời khuyên như dừng lại khi cảm thấy tốt hơn sẽ có lợi - đặc biệt khi bệnh nhân không có cơ hội được xem xét lại trong bệnh viện mỗi ngày.Họ chấp nhận ý tưởng này sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn.

Giáo sư Helen Stokes-Lampard, lãnh đạo của trường Y Hoàng gia cho biết điều quan trọng là phải lấy thêm bằng chứng mới, bà "không thể ủng hộ thay đổi hành vi lan rộng rãi đối với kết quả của một nghiên cứu, những liệu trình kháng sinh được khuyến cáo là không ngẫu nhiên, nhưng phù hợp với tình trạng bệnh lý cá nhân và trong nhiều trường hợp các liệu trình là khá ngắn - Chúng tôi quan ngại đến khái niệm bệnh nhân ngừng dùng thuốc giữa chừng một khi họ cảm thấy tốt hơn, bởi vì sự cải thiện các triệu chứng không nhất thiết có nghĩa là căn bệnh đã được loại bỏ hoàn toàn.


Hình 7

Điều quan trọng là bệnh nhân cần có những thông điệp rõ ràng và điều luôn luôn là hoàn thành liệu trình thuốc kháng sinh phải được biết rõ sự thay đổi này sẽ đơn giản là gây nhầm lẫn cho người khác.Trong khi đó, Kieran Hand, phát ngôn viên của Hiệp hội Dược phẩm Hoàng gia cho biết một trong những cuộc thảo luận sôi nổi tại Anh về mối quan hệ giữa độ dài của một liệu trình kháng sinh, hiệu quả và sự đề kháng kháng sinh.

Kịch bản ý tưởng trong tương lai có thể là đúng thời gian điều trị cho một trường hợp nhiễm trùng cụ thể với các bệnh nhân được xác định từ các thử nghiệm lâm sàng và số lượng chính xác được kê toa và phân phát. Y tế công cộng Anh nói rằng bệnh nhân nên tiếp tục theo lời khuyên của chuyên gia y tế về việc sử dụng kháng sinh.

Các nhà giáo dục đồng đẳng ở Cameroon đẩy mạnh XN HIV cho bà mẹ và trẻ sơ sinh

GUIDER, CAMEROON - Khi các chuyên gia về HIV/AIDS trên thế giới họp tại mộthội nghị ở Paris, thì các nhân viên y tế ở Cameroon vẫn đang phải vật lộn để xác định và điều trị cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh có HIV dương tính. Myriam Anang đã mất chồng và đứa con ba tháng tuổi hai năm trước đây do nhiễm HIV. Bây giờ, Anang làm việc như là một nhà giáo dục đồng đẳng trong một chương trình do chính phủ khởi xướng nhằm giúp những người khác có thông tin tốt hơn. Bà là một trong số những diễn giả ở miền bắc Cameroon trong một cuộc họp tập trung vào vấn đề AIDS và HIV.

Anang nói rằng khi cố gắng thuyết phục người dân ốm đau đi cùng các đứa con của mình để sàng lọc HIV, họ cho rằng họ không bị ốm nhưng bị “bỏ bùa mê” bởi những người họ hàng. Bà nói rằng bà biết ba người đàn ông đã chết vì HIV nhưng vợ của những người này đã từ chối đưa trẻ sơ sinh của họ đến bệnh viện. Anang không nhận được sự chăm sóc trước khi sinh. Bà đã sinh con tại nhà của một người chăm sóc sinh sản truyền thống. Chỉ sau khi bị ốm, bà mới đến bệnh viện và phát hiện ra mình bị nhiễm HIV. Vào năm 2016, chính phủ phát hiện ra 7/10 phụ nữ ở phía bắc của đất nước đã không tới bệnh viện khi họ mang thai. Khoảng một phần ba trong số này đến một bệnh viện và không bao giờ trở lại để khám sau sinh, ngay cả khi họ có kết quả dương tính với HIV.


Hình 8.
Một bức tường cho thấy một dấu hiệu cách điều trị với thuốc ARV có thể làm cho bạn khỏe mạnh hơn ở bệnh viện huyện Mfou.

Công việc của các nhà giáo dục đồng đẳng là xác định phụ nữ mang thai ở các ngôi làng của họ và khuyến khích họ tới các cơ sở chăm sóc y tế, thậm chí nhắc nhở họ về các cuộc hẹn của bệnh viện. Chính phủ nói rằng kể từ khi bắt đầu chương trình, 7/10 số phụ nữ mang thai được xác định bởi các nhà giáo dục đồng đẳng hiện đang đi tới một bệnh viện.

Có những trở ngại trong chăm sóc, kết quả xét nghiệm HIV của một người mẹ khoảng một ngày. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh cần sàng lọc đặc biệt, và việc xét nghiệm máu chỉ có thể được thực hiện tại một nơi cách xa khoảng một nghìn cây số ở thủ đô Yaounde. Georgette Wekang- người đứng đầu cơ quan phòng chống HIV và người sống chung với AIDS tại Bộ Y tế Cameroon cho biết.


Hình 9

Wekang cho biết phải mất từ ​​6-7 tháng để kết quả được đưa trở lại từ Yaounde và đôi khi những kết quả này nhận được sau khi các em bé đã chết. Ngoài ra, bà nói việc lo sợ sự kỳ thị ngăn cản một số phụ nữ trở lại với con của họ một số cuộc hẹn lần sau. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc ước tính rằng ở phía bắc Cameroon có tới 40% trẻ em nhiễm HIV không được điều trị. Các quan chức y tế nói rằng điều quan trọng là phải bắt đầu điều trị càng sớm càng tốt sau khi chẩn đoán. Chính phủ Cameroon đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm với các máy xét nghiệm mới để làm giảm thời gian cha mẹ phải chờ kết quả xét nghiệm của em bé. Mặc dù các loại thuốc kháng virus được cung cấp miễn phí nhưng bệnh nhân được yêu cầu chi trả các xét nghiệm. Ở miền bắc Cameroon, cha mẹ được cho biết họ có thể đưa con cái của họ đến thị xã Garoua để điều trị. Tuy nhiên, Mireille Yaki, nhân viên y tế phụ trách bệnh viện nói rằng cơ sở này thường thiếu thuốc kháng virus và nhiều bậc cha mẹ ngừng đưa con của mình đến điều trị.

Ngày 07/08/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
Dịch từ các nguồn trên internet
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích