Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 3 4 4
Số người đang truy cập
3 4 1
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Cộng đồng không biết rõ béo phì liên quan tới ung thư

Ngày 9/9/2016. BBC News-Cộng đồng không biết rõ béo phì liên quan tới ung thư (Obesity link to cancer 'not well known by public'). Hiệp hội nghiên cứu ung thư Anh Quốc (Cancer Research UK) cho biết 3/4 số người không biết thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển 10 loại ung thư khác nhau sự thiếu hiểu biết này đang gây ra "mối quan ngại" (concerning),đồng thời chỉ trích thất bại của chính phủ trong giải quyết trẻ em béo phì.

Ung thư ruột, thận, vú và tử cung có mối liên quan phổ biến nhất đến béo phì. Y tế công cộng Anh (Public Health England_PHA) cho biết họ đang làm việc với các ngành công nghiệp thực phẩm để giảm lượng đường trong các sản phẩm. Có bằng chứng cho thấy cân nặng quá mức làm tăng nguy cơ phát triển các loại ung thư và đóng góp hơn 18.000 ca ung thư mỗi năm ở UK.

Theo Hiệp hội nghiên cứu Ung thư Anh Quốc (CRUK), một cuộc khảo sát trực tuyến hơn 3.000 người trên khắp nước Anh cho thấy thông điệp về nguy cơ sức khỏe của thừa cân đã khôngđược chuyển tải đến khắp cộng đồng.Chưa đầy1/3 biết về mối liên hệ giữa béo phì và ung thư vú hay ung thư tử cung và hơn một nửa không biết bệnh ung thư tuyến tụy có liên quan đến béo phì, trong khi nghiên cứu cho thấy 40% ung thư tử cung có liên quan đến béo phì.Tuy nhiên, đã có nhận thức tốt hơn về mối liên quan với bệnh ung thư ruột và ung thư thận.

Số ca ung thư liên quan đến thừa cân hoặc béo phì ở Anh Quốc mỗi năm (Number of cancer cases linked to being overweight or obese in the UK each year) bao gồm: ruột (bowel) 5.400 ca,vú (breast) 4.300 ca, tử cung (womb) 2900 ca, thận (Kidney) 2400 ca nhưng cuộc khảo sát cho thấy đàn ông ít có nhận thức vềnguy cơ gia tăng của ung thư do béo phì so với phụ nữ và những người xuất thân nghèo khổ ít có khả năng biết về mối liên quan này. Với 1/4 số người trưởng thành ở Anh bị béo phì định nghĩa là khi chỉ số BMI hoặc chỉ số khối cơ thể (body mass index) trên 30 và khoảng 60% được phân loại là thừa cân hoặc béo phì-một BMI lớn hơn 25 ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để giúp mọi người giảm cân. CRUK cho biết 10 mẹo hàng đầu để có một cân nặng khỏe mạnhbao gồm ăn phần nhỏ các loại thực phẩm và lựa chọn uống nước thay vì các loại nước ngọt hay rượu.

Tuy nhiên, TS. Helen Croker-chuyên gia dinh dưỡng nghiên cứu lâm sàng tại Đại học College London cho biết việc giảm cân đặc biệt khó khăn khi những người béo phì phải đối mặt với sự kỳ thị. Bà nói: "Điều bất hạnh là nhiều người bị phân biệt đối xử có thể dẫn đến sự thiếu tôn trọng và chăm sóc sức khỏe kém hơn". CRUK cho rằng trách nhiệm của chính phủ làm công chúng hiểu rõ hơn về mối liên hệ giữa béo phì và ung thư nên được bắt đầu tập trung vào sức khỏe của trẻ em trên toàn quốc. Alison Cox, giám đốc phòngchống tại CRUK nói: "Chính phủ thừa nhận việc tiếp thị đồ ăn vặt cho trẻ em là một vấn đề và đã loại bỏ các quảng cáo trong chương trình của trẻ em, chúng ta cũng cần phải nhìn thấy những hạn chế này trong thời gian gia đình xem truyền hình trước 21:00 nếu muốn tạo sự khác biệt cho sức khỏe của trẻ em".Những con số mới nhất cho thấy 1/5 trẻ con bắt đầu đi học tiểu học bị thừa cân hoặc béo phì và 1/3 ở lứa tuổi 11. TS. Alison Tedstone-chuyên gia dinh dưỡng tại PHA cho biết họ đã đưa ra một chương trình để ngành công nghiệp thực phẩm loại bỏ ít nhất 20% lượng đường trong các sản phẩm của họ vào năm 2020.Bà nói: "Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư cho thấy tầm quan trọng trong việc làm thế nào phải cắt giảm lượng calo, đường và chất béo bão hòa để duy trì một trọng lượng khỏe mạnh". 



Bằng cách nào béo phì góp phần vào ung thư?(How does being overweight contribute to cancer?)

Nhiều yếu tố có thể góp phần vào nguy cơ ung thư nhưtiền sử gia đình, tuổi tác và lối sống.Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư vẫn chưa được biết rõ ràng nhưng có 3 giả thuyết chính: (i) Quá nhiều chất béo trong cơ thể làm tăng nồng độ hormone giới tínhnhư estrogen,đối với phụ nữ sau khi mãn kinh chất béo sẽ trở thành nguồn chính của estrogen và ở những người thừa cân điều này có thể làm cho các tế bào nhân lên nhanh chóng hơn trong vú và tử cung làm tăng nguy cơ ung thư ở các cơ quan này. (ii) Quá nhiều chất béo có thể làm tăng mức insulincó thể làm cho các tế bào phân chia nhanh hơn. (iii) Béo phì có thể dẫn đến các mô bị viêmgiúp gia tăng lần lượt và lây lan của bệnh ung thư.


Aileen Campbell, Bộ trưởng y tế công cộng và thể thao tại Scotland cho biết chính phủ Scotland đã cam kết sẽ làm mới chiến lược riêng của mình về chế độ ăn uống và tham gia với các ngành công nghiệp thực phẩm về cách làm thế nào để cung cấp sự lựa chọn lành mạnh hơn cho người tiêu dùng nhưng cho rằng đã thất vọng khi chính phủ UK không cam kết cấm quảng cáo đồ ăn vặt trước09:00 tối trên TV: "Việc phát các chương trình truyền thanh và truyền hình được dành cho chính phủ UK và chúng tôi đã liên tục kêu gọi họ thực hiện bước này tin rằng sẽ làm giảm đáng kể việc trẻ emtiếp thị với các loại đồ uống và thực phẩm không lành mạnh". Chính phủ Scotland đưa ra một chiến lược ung thư có giá trị lên tới 100 triệu bảng Anh (£100m) trong năm nay để cải thiện việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh.

 

Ngày 21/09/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ bbcnews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích