Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 2 0 7 4 4
Số người đang truy cập
1 2 8 8
 Tin tức - Sự kiện Quốc tế
Bản đồ Zika nới rộng phạm vi đến nhiều quốc gia Đông Nam Á

Theo bản đồ Zika virus cập nhật đến 30/8/2016 (Global spread of zika virus), trong số 67 nước được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận hiện diện virus zika (từ 2013-2016) có 5 nước khu vực Đông Nam Á: Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, Singapore-quốc gia được coi là "Thiên đường du lịch" quốc tế có số ca xác định (Zika confirm cases) liên tục gia tăng đến con số 56 đang là mối quan tâm và lo ngại của các nhà chuyên môn cũng như dư luận.

Virus Zika đang lan rộng toàn cầu (Global spread of zika virus)

Theo báo cáo mới nhất của WHO đến 18/8/2016, ngoài 67 quốc gia (từ 2013-2015) thì 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới ghi nhận bằng chứng virus zika do muỗi truyền (từ năm 2007). Trong đó, 11 quốc gia ghi nhận lây truyền qua đường tình dục và 20 quốc gia ghi nhận chứng đầu nhỏ và một số dị tật về thần kinh khác (Guillain-Barré_GBS) liên quan đến virus Zika của người mẹ trong thời kỳ mang thai. Theo hãng tin CNN ngày 30/8/2016, Zika đang tiếp tục lan rộng toàn cầu (Zika continues its march around the world) từ châu Phi tới Polynesia thuộc Pháp đến Trung và Nam Mỹ, hiện nay căn bệnh này đang hoành hành tại Hoa Kỳ (US) và châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam và có khả năng sẽ tiếp tục lây lan.


Bản đồ Zika của WHO nới rộng phạm vi đến 67 quốc gia trên thế giới, trong đó có 5 nước Đông Nam Á

Số ca nhiễm Zika Singapoređang gia tăng(Singapore Zika cases increase)

Ngày 27/8/2016, Bộ Y tế Singapore xác nhận trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên (Zika confirm case) tại cộng đồng là phụ nữ Malaysia 47 tuổi sống ở tòa nhà 102 Aljunied Crescent và làm việc tại Singapore. Bệnh nhân có biểu hiện sốt, phát ban và đau khớp từ 25/8/2016 đến 26/8/2016 đi khám bệnh và được chuyển tới bệnh viện Tan Tock Seng, kết quả xét nghiệm tại đây xác định virus Zika dương tính. Hiện nay, bệnh nhân này tình trạng sức khỏe ổn định và được coi là nhiễm bệnh tại chỗ do không có tiền sử giao lưu với vùng có lưu hành dịch bệnh.


Nhân viên y tế đang phun thuốc diệt muỗi Aedes aegyptiGama, Brazil ngày17/2/2016
(Photos: Zika virus outbreak)

Từ 27/8 đến 28/8/2016, Bộ Y tế Singapore xác nhận 41 trường hợp Zika dương tính gồm 1 phụ nữ Malaysia, 36 công nhân nước ngoài và 4 người Singapore; trong đó 34 ca nhiễm Zika đã hồi phục hoàn toàn và 7 ca còn lại đang được điều trị tại bệnh viện Tan Tock Seng. Hầu như số bệnh nhân sinh này sinh sống và làm việc trong ngành xây dựng tại khu vực Aljunied Crescent hoặc Sims Drive được cho là nhiễm vi rút Zika ngay tại Singapore do không có tiền sử giao lưu với vùng lưu hành virus Zika.

 

 Cảnh báo Zika được niêm yết tại khu dân cư Aljunied Crescent tại Singapore vào ngày 29/8/2016


Ngày 29/8/2016, Bộ Y tế Singapore xác nhận thêm 15 ca trường hợp nhiễm mới virus Zika, như vậy chưa đầy 24 giờ sau khi 41 ca vừa được xác nhận tăng tổng số tới 56 trường hợp. Mặc dù toàn bộ số ca nhiễm virus đều tập trung ở khu vực Aljunied Crescent nhưng Bộ Y tế nước này cảnh báo dịch bệnh đang có tiềm năng lan rộng ra các khu vực khác ở Singapore.


B
iểu ngữ chống muỗi Aedes tại khu dân cư ở Aljunied Crescent, Singapore ngày 29/8/2016.

Singapore là quốc gia mới được ghi nhận vào danh sách 67 nước bị ảnh hưởng bởi Zika trên thế giới nhưng điều khiến các nhà chuyên môn cũng như cộng đồng lo ngại là Zika được xác định lưu hành địa phương do muỗi Aedes aegyptiAedes albopictus truyền. Như vậy, không một quốc gia nào có thể thoát được ổ dịch tiềm năngkhi mà muỗi có môi trường tồn tại và có khả năng lây lan virus. Điều lo ngại hơn nữa, Singapore được mệnh danh là “Thiên đường du lịch” và “Trung tâm thương mại” quốc tế-hàng ngày đón nhận hàng chục ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới trở về mà không biết họ đang mang virus trong máu vì 4 trong số 5 người nhiễm Zika không có triệu chứng vì vậy nguy cơ phát tán virus và bùng phát đại dịch toàn cầu rất cao.


Ca bệnh
Zika nhập khẩu (imported case) đầu tiên xác nhận tại Singapore tháng 5/2016
sau khi một người đàn ông đến thăm Brazil bắt đầu biểu hiện triệu chứng và được đưa tới bệnh viện.

Để đối phó với dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế Singapore đã tích cực thực hiện các biện pháp giám sát, điều tra và xử lý ổ dịch cộng đồng cùng với xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có biểu hiện sốt, phát ban trong khu vực ổ dịch. Từ 28/8/2016, Cơ quan quản lý môi trường quốc gia (National Environment Agency) Singapore đã sàng lọc khoảng 3.600 cơ sở ra khỏi một ước tính 6.000 cơ sở trong khu vực Aljunied Crescent để phát hiện và phá hủy môi trường sinh sản của muỗi. Các trường hợp nghi ngờ (subspected cases) được cách ly đến khi có kết quả xét nghiệm; đồng thời khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh muỗi đốt, đến ngay cơ sở y tế khi có biểu hiện bệnh và chủ động tham gia diệt muỗi, bọ gậy tại cộng đồng.


Hồng Kông: ca bệnh nhập khẩu đầu tiên(Hong Kong: First imported case)

Gần đây, Hồng Kông báo cáo ca bệnh nhập khẩu đầu tiên vào thứ năm tuần trước là một phụ nữ 38 tuổi đã đến thăm vùng biển Caribbean vào đầu tháng 8/2016.Sau đó, thấy biểu hiện đau khớp và mắt đỏ nhưng không sốt, Trung tâm bảo vệ sức khỏe (Centre for Health Protection) Hồng Kông cho biết cô đang ở trong tình trạng ổn định và được cách ly tại Bệnh viện United Christian. Trường hợp này này, Hồng Kông đã báo cáo WHO đồng thời vớingăn chặn virus Zika lây lan ra cộng đồng mà giải phápưu tiên là kiểm soát số lượng muỗi và môi trường phát triển của chúng.Một phát ngôn viên của đặc khu phát biểu: "Tca bệnh nhập khẩu đầu tiên, Hồng Kông sẽ phải đối mặt với nguy cơ lây lanvirus Zikaở cộng đồng" vì vậy mỗi cá nhân cần nỗ lực kiểm soát muỗi cùng với sử dụng thuốc xua diệtvà phòng tránh muỗi đốt.


Nhân viên y tế phun thuốc diệt muỗi truyền virus Zika (Reuters)

Cũng như Sigapore, Hồng Kông được mệnh danh là “Trung tâm tài chính châu Á” có vị trí chiến lược và nền kinh tế hàng đầu thế giới nên việc xuất hiện trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên ở quốc gia này có thể dẫn đến những tác động xấu tới thị trường khu vực và toàn cầu.


USCDC và Cơ quan y tế Florida nới rộng cảnh báo dịch bệnh do virus zika

Hoa Kỳ nỗ lực kiềm chế dịch bệnh Zika ở Florida

Cơ quan y tế Florida (Hoa Kỳ) cho biết đã phát hiện 2 ổ dịch Zika lưu hành địa phương ở Miami Beach và Wynwood thuộc Miami-Dade, đồng thời giám sát chặt chẽ hộ gia đình sớm phát hiện các trường hợp nghi ngờ. Tính đến 26/8/2016, bang này ghi nhận 42 trường hợp Zika không có tiền sử vào vùng có dịch khác trong 587 trường hợp dương tính Zika được ghi nhận. Các ổ dịch phát hiện tại Florida nhỏ và không bùng phát lan rộng nhưng Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) và Cơ quan y tế Florida đều khuyến cáo phụ nữ đang mang thai không nên đến các khu vực ổ dịch tại Miami-Dade nếu không cần thiết, đồng thời với phòng chống muỗi đốt ở các vùng có dịch, khuyến cáo phụ nữ mang thai nếu đã vào vùng có dịch nên chủ động tới các cơ sở y tế để được khám, siêu âm, xét nghiệm sàng lọc và theo dõi phát triển của thai nhi. USCDC hỗ trợ chính quyền Florida 35 triệu USD từ ngân sách liên bang nhằm đáp ứng phòng chống dịch khẩn cấp, đồng thời cử chuyên gia trực tiếp hỗ trợ giám sát, điều tra và xử lý ổ dịch.


Việt Nam thực hiện hàng ngàn mẫu xét nghiệm từ các trường hợp nghi ngờ tại cộng đồng

Việt Nam: tăng cường giám sát, phát hiện và xử lý ca bệnh

Từ đầu năm 2016 đến nay Việt Nam xác nhận 3 trường hợp dương tính Zika, trong đó 2 ca đầu tiên tại Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh (tháng 4/2016) và 1 ca tại Phú Yên (tháng 8/2016), trở thành 1 trong 5 quốc gia Đông Nam Á và 67 quốc gia thế giới có virusZika. Như vậy, các ổ bệnh Zika nếu không được phát hiện sẽ có thể phát tán trong cộng đồng vì nước phổ biến loài muỗi truyền bệnh Aedes agypty có thể truyền bệnh kép Zika và sốt xuất huyết, hơn nữa hiện nay dịch bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng tại nhiều tỉnh/thành phố phía nam thuận lợi cho cả lan truyền virus zika. Bộ Y tế (MOH) cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh Zika trên thế giới và trong nước để đưa ra đáp ứng dịch bệnh phù hợp. Bộ Y tế khuyến cáo cộng đồng chủ động phòng chống muỗi đốt (ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi); diệt muỗi (dùng vợt bắt muỗi, bình xịt diệt muỗi, hợp tác với cán bộ y tế trong các đợt phun hóa chất); diệt bọ gậy/loăng quăng (đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa, …; thường xuyên thay nước lọ hoa, bỏ dầu hoặc muối và bát nước kê chân chạn,…). Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền vi rút Zika qua đường tình dục. Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm vi rút Zika và các dị tật của thai nhi.

 

 

Ngày 31/08/2016
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo WHO, USCDC, CNN Health và MOH)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích