Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 4 8 7 0
Số người đang truy cập
2 5 4
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Cán bộ y tế huyện Hướng Hóa thực hiện lấy lam máu tại cộng đồng
Huyện Hướng Hóa, Quảng Trị huy động mọi nguồn lực đẩy lùi sốt rét

Hướng Hóa là một trong những huyện trọng điểm sốt rét của tỉnh Quảng Trị, dân số khoảng 80.000 chủ yếu là dân tộc Vân Kiều cùng người Kinh sinh sống trên địa bàn và có đường biên giới dài khoảng 200 km giáp với Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (Lao PDR)-nơi tỷ lệ mắc sốt rét cao và sốt rét lưu hành nặng.

Trong những năm gần đây, nhờ có sự đầu tư các nguồn lực trong và ngoài nước nên công tác phòng chống sốt rét bước đầu đã đạt được một số thành quả quan trọng: giảm mắc, giảm chết và không để dịch sốt rét lớn xảy ra trên địa bàn. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2014, theo phân vùng dịch tể của Dự án phòng chống sốt rét quốc gia, Hướng Hóa có 22 xã vẫn nằm trong vùng sốt rét lưu hành vừa và nặng. Nguyên nhân của tình trạng trên là do điều kiện sống của người dân còn nhiều khó khăn, giao lưu qua lại biên giới để thăm thân và khai thác lâm thổ sản còn lớn vượt ngoài tầm kiểm soát của ngành y tế. Mạng lưới y tế cơ sở tuy đã được củng cố ở tất cả các tuyến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác truyền thông tuy đã được đẩy mạnh nhưng việc huy động các ban ngành, đoàn thể và người dân vào phòng chống sốt rét còn gặp khó khăn và chưa thường xuyên; tỷ lệ người dân ngủ màn còn thấp, nhiều nơi ở vùng sâu, vùng xa công tác tiếp cận với các dịch vụ y tế còn chậm do người dân chưa có ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng. Một số cấp ủy và chính quyền còn chủ quan sau khi sốt rét giảm, đầu tư cho sốt rét thiếu tính bền vững và còn tâm lý ỷ lại vào nguồn lực từ tuyến trên. Vì vậy, tình hình sốt rét tại Hướng Hóa tuy có giảm nhưng vẫn còn chậm và tính trung bình 5 năm từ 2011 đến 2015 tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét trên 1000 dân số chung vẫn ở mức rất cao gấp 7 lần so với bình quân chung của cả tỉnh (4,25 so với 0,69).

Để tiến tới việc loại trừ sốt rét theo lộ trình đã vạch ra thì việc đẩy lùi sốt rét tại Hướng Hóa có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần vào công tác loại trừ sốt rét của cả tỉnh vào năm 2020. Vì vậy, cần huy động mọi nguồn lực và thực hiện đầy đủ các giải pháp phòng chống sốt rét tích cực mới mong đưa tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét /1000 dân số chung xuống dưới 1. Bài học kinh nghiệm được rút ra trong thời gian qua trong công tác phòng chống sốt rét là: cần có sự quan tâm và chỉ đạo thường xuyên của tất cả các cấp ủy Đảng và chính quyền, đồng thời duy trì và đảm bảo các nguồn lực cho công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn. Việc xây dựng và phát triển hệ thống y tế thôn bản hoạt động tốt là một giải pháp có tính chiến lược rất quan trọng để đưa các dịch vụ y tế nói chung và phòng chống sốt rét nói riêng đến được từng người dân. Kết hợp đẩy lùi bệnh sốt rét với xây dựng và phát triển các yếu tố bền vững ngăn ngừa sốt rét quay trở lại. Cung cấp đầy đủ và miễn phí các loại thuốc sốt rét có hiệu lực cao tới tận thôn bản để điều trị cho người bệnh. Đảm bảo đủ hóa chất phòng chống muỗi truyền bệnh với độ bao phủ trên 80% cho các vùng sốt rét lưu hành vừa và nặng. Duy trì áp lực hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt rét bằng cách sử dụng các loại hóa chất có hiệu lực cao (phun tồn lưu trong nhà và tẩm màn, sử dụng màn tẩm hóa chất tồn lưu lâu, áp dụng biện pháp đặc biệt để diệt muỗi (2 lần/năm) tại các vùng sốt rét nặng giảm chậm và không ổn định.Tăng cường giám sát, quản lý ca bệnh, phát hiện sớm các nơi có biến động để dập tắt kịp thời, không để có ca bệnh mới lan truyền tại chỗ. Chú trọng kết hợp quân dân y ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Đa dạng hóa các loại hình truyền thông phù hợp với từng vùng, phối hợp tốt với ngành giáo dục thực hiện các chuyên đề chính khóa và ngoại khóa nhằm chuyển tải các thông điệp về phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, làm cho người dân chuyển biến và nâng cao nhận thức và tích cực ủng hộ, thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống sốt rét (phun, tẩm màn, ngủ màn, tự mua màn chống muỗi cho bản thân và gia đình). Xây dựng và phát triển mạng lưới cụm kính hiển vi tuyến xã; phát triển phát hiện bệnh bằng test chẩn đoán nhanh đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng chưa có điểm kính hiển vi xã, các thôn bản ở xa trạm y tế nhằm phát hiện sớm bệnh nhân sốt rét và điều trị đúng phác đồ của Bộ Y tế theo từng chủng loại ký sinh trùng, uống thuốc đủ liều, đủ ngày theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Khuyến khích các tổ chức chính trị xã hội, các nhóm cộng đồng, y dược tư nhân tham gia công tác phòng chống và loại trừ sốt rét.

Tiến tới loại trừ sốt rét theo chiến lược quốc gia cũng như quốc tế còn cả một chặng đường đầy thử thách nhưng với những thành quả đạt cùng lộ trình đã vạch ra, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) sẽ quyết tâm đẩy lùi bệnh sốt rét và vươn tới mục tiêu cuối cùng loại trừ hoàn toàn sốt rét khỏi cộng đồng.

Ngày 15/08/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Trị)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích