Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 4 9 8 8
Số người đang truy cập
4
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Mốc thời gian trên lộ trình dài hướng tới thanh toán sốt rét

Ngày 9/6/2016. Malaria News-Mốc thời gian trên lộ trình dài hướng tới thanh toán sốt rét (Timeline: The long road to malaria eradication) theo Trung tâm kiểm soát và phòngngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hãng tin Reuters, sáng kiến vaccine sốt rét của PATH(PATH Malaria Vaccine Initiative), Sáng kiến ​​sốt rét củaTổng thống Hoa Kỳ (U.S. President's Malaria Initiative). 

USHA, Tanzania (Thomson Reuters Foundation)-Cặp vợ chồng giàu nhất thế giới, Bill và Melinda Gates đang hỗ trợkế hoạch toàn cầu loại trừ sốt rét (global plans to eliminate malaria)-mục tiêu trở lại trong chương trình nghị sự của thế giới sau khi bị bỏ rơi khi đặt ra quá tham vọng vào năm 1969.Gateses đặt ra mục tiêu thanh toán sốt rét vào năm 2040 bằng cách tăng gấp đôi kinh phí tài trợ trong thập kỷ tới để hỗ trợ nhằm tạo ra các sản phẩm mới trong giải quyết vấn đề gia tăng kháng thuốc. Cặp đôi này cũng đang ủng hộ một sự thúc đẩy để tạo ra vaccine đầu tiên trên thế giới chống lại ký sinh trùng, sau đây là một số mốc thời gian quan trọng trong lộ trình chấm dứt sốt rét:

1947 - Chương trình thanh toán sốt rét quốc gia (National Malaria Eradication Program) bắt đầu tại Hoa Kỳ, căn bệnh phổ biến trong các binh sĩ đang huấn luyện ở miền nam Hoa Kỳ trong chiến tranh thế giới thứ hai, gần 5 triệu ngôi nhà được phun thuốc trừ sâu DDT và các nơi sinh sản của muỗi được tháo nước.

1951-Sốt rét đã bị loại trừ ở Hoa Kỳ.

1955-Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát động Chương trình thanh toán sốt rét toàn cầu (GMEP). Sốt rét đã bị loại trừ ở hơn 20 nước châu Âu, châu Mỹ và châu Á, chủ yếu là phun DDT và sử dụng rộng rãi loại thuốc có giá rẻ và hiệu quả-chloroquine. Hầu hết châu Phi không nằm trong danh sách này do những khó khăn về hậu cần.

1969-WHO hoãn GMEP do kháng thuốc sốt rét, kháng hóa chất diệt côn trùng và tình trạng thiếu hụt kinh phí.

1975-Châu Âu (EU) đã được tuyên bố là không còn sốt rét. Bệnh này đã lưu hành ở các nước phía Nam như Ý, Hy Lạp và Bồ Đào Nha.

1979-Tunisia loại trừ bệnh sốt rét.

1987-Ứng cử viên vaccine sốt rét Mosquirix đã được tạo ra bởi các nhà khoa học có hiệu quả trong phòng thí nghiệm GlaxoSmithKline.

Năm 1990-Sốt rét tái xuất hiện ở châu Âu tại vùng Caucasus và các nước cộng hòa Trung Á, Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ do biến động dân số và giảm các biện pháp phòng chống.

1998-WHO đưa ra các sáng kiến Đẩy lùi sốt rét (Roll Back Malaria) dẫn đến tăng đầu tư vào các loại thuốc mới giá rẻ, các test xét nghiệm và màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

2005-Sáng kiến sốt rét của Tổng thống Hoa Kỳ được thành lập với mục tiêu giảm một nửa số ca tử vong do sốt rét tại 15 quốc gia có gánh nặng cao ở Châu Phi.

2007-Kết quả của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II (Phase II clinical trials) với Mosquirix ở Mozambique cho thấy vaccine cung cấp sự bảo vệ một phần chống lại bệnh sốt rét.

2009-Thử nghiệm vaccine Mosquirix giai đoạn III (Phase III malaria vaccine trial) bắt đầu là thử nghiệm vaccine sốt rét lớn nhất của châu Phi cho đến nay liên quan đến 15.000 trẻ sơ sinh và trẻ em ở 7 quốc gia châu Phi.

2010-Morocco loại trừ bệnh sốt rét.

2011-Các dữ liệu thử nghiệm từ châu Phi cho thấy Mosquirix làm giảm một nửa số đợt bị sốt rét ở trẻ em từ 5 đến 17 tháng tuổi.

2014-Một nghiên cứu ở tạp chí New England Journal of Medicine cho biết kháng thuốc lan rộng tới loại thuốc sốt rét có hiệu quả nhất trên thế giới-artemisinin, toàn vùng Đông Nam Á, đe dọa các nỗ lực phòng chống sốt rét trên toàn cầu.

2015-Mosquirix nhận được một tín hiệu lạc quan từ các nhà điều hành dược phẩm của EU và khuyến cáo việc cấp phép sử dụng với loại vaccine này.

2015-EU đã trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới thanh toán bệnh sốt rét.

2015-Các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ (MDGs) về sốt rét-ngăn chặn và đảo ngược tỷ lệ mắc bệnh sốt rét đã được đáp ứng, các nhà lãnh đạo toàn cầu thiết lập một mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) nhằm chấm dứt mức độ lưu hành bệnh sốt rét vào năm 2030.

2016-WHO mời các nước châu Phi tham gia vào một dự án thí điểm về vaccine Mosquirix liên quan tới 800.000 trẻ em từ 5-9 tháng tuổi, nghiên cứu này sẽ đánh giá tính khả thi khi cho 4 liều vaccine thông qua các dịch vụ y tế hiện có.

 

 

Ngày 13/06/2016
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích