Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 4 1 3
Số người đang truy cập
2 5 6
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Quân dân y kết hợp trong phòng chống sốt rét ở vùng cao biên giới
Quân dân y kết hợp: sức mạnh phòng thủ biên giới, hải đảo của tổ quốc

Nhìn lại chặng đường 10 năm (2005-2015), chương trình quân dân y kết hợp được tiếp tục triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả tốt góp phần vào chiến lược chăm sóc sức khỏe cho người dân và bộ đội, bảo đảm tốt công tác dân vận của đảng, xây dựng tiềm lực y tế trong khu vực phòng thủ; đồng thời giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh và bảo đảm quốc phòng an ninh.  

Tiếp nối những thành quả đạt được thời gian trước, chương trình kết hợp quân dân y trong giai đoạn 10 năm (2005-2015) đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả quân y và dân y trong việc củng cố y tế cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới và hải đảo; đặc biệt là những địa bàn trọng điểm về quốc phòng an ninh. Đồng thời đã phát triển được mạng lưới khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh bảo đảm độ bao phủ yêu cầu góp phần tích cực vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng người dân cũng như bộ đội, giúp xóa đói giảm nghèo và làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng trong khu vực phòng thủ của các địa phương. Việc xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng trong khu vực phòng thủ cũng là mục tiêu chiến lược của chương trình kết hợp quân dân y để góp phần vào sự thắng lợi của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và củng cố an ninh quốc phòng của đất nước trong giai đoạn 10 năm qua. Sự kết hợp chặt chẽ này là giải pháp có hiệu quả để đáp ứng kịp thời cho các tình huống đột xuất về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, khắc phục những hậu quả kịp thời về công tác y tế trong thiên tai thảm họa. Ngoài ra trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, quân dân y kết hợp đã góp phần quan trọng vào việc bổ sung nhân lực cho ngành y tế của nước ta, nhất là ở tuyến y tế cơ sở; đồng thời từ các kết quả thu nhận được đã xây dựng nhiều mô hình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng người dân và bộ đội, đề xuất những giải pháp phòng chống dịch bệnh có hiệu quả và phù hợp với thực trạng tình hình. Trong công tác dân vận của đảng, nhiệm vụ kết hợp quân dân y cũng là một giải pháp tích cực và có hiệu quả; góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm về an ninh quốc phòng.

Qua 10 năm thực hiện chương trình quân dân y kết hợp, những bài học kinh nghiệm đã được tiếp tục đúc kết để làm cơ sở phát triển nhiệm vụ đạt được hiệu quả tốt hơn trong thời gian đến. Bài học đầu tiên là các định hướng về chiến lược của đảng và nhà nước về công tác y tế giai đoạn năm 2005-2015 đã được chương trình kết hợp quân dân y bám sát trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Đã vận dụng sáng tạo các hoạt động quân dân y kết hợp trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng người dân và bộ đội; góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của công tác y tế ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; nhất là các khu vực trọng điểm về an ninh quốc phòng. Sự kết hợp quân dân y phải bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ của lĩnh vực y tế và quốc phòng, đây là một trong những giải pháp quan trọng trong việc tham gia giải quyết các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là trong việc xử trí hậu quả của thiên tai, thảm họa và phòng chống dịch bệnh. Việc kết hợp này đã góp phần quan trọng trong xây dựng tiềm lực y tế, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của chiến tranh khi xảy ra để bảo vệ tổ quốc; góp phần thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của đảng và nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng. Một bài học thực tiễn khác ghi nhận là ban quân dân y các cấp từ trung ương đến cơ sở có một vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong việc tổ chức chỉ đạo và tổ chức thực hiện các hoạt động kết hợp quân dân y; đồng thời những hoạt động kết hợp mang tính sáng tạo, đa dạng, phong phú là một giải pháp rất hiệu quả trong việc thực hiện công tác dân vận của đảng, nhất là ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và khu vực trọng điểm về an ninh quốc phòng nhằm góp phần giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn. Ngoài ra, việc tăng cường công tác quản lý hoạt động của các cơ sở quân dân y kết hợp một cách chặt chẽ là điều kiện để bảo đảm mọi hoạt động theo mục tiêu của chương trình được xây dựng nhằm phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng người dân và bộ đội; xem đây vừa là động lực vừa là giải pháp hữu hiệu. Một vấn đề cũng được nhìn nhận là phải đa dạng hóa các hình thức kết hợp; cần đầu tư các nguồn lực như nhân lực, vật tư, tài chính, kể cả hình thức xã hội hóa... Hoạt động cần có trọng tâm, trọng điểm, tránh hình thức nhằm phát huy được cả sức mạnh của bộ đội, trong đó lực lượng quân y làm nòng cốt để tổ chức triển khai những hoạt động có hiệu quả theo các mục tiêu của chương trình kết hợp quân dân y.

Với những thành quả của chương trình kết hợp quân dân y đã đạt được trong giai đoạn 10 năm qua (2005-2015) và những bài học kinh nghiệm đúc kết từ thực tiễn được ghi nhận. Trong giai đoạn năm 2016-2020 và những năm tiếp theo, chương trình kết hợp quân dân y cần phát huy kết quả đã đạt được để triển khai thực hiện mục tiêu “Giúp người dân sinh sống ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng trọng điểm quốc phòng an ninh được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng cao và tăng cường khả năng đáp ứng của ngành y tế trong các tình huống khẩn cấp”. Để thực hiện được mục tiêu này, chương trình kết hợp quân dân y phải tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm không ngừng phát triển y tế cơ sở, đáp ứng việc phục vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, bảo đảmy tế cho quốc phòng để góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc.

Ngày 18/05/2016
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích