Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 6 0 1
Số người đang truy cập
3 0 1
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Vaccine sốt rét có thể ngăn chặn hàng ngàn trẻ em tử vong

Ngày 6/11/2015. Malaria News-Vaccine sốt rét có thể ngăn chặn hàng ngàn trẻ em tử vong (Malaria vaccine could prevent thousands of child deaths). Các nhà khoa học dự đoán vaccine sốt rét đầu tiên trên thế giới có thể ngăn chặn đến một trong bốn trường hợp tử vong sốt rét ở trẻ nhỏ.Trong một nghiên cứu mới, được công bố hôm nay trên Tạp chí The Lancet, các nhà khoa học Trường Đại học Hoàng gia London và các tổ chức quốc tế khác sử dụng mô hình toán học để dự đoán hiệu quả của vaccine.
 

Được biết đến với tên gọi là RTS,S vaccine được thiết kế để ngăn chặn bệnh sốt rét do ký sinh trùng P. falciparum và hiệu quả của nó đã được chứng minh trong các thử nghiệm quy mô lớn ở châu Phi vào năm ngoái. Trong các thử nghiệm, loại vaccine này đã được phát hiện có hiệu quả đến 43,9% ở trẻ em trong độ tuổi từ 5-17 tháng và 27,8% ở trẻ trong độ tuổi từ 6-12 tuần trong hơn 4 năm, trẻ em được tiêm vaccine 4 lần từ khi sinh đến lúc 2 tuổi. WHO ước tính có khoảng 214 triệu ca sốt rét mới và 438.000 ca tử vong sốt rét vào năm 2015, phần lớn ở vùng cận Saharan châu Phi. Mặc dù có tiến bộ, sốt rét vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em trong khu vực này. Nghiên cứu mới này góp phần vào bằng chứng khoa học đang được xem xét bởi WHO và cơ quan này đang đánh giá về vaccine sốt rét sử dụng ở châu Phi. "Chi phí-hiệu quả của vaccine này là tương tự như chi phí hiệu quả của các vaccine khác sử dụng cho trẻ em mới được sử dụng gần đây" (Cost-effectiveness of the vaccine is similar to other recently introduced childhood vaccines)-Giáo sư Azra Ghani, tác giả nghiên cứu

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ các thử nghiệm vaccine để dự đoán hiệu quả trên diện rộng, nếu nó đã được sử dụng lan rộng ra khắp các khu vực ở tiểu vùng Saharan châu Phi từ mức độ bảo vệ sốt rét vừa đến mức độ cao. Họ phát hiện trong một khoảng thời gian 15 năm, 484 người chết sẽ được ngăn chặn trong 100.000 trẻ em được tiêm phòng. Vì trẻ em bị phơi nhiễm lặp đi lặp lại bởi các cuộc tấn công của bệnh sốt rét trong những năm đầu đời, nên cứ mỗi 100.000 trẻ em được tiêm phòng thì trung bình có 116,500 trường hợp mắc bệnh sốt rét sẽ được ngăn chặn. Các tác giả nhấn mạnh rằng kết quả có được là do vaccine sử dụng cùng với màn tẩm hóa chất diệt tồn lưu lâu dài. "Con số của chúng tôi chỉ ra rằng 6-29% các ca tử vong sốt rét ở trẻ em dưới 5 tuổi có khả năng có thể được ngăn chặn bởi vaccine trong các khu vực mà nó được thực hiện, khi được sử dụng cùng với các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét khác", Tiến sĩ Melissa Penny, một trong các tác giả nghiên cứu từ Viện Y tế công cộng và bệnh nhiệt đới Thụy Sỹ cho biết Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng vaccine này sẽ là cách chi phí hiệu quả ở mức 5 đô la hay thấp hơn mỗi liều, trong các khu vực có sự lan truyền bệnh sốt rét trung bình và cao. "Chi phí-hiệu quả của vaccine này là tương tự như những gì chúng tôi đã nhìn thấy cho các vaccine trẻ em khác được sử dụng gần đây", Giáo sư Azra Ghani, một tác giả của nghiên cứu thuộc Trường Đại học Y tế công cộng Hoàng gia cho biết: "Nó cũng nằm trong phạm vi chi phí-hiệu quả của các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét khác như màn chống muỗi và phun tồn lưu trong nhà. Tuy nhiên, điều quan trọng là vaccine được đưa vào nhằm bổ sung thêm cho những biện pháp can thiệp chi phí hiệu quả khác". Các tác giả cảnh báo vẫn còn không chắc chắn về hiệu quả lâu dài của thuốc chủng ngừa vì các thử nghiệm trước đây chỉ theo dõi trẻ em trong 4 năm sau tiêm chủng. Hơn nữa, bởi vì các thử nghiệm vaccine này không đủ lớn để kiểm tra mức giảm tử vong do sốt rét và chất lượng chăm sóc được cung cấp cho người tham gia nghiên cứu là cao do đó dự tính về số ca tử vong đòi hỏi cần được xác nhận thêm. Tiến sĩ Caitlin Bever của Viện Mô hình bệnh tật nói: "Điều sẽ là quan trọng là tiếp tục theo dõi các tác động lâu dài của vaccine này để đảm bảo rằng hiệu quả được dự đoán bởi các mô hình được sinh ra trong thực tế". Vaccine này được phát triển bởi công ty dược phẩm GSK hợp tác với sang kiến vaccine sốt rét của PATH. "Tác động đến sức khỏe công cộng và chi phí-hiệu quả của vaccine sốt rét RTS,S/AS01: Một so sánh có hệ thống của các dự đoán từ bốn mô hình toán học" được công bố trên Tạp chí Lancet.

 

Ngày 10/11/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích