Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 6 5 2 3
Số người đang truy cập
4 0 6
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Việt Nam tổ chức hội nghị quốc tế về phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

Ngày 26/8/2015. HÀ NỘI. Theo Thông cáo Báo chí của Bộ Y tế (MoH), Hội nghị quốc tế về Chương trình hợp tác An ninh y tế toàn cầu (Global Health Security Agenda_GHSA) phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2015 do Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Y tế Indonesia đồng chủ trì tại Hà Nội từ25-26/8/2015.Đây là cơ hội để Việt Nam cam kết cũng như tham gia tích cực trong phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người trên thế giới.


Toàn cảnh Hội nghị quốc tế GHSA về phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người

Theo Bộ Y tế (MoH), tham dự hội nghị về phía Việt Nam có các đại biểu các Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Công Thương, Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan thông tin đại chúng; về phía đại biểu quốc tế đến từ các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương như Australia, Bangladesh, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, New Zealand, Philippines, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan; đại biểu đến từ các quốc gia cùng tham gia Gói hành động về phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như Georgia, Kenya, Thụy Điển, Anh, Mỹ, Yemen cùng các đaị biểu đến từ nhóm các quốc gia điều hành Chương trình hợp tác GHSA như Canada, Chile, Phần Lan, Italia, Ả rập Xê út; đại biểu các tổ chức quốc tế: WHO, FAO, UNDP, UNICEF, OIE, ASEAN SEC, WB, ADB, USCDC, USDA, USAID, DTRA, AUS AID, JICA, EU, WAP, PAHI, GARC.


Nạn săn bắt và buôn bán động vật hoang dã trái phép trên thế giới góp phần lây lan nhanh chóng các dịch bệnh nguy hiểm từ động vật sang người

Theo Thông cáo Báo chí của Bộ Y tế, mục tiêu của Hội nghị lần này là tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt đề ra kế hoạch hành động với các mục tiêu cụ thể tại các quốc gia nhằm thúc đẩy việc giảm thiểu và ngăn chặn một cách hiệu quả các nguy cơ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.


Các bệnh lây truyền từ động vật sang người (zoonosis) ngày càng được quan tâm giải quyết

Các nội dung được quan tâm trong Hội nghị bao gồm chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn và thách thức chung giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong công tác phòng chống các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; xác định rõ những cơ hội hỗ trợ và hợp tác giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong công tác phòng chống các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người; chia sẻ thông tin để cùng xây dựng Kế hoạch Hành động trong năm thứ nhất với mục tiêu 5 năm theo định hướng của Chương trình GHSA; tổng hợp những nội dung ưu tiên của Gói hành động về phòng chống các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người đã được các quốc gia thống nhất trong Hội nghị để trình bày tại Hội nghị Bộ trưởng thường niên của Chương trình GHSA sẽ được tổ chức tại Thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào đầu tháng 9/2015. Hội nghị quốc tế Phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2015 thể hiện vai trò tích cực của Việt Nam với tư cách là quốc gia tiên phong trong các hoạt động hợp tác về phòng chống dịch lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm mới nổi trong Chương trình hợp tác An ninh y tế toàn cầu (GHSA). Hội nghị sẽ góp phần tích cực nâng cao vai trò, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế, mở rộng hơn nữa các mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực y tế công cộng.


Zoonosis lây truyền sang người dễ dàng từ vật nuôi

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bệnh truyền lây chung giữa người và động vật được gọi là “zoonosis”, trong vài thập niên gần đây một số dịch bệnh mới nổi và dịch bệnh nguy hiểm có nguồn gốc từ động vật lây truyền sang người đã trở nên phổ biến và có tỷ lệ tử vong như cúm A, SARS, Ebola, MERS-CoV, than, dại… .


…hoặc lây truyền sang người từ các loài thú hoang dại

Hiện nay thế giới đã ghi nhận hơn 200 bệnh lây truyền từ động vật sang người với nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng, nấm cùng các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm khác là mối đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc dân và quốc tế. WHO cho rằng việc ngăn chặn dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người cần phải có sự phối hợp đa ngành và quan hệ đối tác mạnh mẽ, thường xuyên và chặt chẽ giữa hệ thống giám sát và ứng phó bệnh, giữa ngành y tế và ngành nông nghiệp-thú y vì đây là vấn đề mang tính hợp tác toàn cầu. Từ cơ sở này, Hội nghị GHSA được tổ chức nhằm tiến tới một thế giới an toàn hơn với các nguy cơ do bệnh truyền nhiễm gây ra, ngăn ngừa và giảm thiểu những tác động của bệnh dịch nguy hiểm, phát hiện sớm dịch bệnh, minh bạch thông tin và chia sẻ với cộng đồng quốc tế nhằm đáp ứng có hiệu quả các dịch bệnh trên người và động vật.


Leptospirosis là một trong những bệnh lây truyền từ động vật sang người phổ biến ở Việt Nam

Tại Việt Nam, theo thống kê của Bộ Y tế có nhiều loại bệnh truyền lây chung giữa người và động vật như bệnh dại, SARS, cúm gia cầm, bệnh do xoắn khuẩn (Leptospira), nhiệt thán, liên cầu khuẩn lợn typ II, giun bao ( Trichinella), lao, sốt xuất huyết...; trong đó hơn 60% bệnh truyền nhiễm hiện đang gây bệnh trên người là zoonosis và khoảng 75% bệnh mới xuất hiện gần đây là từ động vật truyền lây sang người.


Chẳng hạn tiêm phòng dại cho chó là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh dại lây lan tại cộng đồng

Các bệnh truyền lây chung giữa người và động vật khi xuất hiện không chỉ cướp đi nhiều sinh mạng của con người nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời mà còn có nguy cơ phơi nhiễm trực tiếp hoặc gián tiếp với động vật, sản phẩm từ động vật và môi trường sống của chúng. Hội nghị quốc tế phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2015 được tổ chức tại Việt Nam là cơ hội hợp tác phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang ngườivới cộng đồng quốc tế, góp phần tích cực xóa bỏ các zoonosis mới nổi theomục tiêu của GHSA.


 

Ngày 26/08/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo WHO và MoH)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích