Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 8 7 6 2
Số người đang truy cập
5 6 3
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Chúng ta có thể chiến thắng nạn dịch thuốc lá

Ngày 07/07/2015. World Health Organization (WHO). Chúng ta có thể chiến thắng nạn dịch thuốc lá (We can beat the tobacco epidemic). Năm 2015 đánh dấu một thập kỷ kể từ khi chương trình can thiệp của WHO về phòng chống Thuốc lá (WHO Framework Convention o­n Tobacco Control_WHO FCTC) bắt đầu có hiệu lực, và lúc đó các mục tiêu toàn cầu được thực hiện trong cuộc chiến chống lại việc sử dụng thuốc lá.

Bị hối thúc bởi hội nghị quan trọng này, hầu hết các quốc gia trên khắp thế giới tuyên truyền các chương trình phòng chống thuốc lá toàn diện nhưng nhiều hành động hơn nữa được làm để ngăn ngừa sức khỏe yếu, đau ốm và ước tính có khoảng 1 tỷ người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá trong thập kỷ này.


TS. Oleg Chestnov, Trợ lý giám đốc của WHO, các bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần

Bệnh dịch thuốc lá gây chết người này có khả năng làm suy yếu sự phát triển kinh tế và xã hội trên khắp thế giới và là những gì thúc đẩy sự hỗ trợ của WHO cho các quốc gia trong cuộc chiến chống lại dịch thuốc lá.


TS. Tim Evans, Giám đốc cấp cao, Sức khỏe, dinh dưỡng và dân số thực hành Toàn cầu, Nhóm WB

Một chiến lược được đưa ra, đó là áp dụng các biện pháp phòng chống thuốc lá quốc gia cho bước tiếp theo là gói giải pháp MPOWER, được thiết lập vào năm 2008 nhằm xác định 6 chính sách quan trọng của WHO FCTC-một chính sách đối với mỗi giải pháp của MPOWER để dập tắt dịch thuốc lá cụ thể là Giám sát việc sử dụng thuốc lá và các chính sách ngăn ngừa (Monitor tobacco use and prevention policies); Bảo vệ người dân khỏi tiếp xúc với khói thuốc lá (Protect people from tobacco smoke); Đưa ra sự giúp đỡ để chấm dứt việc sử dụng thuốc lá (Offer help to quit tobacco use); Cảnh báo mọi người về sự nguy hiểm của dùng thuốc lá (Warn people about the dangers of tobacco); Thi hành lệnh cấm quảng cáo thuốc lá, khuyến mãi và chương trình tài trợ (Enforce bans o­n tobacco advertising, promotion and sponsorship); Tăng các loại thuế đối với thuốc lá (Raise taxes o­n tobacco).


Nạn dịch thuốc lá lây lan sang cả trẻ em nhỏ

Trong báo cáo lần thứ 5 và mới nhất “Báo cáo về dịch thuốc lá toàn cầu 2015” (Report o­n the global tobacco epidemic, 2015), WHO đã đóng một vai trò mạnh mẽ cho hành động thực hiện MPOWER. Báo cáo cho biết các chính sách phòng chống thuốc lá mạnh mẽ như thế nào, có thể giảm việc sử dụng thuốc lá và giám sát sự tiến bộ trong giảm tác động của dịch thuốc lá. Họ cũng đưa ra chi tiết các nỗ lực của quốc gia để hướng tới các mục tiêu phòng chống thuốc lá, và những gì họ có thể làm hơn nữa.
 

Bằng chứng về sự tiến bộ rất ấn tượng, ngày nay do hành động kiên quyết được thực hiện ở nhiều quốc gia, hầu như một trong mỗi 2 người trên hành tinh sẽ được bảo vệ ít nhất một biện pháp MPOWER được áp dụng ở mức cao nhất, số lượng các quốc gia tăng gấp đôi từ năm 2007 và vì vậy hàng triệu người được cứu sống. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của WHO về dịch thuốc lá toàn cầu cho biết sự thật rằng hầu hết các quốc gia không sử dụng một trong những biện pháp rẻ nhất và hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ tử vong và bệnh tật do thuốc lá-đánh thuế các sản phẩm thuốc lá.


Việt Nam là nước có mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá thấp gần nhất trong khu vực ASEAN và rất thấp so với các nước phát triển

Thuế cao làm cho thuốc lá ít có giá phải chăng giúp người dùng thuốc lá từ bỏ và nói không với thuốc lá, đặc biệt là thanh niên, phụ nữ và người nghèo-từ khi họ bắt đầu. Mặc dù hiệu quả của việc tăng thuế được chứng minh, đó là biện pháp MPOWER được thực hiện tối thiểu nhất vì trong nghiên cứu gần đây của WHO, chỉ có 33 quốc gia đánh thuế đủ cao đối với thuốc lá bao gồm ít nhất 75% giá bán lẻ của thuốc lá chỉ tương đương 1 trong 10 người trên hành tinh này. Tăng thuế thuốc lá chi phí ít để thực hiện và dẫn đến vận may bất ngờ về lợi ích. Quan trọng hơn, gánh nặng về các bệnh không truyền nhiễm (noncommunicable diseases_NCDs) sẽ thấp hơn, và y tế công cộng được cải thiện, cũng sẽ có nhu cầu ít nhất cho việc chăm sóc tốn kém vì bệnh tật liên quan đến thuốc lá. Và tăng thuế có thể giúp một quốc gia huy động thêm nguồn thu nhập để hỗ trợ kinh phí các chương trình y tế quan trọng và các dịch vụ công cộng thiết yếu khác mà có lợi ích cho tất cả chúng ta. Thật vậy, thuế thuốc lá là một nguồn thu chưa khai thác của tài chính trong nước mà cũng sẽ quan trọng cho việc thực hiện thành công Mục tiêu Phát triển Bền vững sau năm 2015 (post-2015 Sustainable Development Goals_SDGs).


Sản phẩm thuốc lá còn bày bán khắp nơi, còn nhiều người hút thuốc

Ngành công nghiệp thuốc lá và các quyền lợi khác tranh luận rằng thuế tăng lên đối với các sản phẩm thuốc lá nảy sinh việc buôn bán trái phép đối với các mặt hàng gây chết người như vậy, tuy nhiên tích lũy kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng tranh luận này là thiếu sót. Tại các quốc gia có thu nhập cao, nơi mà thuế cao hơn làm tăng giá thuốc lá, buôn bán trái phép vẫn ít phổ biến khi so với các quốc gia có thu nhập thấp với thuế thuốc lá thấp. Thật vậy, các quốc gia như Vương quốc Anh, Hungary, Chile, Bra-xin và Tây Ban Nha tăng thuế thuốc lá trong khi hạn chế buôn bán trái phép. Nhiều quốc gia đã có thành tích tốt trong việc thực hiện các biện pháp của MPOWER nhưng rõ ràng là phải được thực hiện nhiều hơn nữa. Tất cả các quốc gia có nghĩa vụ và có thể để bảo vệ và góp phần vào sức khỏe của người dân. Thực hiện đầy đủ WHO FCTC bao gồm tất cả các biện pháp MPOWER, có thể giúp các quốc gia đạt được kết quả sức khỏe tốt hơn, và góp phần duy trì sự phát triển kinh tế và xã hội.

Cả WHO và Nhóm WB tiếp tục cam kết hỗ trợ như là một nhiệm vụ về đạo đức và sự phát triển, các biện pháp phòng chống thuốc lá được nêu trong báo cáo này, cụ thể những gì liên quan đến thuế thuốc lá. Chúng tôi tin rằng cùng làm việc với nhau, hỗ trợ các quốc gia, chúng ta sẽ có thể góp phần đẩy lùi dịch thuốc lá và ngăn ngừa các bệnh tật và tử vong liên quan đến thuốc lá và cứu vô số mạng người mỗi năm.

 

Ngày 28/07/2015
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ WHO Website)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích