Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 9 4 3
Số người đang truy cập
3 8 1
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Một số thỏa thuận đạt được của WHA về các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sau năm 2015 và chia sẻ của đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam

Kỳ họp lần thứ 68 của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) với sự tham gia của hơn 3.000 đoàn đại biểu từ 194 quốc gia thành viên, nội dung chính của WHA tại cuộc họp kỳ này là thảo luận một loạt các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, các chương trình y tế chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ vị thành niên, người già, tình trạng kháng thuốc kháng sinh cùng các chương trình nghị sự về sức khỏe sau năm 2015.

Kỳ họp của Đại Hội Đồng Y tế thế giới (World Health Assembly_WHA) diễn ra tại Geneva từ ngày 18 đến 26/5/2015. WHA là cơ quan ra quyết định tối cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tham dự kỳ họp của WHA là các đại biểu đến từ tất cả các thành viên của WHO, chức năng chính của WHA là quyết định các chính sách của WHO, giám sát các chính sách tài chính, đánh giá và thông qua ngân sách các chương trình được đề nghị bởi WHO. Đại Hội Đồng họp hàng năm tại Geneva, Thụy sỹ

Một số thỏa thuận đạt được của WHA về các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sau năm 2015

Thỏa thuận về bại liệt, Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế và tăng cường chăm sóc phẫu thuật (Agreement o­n polio, International Health Regulations and strengthening surgical care)

Ngày 22/5/ 2015|GENEVA - WHA tiếp tục tiến bộ trong ngày thứ sáu trong việc đạt thỏa thuận về thanh toán bệnh bại liệt; tiếp tục triển khai điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (2005); chăm sóc phẫu thuật và các sản phẩm y tế.


Phiên họp lần thứ 68 WHA tại Geneva, Thụy Sĩ với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu

Bại liệt (Polio)

Các đại biểu WHA hôm nay đã đồng ý về một nghị quyết theo đó các nước thành viên tái cam kết ngăn chặn bệnh bại liệt và chuẩn bị cho việc rút khỏi vaccine bại liệt bằng đường uống theo từng giai đoạn. Hội nghị ghi nhận rằng việc thanh toán bệnh bại liệt chỉ có thể đạt được thông qua sự đoàn kết toàn cầu, xem xét báo cáo dịch tể học toàn cầu mới nhất và tác động của những nỗ lực đang diễn ra, các đại biểu nhấn mạnh sự tiến bộ khắp châu Phi (chưa thấy một trường hợp do virus bại liệt hoang dại kể từ tháng 8 năm 2014) và thành công trong việc ngăn chặn ba vụ dịch đa quốc gia và lớn ở Trung Đông, Sừng châu Phi và Trung Phi. WHA cũng ghi nhận những nỗ lực liên tụcở Pakistan, và tiến bộ mạnh mẽ được thực hiện, trong sự phối hợp chặt chẽ với Gavi, Liên minh Vaccine, hướng tới việc đưa vaccine bại liệt bất hoạt (inactivated polio vaccine_IPV) và chuẩn bị cho việc rút dần loại vaccine bại liệt bằng đường uống.


Năng lực kiểm dịch quốc tế luôn được chú trọng ở các quốc gia thành viên WHA

Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (International Health Regulations)

Các đại biểu đã thông qua khuyến nghị của Ủy ban xem xét về điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế nhằm mở rộng thời hạn đến năm 2016 đến tất cả các quốc gia mà cần nhiều thời gian hơn để thực hiện Điều lệ, khuyến nghị cũng nhấn mạnh một quá trình đánh giá và cải tiến liên tục và năng động, và giá trị của việc đánh giá độc lập. Vụ dịch Ebola gần đây đã nêu bật tầm quan trọng của tất cả các nước có đủ năng lực để nhanh chóng phát hiện, ngăn chặn và đối phó với các mối đe dọa sức khỏe công cộng toàn cầu như các vụ dịch bệnh .Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (2005), bắt buộc tất cả các nước thành viên phải có những năng lực này tại chỗ. Tuy nhiên, chỉ có một phần ba của tất cả các nước (64), báo cáo rằng họ đã đáp ứng yêu cầu tối thiểu trong năm 2014. Các diễn giả tại cuộc họp ngày hôm nay công nhận vai trò quan trọng của WHO trong cung cấp chuyên môn và hướng dẫn để giúp các nước tăng cường hệ thống giám sát và các dịch vụ phòng xét nghiệm, xây dựng các hệ thống báo động và cảnh báo sớm, và đào tạo nhân viên y tế để họ có thể đối phó với các mối đe dọa sức khỏe công cộng to lớn. Họ bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho việc ghép nối các nước có nguồn lực tốt với các nước khác để giúp họ đáp ứng các yêu cầu của IHR.

Sốt vàng (Yellow fever)

Trong năm 2013, nhóm cố vấn chuyên gia của WHO về chủng ngừa (SAGE) khuyến cáo rằng một liều duy nhất của vaccine sốt vàng cung cấp miễn dịch suốt đời với bệnh, làm cho việc tiêm chủng bổ sung là không cần thiết. Theo Điều lệ kiểm dịch y tế quốc tế (2005), chủng ngừa có thể được yêu cầu cho bất kỳ du khách nào rời khỏi một khu vực có nguy cơ lây lan bệnh sốt vàng. Quy định hiện nay chỉ ra rằng các du khách nên chủng ngừa mỗi mười năm. Thay đổi trong điều lệ trong việc công nhận sự đầy đủ của một liều chủng ngừaduy nhất này sẽ có hiệu lực vào tháng 6 năm 2016. Tuy nhiên, một số quốc gia có thể muốn thay đổi ngay lập tức, các đại biểu đã nhất trí thông tin đến WHO nếu chính phủ của họ quyết định áp dụng những thay đổi này ngay lập tức, và chấp nhận tính hợp lệ của giấy chứng nhận chủng ngừa bệnh sốt vàng có tác dụng lâu dài. WHO sẽ công bố danh sách cập nhật của các quốc gia trực tuyến để thông báo cho các du khách quốc tế. Ban thư ký cũng đã đồng ý thành lập một nhóm cố vấn khoa học để làm việc với các nước bị ảnh hưởng để duy trì sự phân tích mang tính cập nhật của các khu vực có nguy cơ.

Chăm sóc phẫu thuật (Surgical care)

Các đại biểu tham dự kỳ họp của WHA đã đồng ý ra Nghị quyết về tăng cường chăm sóc phẫu thuật khẩn cấp và cần thiết và gây mê. Một loạt các vấn đề bệnh lý từ ung thư và tiểu đường đến chấn thương do giao thông đường bộ vàlao động bị ách tắc - có thể được điều trị thành công bằng phẫu thuật. Ở nhiều nơi trên thế giới, việc tiếp cận với các dịch vụ khẩn cấp và cần thiết là rất hạn chế, với các nước có mức thu nhập thấp và trung bình tập trung chăm sóc phẫu thuật tại các trung tâm đô thị. Kết quả là, tỷ lệ tử vong bà mẹ vẫn ở mức cao, các vấn đề phẩu thuật nhỏ trở nên gây chết người và các thương tích có thể điều trị có thể dẫn đến tử vong hoặc tàn tật. Nghị quyết này sẽ giúp các quốc gia thông qua và thực hiện các chính sách mà sẽ giúp chăm sóc phẫu thuật lồng ghép an toàn, chất lượng và chi phí hiệu quả chăm sóc vào hệ thống y tế như một sự thống nhất. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của cả việc tiếp cận mở rộng và nâng cao chất lượng và an toàn của các dịch vụ; tăng cường lực lượng lao động phẫu thuật; cải thiện thu thập dữ liệu, giám sát và đánh giá; đảm bảo quyền tiếp cận vào các thuốc gây mê an toàn như Ketamine; và thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn cầu. Nghị quyết cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải nâng cao nhận thức về vấn đề này và xây dựng cam kết chính trị


Chăm sóc phẫu thuật-một trong những nội dung trọng tâm của WHA

Các sản phẩm kém chất lượng, giả mạo, dán nhãn giả, và các sản phẩm y tế làm sai lệch và giả (Substandard, spurious , falsely labelled, falsified and counterfeit medical products)

Các sản phẩm kém chất lượng, giả mạo,dán nhãn giả,bị làm sai lệch và các sản phẩm y tế giả tiếp tục đe dọa sức khỏe, không chỉ vì chúng không cung cấp những lợi ích mà chúng quảng cáo mà còn vì chúng cũng đặt ra một nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng, và làm suy giảm độ tin cậy của hệ thống y tế. Đại Hội đồng Y tế Thế giới đã thiết lập một cơ chế để nâng cao nhận thức, thu thập chứng cứ, thực hiện các chính sách và đánh giá hiệu quả của các nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề này, và đã lên kế hoạch xem xét tác động của cơ chế trong năm 2016. Các đại biểu hôm nay đồng ý hoãn điều này đến năm 2017-cả hai để có thêm thời gian cho việc xem xét lại cơ chế và thực hiện các chính sách mới để giải quyếtvấn đề.

Đồng ý chiến lược sốt rét toàn cầu và Ngân sách Chương trình giai đoạn 2016-17(World Health Assembly agrees Global Malaria Strategy and Programme Budget 2016-17)


Chiến lược sốt rét toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức

Ngày 20/5/2015 | GENEVA -Các nước thành viên của WHO ngày hôm nay đã đồng ý một chiến lược sốt rét toàn cầu mới giai đoạn 2016-2030 và phê duyệt ngân sáchchương trình được đề xuất bởi Tổ chức này giai đoạn 2016-2017.

Chiến lược sốt rét toàn cầu (Global Malaria Strategy)

Chiến lược này nhằm giảm gánh nặng bệnh sốt rét trên toàn cầu lên đến 40% vào năm 2020, và ít nhất 90% vào năm 2030,đồng thời cũng nhằm mục đích loại trừ bệnh sốt rét ít nhất là 35 quốc gia mới vào năm 2030.Từ năm 2000 đến năm 2013, tỷ lệ tử vong sốt rét trên toàn cầu giảm 47%. Một sự mở rộng to lớn của các gói biện pháp cốt lõi được khuyến cáo bởi WHO-phòng chống vector, hóa dự phòng, test chẩn đoán và điều trị - đã chứng minh là có tác dụng và chi phí hiệu quả. Tuy nhiên, hàng triệu người vẫn không thể tiếp cận với công tác phòng chống bệnh sốt rét và điều trị, và hầu hết các trường hợp tử vong và tiếp tục không đăng ký và không được báo cáo. Trong năm 2013, bệnh sốt rét đã giết chết với một ước tính là 584 000 người. Chiến lược mới nhằm xây dựng dựa trên những thành công gần đây nhằm làm giảm triệt để con số này. Kế hoạch được phát triển dựa trên sự tham vấn chặt chẽ với các nước lưu hành bệnh và đối tác; chiến lược cung cấp một khuôn khổ toàn diện để các nước có thể phát triển các chương trình được thiết kế riêng mà sẽ duy trì và đẩy nhanh tiến bộ hướng tới việc loại trừ sốt rét. Chiến lược bao gồm ba yếu tố chính: đảm bảo tiếp cận phổ cập tới phòng chống, chẩn đoán và điều trị sốt rét; đẩy mạnh các nỗ lực nhằm loại trừ và đạt được tình trạng không còn bệnh sốt rét; và tăng cường giám sát bệnh sốt rét. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đổi mới và nghiên cứu, và các nhu cầu thiết yếu cho sự cam kết chính trị, tài chính bền vững, hệ thống y tế mạnh mẽ và sự hợp tác giữa các ngành khác nhau.

Ngân sách chương trình giai đoạn 2016-17 (Programme Budget 2016-17)

Các nước thành viên cũng đã phê duyệt ngân sách chương trình được đề xuất bởi WHO giai đoạn 2016-17. Ngân sách của Mỹ là 4,3849 tỷ đô la bao gồm một sự tăng thêm 236 triệu đô laso với yêu cầu ngân sách chương trình giai đoạn 2014-2015 để đáp ứng nhu cầu của các nước; tận dụng các kinh nghiệm thu được trong dịch bệnh Ebola; giải quyết các ưu tiên như sự đề kháng với các thuốc kháng khuẩn, sức khỏe và môi trường, sốt rét và các bệnh viêm gan do virus; và thực hiện các nghị quyết được thông qua bởi Đại Hội đồng và các Ủy ban khu vực của WHO. Quỹ bổ sung cũng sẽ được sử dụng để tăng cường hơn nữa tính minh bạch, cải thiện việc xử lý nguy cơ và tăng cường trách nhiệm giải trình.


Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam phát biểu tại kỳ họp WHA lần thứ 68

Chia sẻ của Đoàn Bộ Y tế Việt Nam

Thay mặt đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ: với hơn 90 triệu dân, mới bước vào nhóm nước có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đạt được các chỉ số sức khỏe cao hơn so với một số quốc gia có cùng thu nhập như tuổi thọ bình quân, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em, tỷ lệ tử vong mẹ, trẻ em và đang từng bước tiến tới xây dựng một hệ thống chăm sóc y tế bền vững trong đó phát triển đồng bộ cả y tế chuyên sâu và y tế phổ cập. Màng lưới y tế cơ sở không ngừng được đầu tư và phát triển với 100% xã có cơ sở y tế, 60% trạm y tế có Bác sỹ. Tuyến y tế thôn bản đều có nhân viên y tế cộng đồng hoạt động. Phấn đấu đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tới 75% cuối năm 2015 và 80% dân năm 2020.

1) Đổi mới cơ chế tài chính của nền y tế tiến tới đảm bảo công bằng trong chăm sóc sức khỏe: dựa trên đường lối phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Theo đó, giá dịch vụ y tế đã được điều chỉnh theo thị trường;Nhà nước hỗ trợ mua BHYT cho người nghèo, người cận nghèo,người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và những người có hoàn cảnh yếu thế...Thực hiện phân bổ ngân sách dựa vào kết quả đầu ra; khuyến khíchđầu tư tư nhân, kết hợp công tư (PPP) để đầu tư hạ tầng và trang thiết bị y tế hiện đại; nhiều cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đã được xây dựng và đưa vào hoạt động, góp phần tăng số lượng và cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Các thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh, cấp phép hoạt động y tế đã được cải tiến theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm phiền hà, giảm thời gian chờ đợi, hướng tới sự hài lòng của người dân.

2) Từng bước xây dựng hệ thống hạ tầng y tế đồng bộ, đầu tư phát triển một số bệnh viện hiện đại tại tuyến trên kết hợp với việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng ở tuyến cơ sở.Việt Nam sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước và vốn vay để tập trung phát triển đồng bộ các cơ sở y tế. Chính phủ đã đầu tư xây mới hơn 800 bệnh viện tuyến huyện và đặc biệt là xây mới 5 bệnh việnhiện đại, ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực tạicác thành phố lớn. Bên cạnh đó, từng bước đầu tư chuẩn hóacơ sở vật chất y tế tuyến cơ sở, đặc biệt là tuyến xã, kết hợp triển khai mô hình bác sĩ gia đìnhvụ cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, đảm bảo mọi người dân đều tiếp cận dễ dàng với dịch vụ y tế có chất lượng và phòng chống hiệu quả dịch bệnh mới nổi và các bệnh không lây nhiễm dựa vào y tế cơ sở.

3) Phát triển nguồn nhân lực y tế, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết chặt chẽ với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ. Việt Nam đã tập trung xây dựng và phát triển nguồn nhân lực y tế về số lượng, thực hiện luân phiên cán bộ y tế từ tuyến trên xuống hỗ trợ tuyến dưới. Hiện nay đã đạt được mức 7,5 bác sỹ/1 vạn dân. Song song với tăng số lượng bác sỹ, Việt Nam tập trung nâng cao chất lượng bác sỹ và các đối tượng nhân lực y tế khác. Triển khai mạng lưới nhân viên y tế thôn bản và cô đỡ thôn bản tại tuyến cơ sở, đặc biệt ở vùng núi cao. Khuyến khích phát triển y học cổ truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại.Thực hiện chuyển giao khoa học, kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới nhằm giảm tải cho tuyến trên và giảm chi phí của người bệnh.Việt nam đã thực hiện các kỹ thuật cao như ghép tạng, ứng dụng tế bào gốc trong điều trị một số bênh hiểm nghèo, phẫu thuật nội soi robot… đã tự sản xuất 12 vắc xin cho chương trình Tiểm chủng mở rộng. Đặc biệt,Việt Nam là 1 trong số ít các quốc giavừa được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá và công nhận hệ thống NRA trong sản xuất vắc xin và sinh phẩm đạt tiêu chuẩn của WHO. Việc công bố chính thức sẽ được WHO tiến hành vào cuối tháng 6/2015 tại Việt Nam.Sự kiện này tạo điều kiện cho các sản phẩm vắc xin, sinh phẩm của Việt Nam có mặt trên thị trường thế giới. Mới đây, Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRO) đánh giá Việt Nam đạt được tiến bộ vượt bậc trong chuẩn bị sẵn sàng đáp ứng với tình trạng y tế công cộng khẩn cấp.

Tại các phiên họp của WHA lần thứ 68, Việt Nam hoàn toàn ủng hộ và đánh giá cao sáng kiến của WHO đã đưa vấn đề phẫu thuật an toàn thành vấn đề quan tâm toàn cầu, nhất trí với các giải pháp của WHO đề ra yêu cầu các nước thành viên tổ chức thực hiện. Trong những phiên họp tới đoàn đại biểu Việt Nam tiếp tục tham dự các cuộc họp bàn thảo luận đóng góp cho dự thảo các chương trình Nghị quyết y tế toàn cầu về các lĩnh vực liên quan đến công tác khám chữa bệnh và quản lý một số bệnh không lây nhiễm, theo đó một trong những nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực này được WHO năm nay là “Đẩy mạnh lĩnh vực gây mê, chăm sóc phẫu thuật thiết yếu và khẩn cấp như một cấu phần trong bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân”.

 

Ngày 26/05/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo WHO và các nguồn tin quốc tế)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích