Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 0 9 8
Số người đang truy cập
4 8 1
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Chúng ta có thể đánh bại bệnh sốt rét

Ngày 15/4/2015. Malaria News - Chúng ta có thể đánh bại bệnh sốt rét (We Can Defeat Malaria). Ngày 25 tháng 4 năm 2015 là ngày thế giới phòng chống sốt rét tiếp tục với chủ đề “Đánh bại sốt rét. Đầu tư cho tương lai” có vẻ không mới hơn năm trước đây nhưng lại có giá trị thiết thực khi phạm vi ảnh hưởng của sốt rét ngày càng bị thu hẹp và tại Hội nghị lần thứ 7 năm 2015 tổ chức tại Việt Nam, Liên minh loại trừ sốt rét châu Á-Thái Bình Dương (APMEN) đã đặt mục tiêu loại trừ sốt rét đến năm 2030.

 
Tình hình sốt rét trên thế giới, Việt Nam và những nguy cơ

Mặc dù trong báo cáo sốt rét năm 2014 (WHO, Factsheet o­n the World Malaria Report 2014), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy những kết quả khả quan về tình hình sốt rét, đặc biệt là số chết ở trẻ em châu Phi năm 2013 giảm hẳn so với trước đây, nhiều quốc gia đã đạt được, hoặc vượt mục tiêu đề ra cho năm 2015 là giảm 75% số ca bệnh SR so với năm 2000. Tuy nhiên, WHO cảnh báo thành quả phòng chống sốt rét của thập kỷ qua có nguy cơ bị “xóa sổ” nếu không có hành động khẩn cấp, trong khi việc sử dụng Artemisinin đơn điều trị sốt rét ở tuyến đầu có thể làm các phác đồ điều trị phối hợp (ACTs) mất tác dụng và dẫn tới sự gia tăng 25% tử vong do sốt rét trên toàn cầu cùng với thiệt hại nặng về lao động, kinh tế đến hàng tỷ USD mỗi năm. Trong thực tế, nhiệm vụ ngăn chặn sốt rét kháng thuốc ở khu vực Tiểu vùng sông Mê Kông (Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc) không hề dễ dàng nên loại trừ sốt rét được coi là một trong những mục tiêu ưu tiên hàng đầu hiện nay, nếu thiếu sự đầu tư và ủng hộ của các nhà lãnh đạo chính trị, sốt rét kháng Artemisinin sẽ nhanh chóng lây lan qua tình trạng di biến động dân số giữa các vùng, các quốc gia trong khu vực và thế giới.

Tại Việt Nam, theo báo cáo đánh giá tình hình sốt rét năm 2014 của Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương cho thấy cả nước ghi nhận 27.868 ca mắc sốt rét, 73 bệnh nhân sốt rét ác tính và 6 tử vong do sốt rét. So với cùng kỳ năm 2013, số bệnh nhân sốt rét giảm 21,29%, bệnh nhân sốt rét ác tính giảm 13% và tử vong do sốt rét không tăng. Tuy nhiên, nguy cơ sốt rét quay trở lại và bùng phát dịch sốt rét vẫn còn cao. Ở một số tỉnh, ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc đã xuất hiện và có nguy cơ lan rộng ra nhiều địa phương khác, muỗi truyền bệnh kháng với hóa chất và di biến động dân cư là nguyên nhân làm cho nguy cơ sốt rét quay trở lại. Dự báo tình hình sốt rét năm 2015 sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc có thể gia tăng ở vùng có sốt rét lưu hành và không có sốt rét lưu hành, số tử vong do mắc sốt rét có thể không giảm hoặc duy trì như năm 2014.

Từ những thành quả đạt được cùng với những nguy cơ và thách thức đang phải đối mặt, chủ đề Ngày thế giới phòng chống sốt rét năm 2015 sẽ là động lực để chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét ở Việt Nam cũng như thế giới phấn đấu đạt được những mục tiêu loại trừ sốt rét đã đề ra.


Dân di cư tự do, một hình thái sốt rét “di biến động khó kiểm soát” ở Việt Nam

Chúng ta cần biết những công việc gì? (What do we know works?)

Phụ nữ và gia đình sống ở nơi nào thì không cần xác định nếu họ sống-đây là triết lý nghiên cứu của JHPIEGO tại 14 quốc gia nhằm đánh bại sốt rét, một bệnh ảnh hưởng hàng triệu người chủ yếu ở các nước có thu nhập thấp. Phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi đặc biệt dễ bị bệnh sốt rét do hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Bệnh sốt rét trong thai kỳ thường đóng góp tới những hậu quả nguy hiểm về sức khỏe cho người mẹ và thai nhi, bao gồm thiếu máu nặng ở mẹ, trẻ sinh ra nhẹ cân và thậm chí tử vong. Đối với trẻ em dưới 5 tuổi, sốt rét vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở vùng cận Saharan-châu Phi. Chủ đề của Ngày Sốt rét thế giới năm 2015 là “Đầu tư cho tương lai, Đánh bại sốt rét” (Invest in the Future, Defeat Malaria). Trong khi giá trị phía trước này có vẻ giống như một lời tuyên bố rõ ràng, trong cuộc chiến chống lại kẻ giết người tàn nhẫn này với ước tính khoảng 584.000 người mỗi năm thì các khoản đầu tư đáng kể trong việc cải thiện phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết. Từ quan hệ đối tác công-tư đào tạo nhân lực y tế cho các chương trình tập trung vào phòng ngừa và mua bán từ các cộng đồng địa phương, chúng ta biết các khoản đầu tư này có hiệu quả. Chúng ta đã tận mắt thấy như thế nào, với sự hỗ trợ từ các nhà tài trợ và các đối tác, các nước châu Phi và châu Á đã giúp vô số phụ nữ và trẻ em sống sót do sốt rét và quan trọng nhất là đã ngăn chặn nhiều trường hợp mắc mới bệnh sốt rét.


Khám phát hiện bệnh sốt rét cho cộng đồng dân tộc thiểu số

Phòng ngừa: (Prevention)

Cách tốt nhất để đánh bại sốt rét là phòng ngừa nó ngay từ đầu thông qua tiếp cận với thuốc phòng ngừa cứu mạng sống và màn ngủ tẩm hóa chất diệt, chúng ta có thể cứu được vô số phụ nữ và trẻ sơ sinh tránh những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng. Trong năm 2014, có 872.000 phụ nữ ở 12 quốc gia đã nhận được hai liều thuốc phòng ngừa cho bệnh sốt rét trong thai kỳ thông qua các chương trình hỗ trợ từ JHPIEGO (Jhpiego-supported programs).


Tẩm màn phòng chống sốt rét ở vùng sâu vùng xa

Can thiệp sớm(Early Intervention)

Ghi nhận sớm, chẩn đoán và điều trị sốt rét ở trẻ em dưới 5 tuổi giúp cứu mạng sống thông qua xử lý ca bệnh, trẻ em bị nhiễm bệnh có thể nhanh chóng nhận được sự điều trị mà chúng cần để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh và làm giảm nguy cơ lây lan rộng đến các thành viên trong gia đình hoặc cộng đồng thông qua muỗi bị nhiễm bệnh.

Đối tác(Partnership)

Trong thế giới sức khỏe toàn cầu đầy phức tạp ngày nay thì gần như không thể thực hiện bất cứ điều gì một mình. Quan hệ đối tác, đặc biệt là giữa các tổ chức công - tư là điều cần thiết để thực hiện công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tại Chad và Cameroon, một quan hệ đối tác công-tư giữa JHPIEGO, ExxonMobil và Bộ Y tế đã chuẩn bị cho 400 nhân viên y tế nhằm cung cấp các dịch vụ giáo dục hoặc chuyển viện và điều trị tại các huyện có nguy cơ cao.

Chăm sóc dựa vào cộng đồng (Community-Based Care)

Đưa các dịch vụ và thông tin đến nơi mà phụ nữ và gia đình sinh sống là một cách quan trọng để tăng việc tiếp cận bằng cách sử dụng các tình nguyện viên sức khỏe cộng đồng là những người đi đến từng hộ gia đình chia sẻ thông tin về nguy cơ và triệu chứng của bệnh sốt rét, tầm quan trọng của việc sử dụng màn chống muỗi tẩm hóa chất và các dịch vụ có sẵn tại các cơ sở y tế, chúng tôi đang làm giảm các rào cản đến chăm sóc như thiếu phương tiện vận chuyển, chăm sóc trẻ em và chi phí.

Cam kết (Commitment)

Để mang lại thay đổi thực sự, các chính phủ, các cộng đồng và các đối tác địa phương cần phải dành thời gian và công sức hỗ trợ họ nhằm tiếp cận một cách công bằng đến phòng ngừa và chăm sóc là một công cụ tuyên truyền vô giá và huy động lực lượng nhằm vươn tới được tất cả mọi người có nhu cầu.


Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cam kết với cộng đồng quốc tế loại trừ sốt rét

Trong nhiều thập kỷ, sốt rét dường như ở mức cao hơn nhưng ngày nay chúng ta đang nhìn thấy tiến bộ thực sự trong việc chấm dứt căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa trị đến 100% này. Sử dụng những gì chúng ta biết về các công việc này và xây dựng các khoản đầu tư từ các bên liên quan trên toàn thế giới, thì cuối cùng chúng ta có thể đánh bại được bệnh sốt rét.

 

Ngày 17/04/2015
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung, Ths.Bs. Lê Thạnh
(Theo WHO, MoH và Malaria News)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích