Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 3 2 7
Số người đang truy cập
3 7 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Những khó khăn thách thức trong phòng chống sốt rét ở Quảng Trị

Những năm gần đây nhờ sự đầu tư nguồn lực của trung ương lẫn địa phương, sự nỗ lực hoạt động của các tuyến y tế nên công tác phòng chống sốt rét tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tích đáng kể như giảm số ca mắc và số chết do sốt rét, không để dịch xảy ra trên địa bàn, số xã thuộc vùng sốt rét lưu hành nặng và vừa giảm từ 47 xã (năm 2009) xuống còn 36 xã (năm 2014).

Để có được những thành tích này, trước tiên là nhờ vào độ bao phủ về các biện pháp phòng chống sốt rét (PCSR) như phun tồn lưu hoá chất trong nhà bảo vệ trên 80% số dân ở những vùng sốt rét lưu hành(SRLH) nặng có tỷ lệ dân ngủ màn thấp, tẩm màn bằng hoá chất diệt muỗi bảo vệ dân ở các vùng sốt rét vừa và nhẹ; cùng với các loại thuốc sốt rét hiệu lực cao test chẩn đoán nhanh được cung cấp đến tận y tế cơ sở (thôn, bản, xã) giúp cho việc phát hiện sớm điều trị các ca bệnh sốt rét kịp thời. Bên cạnh đó việc tăng cường hệ thống thông tin y tế thông qua báo cáo và giao ban các tuyến, công tác giám sát dịch tể được tiến hành rộng khắp từ tuyến tỉnh đến y tế thôn bản nên các điểm nóng sốt rét trước đây được khống chế kịp thời không để lây lan ra diện rộng. Tại các vùng sâu, vùng xa công tác kết hợp quân dân y ngày càng đi vào chiều sâu, việc vận động nhân dân ngủ màn và biết các thông điệp chính về sốt rét thông qua việc đa dạng hóa các loại hình truyền thông như họp dân trước mỗi đợt chiến dịch phun, tẩm hoá chất;thăm hộ gia đình, tư vấn tại trạm y tế khi thăm khám và điều trị cũng góp phần vào các thành tựu trong công tác phòng chống sốt rét.

Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, công tác phòng chống sốt rét tỉnh Quảng Trị cũng gặp không ít khó khăn, thách thức như:

 

Quân Y biên phòng khám và điều trị sốt rét cho dân vùng biên giớ 

Vùng sốt rét trọng điểm có lan truyền tự nhiên sốt rét cao

Số liệu thống kê trong năm 2014 cũng như các năm trước đây cho thấy sốt rét tập trung chủ yếu ở một số khu vực trọng điểm thuộc các xã vùng Lìa huyện Hướng Hóa (Xy,Thanh,Pa tầng) và một số xã trọng điểm sốt rét chưa cắt đứt được sự lan truyền sốt rét tự nhiên do có số lượng lớn mầm bệnh (ký sinh trùng sốt rét), sự hiện diện của véc tơ truyền bệnh chính (An.minimus, An.dirus); đặc điểm địa hình hẹp, đồng bằng giáp với rừng núi nên ranh giới giữa các vùng sốt rét không có sự khác biệt lớn, thuận lợi cho sự giao lưu vào vùng SRLH nên khả năng phơi nhiễm sốt rét cao. Hàng năm các biện pháp PCSR đều ưu tiên cho những khu vực này, nhưng chưa tạo được yếu tố phòng chống sốt rét bền vững, nguy cơ xảy dịch và nguy cơ sốt rét quay trở lại còn cao.

Sự đa dạng về chủng loại ký sinh trùng sốt rét

Trong số 5 chủng ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) gây bệnh sốt rét ở người thì tại vùng sốt rét biên giới của Quảng Trị có mặt 4 chủng P.falciparum, P.vivax, P.malariae, P.knowlesi; trong đó đáng lưu ý là chủng P.knowlesi từ khỉ chuyển sang người đã được phát hiện ở Quảng Trị. Mặc dù chỉ số KSTSR giảm hơn 20 % so với năm 2013 (513/659) nhưng cơ cấu hầu như vẫn không thay đổi, đặc biệt là chủng P.falciparum đa kháng thuốc, gây sốt rét ác tính (SRAT) và tử vong sốt rét (TVSR) vẫn chiếm trên 80% (370/424) so với tổng số KSTSR phát hiện. Đặc biệt là trẻ em dưới 15 tuổi chiếm khoảng 27% chứng tỏ sự lan truyền bệnh tại chỗ còn cao, trong khi chủng P.vivax khó chẩn đoán và khó điều trị do gây ra tái phát. Hiện nay 80% số KSTSR tập trung ở khu vực miền núi như Hướng Hóa là vấn đề rất cần được quan tâm, vì KSTSR là tác nhân gây bệnh, trong khi nhiều vùng sốt rét trong tỉnh vẫn hiện diện véc tơ truyền bệnh, nên nguy cơ lan truyền tự nhiên sốt rét cao.

Mùa truyền bệnh sốt rét thay đổi:

Sau nhiều năm can thiệp, đặc biệt là những năm gần đây sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã làm mùa truyền bệnh sốt rét không còn như trước đây, qua theo dõi tình hình sốt rét tại trọng điểm sốt rét Hướng Hoá trong 4 năm (2011-2014) thấy mùa sốt rét cao từ tháng 6 -7 (năm 2012) trong khi các năm 2011, 2013 và 2014 thì đỉnh sốt rét lại từ tháng 9 - 10.

Khó khăn trong phòng chống sốt rét cho dân di biến động

Những vùng sốt rét trọng điểm cũng là vùng dân tộc ít người, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn (trên 50% hộ nghèo), nghề nghiệp người dân thường gắn liền với trồng nương rẫy, khai thác lâm sản ở trong rừng nơi có sốt rét lưu hành nặng nên dễ nhiễm bệnh sốt rét. Các đối tượng di biến động vào vùng sốt rét khó kiểm soát chủ yếu là dân đi rừng, ngủ rẫy, di cư tự do, giao lưu biên giới… hầu như chưa có biện pháp phòng chống hữu hiệu vì các biện pháp phòng chống sốt rét thường quy chỉ có hiệu quả bảo vệ những vùng dân cư ổn định nên hiện nay số mắc và số chết sốt rét vẫn tập trung chủ yếu ở các nhóm dân này. Bên cạnh đó, người dân sốngtại các nơi không lưu hành như Triệu Phong, Hải lăng, Gio linh vào làm ăn và các lý do khác tại các vùng sốt rét lưu hành có nguy cơ bị nhiễm cao.

Nguồn kinh phí bị cắt giảm lớn

Từ năm 2014 trở đi nguồn ngân sách đầu tư cho Dự án quốc gia PCSR bị cắt giảm trên 50%, nếu năm 2012 kinh phí đầu tư cho Quảng Trị hơn 800 triệu thì đến năm 2014 chỉ còn 300 triệu (kế hoạch Trung ương giao là 527 triệu giảm 60%) do đó không có tiền để chi trả cho hoạt động các cụm kính hiển vi, đào tạo lại cho y tế các tuyến; công tác truyển thông giáo dục chỉ được thực hiện ở các xã có Dự án Quỹ toàn cầu PCSR và không đa dạng các loại hình trong khi nhận thức sốt rét của người dân còn thấp. Do đó diện bao phủ về phun, tẩm hoá chất bị thu hẹp, hoạt động truyền thông giáo dục, giám sát dịch tể và các hoạt động khác không được rộng khắp nếu như nguồn ngân sách địa phương không bổ sung các thiếu hụt đó.

Để công tác phòng chống sốt rét ngày càng bền vững và ổn định, thiết nghĩ cần có sự quan tâm đầu tư mọi mặt của các cấp chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban ngành đoàn thể và người dân. Phòng chống sốt rét không chỉ có ý nghĩa về mặt sức khoẻ mà còn có ý nghĩa về mặt chính trị-xã hội, góp phần vào ổn định an ninh-quốc phòng, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào sống ở các vùng còn nhiều khó khăn.

Ngày 16/01/2015
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Trung tâm y tế dự phòng Quảng Trị)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích