Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 4 9 8 9
Số người đang truy cập
2 5 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Ảnh Vietnamplus
Thông điệp về ngày thế giới chống bạo lực phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam

Ngày 25/11/2014. Tổ chức Liên Hiệp Quốc (UN) cho biết bạo lực tình dục và bạo lực giới là những hình thức cực đoan nhất của sự bất bình đẳng trên toàn cầu mà phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt, không có sự phân biệt ranh giới về địa lý, kinh tế xã hội hay văn hóa.

Thông điệp toàn cầu của UN

Từ năm 1999 Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc đã lựa chọn ngày 25 tháng 11 hàng năm là Ngày quốc tế chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái nhằm kêu gọi toàn thế giới luôn đoàn kết bảo vệ nhân phẩm phụ nữ và rter em.Theo UN trên thế giới cứ 3 người phụ nữ thì có 1 người đã từng phải chịu bạo lực về thể chất hoặc tình dục tại một số thời điểm trong cuộc sống của mình từ việc bị hiếp dâm, bị bạo lực gia đình cho đến bị quấy rối tình dục nơi công sở hoặc bị uy hiếp trên mạng internet. Chỉ tính riêng trong năm 2014 đã có hơn 200 trẻ em gái đã bị bắt cóc ở Nigeria, đã có những bằng chứng về việc phụ nữ Iraq bị hãm hiếp và bị bắt làm nô lệ tình dục trong các cuộc xung đột; 2 nữ sinh Ấn Độ bị cưỡng hiếp, giết chết và treo lên cành cây; ngay tại Hoa Kỳ cũng có những trường hợp bạo lực tình dục nghiêm trọng xảy ra trong các đội thể thao và trường đại học.

 
Thông điệp của Tổng Thư ký UN Ban-Ki-Moon nhân ngày quốc tế phòng chống bạo hành ở phụ nữ và trẻ em gái ngày 25/11/2014

Tình trạng phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực xảy ra ở tất cả các nước và các vùng trên toàn thế giới nhưng những tội ác này không được báo cáo thay vì lại bị giấu đi, chúng ta phải chấm dứt sự im lặng này và đó chính là lý do vì sao Ngày quốc tế xóa bỏ nạn bạo hành đối với phụ nữ và trẻ em gái năm nay tập trung vào những cơ sở nỗ lực nhằm nâng cao nhận thức của mọi người còn được gọi là “Tô màu cam tại nơi bạn sinh sống” (Orange Your Neighbourhood). Khu vực xung quanh trụ sở UN tại New York bao gồm tòa nhà Secretariat và tòa nhà Empire State sẽ được thắp sáng bằng màu cam, ngoài ra còn có nhiều sự kiện khác đã được lên kế hoạch triển khai trên toàn thế giới cũng như trên các phương tiện truyền thông xã hội. Mỗi chúng ta đều có trách nhiệm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, phải bắt đầu bằng cách phá bỏ những rào cản văn hóa của phân biệt đối xử bởi chính điều này đã cho phép tình trạng bạo lực tiếp tục xảy ra; chúng ta phải phá vỡ những định kiến và thái độ tiêu cực về giới, chúng ta phải đưa ra và triển khai thực thi pháp luật nhằm ngăn chặn và chấm dứt sự phân biệt đối xử và khai thác bóc lột; chúng ta phải đứng lên đấu tranh chống lại những hành vi lạm dụng bất cứ khi nào chúng ta thấy; chúng ta phải lên án mọi hành vi bạo lực, thiết lập sự bình đẳng trong công việc và cuộc sống gia đình của mỗi chúng ta, và chúng ta phải thay đổi các kinh nghiệm hàng ngày mà phụ nữ và trẻ em gái đang phải trải qua.

 
Bạo lực gia đình luôn là gánh nặng xã hội

Quyền của phụ nữ và trẻ em gái đã từng được coi là mối quan tâm của chỉ riêng họ, tuy nhiên ngày càng có nhiều đàn ông và trẻ em trai trở thành những đối tác thực sự trong các cuộc đấu tranh cho quyền của phụ nữ. Hai tháng trước chiến dịch “nam giới vì nữ giới” là chiến dịch kêu gọi một phong trào đoàn kết toàn cầu về bình đẳng giới đã được khởi động nhằm tập hợp một nửa dân số của nhân loại trong việc hỗ trợ một nửa còn lại vì lợi ích chung cho tất cả mọi người. Chúng ta đều có trách nhiệm trong chiến dịch toàn cầu này và UN kêu gọi mọi người hãy thực hiện trách nhiệm của mình. Nếu chúng ta đoàn kết cùng nhau dưới một mái nhà, giữa các cộng đồng, các quốc gia và quốc tế, chúng ta có thể thách thức tình trạng phân biệt đối xử và tình trạng không bị trừng phạt của các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời phải chấm dứt những tư duy và tục lệ khuyến khích, bỏ qua và tiếp tay cho hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Thông điệp và giải pháp của Việt Nam

Thực trạng và rào cản

Ở Việt Nam, theo điều tra của Tổng Cục thống kê năm 2010 có 58% phụ nữ đã từng chịu dựng một lần trong đời về bạo lực tinh thần, bạo lực thể chất hoặc bạo lực tình dục, trong đó một nửa trong số họ chưa từng nói cho người thứ 3 biết. Hậu quả của bạo lực mà người phụ nữ phải gánh chịu còn lớn hơn nhiều so với những nỗi đau về thể xác và tinh thần mà họ phải chịu đựng ngay lúc đó, bạo lực gia đình gây ra những tổn thương lâu dài trong suốt cuộc đời người phụ nữ. Phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam làm một lực lượng tham gia tích cực vào việc xóa đói giảm nghèo và phát triển gia đình, cộng đồng và đất nước; tuy nhiên họ vẫn là nạn nhân của phân biệt đối xử, bạo lực, bất bình đẳng giới và các rào cản xã hội khác trong việc tiếp cận dịch vụ công, cơ hội việc làm và kinh tế, thu nhập, kiểm soát chính cơ thể mình, đặc biệt là trong việc tham gia chính trị. Phần lớn thời gian, công việc của họ tại nhà và tại nơi làm việc không được trả công, không được thừa nhận cho thỏa đáng và bị coi là những việc chỉ dành cho nữ. Mô hình sản xuất định hướng xuất khẩu, tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu và thiếu việc làm khiến tình trạng di cư trong và ngoài nước gia tăng. Phụ nữ di cư có thể có thêm cơ hội cải thiện đời sống nhờ độc lập về mặt kinh tế nhưng cũng có thêm nguy cơ bị lạm dụng và bóc lột tại nơi làm việc và ở nhà. Việt Nam đứng thứ 3 trên thế giới về tỷ lệ nạo phá thai cao ở lứa tuổi vị thành niên, những tiêu chuẩn, tập quán, truyền thống, nhận thức xã hội thiên về sức khỏe tình dục và sinh sản vẫn phổ biến trong cộng đồng, giáo viên, cha mẹ, trẻ vị thành niên và thanh niên thiếu các kỹ năng sống cần thiết, thiếu các quan điểm chính trị chống bất bình đẳng giới, trẻ em gái và phụ nữ vẫn là nạn nhân của tình trạng bị bóc lột, bị lạm dụng tình dục và bạo lực.

 
(Ảnh Vietnamplus)

Hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái năm 2014 tại Việt Nam đã khởi động chiến dịch “Hãy hành động xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” với thông điệp bạo lực gia đình đang là một vấn đề xã hội nghiêm trọng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Gia đình lẽ ra phải là một nơi đầy tình thương yêu, sự thoải mái và an toàn, hạnh phúc nhưng đối với rất nhiều người, gia đình lại là nơi phát sinh sự sợ hãi, đau đớn, khổ sở và nhục nhã trong đó người phụ nữ có nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực ngay trong chính gia đình mình hơn là ở một nơi khác trong cộng đồng xã hội. Tuy nhiên Việt Nam đã xây dựng được khung pháp lý về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình tương đối hoàn chỉnh, tiến bộ so với rất nhiều nước trên thế giới. Sự ra đời của Luật Bình đẳng giới năm 2006 và Luật phòng chống Bạo lực gia đình năm 2007 là những cơ sở pháp lý quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên trong gia đình, nhất là người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em, những người rất dễ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình; đồng thời thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết với cộng đồng quốc tế về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ. 

Thông điệp và giải pháp

 
Các hoạt động quốc tế về phòng chống bạo hành phụ nữ và trẻ em gái

Theo Tổ chức quốc tế ActionAid tại Việt Nam (AAV) về quyền của phụ nữ và trẻ em gái thì Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới lần thứ nhất từ 2011 đến 2020 của Việt Nam đã đặt nền móng quan trọng cho việc phát huy sức mạnh và sự tiến bộ của phụ nữ trong các lĩnh vực với niềm tin tưởng rằng bất bình đẳng giới là một trong những nguyên nhân sâu xa dẫn tới đói nghèo và bất công, AAV đã góp phần phát huy quyền phụ nữ với sự ủng hộ của tất cả các cộng đồng nơi chúng tôi đã làm việc từ nhiều năm nay. Chung tay xây dựng các giải pháp thay thế về xã hội và chính trị vì phụ nữ và trẻ em gái sẽ là một ưu tiên riêng biệt và chủ đạo trong mọi chương trình của AAV với mục tiêu xây dựng các giải pháp xã hội và chính trị cho phụ nữ và trẻ em gái tại Việt Nam.

 
Hành trình màu cam chống bạo lực phụ nữ và trẻ em gái (Ảnh VOV)

Các hành động chiến lược nhằm đạt được mục tiêu này là phụ nữ và lãnh đạo nữ sẽ được hỗ trợ để thúc đẩy tốt hơn khả năng quyết định về thời gian, lao động và cơ thể của họ; AAV sẽ làm việc cùng với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em trai và nam giới- những người ủng hộ sự thay đổi, tìm cách giáo dục và nâng cao ý thức của những người khác về các quyền của phụ nữ; các bên liên quan tại tất cả các cấp cũng sẽ được huy động và hỗ trợ trong vận động chính sách và các chiến dịch để tìm ra những giải pháp thay thế về xã hội và chính trị nhằm thúc đẩy quyền phụ nữ và bình đẳng giới. Các can thiệp bao gồm nâng cao nhận thức và năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái để họ có thể tự bảo vệ khỏi mọi hình thức bạo lực giới, được hưởng các dịch vụ y tế, xã hội, kinh tế, hỗ trợ pháp lý, việc làm thích đáng và cơ hội việc làm bình đẳng mà không bị phân biệt đối xử; xây dựng năng lực lãnh đạo cho phụ nữ có tiềm năng và hỗ trợ họ trở thành những lãnh đạo nữ trong cả lĩnh vực xã hội và chính trị; tăng cường các nhóm cộng đồng và liên kết họ với các mạng lưới và phong trào ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế để họ có thể đấu tranh chống lại bạo lực và bất bình đẳng giới; tiến hành các chiến dịch và vận động nhằm thay đổi những quy chuẩn, tập quán cứng nhắc và mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ. Vận động tăng phân bổ ngân sách cho những hoạt động về quyền phụ nữ.

Ngày 25/11/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo UN và các nguồn tin tổng hợp)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích