Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 2 5 7 9
Số người đang truy cập
3 7 6
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Các nghiên cứu viên làm việc tại labo an toàn sinh học cấp 3
Việt Nam phát triển năng lực chẩn đoán labo đối với dịch bệnh Ebola

Ngày 21/10/2014. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - Việt Nam phát triển năng lực chẩn đoán labo dịch bệnh Ebola (Viet Nam develops Ebola virus disease laboratory diagnostic capacity). Một nhóm gồm 7 nghiên cứu viên labo ở Việt Nam đã được đào tạo về xét nghiệm vi rút Ebola (EVD) như một nỗ lực không ngừng của chính phủ và các đối tác quốc tế nhằm ứng phó với khả năng EVD xuất hiện tại Việt Nam.

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (Japan International Cooperation Agency_JICA), Viện các bệnh truyền nhiễm Nhật Bản (National Institute of Infectious Diseases of Japan_NIID), Viện Y học Nhiệt đới (Institute of Tropical Medicine_ITM), Trường đại học Nagasaki và WHO dọn đường cho xét nghiệm EVD tại Việt Nam.

 

Bà Lê Thị Thanh công tác tại Khoa vi rút của Viện vệ sinh dịch tễ trung ương (Virology Department of the National Institute of Hygiene and Epidemiology_NIHE) là một trong 7 nghiên cứu viên labo tham dự khóa đào tạo của Viện Pasteur Tp. Hồ Chí Minh (Pasteur Institute in Ho Chi Minh City), Bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương (National Hospital for Tropical Diseases) và Bệnh viện bệnh nhiệt đới Tp. Hồ Chí Minh (Tropical Diseases Hospitals in Ho Chi Minh City) cho biết: "Khóa đào tạo rất có ích, đầy đủ và hướng dẫn viên rất hiểu biết”. Theo ông Jeffery Kobza-Trưởng đại diện văn phòng WHO tại Việt Nam năng lực chẩn đoán là vị trí trung tâm của việc giám sát và đáp ứng với các bệnh dịch mới nổi (emerging diseases). Đến nay các nhân viên labo tại Việt Nam vẫn chưa được đào tạo xét nghiệm EVD mặc dù nguy cơ vi rút lây lan sang Việt Nam thấp, Bản đồ lộ trình về Ebola (Road Map o­n Ebola) của WHO khuyến cáo tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam cần sẵn sàng phát hiện nhanh và đáp ứng với ca bệnh do EVD.

Khóa đào tạo kéo dài một tuần bao phủ nhiều hơn xét nghiệm mẫu bệnh phẩm đơn giản do EVD, nhóm nghiên cứu viên cũng được hướng dẫn cách xử lý các mẫu bệnh phẩm của các ca nghi nhiễm Ebola như cách bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm, quan trọng nhất là cách tự bảo vệ mình khi xử lý mẫu, vận chuyển an toàn các mẫu bệnh phẩm tới các labo tiêu chuẩn ngoài Việt Nam đế xác nhận lại kết quả xét nghiệm ban đầu cũng rất quan trọng. Khóa đào tạo là kết quả của sự hợp tác lâu dài giữa JICA, NIID, NIHE và Trường đại học Nagasaki. Theo dự án JICA-NIHE thì một labo an toàn sinh học cấp 3 (biosafety level 3 laboratory) đã được xây dựng nhằm hỗ trợ xét nghiệm và chẩn đoán mẫu bệnh phẩm EVD trong một môi trường an toàn.

 

An toàn sinh học cấp 3 hay phòng xét nghiệm ngăn chặn dịch (Biosafety level 3 or containment laboratory) được thiết kế đặc biệt để làm việc với các tác nhân gây bệnh có nguy cơ cao (higher risk pathogens) bao gồm kiểm soát việc ra vào labo, điều chỉnh luồng không khí (directional airflow), sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân đặc biệt (usage of special personal protective equipment) và tủ an toàn sinh học (biological safety cabinets). Ngoài ra, Viện Y học nhiệt đới Đại học Nagasaki (NEKKEN) còn tổ chức một khóa đào tạo trong phòng xét nghiệm EVD ở Nhật Bản và mời hai nghiên cứu viên Việt Nam tham dự.

"Khi Bộ Y tế và WHO tiếp cận chúng tôi về việc tạo điều kiện thử nghiệm EVD tại Việt Nam, chúng tôi ngay lập tức phản ứng tích cực", Tiến sĩ Masashi Tatsumi-Cố vấn trưởng của dự án JICA-NIHE cho biết: "Đó là niềm vinh hạnh của chúng tôi nhằm nâng cao năng lực labo tại Việt Nam". Tiến sĩ Shuetsu Fukushi, chuyên gia về EVD của NIID và là giảng viên của khóa học rất ấn tượng với công việc của các nhà nghiên cứu Việt Nam: "Họ rất khéo léo và ham học hỏi, đáng để làm việc với họ". WHO đã làm việc về tăng cường năng lực labo đối với các bệnh truyền nhiễm phù hợp với Chiến lược châu Á Thái Bình Dương đối với các bệnh mới nổi-APSED (2010). Tăng cường năng lực labo như vậy chứng tỏ một sự đầu tư có giá trị khi năng lực cho các bệnh như Ebola cần phải được thiết lập.

 

"Năng lực chẩn đoán labo là trung tâm của việc giám sát và đáp ứng với các bệnh mới nổi, các nghiên cứu viên làm việc tại labo cần phải được đào tạo đúng và có môi trường phù hợp để làm việc một cách an toàn, công việc của họ là hoàn toàn quan trọng. WHO có một mạng lưới vững mạnh các đối tác như là JICA và nỗ lực chung này để làm nổi bật cam kết mạnh mẽ đáp ứng địa phương về các mối đe dọa toàn cầu Ebol,a" ông Jeffery Kobza, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam lưu ý. Ngoài việc phát triển năng lực chẩn đoán labo, Chính phủ Việt Nam gần đây đã tham gia trong một buổi diễn tập về Ebola do Văn phòng WHO khu vực Tây Thái Bình Dương (WPRO) tổ chức. Việt Nam cũng tiến hành các cuộc họp đánh giá nguy cơ thường xuyên và liên tục giám sát tình hình toàn cầu tại Trung tâm điều hành khẩn cấp dịch bệnh (IHR) của mình, nêu bật cam kết vững chắc của quốc gia trong việc chuẩn bị và đối phó với bất kỳ ca bệnh Ebola nào có thể có ở trong nước.

Ngày 11/11/2014
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo văn phòng WHO Việt Nam)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích