Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 18/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 4 8 6 0 7
Số người đang truy cập
2 2 7
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Tăng cường các biện pháp ngăn chặn sốt rét gia tăng tại Hướng Hóa-Quảng Trị

Là một huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, sống tại 14/21 xã; trong những năm qua được sự đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo của ngành y tế cùng với sự phối hợp của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự hưởng ứng của người dân nên công tác phòng chống và loại trừ sốt rét trên địa bàn Quảng Trị nói chung và Hướng Hóa nói riêng đã thu được nhiều thành tựu quan trọng về cả ba chỉ số giảm mắc, giảm chết và không để dịch sốt rét xảy ra.

Tuy nhiên, tính từ cuối tháng 6/2022 đến nay, số ca mắc sốt rét có chiều hướng gia tăng trở lại tại các xã Thuận (01 ca tại thôn bản 01 cũ), A Dơi (05 ca tại thôn Đồng Tâm), Xy (02 ca tại thôn Raman), Hướng Linh (03 ca tại thôn Miệt cũ). So với cùng kỳ năm 2021, số ca mắc sốt rét tăng 10 ca (11/1) mà nguyên nhân chủ yếu là do giao lưu qua biên giới làm nương rẫy, hái măng… trong khi các biện pháp bảo vệ bằng hóa chất đối với người dân sống trong các vùng sốt rét lưu hành chỉ đạt khoảng 30% (30.955/96.941), sự hồi phục của muỗi Anophelles minimus. Ngoài ra, tình hình sốt rét tại các xã phía Bắc như Hướng Linh trong nhiều năm giảm liên tục, mức độ lưu hành theo Phân vùng dịch tễ sốt rét 2019 xuống còn vùng 3, nên các biện pháp bảo vệ bằng hóa chất không thực hiện và màn tồn lưu lâu dài từ dự án RAI3E không được cấp theo quy định trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, nguồn lực có hạn do phải tập trung triển khai các hoạt động y tế khác như thực hiện tiêm chủng COVID-19 cho các đối tượng trên địa bàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phòng chống sốt xuất huyết…..

Trước tình hình sốt rét gia tăng,Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cử nhiều đoàn công tác xuống địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, Trạm Y tế xã tổ chức điều tra, điều trị, khoanh vùng xử lý ổ bệnh kịp thời không cho lan rộng ra ngoài địa bàn; chỉ đạo Y tế thôn bản đẩy mạnh các hoạt động giám sát tại hộ gia đình cùng với truyền thông cho các đối tượng nguy cơ cao.


Bên ngoài nhà ở của một trong những bệnh nhân sốt rét tại xã Hướng Linh

Để kịp thời khống chế sốt rét, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa tìm nguồn hóa chất từ sự hỗ trợ của Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Quy Nhơn nhanh chóng triển khai quyết liệt các biện pháp như: thực hiện phun hóa chất tồn lưu sớm tại các ổ bệnh trên địa bàn; cung cấp đầy đủ các loại thuốc sốt rét, đảm bảo việc bệnh nhân sốt rét uống thuốc đủ ngày, đủ liều với sự giám sát trực tiếp của cán bộ y tế tại thôn bản cũng như tại Trạm Y tế xã. Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng về các biện pháp phòng chống sốt rét tại nơi ở, cũng như khi giao lưu vào rừng,ngũ rẫy, qua lại biên giới. Đồng thời đề xuất với Ban Quản lý dự án RAI3E Trung ương phân bổ màn tồn lưu lâu cho các xã phía Bắc nhằm đảm bảo độ bao phủ màn cho người dân theo tỷ lệ <1,8 người/màn đôi.

Giải quyết bài toán sốt rét tại các xã Hướng Hóa cần có một chiến lược lâu dài. Gắn các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét trên địa bàn trong tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như tạo công ăn việc làm tại chỗ, vận động người dân cùng với ngành y tế tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống và loại trừ sốt rét như ngủ màn, mua thêm màn để nằm, mang theo màn, võng màn khi đi rừng, ngũ rẫy, giao lưu qua lại biên giới; dọn dẹp nhà cửa khang trang, sạch sẽ tránh nơi trú đậu của muỗi, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, khơi thông cống rãnh, dùng kem, hương xua muỗi…. Đồng thời, tuyên truyền và vận động người dân đến ngay cơ sở y tế khi bị sốt để được tư vấn, khám, và xét nghiệm. Người bệnh cần tuân thủ các hướng dẫn của thầy thuốc bằng cách uống thuốc đủ liều, đủ ngày vào tận dạ dày.


Cán bộ y tế hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống và loại trừ sốt rét

Phòng chống và tiến tới loại trừ sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và Hướng Hóa nói riêng trong thời gian tới rất cần sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Ngày 21/09/2022
Ths.Bs. Lê Thạnh
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích