Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 8 3 0 1
Số người đang truy cập
3 5 0
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động truyền thông Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 25/4 năm 2022 tại Thành phố biển Quy Nhơn

Để ghi nhận những nổ lực toàn cầu về Phòng chống sốt rét (PCSR), Tổ chức Y tế Thế giới chọn ngày 25/4 hàng năm là Ngày Sốt rét Thế giới và hôm nay vào ngày 25/4/2022, Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn long trọng tổ chức Lễ phát động truyền thông Ngày Thế giới Phòng chống Sốt rét 25/4 (World Malaria Day 25 April 2022) tại thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với chủ đề “Tăng cường các biện pháp phòng chống để giảm gánh nặng và tử vong do sốt rét” (Harness innovation to reduce the malaria disease burden and save lives) nhằm mục đích nâng cao nhận thức, hiểu biết về sốt rét-một căn bệnhcó thể phòng ngừa được và điều trị được, nhưng hàng năm làm chết nhiều triệu người và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Trên cơ sở đó, phát động phong trào tăng cường phát động các chiến lược phòng chống và loại trừ sốt rét bao gồm các hoạt động phòng ngừa và điều trị sốt rét dựa vào cộng đồng tại các vùng sốt rét lưu hành. Mặc khác, có thể vận động các ban ngành cùng tham gia tích cực trong công tác Phòng chống và Loại trừ sốt rét (PC & LTSR) tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Về tham dự Lễ phát động, về phía các Viện Sốt rét-KST-CT có PGS.TS.BS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, ThS.Võ Trí Dũng-Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn-Phó Bí Thư Đảng ủy Viện, TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, TS.BS.Trần Quang Phục-Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung Ương và các cán bộ của Viện; các Trưởng, Phó Khoa/Phòng/Trung tâm và toàn thể cán bộ của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn. Về phía các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) có các Giám đốc, Phó Giám đốc cùng cán bộ chuyên môn của 15 tỉnh miền Trung-Tây Nguyên.

Về phía các tổ chức quốc tế tham dự, Tổ chức Y tế Thế giới có Tiến sỹ Mya Sapal Ngon, chuyên gia Chương trình Loại trừ sốt rét Mê Kông đóng tại Văn phòng TCYTTG tại Việt Nam. Về phía các Dự án có ông Ngô Đăng-Giám đốc Tổ chức Sáng kiến Tiếp cận Sức khỏe Clinton (CHAI) tại Việt Nam và ông Joshua Gwinn - Quản lý Chương trình sốt rét- Dự án CHAI.


Toàn cảnh buổi Lễ phát động

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (World Malaria Report, 2021) cho thấytrong năm 2020, ước tínhtrên toàn cầu có 241 triệu ca mắc mới, tăng 14 triệu ca so với năm 2019 và 627.000 ca tử vong, tăng 69.000 ca so với năm 2019.Tại Việt Nam, năm 2021, cả nước có 467 ca, giảm 955 ca so năm 2020 và không ghi nhận ca tử vong nào cũng như không có dịch sốt rét xảy ra trên phạm vi toàn quốc. Đặc biệt, tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên có 316 ca mắc (trong tổng số 467 ca của toàn quốc), giảm 859 ca so với năm 2020 nhưng chiếm 67,7% số ca của cả nước.Với những nỗ lực trong công tác PCSR năm 2021, cả nước có 36 tỉnh/thành được công nhận đạt tiêu chí Loại trừ sốt rét, trong đó khu vực miền Trung-Tây Nguyên có thành phố Đà Nẵng.

Mặc dù, số ca mắc sốt rét và ký sinh trùng sốt rét giảm thấp trong năm 2021, tuy nhiên, chúng ta vẫn đang đối mặt với các thách thức như sốt rét trên nhóm dân di biến động-giao lưu biên giới khó kiểm soát, đi rừng và đi làm rẫy, ngủ lại rẫy trong khi các biện pháp phòng chống vector còn hạn chế, muỗi sốt rét giảm nhạy và kháng với một số hóa chất, ký sinh trùng sốt rét kháng đa thuốc và có nguy cơ lan rộng sang nhiều vùng và nhiều tỉnh, thay đổi cơ cấu ký sinh trùng sốt rét với P. falciparum thường gây sốt rét ác tính và tử vong, P. vivax khó có thể đạt khâu điều trị tiệt căn thể ngủ trong tế bào gan do sự tuân thủ dùng thuốc primaquine dài ngày còn thấp-Tất cả điều đó cho thấy gánh nặng bệnh tật do sốt rét vẫn còn tiềm ẩn nhiều thách thức về mặt kỹ thuật trong Lộ trình tiến tới Loại trừ sốt rét tại Việt Nam nói chung và miền Trung-Tây Nguyên nói riêng.


PGS.TS.BS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn phát biểu khai mạc buổi Lễ

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, PGS.TS.BS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn nêu lên các thông tin cập nhật về tình hình sốt rét trên toàn cầu và Việt Nam, tầm quan trọng và mục đích, ý nghĩa của Ngày Sốt rét Thế giới 25/4. PGS.TS.BS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng cho biết “Tại Việt Nam, được sự quan tâm đầu tư Nhà nước về phòng chống sốt rét nên những năm gần đây sốt rét có xu hướng giảm mắc nhưng nguy cơ sốt rét vẫn còn cao, đặc biệt ở các tỉnh tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên với số mắc hàng năm chiếm tỷ lệ cao hơn các khu vực khác trong cả nước và có thể bùng phát dịch do sốt rét bất cứ lúc nào. Việc chỉ đạo PCSR còn nhiều khó khăn, do chưa kiểm soát được số ca nhiễm của các đối tượng chưa có hoặc hạn chế ở thực hành các biện pháp bảo vệ như nhóm dân di cư tự do, dân đi rừng ngủ rẫy, giao lưu biên giới”.

Mặc khác, tại Lễ phát động, PGS.TS.BS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong công tác PCSR tại miền Trung-Tây Nguyên trong thời gian qua và cũng nêu lên những thách thức trong công tác PC & LTSR thời gian tới như: “Ngoài vấn đề chuyên môn kỹ thuật như KSTSR kháng thuốc, muỗi sốt rét kháng hóa chất, sự phục hồi vectorsốt rét với biện pháp can thiệp hóa chất, sự biến động về dịch tễ học sốt rét, giao lưu ngày càng nhiều giữa các vùng sốt rét lưu hành, sinh thái môi trường bị thay đổi, biến đổi khí hậu, mạng lưới y tếcơ sở thay đổi, nhất là về tổ chức y tế thôn bản chưa bao phủ được hết. Nhiều nơi, y tế thôn bản không có thù lao cộng với kiến thức chuyên môn còn hạn hữu cho nên hoạt động chưa hiệu quả.

So với các khu vực khác trong cả nước thì khu vực miền Trung-Tây Nguyên được coi là khu vực trọng điểm sốt rét hiện nay của cả nước, luôn lưu hành tỷ lệ mắc và chết do sốt rét cao,tình trạng di biến động dân cư,đặc biệt dân di cư tự do khó kiểm soát, tình hình kinh tế-xã hội tại các khu vực này còn nhiều khó khăn, tập quán đi rừng ngủ rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số luôn luôn song hành với tỷ lệ mắc cao. Về cơ cấu ký sinh trùng, tỷ lệ Plasmodium falciparum luôn chiếm tỷ lệ 60-70%, góp phần gây SRAT và tử vong và P. vivax thường gây nhiễm trùng mạn tính, tái phát xa do thể ngủ tồn tại trong gan tái hoạt động. Các yếu tố bền vững như công tác xã hội hóa PCSR, sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có lúc, có nơi còn nhiều hạn chế, chưa được chú trọng. Hoạt động y tế cơ sở, nhất là y tế thôn bản chưa được hiệu quả, chất lượng các biện pháp kỹ thuật như phun tẩm hóa chất chưa cao, xem nhẹ công tác giám sát dịch tễ sốt rét, quản lý ca bệnh, phát hiện sớm và điều trị kịp thời ngay từ đầu tại tuyến y tế cơ sở chưa cao ở một số nơi.

Tại buổi Lễ, PGS.TS.BS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng cũng nhấn mạnh rằng để thực hiện có hiệu quả Chiến lược Quốc gia Phòng chống và Loại trừsốt rét, cần tập trung các biện pháp cụ thể và đề nghị tất cả các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật 15 tỉnh, thành trongkhu vực miền Trung-Tây Nguyên như sau:

- Tăng cường chỉ đạo hệ thống y tế cơ sở, PCSR tại địa phương mình đang quản lý, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phối hợp các Ban ngành triển khai có hiệu quả công tác PCSR, đồng thời phối hợp với lực lượng quân y và bộ đội biên phòng tăng cường giám sát dịch tễ, chú trọng tại các vùng sốt rét có nguy có cao như vùng sâu, vùng xa, vùng giao lưu biên giới;

-Thực hiện tốt công tác quản lý và điều trị ca bệnh, đảm bảo uống thuốc đủ ngày, đủ liều điều trị; thực hiện tốt quy trình giám sát bệnh, tuân thủ nghiêm ngặt Hướng dẫn Chẩn đoán và Điều trị của Bộ Y tế. Nâng cao chất lượng các biện pháp phòng chống véc tơ truyền bệnh.

-Củng cố và xây dựng mạng lưới y tế thôn bản, quan tâm công tác quản lý y tế tư nhân, làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông giáo dục sức khỏe về PC & LTSR nhằm thúc đẩy nhanh hơn nữa đối với LTSR, chuẩn bị điều kiện để LTSR do P. facliparum vào năm 2025 và LTSR toàn bộ ở Việt Nam vào năm 2030.


Bà Mya Sapal Ngon, chuyên gia Chương trình LTSR Mê Kông, Văn phòng TCYTTG tại Việt Nam p
hát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Tiến sỹ Mya Sapal Ngon, chuyên gia Chương trình LTSR vùng Mê Kông, Văn phòng TCYTTG tại Việt Nam cho biết “Mục tiêu Loại trừ sốt rét không chỉ phụ thuộc vào việc cung cấp các dịch vụ cho sốt rét, mà còn phải kết hợp với một hệ thống y tế hợp lý và bền vững. Một hệ thống y tế vững mạnh,cũng nhưcác điều chỉnh về cách ứng phó cho phù hợp với bối cảnh địa phương cũng đóng vai trò quan trọng để đẩy nhanh hơn nữa tiến trình Loại trừ sốt rét. Tổ chức Y tế Thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng cường hệ thống giám sát, nâng cao năng lực, triển khai hành động cụ thể giữa các ngành, tăng cường hợp tác giữa các cơ quan đối tác chuyên môn và huy động các nguồn lực để chấm dứt sốt rét”. Đồng thời, TCYTTG kêu gọi cải tiến các tiếp cận phòng chống vector, chẩn đoán và thuốc sốt rét để tăng tốc tiến trình LTSR để đạt đích Chiến lược Sốt rét toàn cầu của TCYTTG vào năm 2030. Các nước và đối tác trên thế giới đẩy mạnh đầu tư hơn nữa vào biện pháp PCSR để thu hẹp các “khoảng trống” mà thời gian qua đã đang thực hiện.


TS.BS.Trần Quang Phục
, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung Ương phát biểu tại buổi Lễ

Cũng tại buổi Lễ, TS.BS.Trần Quang Phục,Phó Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung Ương cho biết thêm: “Ngoài việc triển khai các hoạt động thường quy, cần xác định được những gì phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, thay đổi cách tiếp cận và đánh giá lại quy trình và lộ trình sao cho phù hợp. Sau đó, xây dựng những phương án cụ thể, lộ trình phù hợp cho từng địa phương và đổi mới các nguồn đầu tư, huy động các nguồn lực mới từ các cấp chính quyền.”

Hy vọng qua Lễ mít tinh và phát động sẽ tác động đến nhận thức và hành vi của nhân dân về PCSR, nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về bệnh sốt rét và vận động các ban ngành cùng tham gia tích cực trong công tác PCSR tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Ngày 25/04/2022
TS.Huỳnh Hồng Quang, Minh Hiền
(Ảnh: Việt Hùng)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích