Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 7 9 1
Số người đang truy cập
1 1 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Cần chú trọng đầu tư và củng cố điểm kính hiển vi tuyến xã

Trong suốt quá trình triển khai các hoạt động sốt rét bên cạnh sự đầu tư từ Trung ương thông qua các dự án bằng việc cung cấp các vật tư phục vụ cho điểm kính như phân bổ kính hiển vi mới và thay thế dần các kính hiển vi, dầu bạch hương, giêm sa, lam kính….cho các địa phương lưu hành sốt rét như Hướng Hóa, Đakrông, Vĩnh Linh đồng thời tổ chức nhiều lớp đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo tại chỗ qua các đợt giám sát ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc từ Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Trung ương, Viện Sốt rét- Ký sinh trùng- Côn trùng Quy nhơn.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng quan tâm đầu tư hỗ trợ kinh phí cho các cán bộ làm công tác xét nghiêm trong thời gian trước đây như 01 cụm kính hiển vi tuyến xã được hưởng 150.000 đ/ tháng, người làm công tác xét nghiệm được hỗ trợ tiền công soi lam là 1000 đ/ một lam. Nhờ đó mà hệ thống xét nghiệm viên bao phủ hầu hết tại các xã vùng sốt rét lưu hành trên địa bàn Quảng Trị, đặc biệt tại các xãở 02 huyện Hướng Hóa và Đakrông, một số xã có sốt rét lưu hành tại Vĩnh Linh ( Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Bến Quan, Vĩnh Thủy, Vĩnh Sơn); Cam Lô (Cam Chính, Cam Nghĩa); Gio Linh (Linh Trường, Gio Sơn) đến nay cả tỉnh có 43 cụm kính hiển vi tuyến xã. Nhờ có mạng lưới này, hàng năm xét nghiệm cho hàng chục ngàn lượt người được phát hiện chủ động tại cộng đồng và phát hiện thụ động tại các cơ sở y tế, góp phần vào việc phát hiện sớm và điều trị sớm, khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ bệnh, không cho lây lan ra cộng đồng.


PGS.TS Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn phát biểu khai mạc Hội thảo
Đánh giá chất lượng hoạt động các điểm kính hiển vi và điểm sốt rét tại Khy vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2021

Tình hình sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến trong thời gian qua về cả 3 chỉ số (giảm mắc, giảm chết, không để dịch sốt rét xảy ra) trong một thời gian dài, nhiều địa phương không còn ca mắc sốt rét lây lan tại chỗ trong 3 năm qua như Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong…. từng bước hướng tới lộ trình sốt rét đã đề ra sớm hơn quy định. Trong nỗ lực chung đó ngoài việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở, tăng cường các hoạt động giám sát sốt rét tại cộng đồng, đẩy mạnh và đa dạng hóa các loại hình truyền thông, sự phối hợp của các ban, ngành đoàn thể tại các vùng sốt rét thì không thể không kể đến nỗ lực vượt khó của mạng lưới xét nghiệm viên sốt rét tại các xã sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh.


Tuy nhiên, hoạt động của Điểm kính vi trong thời gian qua cũng gặp một số khó khăn: Do thiếu nguồn kinh phí nên công tác đào tạo và đào tạo lại bị bỏ ngõ, ký sinh trùng sốt rét giảm trong nhiều năm liền nên y tế các tuyến chưa chú trọng hoạt động này đúng mức, công tác giám sát hoạt động chưa thường xuyên, đặc biệt là giám sát trực tiếp, vật tư phục vụ cho xét nghiệm như nước cất, giêm sa, dầu bạch hương có lúc còn thiếu, kỹ thuật nhuộm và soi lam còn nhiều thiếu sót chậm được khắc phục, việc bố trí chỗ soi lam và bảo quản kính hiển vi chưa thích hợp; đội ngũ làm công tác xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét chủ yếu là kiêm nhiệm, chế độ chính sách của Nhà nước đối với đối tượng này chậm được ban hành nhằm khuyến khích họ say mê nghề nghiệp đóng góp vào công tác phòng chống và loại trừ sốt rét. Bên cạnh đó, hàng ngàn test chẩn đoán nhanh được cấp từ Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin đến các tuyến cũng được dùng để phát hiện bệnh nhân sốt rét tại các cơ sở y tế và cộng đồng nên bị lạm dụng.


Tập huấn cho y tế tuyến xã về kỹ thuật soi lam và sử dụng test chẩn đoán nhanh

Hiện nay, sốt rét trên địa bàn các huyện giảm mạnh, một số đơn vị cán mốc loại trừ sốt rét khi không còn ca lây nhiễm tại chỗ trong 3 năm liên tiếp như Vĩnh Linh, Triệu Phong, Hải Lăng, Đông Hà, Thị xã Quảng Trị đang hướng tới lộ trình loại trừ sốt rét theo quy định. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là ca bệnh có ký sinh trùng được xác định trong thời điểm này theo tiêu chuẩn vàng của Bộ Y tế là xét nghiệm lam máu bằng kính hiển vi.Vì vây, cần nhận thức về vai trò và vị trí của điểm kính hiển vi trong giai đoạn hiện nay trong chương trình phòng chống sốt rét là: Phát hiện và chẩn đoán sớm bệnh nhân sốt rét; Quản lý bệnh nhân sốt rét; Quản lý dân di biến động, đối tượng nguy cơ; Dự báo dịch và phòng chống dịch; Giám sát kháng thuốc sốt rét. Để hoạt động điểm kính hiển vi ngày càng hiệu quả trong thời gian tới, các đơn vị cần chú trọng củng cố, hoàn thiện hệ thống quản lý, tổ chức mạng lưới điểm kính hiển vi trên địa bàn thông qua công tác giám sát và đào tạo. Tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, cung cấp đầy đủ vật tư, hóa chất, bố trí chỗ làm việc cho cán bộ, thực hiện tốt công tác nội kiểm và ngoại kiểm theo quy định; soi và gửi 100 % lam dương và 10 % lam âm hàng tháng lên tuyến trên.



           Điểm kính hiển vi các tuyến, đặc biệt là tuyến xã có vai trò cực kỳ quan trong trong lộ trình hướng tới loại trừ sốt rét. Do đó, bên cạnh việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở, tiếp tục tăng cường và đẩy mạnh các hoạt động giám sát; phun, tẩm; điều tra và xử lý ca bênh/ổ bệnh; truyền thông tại cộng đồng, các địa phương cần chú ý củng cố và hoàn thiện hệ thống điểm kính hiển vi.

Ngày 04/06/2021
Ths.Bs.Lê Thạnh
Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích