Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 4 6 5 2
Số người đang truy cập
2 9 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động truyền thông ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4 năm 2021

Để ghi nhận những nổ lực toàn cầu về PCSR, Tổ chức Y tế Thế giới lấy ngày 25/4 hàng năm được chọn là Ngày Sốt rét Thế giới, trên cơ sở đó, ngày 22/4/2021, Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn tổ chức Lễ phát động truyền thông ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4 tại Thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định nhằm mục đích nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về bệnh sốt rét vàvận động các ban ngành cùng tham gia tích cực trong công tác PCSR và phát động chiến dịch phòng chống và loại trừ sốt réttại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

Về dự Lễ phát động, về phía Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn có PGS.TS Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng, TS. Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng, ThS.Võ Trí Dũng-Phó Viện trưởng cùng toàn thể các Trưởng, Phó Khoa/Phòng/Trung tâm và toàn thể nhân viên trong toàn Viện. Về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có ThS.BS.Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Bình Định và Lãnh đạo cùng cán bộ chuyên môn 15 tỉnh và các huyện trọng điểm sốt rét tại miền Trung-Tây Nguyên. Về phía Dự án có ông Ngô Đăng, Giám đốc văn phòng sáng kiến tiếp cận Y tếClinton (Dự án Chai) tại Việt Nam.




Các t
iết mục văn nghệ chào mừng

Phát biểu khai mạc buổi Lễ, PGS.TS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn nêu vắn tắt tầm quan trọng và mục đích, ý nghĩa của Ngày Sốt rét Thế giới 25/4.

Năm 2021, Ngày Sốt rét Thế giới 25/4 là lần thứ 14 thế giới và Việt Nam phát động với Chủ đề Ngày Sốt rét thế giới 25/4/2021: “Đạt được mục tiêu không còn bệnh sốt rét”  nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sốt rét-một căn bệnh có thể phòng ngừa và điều trị được nhưng hàng năm đã cướp đi sinh mạng hàng triệu người và ảnh hưởng đến sức khỏe hàng trăm triệu người. Đồng thời, dựa trên cơ sở đó, phát động tăng cường các chiến lược phòng chống và loại trừ sốt rét bao gồm các hoạt động phòng ngừa và điều trị sốt rét dựa vào cộng đồng và các vùng sốt rét lưu hành. Theo Báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2020 cho thấy vào năm 2019 cả thế giới có 229 triệu người mắc sốt rét (giảm 9 triệu so với năm 2015), có409 ngàn ca chết do sốt rét. Ở Việt Nam, được sự quan tâm và đầu tư của Nhà nước, với Chiến lược Phòng chống và loại trừ sốt rét ngay trong những năm gần đây, bệnh sốt rét có xu hướng giảm thấp nhưng nguy cơ sốt rét vẫn còn cao tại các vùng sốt rét lưu hành. Đặc biệt, tại các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên với số mắc chiếm gần 50% số mắc của cả nước và có thể bùng phát dịch vào bất cứ lúc nào. Việc chỉ đạo và phòng chống sốt rét còn gặp nhiều khó khăn, do chưa kiểm soát đượcnhiễm bệnh ở các đối tượng nguy cơ di biến động, chưa có biện pháp bảo vệ cho những người đi rừng ngủ rẫy và giao lưu biên giới. Năm 2020, cả nước có 1.733 ca (giảm 8.713 ca so với năm 2016) và có 01 trường hợp tử vong. Riêng tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên, 1.175 ca chiếm 67% số ca của cả nước. Đối với các địa phương có bệnh SR lưu hành, nhất là các vùng trọngđiểm về sốt rét và sốt rét kháng thuốc, chính quyền các cấp và ngành y tế địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí kinh phí hằng năm cho công tác này theo phân cấp; đáp ứng nhu cầu về nguồn lực cho công tác phòng, chống và loại trừ SR ở địa phương. Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao sức khỏe để người dân chủ động phòng, chống SR cho bản thân, gia đình và cộng đồng một cách hiệu quả…


PGS
.TS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn phát biểu chỉ đạo Lễ phát động

Với nổ lực các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét, năm 2019, cả nước có 25 tỉnh được công nhận đạt Tiêu chí Loại trừ sốt rét trong đó miền Trung-Tây Nguyên có thành phố Đà Nẵng. Năm 2020, cả nước có 10 tỉnh được công nhận đạt tiêu chí Loại trừ số rét.

Mặc khác, tại Lễ phát động, PGS.TS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực của ngành y tế trong công tác PCSR tại miền Trung-Tây Nguyên trong thời gian qua và cũng nêu lên những thách thức trong công tác Phòng chống và Loại trừ sốt rét thời gian tới như:Ngoài những vấn đề chuyên môn kỹ thuật KST kháng thuốc, muỗi kháng hóa chất, sự phục hồi véc tơ của các vùng ngừng can thiệp hóa chất, sự biến động về dịch tễ học giao lưu ngày càng lớn giữa các vùng SR lưu hành, sinh thái môi trường bị thay đổi, mạng lưới y tế thôn bản vẫn luôn là vấn đề mấu chốt để phát huy và duy trì thành quả nhưng chúng ta chưa bao phủ được hết. Nhiều nơi có nhân viên y tế thôn bản nhưng với sự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thấp cung với địa bàn phức tạp cùng với chuyên môn hạn chế nên hoạt động chưa được hiệu quả. Các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên nằm trong khu vựctrọng điểm sốt rét của cả nước, luôn lưu hành mặt bằng tỷ lệ mắc sốt rét cao nhất so với các khu vực khác trong cả nước, đặc biệt tình hình di biến động dân cư lớn, dân di cư tự do khó kiểm soát, tình hình kinh tế-xã hội ở các vùng sốt rét lưu hành còn khó khăn, tập quán đi rừng ngũ rẫy, giao lưu biên giới, đồng bào bân tộc thiểu số luôn là vấn đề khó khăn trong công tác phòng chống sốt rét. Bên cạnh đó, cơ cấu ký sinh trùng tỷ lệ Plasmodium falciparum luôn chiếm trên 70%gây ra sốt rét ác tính và đa kháng với các loại thuốc sốt rét. Các yếu tố có tính bền vừng như công tác xã hội hóa PCSR, sự quan tâm các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có lúc ở nhiều nơi còn hạn chế. Hoạt động y tế cơ sở còn hạn chế, y tế tư nhân chưa được quản lý đúng mức, chất lượng các bện pháp phun tẩm hóa chất chưa cao, xem nhẹ công tác giám sát dịch tễ, quản lý ca bệnh và phát hiện điều trị sớm ngay từ tuyến cơ sở.

PGS.TS. Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng cũng nhấn mạnh rằng để thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét, cần tập trung các biện pháp cụ và đề nghị Trung tâm KSBT 15 tỉnhkhu vực miền Trung-Tây Nguyên như sau:

-Tăng cường về chỉ đạo hệ thống y tế, tổ chức phòng chống và loại trừ tại địa phương; đẫy mạnh hoạt động xã hội hóaphối hợp với các ban ngành đoàn thể,triển khai có hiệu quả công tác phòng chống và loại trừ sốt rét; chú trọng phối hợp quân dân y đội biên phòng trong quản lý bệnh nhân sốt rét cũng như truyền thông giáo dục giúp cộng đồng có ý thức tự bảo vệ khi sống hoặc vào vùng sốt rét tạo yếu tố bền vững trong PCSR, từng bước tiến đến loại trừ sốt rét.

-Tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, chú trọng các vùng có nguy cơ xãy ra dịch, vùng xa, vùng sâu, vùng biên giới, vùng sốt rét kháng thuốc và lan rộng của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc.

-Thực hiện tốt công tác quản lý và điều trị ca bệnh, đảm bảo uống thuốc đủ ngày đủ liều điều trị; thực hiện tốt quy trình giám sát bệnh, tuân thủ nghiêm ngặt Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế. Nâng cao chất lượng các biện pháp phòng chống véc tơ truyền bệnh.

-Củng cố và xây dựng mạng lưới y tế cơ sở thôn bản, quan tâm công tác quản lý y tế tư nhân, làm tốt công tác tuyên truyền, truyền thông giáo dục sức khỏe về phòng chống và loại trừ sốt rét nhằm thúc đẫy nhanh hơn nữa đối với loại trừ sốt rét. Chuẩn bị tất cả các điều kiện để triển khai tiến tới loại trừ sốt rét trong thời gian tới đối với nhiều tỉnh trong khu vực.


ThS.BS.
Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Bình Định thay mặt Lãnh đạo TT KSBT
15 tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên
phát biểu chào mừng

Cũng tại buổi Lễ, ThS.BS.Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Bình Định thay mặc Lãnh đạo TT KSBT 15 tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên phát biểu chào mừng và đánh giá cao công tác phòng chống sốt rét tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định đã được công nhận đạt tiêu chí Loại trừ sốt rét năm 2020. ThS.BS.Bùi Ngọc Lân cho biết dự kiến năm 2021 sẽ có 4 địa phương trên địa bàn tỉnh đạt được tiêu chí này và hướng đến năm 2025 sẽ đạt tiêu chí Loại trừ sốt rét trên toàn tỉnh. ThS.BS.Bùi Ngọc Lân cũng chia sẻ những thách thức không nhỏ trong thời gian tới như: Chương trình Y tế-Dân số năm 2020 kết thúc có nghĩa là kinh phí cho công tác PCSR giảm đáng kể, nếu không có đầu tư nguồn lực tiếp tục tăng cường các biện phấp phòng chống sốt rét thì dịch bệnh sốt rét có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào và bất kỳ khu vực nào tại khu vực miền Trung-Tây nguyên trong đó có Bình Định. ThS.BS.Bùi Ngọc Lân đưa ra một số kiến nghị kêu gọi đầu tư từ các nguồn lực của các tổ chức trong nước và quốc tế cho PCSR, thực hiện thường xuyên công tác giám sát và phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời và truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức của người dân về PCSR.


ThS.BS
CK2. Hoàng Hải Phúc-Phó Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Đắc Lắc phát biểu hưởng ứng Lễ phát động

Tại buổi Lễ, ThS.BSCK2. Hoàng Hải Phúc-Phó Giám đốc Trung tâm KSBT tỉnh Đắc Lắc phát biểu hưởng ứng Lễ phát động truyền thông PCSR 25/4. ThS.BSCK2. Hoàng Hải Phúc cũng chia sẻ một số thách thức về công tác PCSR tại tỉnh Đắc Lắc và cũng đưa ra một số kiến nghị về công tác kiểm soát bệnh nhân sốt rét. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến số người bệnh sốt rét tăng cao ở một số địa phương gây khó khăn trong công tác phòng, chống. Cụ thể, người bệnh mắc sốt rét chủ yếu do đi rừng, ngủ rẫy, đặc biệt người dân sống trong vùng lưu hành bệnh sốt rét cao, đồng bào dân tộc thiểu số tại các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, nên ngành y tế rất khó kiểm soát.


Ô
ng Ngô Đăng, Giám đốc văn phòng sáng kiến tiếp cận Y tếClinton (Dự án Chai) tại Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động


Các đại biểu tham gia Lễ phát động

Hy vọng qua Lễ mít tinh và phát động sẽ tác động đến nhận thức và hành vi của nhân dân về phòng chống sốt rét, nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về bệnh sốt rét và vận động các ban ngành cùng tham gia tích cực trong công tác PCSR tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên.

 

Ngày 23/04/2021
Ban Biên tập Website
(Ảnh Việt Hùng)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích