Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 2 0 9 1
Số người đang truy cập
2 3 3
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Vĩnh Linh: Cán mốc loại trừ và giải pháp không để sốt rét quay trở lại

Trong những năm qua, bên cạnh sự đầu tư của Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế và của ngành y tế Quảng Trị, Vĩnh Linh cũng dành một nguồn lực thích đáng trong việc phát triển các công trình an sinh, xã hội bằng chứng là điện, đường, trường, trạm về đến mọi nơi, không chỉ ở các xã vùng đồng bằng mà ngay cả các xã miền núi như Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà…. Nhờ đó mà công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn ngày càng có bước phát triển, trong đó có công tác phòng chống và loại trừ sốt rét.

Là một huyện có số xã nằm trong vùng sốt rét khá lớn, gồm các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà, Thị Trấn Bến Quan, Vĩnh Sơn, Vĩnh Lâm, Vĩnh Long, Vĩnh Chấp, Vĩnh Khê và Vĩnh Thủy (09 xã/18 xã) với dân số 39.761 người chiếm hơn 1/3 dân số toàn huyện, Vĩnh Linh trong những năm qua đã chú trọng đến công tác phòng chống và loại trừ sốt rét, bên cạnh việc đầu tư xây dựng các Trạm Y tế xã khang trang phục vụ công tác khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là nhân dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Vĩnh Linh còn chú trọng xây dựng và củng cố mạng lưới Y tế xã, Y tế thôn bản nhằm đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Để phát hiện sớm, điều trị bệnh nhân sốt rét ngay từ cơ sở, Vĩnh Linh đã cung cấp đầy đủ các dụng cụ phục vụ cho việc xét nghiệm như test chẩn đoán nhanh, các loại thuốc sốt rét, củng cố các điểm kính hiển vi tuyến xã; cùng với đó là triển khai các chiến dịch truyền thông hưởng ứng “Ngày thế giới phòng chống sốt rét 25/4” hàng năm, tổ chức phun hóa chất tồn lưu, tẩm màn bằng hóa chất, cung cấp màn và võng màn, kem xua muỗi cho các đối tượng nguy cơ cao như dân giao lưu di biến động, dân đi rừng ngũ rẫy; hàng loạt cán bộ tuyến trên thường xuyên về cơ sở giúp tuyến dưới xây dựng và củng cố mạng lưới, tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét.


Nhân dân xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh hưởng ứng chiến dịch tẩm màn

Nhờ vậy, mà trong 3 năm gần đây, Vĩnh Linh không còn ca bệnh sốt rét nội địa, số xã vùng sốt rét lưu hành từ 09/22 xã (40,91%) năm 2014 giảm xuống đến không còn xã nào thuộc vùng sốt rét lưu hành theo phân vùng dịch tễ sốt rét năm 2019 của Bộ Y tế, và đó là cơ sở để Vĩnh Linh được chứng nhận là đơn vị loại trừ trên quy mô cấp huyện trong thời gian tới.


Kết quả phân vùng dịch tễ sốt rét huyện Vĩnh Linh năm 2019 so với năm 2014

Thành tựu này là nguồn cỗ vũ to lớn cho cán bộ và nhân dân Vĩnh Linh, góp phần vào công tác phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Việc đạt được thành tựu này là cột mốc quan trọng, đáng ghi nhận đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện nhà, đồng thời cũng đánh dấu những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ y tế các tuyến, đặc biệt là đội ngũ những người làm công tác phòng chống và loại trừ sốt rét suốt một thời gian dài. Ghi nhận những đóng góp đó, nhiều tập thể và cá nhân được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Bộ Y tế và UBND các cấp.


Tuy nhiên, diễn biến sốt rét trong thời gian tới vẫn rất phức tạp, do Vĩnh Linh có diện tích rừng cao su lớn, người dân đến mùa khai thác mủ cao su thường đi làm sớm nên khả năng có nguy cơ bị muỗi sốt rét đốt và gây ra bệnh. Bên cạnh đó, do giao lưu với nhiều lý do khác nhau nên mầm bệnh sốt rét từ nơi khác cũng có thể mang về và muỗi truyền bệnh sốt rét vẫn hiện hữu trên địa bàn, biến thành ca nội địa và là nguồn cơn để bệnh quay trở lại. Do đó, trong thời gian tới bên cạnh sự hỗ trợ về kinh phí và chuyên môn từ tuyến trên, UBND các cấp cần đầu tư nguồn lực đầy đủ và thường xuyên; chú trọng công tác đề phòng sốt rét quay trở lại bằng cách tăng cường và củng cố mạng lưới y tế cơ sở các tuyến, quan tâm đến đội ngũ làm công tác phòng chống và loại trừ sốt rét đảm bảo đủ về số lượng, có chất lượng chuyên môn cao, thành thạo các kỹ năng phòng chống và loại trừ sốt rét; đào tạo và đào tạo lại cho cán bộ làm công tác phòng chống sốt rét ở tất cả các tuyến vì đây là nơi phát hiện và điều trị sớm, giúp khoanh vùng và xử lý triệt để các ổ bệnh tránh tử vong và lây lan ra cộng đồng. Bên cạnh đó, thông qua phương tiện truyền thông đại chúng như Báo, Đài tăng cường công tác truyền thông về sốt rét cho các đối tượng có nguy cơ cao như dân giao lưu đi vào vùng sốt rét, có nguy cơ mắc sốt rét. Đội ngũ y tế cần duy trù các hoạt động giám sát thường xuyên tại tất cả các xã trên địa bàn để phát hiện sớm ca nhiễm sốt rét, chú ý các trường hợp đi, về từ các địa phương có sốt rét lưu hành, chủ động lấy lam máu để phát hiện sớm ký sinh trùng sốt rét, điều trị kịp thời và ngắt đường lây truyền. Báo cáo, điều tra và phân loại trường hợp bệnh trong vòng 48 giờ kể từ khi có chẩn đoán xác định, sử dụng phần mềm quản lý giám sát bệnh truyền nhiễm. Củng cố và duy trì hệ thống kính hiển vi tuyến xã, vì trong giai đoạn loại trừ việc xác định ca nhiễm sốt rét bằng kính hiển vi được xem là tiêu chuẩn vàng. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ lây truyền tại chỗ cần điều tra ổ bệnh nay. Các ca bệnh được xét nghiệm để xác định chủng ký sinh trùng sốt rét nhằm sử dụng thuốc sốt rét hợp lý theo quy định của Bộ Y tế. Giám sát thường quy hiệu quả điều trị sốt rét hàng ngày tại cơ sở điều trị cho đến khi kết quả xét nghiệm âm tính và theo dõi ở các ngày D28 và D42 bằng soi lam máu. Điều tra thành phần, mật độ muỗi truyền bệnh sốt rét, xác định chỉ số muỗi nhiễm thoa trùng, lập bản đồ phân bố muỗi truyền bệnh sốt rét. Dự trữ hóa chất để sẵn sàng ứng phó khi tình hình sốt rét biến động.

Giành được thành quả là quan trọng nhưng giữ vững được thành quả còn gian khó và quan trọng hơn nhiều. Ngày trước, có một Lũy thép Vĩnh Linh anh hùng trong chiến đấu, lao động và sản xuất; và nay Lũy thép ấy đạt cột mốc loại trừ sốt rét. Hy vọng rằng với bề dày kinh nghiệm thực hiện công tác phòng chống và loại trừ sốt rét trong thời gian qua, Vĩnh Linh sẽ bảo vệ được thành quả này, góp phần vào công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân trên địa bàn huyện; đồng thời cùng với các huyện, thị, thành phố hoàn thành mục tiêu loại trừ sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh vào năm 2025 như cam kết.

Ngày 15/03/2021
Ths.Bs.Lê Thạnh
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích