Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 7 9 2 6
Số người đang truy cập
3 9 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
PGS.TS Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn phát biểu tại buổi Lễ
Lễ Công bố quyết định công nhận thành phố Đà Nẵng đạt tiêu chí Loại trừ sốt rét

Ngày 26/6/2020, tại huyện Hòa Vang, Thành phố Đà Nẵng, Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ Công bố quyết định công nhận quận, huyện thành phố Đà Nẵng đạt tiêu chí Loại trừ Sốt rét.

Đến dự buổi Lễ, về phía Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn có PGS.TS Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng. Về phía Sở Y tế Đà Nẵng có Ths.BS Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở và Ths.BS.Tô Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo các quận, huyện thành phố Đà Nẵng.

Được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Y tế, sự đầu tư nguồn lực của Chương trình PCSR và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ y tế trong công cuộc phòng chống và loại trừ sốt rét, ngày 23/12/2019, Viện trưởng Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương đã ký Quyết định số 1987/QĐ-VSR công nhận 25 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong cả nước đạt được tiêu chí Loại trừ sốt rét. Trong đó, 16 tỉnh/thành phố thuộc khu vực phía Bắc, 08 tỉnh/thành phố thuộc khu vực phía Nam, thành phố Đà Nẵng là thành phố đầu tiên tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên được công nhận. Đây là niềm vinh dự cho thành phố Đà Nẵng trong công tác phòng chống bệnh sốt rét trong thời gian vừa qua.


Các Đại biểu tham dự buổi Lễ

Ở Việt Nam, công tác phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét đã đạt được các kết quả quan trọng trong giai đoạn vừa qua với số ca mắc và chết giảm liên tục qua các năm. Bệnh sốt rét đã được khống chế và đẩy lùi, không để dịch sốt rét xảy ra, thu hẹp dần phạm vi lưu hành bệnh sốt rét, bước đầu thực hiện thành công mục tiêu phòng chống sốt rét.Trong 10 năm gần đây, số người mắc sốt rét giảm dần, từ 60.867 người (năm 2009) xuống còn 6.870 người năm 2018 (giảm 88,71%). Đặc biệt, năm 2011, cả nước giảm được 33% số chết sốt rét và 16% số mắc sốt rét so với cùng kỳ năm 2010, không có dịch sốt rét lớn xảy ra; trong đó khu vực miền Trung-Tây Nguyên giảm 25% số chết sốt rét và 22% số mắc sốt rét. Kết quả phân vùng dịch tễ sốt rét năm 2014 cho thấy, số xã có bệnh sốt rét lưu hành giảm 30,4%, dân số sống trong vùng sốt rét lưu hành giảm 23,48% so với năm 2009. Bệnh sốt rét tập trung chủ yếu ở các tỉnh Bình Phước, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc, Đắc Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận, Phú Yên. Chính vì thế, Bộ Y tế đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các cán bộ y tế và đội ngũ làm công tác phòng chống sốt rét ở tất cả các tỉnh/thành phố trong nước, đặc biệt là khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã có nhiều cố gắng đóng góp công sức trong công tác phòng chống sốt rét.

Mặc khác, năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1920/QĐ-TTg ngày 27/10/2011 phê duyệt chiến lược Quốc gia Phòng chống và Loại trừ sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030 và Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã ký Quyết định số 08/QĐ-BYT ngày 04/01/2017 phê duyệt Lộ trình loại trừ bệnh sốt rét tại Việt Nam đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Lộ trình loại trừ bệnh sốt rét ở mỗi huyện, tỉnh được xây dựng dựa vào các yếu tố như: Tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét/1.000 dân số vùng sốt rét lưu hành trong 5 năm, từ 2011 - 2015; khả năng giám sát, phát hiện, chẩn đoán, điều tra trường hợp bệnh, điều tra phân loại và xử lý ổ bệnh sốt rét, giám sát muỗi truyền bệnh sốt rét. Theo đó, loại trừ bệnh sốt rét là không phát hiện trường hợp bệnh sốt rét lan truyền tại chỗ trong ba năm liền tại một khu vực địa lý nhất định (xã, huyện, tỉnh). Theo Lộ trình này, Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 sẽ loại trừ sốt rét do Plasmodium falciparum gây ra và đến năm 2030 sẽ loại trừ hoàn toàn các loài sốt rét trên phạm vi toàn quốc. Việc xây dựng Lộ trình loại trừ bệnh sốt rét cho từng huyện, tỉnh và các văn bản hướng dẫn thực hiện có ý nghĩa thực tiễn rất lớn giúp các địa phương chủ động xây dựng các mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét, xây dựng kế hoạch phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét hằng năm.

Mặc dù đã đạt được thành công nhất định nhưng cũng đã và đang phải đối mặt với không ít những khó khăn thách thức, bệnh sốt rét vẫn là mối đe dọa và có thể bùng phát trở lại bất cứ lúc nào. Nhiều vấn đề như trình độ chuyên môn kỹ thuật về ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc, muỗi kháng hoá chất, sinh thái môi trường bị thay đổi,... đặc biệt, tình hình di biến động dân ngày càng nhiều vào các vùng sốt rét lưu hành. Đồng thời, các yếu tố có tính bền vững như công tác xã hội hoá phòng chống sốt rét, sự quan tâm của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương có lúc, có nơi còn hạn chế. Màng lưới y tế cơ sở luôn là vấn đề mấu chốt để phát huy và duy trì thành quả đạt được nhưng ở những vùng sâu, vùng xa hiệu quả hoạt động chưa cao do đặc điểm địa bàn phức tạp và với kiến thức chuyên môn hạn chế; chất lượng các biện pháp kỹ thuật như điều trị bệnh nhân, phun tẩm hoá chất diệt muỗi chưa cao, xem nhẹ công tác giám sát dịch tễ, quản lý ca bệnh, phát hiện sớm và điều trị sớm ngay từ tuyến cơ sở.


PGS.TS Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn phát biểu tại buổi Lễ
 

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS Hồ Văn Hoàng, Viện trưởng Viện sốt rét-KST-CT Quy Nhơn đánh giá cao những thành công trong công tác phòng chống loại trừ sốt rét của miền Trung-Tây Nguyên nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.PGS.TS Hồ Văn Hoàng tuyên dương những nổ lực của đội ngũ cán bộ y tế trong lĩnh vực sốt rét. Trên cơ sở thành quả số ca mắc và tử vong so sốt rét toàn quốc ngày càng giảm đi đạt được trong công tác phòng chống sốt rét, hệ thống y tế cũng được củng cố, hệ thống giám sát, chẩn đoán điều trị có nhiều tiến bộ vượt bật. PGS.TS Hồ Văn Hoàng cũng đề nghị các cấp chính quyền tiếp tục quan tâm chỉ đạo công tác y tế, nâng cao chất lượng hệ thống tổ chức phòng chống sốt rét tại địa phương đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa công tác phòng chống sốt rét, chú trọng phối hợp với quân y và bộ đội biên phòng trong phòng chống sốt rét, tăng cường công tác giám sát dịch tễ sốt rét, chú trọng tại các vùng có nguy cơ xảy dịch, vùng xa, vùng sâu, hướng dẫn biện pháp phòng chống sốt rét ở những xã vùng sốt rét lưu hành, nhiều năm ổn định. Thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị ca bệnh: đảm bảo uống thuốc đủ liều, đủ ngày điều trị; củng cố và xây dựng màng lưới y tế thôn bản, quan tâm công tác quản lý y tế tư nhân, làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống sốt rét. 

Tại buổi Lễ, PGS.TS Hồ Văn Hoàng cũng lưu ý trong thời gian tới, ngành y tế Thành phố Đà Nẵng mà trực tiếp là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế cần tiếp tục nâng cao chất lượng hệ thống giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời hiệu quả các ổ bệnh mới xuất hiện. Đây là cở sở để đề phòng sốt rét quay trở lại và giữ vững thành quả loại trừ sốt rét đã được công nhận.


Trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc

Việc xác nhận bệnh sốt rét đã được loại trừ tại 25 tỉnh, thành phố là thành quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự nỗ lực trong nhiều năm của cả hệ thống y tế, chính quyền các cấp và cộng đồng trong quá trình thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 được Chính phủ phê duyệt. Đây là lần đầu tiên Chương trình phòng chống sốt rét Việt Nam thực hiện thành công loại trừ bệnh sốt rét trên phạm vi quy mô một tỉnh. Với những kết quả này, chúng ta sẽ thực hiện tốt mục tiêu Chiến lược loại trừ sốt rét của Tổ chức Y tế thế giới và của Bộ Y tế nhằm từng bước loại trừ bệnh sốt rét ra khỏi cộng đồng.

Ngày 30/06/2020
Ban Biên tập Website  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích