Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 6 0 1 7 2
Số người đang truy cập
3 2 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét ở giai đoạn trong gan bằng Baculovirus: Một cách khám phá thuốc

Hiện nay, có rất ít thuốc điều trị sốt rét có hiệu quả tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét ở giai đoạn trong gan của Plasmodium vivax vì chúng có thể nằm im trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo về một loại thuốc mới có thể loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng sốt rét ở giai đoạn gan. Sử dụng một loại virus côn trùng, được gọi là Baculovirus, các nhà nghiên cứu đã điều tra khả năng của baculovirus để điều hòa miễn dịch trung gian bẩm sinh chống lại nhiễm sốt rét.

Nghiên cứu này có thể mở đường cho việc phát triển các thuốc điều trị sốt rét mới và hiệu quả hơn.

Một tỷ lệ thoa trùng của P. vivax phân biệt với dạng thể ngủ cuối cùng sẽ tái hoạt động và sinh sôidẫn đến tái phát ở giai đoạn máu. Các thể ngủ không bị diệt trừ bởi artemisinin và có thể thức tỉnh hàng tháng đến hàng năm sau cơn sốt rét lâm sàng cuối cùng, trừ khi một loại thuốc đặc biệt nhắm vào thể ngủ là primaquine, được sử dụng. Tuy nhiên, primaquine có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hiện nay, có rất ít thuốc điều trị sốt rét tồn tại có hiệu quả tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét ở giai đoạn gan, thể này có thể nằm im trong nhiều tháng hoặc nhiều năm như trong trường hợp Plasmodium vivax. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Kanazawa đã chứng minh thành công rằng việc sử dụng một baculovirus (BV) giúp loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng giai đoạn gan trong mô hình chuột thông qua miễn dịch bẩm sinh tác động nhanh do BV gây ra. Tiếp tục phát triển các loại thuốc dựa trên BV có thể dẫn đến các thuốc điều trị sốt rét mới hơn và hiệu quả hơn.

Sốt rét là do Plasmodium spp., một loại ký sinh trùng lây lan bởi muỗi Anophele khi nó hút máu. Ký sinh trùng được phóng thích vào máu và di chuyển đến gan để trưởng thành, trước khi được phóng thích trở lại vào máu nơi nó gây nhiễm các tế bào hồng cầu. Các triệu chứng thường xuất hiện vài ngày hoặc vài tuần sau đó, nhưng trong trường hợp P. vivax, ký sinh trùng cũng có thể nằm im trong gan gây bệnh tái phát nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó (được gọi là thể ngủ). P. vivax là ký sinh trùng sốt rét ở người phân bố rộng rãi nhất trên thế giới (nguy cơ sức khỏe lớn đối với 2,85 tỷ người trên toàn thế giới). Thể hoạt động của P. vivax trong máu có thể được tiêu diệt với thuốc artemisinin, nhưng chỉ có một loại thuốc duy nhất là primaquine, là có sẵn dành cho thể ngủ.
 

Tuy nhiên, primaquine có liên quan đến nguy cơ thiếu máu tán huyết đe dọa tính mạng cao ở những người bị thiếu hụt men G6PD (enzyme glucose-6-phosphate-dehydrogenase). Ngoài ra, ngay cả liều hiệu quả cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ bao gồm buồn nôn và nôn. "Nhiễm sốt rét ảnh hưởng đến một số lượng lớn người mỗi năm, nhiều người trong số đó là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi." tác giả Talha Bin Emran cho biết "Các thuốc điều trị hiện tại có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng đối với một số cá nhân, do đó các loại thuốc điều trị triệt căn an toàn hơn và có hiệu quả tiêu diệt các thể ngủ là rất cần thiết." Sử dụng BV, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một loạt các thí nghiệm với mô hình chuột bị sốt rét. Họ xác nhận rằng việc tiêm bắp của BV không chỉ cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn chống lại nhiễm các thoa trùng tiếp theo mà còn loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng trong giai đoạn gan hiện có, do đó có thể ngăn ngừa hoặc giảm mức độ nghiêm trọng và biến chứng của bệnh. Việc loại bỏ ký sinh trùng ở giai đoạn gan với BV là vượt trội so với primaquine. Ngoài ra, họ cho thấy hiệu ứng loại bỏ hiệu quả xảy ra theo cách độc lập TLR9. Những tác dụng này chủ yếu được điều hòa bởi một cytokine được gọi là interferon alpha (IFN-α), chất mà trước đây đã được nghiên cứu để điều trị một số bệnh khác.

Nghiên cứu hơn nữa là cần thiết để xác nhận kết quả ở động vật linh trưởng và cuối cùng là ở người, nhưng kết quả ban đầu cho thấy rằng có một số lợi ích tiềm năng của BV như là một liều thay thế duy nhất không gây tan máu so với primaquine. "Hiện tại bệnh nhân P. vivax phải nhận một vài liều thuốc sốt rét để điều trị, do đó việc thêm BV vào các loại thuốc hiện có có thể làm giảm nguy cơ nhiễm bệnh trong khi điều trị." tác giả Shigeto Yoshida nói. "Nó cũng có thể cung cấp sự bảo vệ chống lại bệnh sốt rét ở gan. Có một số thách thức trong điều trị sốt rét, mà chúng tôi hy vọng sẽ vượt qua với nghiên cứu của mình." Những kết quả này cho thấy tiềm năng phát triển các loại thuốc sốt rét mới tiêu diệt thể ngủ của P. vivax trong một thời gian dài và làm giảm tác dụng phụ.

Ngày 03/01/2019
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: scinecedaily.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích