Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 28/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 0 1 6 7
Số người đang truy cập
5 3 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Nhiều quốc gia đang hành động vì 9 trong số 10 người trên toàn thế giới hít thở không khí ô nhiễm

Mức độ ô nhiễm không khí vẫn ở mức cao nguy hiểm tại nhiều nơi trên thế giới. Dữ liệu mới từ Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) cho thấy 9 trong số 10 người hít thở không khí có chứa nhiều chất gây ô nhiễm cao. Các ước tính mới được cập nhật cho thấy có tới 7 triệu người chết mỗi năm do ô nhiễm không khí trong nhà và ngoài trời gây ra.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc TCYTTG nói “Ô nhiễm không khí đe dọa tất cả chúng ta, nhưng những người nghèo nhất và bị thiệt thòi nhất chịu gánh nặng lớn nhất. “Không thể chấp nhận rằng hơn 3 tỷ người - hầu hết trong số họ là phụ nữ và trẻ em vẫn đang hít phải khói gây chết người mỗi ngày do sử dụng bếp lò và nhiên liệu gây ô nhiễm trong nhà của họ. Nếu chúng ta không hành động khẩn cấp về ô nhiễm không khí, chúng ta sẽ không bao giờ tiến gần tới sự phát triển bền vững. ”

7 triệu người chết mỗi năm

TCYTTG ước tính có khoảng 7 triệu người tử vong mỗi năm do tiếp xúc với các hạt mịn trong không khí bị ô nhiễm xâm nhập sâu vào phổi và hệ tim mạch, gây ra các bệnh như đột quỵ, bệnh tim, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và các nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm viêm phổi.Chỉ riêng ô nhiễm không khí ngoài trời đã gây ra khoảng 4.2 triệu ca tử vong trong năm 2016, trong khi ô nhiễm không khí trong nhà do nấu ăn với các nhiên liệu và công nghệ gây ô nhiễm đã gây ra ước tính khoảng 3,8 triệu ca tử vong trong cùng kỳ.

Hơn 90% số ca tử vong do ô nhiễm không khí xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình, chủ yếu ở châu Á và châu Phi, tiếp theo là các nước thu nhập thấp và trung bình của khu vực Đông Địa Trung Hải, châu Âu và châu Mỹ.

Khoảng 3 tỷ người, hơn 40% dân số thế giới vẫn không được tiếp cận với các nhiên liệu và công nghệ nấu ăn sạch trong nhà của họ, nguồn gây ô nhiễm không khí chính ở trong nhà. TCYTTG giám sát ô nhiễm không khí trong nhà trong hơn một thập kỷ và trong khi tỷ lệ tiếp cận nhiên liệu và công nghệ sạch đang tăng lên ở khắp mọi nơi thì các cải tiến thậm chí còn không theo kịp tốc độ tăng trưởng dân số ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là ở vùng cận Sahara, châu Phi.

TCYTTG ghi nhận ô nhiễm không khí là một yếu tố nguy cơ quan trọng đối với các bệnh không lây nhiễm (NCDs), ước tính một phần tư (24%) số người chết vì bệnh tim, 25% vì đột quỵ, 43% do bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và 29% do ung thư phổi.

Nhiều quốc gia đang hành động

Hơn 4300 thành phố ở 108 quốc gia hiện đã được nằm trong cơ sở dữ liệu chất lượng không khí ngoài trời của TCYTTG, biến đây thành cơ sở dữ liệu toàn diện nhất trên thế giới về ô nhiễm không khí ngoài trời. Kể từ năm 2016, hơn 1000 thành phố bổ sung đã được thêm vào cơ sở dữ liệu của TCYTTG cho thấy nhiều quốc gia đang đo lường và hành động để giảm ô nhiễm không khí hơn bao giờ hết. Cơ sở dữ liệu thu thập nồng độ trung bình hàng năm của các hạt mịn (PM10 và PM2.5). PM2.5 bao gồm các chất gây ô nhiễm như sulfat, nitrat và carbon đen là những chất gây ra những nguy cơ lớn nhất đối với sức khỏe con người. Các khuyến cáo về chất lượng không khí của TCYTTG kêu gọi các quốc gia giảm ô nhiễm không khí xuống tới các giá trị trung bình hàng năm là 20 μg / m3 (đối với PM10) và 10 μg / m3 (đối với PM25).

Tiến sĩ Maria Neira, Giám đốc bộ phận Y tế công cộng, xã hội và định tố sức khỏe môi trường của TCYTTG cho biết: “Nhiều siêu thị lớn trên thế giới vượt quá mức chất lượng không khí của TCYTTG hơn 5 lần, gây nguy cơ lớn cho sức khỏe con người. “Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự gia tăng mối quan tâm chính trị trong thách thức y tế công cộng toàn cầu này. Sự gia tăng ở các thành phố ghi lại dữ liệu ô nhiễm không khí phản ánh cam kết đánh giá và giám sát chất lượng không khí. Hầu hết sự gia tăng này đã xảy ra ở các nước có thu nhập cao, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ thấy những nỗ lực giám sát tương tự trên toàn thế giới. ”

Trong khi các dữ liệu mới nhất cho thấy mức độ ô nhiễm không khí ngoài nhà vẫn còn ở mức cao nguy hiểm tại hầu hết các nơi trên thế giới nhưng cũng cho thấy một số tiến bộ tích cực. Các quốc gia đang áp dụng các biện pháp để giải quyết và làm giảm ô nhiễm không khí từ các hạt vật chất. Ví dụ, chỉ trong hai năm, Dự án Pradhan Mantri Ujjwala Yojana của Ấn Độ đã cung cấp cho khoảng 37 triệu phụ nữ sống dưới mức nghèo khổ với các kết nối LPG miễn phí để hỗ trợ họ chuyển sang sử dụng năng lượng sạch trong gia đình. Thành phố Mexico đã cam kết tiêu chuẩn xe sạch hơn, bao gồm cả việc chuyển sang xe buýt không có bồ hóng và cấm sử dụng xe dùng diesel cá nhân vào năm 2025.

Các nguồn ô nhiễm không khí chủ yếu từ các hạt vật chất bao gồm việc sử dụng năng lượng không hiệu quả của các hộ gia đình, ngành công nghiệp, các ngành nông nghiệp và giao thông, và các nhà máy điện đốt than. Ở một số vùng, cát và bụi ở sa mạc, đốt rác và nạn phá rừng là nguồn gây ô nhiễm không khí bổ sung. Chất lượng không khí cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tự nhiên như các yếu tố địa lý, khí tượng và mùa vụ.

Ô nhiễm không khí không có biên giới. Cải thiện nhu cầu chất lượng không khí đòi hỏi hành động duy trì và hợp tác của chính phủ ở tất cả các cấp. Các nước cần hành động cùng nhau về các giải pháp mang tính bền vững, sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý chất thải hiệu quả hơn. TCYTTG làm việc với nhiều lĩnh vực bao gồm vận tải và năng lượng, quy hoạch đô thị và phát triển nông thôn để hỗ trợ các nước giải quyết vấn đề này.

Các phát hiện chính:

-TCYTTG ước tính rằng khoảng 90% người trên toàn thế giới hít thở không khí ô nhiễm. Trong 6 năm qua, mức độ ô nhiễm không khí ngoài trời vẫn ở mức cao và tương đối ổn định, với nồng độ giảm ở một số khu vực của châu Âu và châu Mỹ;

-Mức ô nhiễm không khí ngoài trời cao nhất là ở khu vực Đông Địa Trung Hải và Đông Nam Á, với mức trung bình hàng năm thường vượt quá 5 lần giới hạn của TCYTTG, tiếp theo là các thành phố có thu nhập thấp và trung bình ở châu Phi và Tây Thái Bình Dương.

-Châu Phi và một số khu vực Tây Thái Bình Dương thiếu dữ liệu ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Đối với châu Phi, cơ sở dữ liệu hiện bao gồm các phép đo PM cao hơn hai lần tại nhiều thành phố như các phiên bản trước, tuy nhiên dữ liệu chỉ được xác định ở 8 trong số 47 quốc gia trong khu vực;

-Châu Âu có số lượng các nơi cao nhất trong dữ liệu báo cáo. Nói chung, mức độ ô nhiễm không khí ngoài trời thấp nhất ở các nước có thu nhập cao, đặc biệt là ở châu Âu, châu Mỹ và Tây Thái Bình Dương. Ở các thành phố có thu nhập cao ở châu Âu, ô nhiễm không khí đã được chứng minh là làm giảm tuổi tho trung bình so với các nơi khác từ 2 đến 24 tháng, tùy thuộc vào mức độ ô nhiễm.

Các nhà lãnh đạo chính trị ở tất cả các cấp chính quyền, kể cả thị trưởng thành phố, hiện đang bắt đầu chú ý và hành động”, Tiến sĩ Tedros cho biết thêm. "Tin tốt lành là chúng ta đang thấy ngày càng nhiều chính phủ gia tăng cam kết giám sát và làm giảm ô nhiễm không khí cũng như hành động toàn cầu nhiều hơn từ ngành y tế và các ngành khác như giao thông, nhà ở và năng lượng."

Năm nay, TCYTTG sẽ triệu tập Hội nghị toàn cầu lần đầu tiên bàn về Ô nhiễm không khí và sức khỏe (từ ngày 30 tháng 10 đến 1 tháng 11 năm 2018) nhằm đưa các chính phủ và các đối tác cùng nhau trong một nỗ lực để cải thiện chất lượng không khí và chống biến đổi khí hậu.

Ngày 15/05/2018
Ths.Bs.Lê Thạnh
(Nguồn: who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích