Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 0 2 1 4 6
Số người đang truy cập
3 0
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Đếm mật độ ký sinh trùng sốt rét trên lam máu giọt dày tương đối chính xác khi áp dụng phương pháp phân tích hình ảnh kỹ thuật số

Việc xác định mật độ ký sinh trùng sốt rét là một khâu quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh sốt rét trong phòng thí nghiệm. Kỹ thuật soi lam máu nhuộm Giemsa là phương pháp tiêu chuẩn trong việc xác định thành phần và cơ cấu ký sinh trùng sốt rét. Nhưng đối với việc xác định chính xác loại ký sinh trùng sốt rét và khả năng tái phát của nó vẫn còn nhiều khó khăn do sự hạn chế kỹ thuật lẫn sự thống nhất của con người.

Nếu ước lượng mật độ ký sinh trùng không chính xác có thể mang lại những hệ quả khám và điều trị không đúng cho bệnh nhân và tệ hơn nữa là trong việc nghiên cứu hiệu lực thuốc hoặc hiệu quả của vắc-xin chống sốt rét. Phương pháp phân tích hình ảnh kỹ thuật số mang lại một cơ hội mới nhằm cải thiện hiệu suất việc xác định mật độ ký sinh trùng.
 

Việc xác định số lượng ký sinh trùng được thực hiện trên 497 bức ảnh trên phạm vi của lam máu giọt dày và có mật độ ký sinh trùng sốt rét khác nhau, để xác minh một tiêu chuẩn đáng tin đồng nhất dùng để đánh giá phương pháp kỹ thuật số trên. Bằng cách sử dụng những thông số được thống kê mô tả của tần số phân bổ của ký sinh trùng theo kích thước, thuật toán đếm lượng hạt của chương trình phân tích hình ảnh kỹ thuật số đã thích nghi bán tự động với sự thay đổi trong kích thước, hình dạng và đặc điểm nhuộm màu của ký sinh trùng, để đưa ra tỷ số tín hiệu/tạp tốt nhất.

Một quy trình tính toán chính xác đã được phát triển mà không đỏi hỏi những quyết định từ người vận hành mà có thể gây nên những kết quả sai lệch. Phương pháp tính toán kỹ thuật số có tương quan rất lớn với tính toán thủ công đối với mật độ ký sinh trùng trung bình và cao, và có tương quan ít hơn một chút với phương pháp tính toán theo quy ước. Với mật độ thấp (ít hơn 6 ký sinh trùng trên 1 ảnh được phân tích) tỷ lệ tín hiệu/ âm thanh được dàn xếp và sự tương quan giữa tính toán kỹ thuật số và tính toán thủ công rất kém. Phương pháp tính toán theo quy ước thường luôn thấp hơn cả 2 phương pháp kỹ thuật số và thủ công.

Sử dụng phần mềm truy cập mở và tránh lập trình tùy chỉnh hay bất cứ sự can thiệp đặc biệt nào của người vận hành, phương pháp tính toán kỹ thuật số chính xác đã đạt được, đặc biệt với mật độ ký sinh trùng cao khó có thể dùng với phương pháp quy ước. Kỹ thuật này rất hữu ích cho những phòng thí nghiệm thường phải làm công tác thống kê ký sinh trùng sốt rét. Những yêu cầu như là kính hiển vi máy ảnh kỹ thuật số, máy tính cá nhân và (kính hiển vi) có chất lượng nhuộm màu tốt có lẽ không quá khó đáp ứng.

Ngày 21/02/2018
Ths. Nguyễn Doãn Khôi  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích