Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 3 7 6 4
Số người đang truy cập
1 2 4
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
© BrazilPhotos.com / Alamy Stock Photo
Ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc có thể gây ra cuộc khủng hoảng mang tính toàn cầu

Nỗi lo sợ về một cuộc khủng hoảng toàn cầu sau khi sốt rét kháng thuốc lan tràn tại Đông Nam Á và các cuộc tranh luận của Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) về việc liệu có tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với những lo ngại nó có thể lây lan sang châu Phi hay không? Sự xuất hiện của một chủng sốt rét mới kháng thuốcở Đông Nam Á đã gây ra mối quan ngại về một cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới có thể xảy ra.

Các bác sĩ và các nhà nghiên cứu đang yêu cầu TCYTTG bắt đầu tuyên bố một tình trạng khẩn cấp trong khu vực bởi vì họ sợ nó có thể lây lan sang những vùng dễ bị tổn thương hơnnhư châu Phi.Nỗi sợ hãi là điều này sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu vì hàng triệu người sẽ có thể bị nhiễm chủng ký sinh trùng mới kháng thuốc và điều này có thể dẫn đến sự gia tăng đột ngột các ca bệnh sốt rét.Các nhà khoa học đang đưa ra một loại thuốc sốt rét mới với hy vọng hạn chế ký sinh trùng ở Đông Nam Á.Các quan chức liên quan y tế công cộng ghi nhận sự có mặt của chủng ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum mới trong nghiên cứu của họ được xuất bản trong số ra tháng 10 trên Tạp chí The Lancet Infectious Diseases.

Biến động nguy hiểm của chủng ký sinh trùng sốt rét này ảnh hưởng đến nhiều quốc gia trong khu vực như Campuchia, Thái Lan và Lào.Ký sinh trùng sốt rét (KSTSR) này trở thành mối quan tâm đặc biệt bởi vì nó có khả năng kháng lại loại thuốc kết hợp hiện đang được sử dụng: một hỗn hợp bao gồm artemisinin vàpiperaquin.Artemisinin là một thuốc điều trị sốt rét có hiệu lực caođể loại bỏ KSTSR ra khỏi cơ thể tương đối nhanh. Piperaquin phosphate tác động chậm hơn một chút và loại bỏ số ký sinh trùng còn sót lại. Trong quá khứ, P. falciparum đã phát triển một sự đề kháng với các loại thuốc sốt rét được sử dụng rộng rãi.

Vào những năm 1950s và 60s, đó là chloroquin chủng kháng thuốc cũng có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Sự đề kháng đối với một thuốc kết hợp gồm sulfadoxin và pyremethamin cũng gây ra nhiều vấn đề đối với các chuyên gia sốt rét.Các nhà khoa học đang trong một trận chiến liên tục với sốt rét khi họ đang cố tạo ra các loại thuốc mới để chống lại KSTSR và lặp lại quá trình này mỗi khi KSTSR phát triển một sự đề kháng với các thuốc này.'Nếu điều này xảy ra ở châu Phi thì điều đó sẽ là một thảm họa'
 

Có một mối quan ngại đặc biệt là chủng kháng thuốc này có thể lây lan sang châu Phi, nơi mà ký sinh trùng lưu hành và người dân dễ bị nhiễm sốt rét hơn. Hiện nay, mỗi ngày có 3.000 trẻ em bị tử vong vì sốt rét, mặc dù hiện nay đang sử dụng loại thuốc kết hợp.

Hy vọng về một vaccine sốt rét mới

Một loại vaccin sốt rét mới có hiệu lực cao có thể được tiến hành sau khi các nhà khoa học phát hiện ra nó đã thành công trong một thử nghiệm nhỏ. Bốn trong 8 con khỉ được tiêm vaccine đã bảo vệ giúp chúng không bị nhiễm bệnh sốt rét. Mũi tiêm đã được chỉnh sửa, dựa trên một loại thuốc thử nghiệm khác, đã chống lại việc nhiễm căn bệnh nhiệt đới gần một tháng trong ba con khỉ khác.

Chỉ một con khỉ đã trở thành nạn nhân bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét- căn bệnh lây truyền bởi một con muỗi gây ra thể sốt rét nghiêm trọng nhất. Những muỗi Anopheles này được tin là giết chết hơn 440.000 người mỗi năm do ký sinh trùng lây lan. Vaccin tác động bằng cách sử dụng một sự kết hợp của hai protein do bắt chước ký sinh trùng gây bệnh. Các nhà nghiên cứu thuộc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia nói rằng những phát hiện của họ cho thấy nhu cầu về các cuộc thử nghiệm trên người. Tiến sĩ Christopher V. Plowe- một chuyên gia về sốt rét tại Trường Y thuộc Đại học Maryland cho biêt trong một cuộc phỏng vấn: "Nếu điều này xảy ra ở Châu Phi, đó sẽ là một thảm họa”. Tuy nhiên, kiềm chế ký sinh trùng trong một vùng đất khét tiếng như Đông Nam Á sẽ rất khó khăn.

Rừng rậmkhông chỉ gây ra khó khăn cho việc tiến hành công việc khảo sát mà còn là nơi cung cấp môi trường sinh sản thuận lợi cho muỗi mang ký sinh trùng sốt rét. Vì lý do này mà nhiều bác sĩ cảm thấy vô vọng về khả năng ngăn ngừa sự lây lan.

Tình trạng khẩn cấp

Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu đang cố gắng tạo ra một loại thuốc khác dành cho sốt rét. Hiện nay có hai công ty dược phẩm, Sanofi và Novartis, khẳng định đã có nhiều tiến bộ với các thuốc điều trị mới. Người ta tin rằng chúng có thể được sử dụng vào năm 2023. Một cuộc khủng hoảng đang xuất hiện, ví dụ nếu như chủng này lan đến châu Phi, có thể thúc đẩy sự xuất hiện cuộc khủng hoảngnhanh lên rất nhiều ví dụ đến năm 2020.

Một số nhà khoa học kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố về một tình trạng khẩn cấp trên toàn thế giới, do sự xuất hiện của chủng này và sự lan rộng của chủng ký sinh trùng kháng thuốc diễn ra khắp nơi. TS. Lorenz von Seidlein - Một nhà nghiên cứu thuộc đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng ĐH Oxford, ĐH Mahidol (MORU) ở Thái Lan và trước đây từng làm việc ở Tây Phi nói rằng "Tại sao mọi người lại chần chừ nêu lên điều đó như vậy?" Ông cho biết: Số lượng lớn các loại thuốc sốt rét đang phát triển đã tạo ra một cảm giác quá tự tin. Có khả năng là những loại thuốc mới này cũng có thể thất bại.

 

 

 

 

Ngày 16/01/2018
Ths.Bs Lê Thạnh
(Nguồn: malatianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích