Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 19/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 1 9 7 8 2 4
Số người đang truy cập
3 7 4
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Đáp ứng toàn cầu đối với sốt rét vẫn giẫm chân tại chỗ

Ngày 29 tháng 11 năm 2017 | Geneva - Theo báo cáo sốt rét năm 2017, sau thành công chưa từng có trên toàn cầu về phòng chống sốt rét, tiến bộ trong cuộc chiến với căn bệnh này đã bị đình trệ.Năm 2016, tăng khoảng 5 triệu ca sốt rét nhiều hơn so với năm 2015. Số ca tử vong do sốt rét đứng ở mức 445.000 bằng con số tử vong vào năm trước. TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (TCYTTG) nói: "Trong những năm gần đây, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc chiến chống sốt rét. "Chúng ta đang ở bước ngoặt. Nếu không có hành động khẩn cấp, chúng ta có nguy cơ tụt hậu và không đạt các chỉ tiêu sốt rét toàn cầu vào năm 2020 và xa hơn".

Chiến lược kỹ thuật toàn cầu của TCYTTG về sốt rét đòi hỏi phải giảm ít nhất 40% số ca mắc mới và tỉ lệ tử vong vào năm 2020. Theo báo cáo sốt rét mới nhất của TCYTTG, thế giới không theo kịp các cột mốc quan trọng này. Một vấn đề lớn là không đủ kinh phí ở cả trong nước và quốc tế, dẫn đến những lổ hỏng lớn về độ bao phủ màn tẩm hóa chất diệt, thuốc sốt rét các loại và các công cụ khác giúp cứu mạng sống.

Thiếu hụt kinh phí

Ước tính 2,7 tỷ USD đã được đầu tư vào các nỗ lực Phòng chống và loại trừ sốt rét trên toàn cầu vào năm 2016. Con số này thấp hơn mức đầu tư hàng năm là 6,5 tỷ đô la Mỹ cần có vào năm 2020 để đáp ứng các mục tiêu vào năm 2030 trong Chiến lược sốt rét toàn cầu của TCYTTG. Năm 2016, chính phủ của các quốc gia lưu hành đã cung cấp 800 triệu đô la Mỹ, chiếm 31% tổng kinh phí. Mỹ là nhà tài trợ quốc tế lớn nhất của chương trình PCSR vào năm 2016, cung cấp 1 tỷ đô la Mỹ (38% tổng số kinh phí phòng chống sốt rét), tiếp theo là các nhà tài trợ lớn khác, bao gồm Vương quốc Anh và Bắc Ailen, Pháp, Đức và Nhật Bản.

Số liệu sốt rét và dữ liệu liên quan trên toàn cầu

Báo cáo cho thấy, vào năm 2016, ước tính có 216 triệu ca sốt rét ở 91 quốc gia, so với 211 triệu ca vào năm 2015.Tỷ lệ tử vong sốt rét trên toàn thế giới ước đạt 445 000 ca năm 2016 so với 446 000 ca vào năm trước. Trong khi tỷ lệ các ca sốt rét mới đã giảm, nhưng kể từ năm 2014 xu hướng này vẫn không thay đổi và thậm chí đảo ngược ở một số vùng. Tỷ lệ tử vong do sốt rét cũng theo một mô hình tương tự.

Khu vực châu Phi tiếp tục chiếm khoảng 90% số ca sốt rét và tử vong trên toàn thế giới. Mười lăm quốc gia - tất cả đều ở vùng cận sa mạc Sahara, châu Phi - mang 80% gánh nặng sốt rét toàn cầu. Tiến sĩ Tedros nói: "Rõ ràng, nếu chúng ta muốn đạt được đà tiến bộ trong đáp ứng sốt rét trên toàn cầu, thì việc hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở khu vực châu Phi phải là trọng tâm chính.

Phòng chống sốt rét

Tại hầu hết các nước bị ảnh hưởng bởi sốt rét, ngủ trong màn tẩm hóa chất diệt (insecticide-treated bednet -ITN) là cách phổ biến nhất và hiệu quả nhất để phòng ngừa nhiễm sốt rét. Vào năm 2016, khoảng 54% số người có nguy cơ sốt rét ở vùng cận sa mạc Sahara, châu Phi ngủ trong màn tẩm hóa chất diệt so với 30% vào năm 2010. Tuy nhiên, theo báo cáo thì tỷ lệ gia tăng độ bao phủ ITNs đã giảm từ năm 2014.

Phun tồn lưu trong nhà bằng thuốc trừ sâu là một cách hiệu quả khác để phòng ngừa bệnh sốt rét. Báo cáo cho thấy số người được bảo vệ theo cách này giảm xuống với một con số ước tính là 180 triệu người trong năm 2010 xuống còn 100 triệu người vào năm 2016 - mức giảm lớn nhất ở khu vực châu Phi. Khu vực châu Phi đã gia tăng đáng kể việc thực hiện các test chẩn đoán nhanh trong khu vực y tế công: từ 36% số ca nghi ngờ vào năm 2010 lên tới 87% vào năm 2016. Đa số bệnh nhân (70%) tìm kiếm điều trị sốt rét trong khu vực y tế công nhận được liệu pháp kết hợp dựa vào artemisinin (artemisinin-based combination therapies -ACTs)- loại thuốc chống sốt rét hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ở nhiều vùng, việc tiếp cận với hệ thống y tế công vẫn còn thấp. Các cuộc điều tra cấp quốc gia ở khu vực châu Phi cho thấy chỉ có khoảng 1/3 (34%) trẻ em bị sốt được đưa đến nhà cung cấp dịch vụ y tế trong khu vực y tế công.

Giải quyết sốt rét ở những nơi phức tạp

Báo cáo cũng đưa ra những thách thức bổ sung trong ứng phó sốt rét toàn cầu, bao gồm những nguy cơ do xung đột và khủng hoảng ở các vùng lưu hành sốt rét. TCYTTG hiện đang hỗ trợ các đáp ứng sốt rét ở Nigeria, Nam Sudan, Venezuela và Yemen, nơi các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra đe dọa các nguy cơ sức khoẻ nghiêm trọng. Ví dụ ở bang Borno của Nigeria, TCYTTG đã hỗ trợ khởi động chiến dịch sử dụng thuốc thuốc sốt rét hàng loạt trong năm nay với khoảng 1,2 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở các khu vực mục tiêu. Kết quả ban đầu cho thấy tỷ lệ bệnh sốt rét và tử vong giảm ở bang này.

Lời cảnh tỉnh

Tiến sĩ Pedro Alonso- Giám đốc Chương trình sốt rét toàn cầu trong bình luận về các phát hiện của báo cáo năm nay, cho biết: "Đáp ứng sốt rét toàn cầu vẫn không thay đổi. “Chúng tôi hy vọng rằng báo cáo này sẽ là một lời cảnh tỉnh cho cộng đồng y tế toàn cầu. Việc đáp ứng các mục tiêu sốt rét toàn cầu chỉ có thể đạt được bằng cách đầu tư nhiều hơn và mở rộng độ bao phủ các công cụ cốt lõi trong phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sốt rét.Tài trợ mạnh mẽ cho nghiên cứu và phát triển các công cụ mới là cực kỳ quan trọng.”

Ngày 15/01/2018
Ths.Bs Lê Thạnh
Biên dịch
Nguồn who.int.com
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích