Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 1 0 5
Số người đang truy cập
4 7 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Thế giới đang cạn kiệt thuốc kháng sinh

Báo cáo của Tổ chức Y thế giới (WHO, 2017) xác nhận rằng thế giới đang “cạn dần” các loại thuốc kháng sinh (the world is running out of antibiotics, WHO report confirms), điều này có nghĩa với sự phát triển kháng các loại kháng sinh tăng tốc như hiện nay thìkhó có thể có kháng sinh nào để chống kháng, trong khi các kháng sinh thế hệ mới vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Ngày 20 tháng 9 năm 2017 tại Geneva, Thụy Sỹ, Một báo cáo về các thuốc kháng khuẩn đang trong thời kỳ phát triển lâm sàng qua một phân tích về các thuốc đang thử nghiệm lâm sàng chống lại vi khuẩn, bao gồm cả bệnh lao được phát động vào ngày hôm nay bởi TCYTTG cho thấy về một sự thiếu hụt nghiêm trọng các thuốc kháng sinh mới được phát triển để chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng do sự đề kháng với kháng sinh. Hầu hết các loại thuốc hiện đang trong giai đoạn thử nghiêm lâm sàng (TNLS) bằng cách điều chỉnh các nhóm thuốc kháng sinh hiện có và chỉ là các giải pháp ngắn hạn. Báo cáo cho biết rằng có rất ít sự lựa chọn thuốc điều trị tiềm năng với các nhiễm trùng đề kháng với các thuốc kháng sinh này và được TCYTTG xác định như là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khoẻ, bao gồm bệnh lao kháng thuốc (căn bệnh giết chết khảng 250.000 người mỗi năm).


Hình 1

Kháng thuốc là một trường hợp khẩn cấp về y tế toàn cầu sẽ gây nguy hiểm cho tiến bộ trong y học hiện đại -Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus- Tổng Giám đốc TCYTTG cho biết rắng hiện có một nhu cầu cấp thiết cho việc đầu tư nhiều hơn trong nghiên cứu và phát triển (R&D) các loại thuốc chống lại các bệnh nhiễm trùng kháng thuốc, bao gồm cả bệnh lao. Nếu không, chúng ta sẽ bị buộc phải trở về một thời kỳ khi đó con người sợ các nhiễm trùng thông thường và nguy cơ về mạng sống của họ bị đe dọa.

Ngoài bệnh lao đa kháng thuốc, TCYTTG đã xác định được 12 loại mầm bệnh ưu tiên, một số trong đó gây ra các nhiễm trùng thông thường như viêm phổi hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Tất cả đang ngày càng đề kháng với các thuốc kháng sinh hiện có và cần gấp các thuốc điều trị mới. Báo cáo xác định 51 loại thuốc kháng sinh mới và chế phẩm sinh học đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng để ưu tiên điều các mầm bệnh kháng thuốc kháng sinh, cũng như bệnh lao và đôi khi gây tử vong vì tiêu chảy do nhiễm Clostridium difficile. Tuy nhiên, trong tất cả loại thuốc ứng cử viên này, chỉ có 8 loại thuốc được TCYTTG coi là những thuốc điều trị cải tiến có thể làm tăng giá trị cho kho thuốc kháng sinh hiện nay.


Hình 2

Có một sự thiếu hụt nghiêm trọng các lựa chọn điều trị cho các mầm bệnh gram âm và M. tuberculosis đa kháng thuốc và lan rộng, bao gồm AcinetobacterEnterobacteriaceae (như Klebsiella spp. và E. coli) có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và thường chết người tạo ra một mối đe dọa đặc biệt trong các bệnh viện và nhà dưỡng lão. Cũng có rất ít thuốc kháng sinh đường uống trong các thử nghiệm, song đây là những thuốc cần thiết để điều trị các bệnh nhiễm trùng bên ngoài bệnh viện hoặc tại các nơi có nguồn lực hạn chế.

Tiến sĩ Suzanne Hill, Giám đốc Bộ phận thuốc thiết yếu tại TCYTTG nói rằng: Các công ty dược phẩm và các nhà nghiên cứu phải khẩn trương tập trung vào các loại thuốc kháng sinh mới chống lại một số loại bệnh nhiễm trùng cực kỳ nghiêm trọng, có thể giết chết bệnh nhân chỉ trong vài ngày vì chúng ta không có hệ thống phòng thủ. Để đối phó với mối đe dọa này, TCYTTG và Sáng kiến về các loại thuốc dành cho các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (Drugs for Neglected Diseases Initiative -DNDi) thiết lập quan hệ đối tác phát triển và nghiên cứu kháng sinh toàn cầu (còn gọi là GARDP). Vào ngày 04 tháng 9 năm 2017, Đức, Luxembourg, Hà Lan, Nam Phi, Thụy Sĩ và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và tổ chức Wellcome Trust đã cam kết đầu tư hơn 56 triệu € cho công tác này. Nghiên cứu về bệnh lao hiện rất thiếu thốn, chỉ có hai loại thuốc kháng sinh mới điều trị bệnh lao kháng thuốc có mặt trên thị trường trong hơn 70 năm qua, Tiến sĩ Mario Raviglione, Giám đốc Chương trình Lao toàn cầu của TCYTTG nói. "Nếu chúng ta muốn chấm dứt bệnh lao, cần có hơn 800 triệu đô la mỗi năm để nghiên cứu các loại thuốc chống lao mới. Tuy nhiên, chỉ có các thuốc điều trị mới sẽ không đủ để chống lại mối đe dọa kháng thuốc kháng sinh.

TCYTTG làm việc với các quốc gia và các đối tác nhằm cải thiện công tác phòng chống và kiểm soát nhiễm khuẩn và thúc đẩy việc sử dụng thích hợp các loại thuốc kháng sinh hiện có và trong tương lai. TCYTTG cũng đang phát triển hướng dẫn việc sử dụng kháng sinh trong lĩnh vực y học, động vật và nông nghiệp.

Ngày 10/10/2017
Ths. Bs Lê Thạnh
(Dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích