Home TRANG CHỦ Thứ 7, ngày 20/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 7 6 9 8 0
Số người đang truy cập
5 3 2
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Sởi gây chết người nhưng có thể phòng ngừa được

Ngày 26/6/2017. WASHINGTON-News-Sởi gây chết ngườinhưng có thể phòng ngừa được (Measles Can be Deadly, But is Preventable).Hơn 75 người, đa số là trẻ em nhỏ đã bị sởi ở tiểu bang Minnesota Hoa Kỳ, hầu như tất cả đều không được tiêm chủng

Sởi là một trong những bệnh truyền nhiễm cao nhất đangtồn tại, tất cả chỉ cần một cái hắt hơi hoặc ho để lây lan virus trong những giọt nhỏ xíu bay trong không khí. Từ đó, một người có thể gây nhiễm tới 18 người khác,mỗi người trong số những người này lại lây nhiễm cho hàng chục người khác và lan tràn khắp nơi, 90% s người bị phơi nhiễm virus trừ khi họ đã được tiêm chủng hoặc đã bị sởi.Virus sởi có thể tồn tại trên tay nắm cửa, bàn ghế, bất kỳ mặt phẳng nào trong vòng 2 giờ,khi tiếp xúc vào đó bạn sẽ bị phơi nhiễm.

'Không phải là một bệnh tầm thường' ('Not a trivial disease')

TS. Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và nhiễm trùng quốc gia thuộc Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho biết: "Bệnh sởi không tầm thường, nếuxảy ra dịch sởi sẽ có một tỷ lệ người bị biến chứng nghiêm trọng"như tổn thương não vĩnh viễn,có thể làm cho một đứa trẻ bị mù hoặcđiếc, chết người.TS. Peter Hotez-giáo sư tại Trường Y khoa Baylor, giám đốc Trung tâm Phát triển vaccine của Bệnh viện nhi đồng Texasnói với VOA: "Thời kỳ chưa có vaccine, chúng ta có khoảng 500 trẻ em tử vong vì bệnh sởi và 50.000 ca nhập viện hàng năm ở Mỹ". Tuy nhiên điều đó không phải là tất cả, TS. Flavia Bustreo-Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh sởi có thể gây những hậu quả lâu dài: "Bệnh sởi có thể dẫn đến viêm phổi và giảm chức năng miễn dịch trong một thời gian sau khi bị nhiễm bệnh do đó đứa trẻ trở nên yếu hơn và dễ bị các nhiễm trùng khác hơn”.Hoa Kỳ đã tuyên bố không còn sởi vào năm 2000,năm ngoáiWHO tuyên bố bệnh sởi không còn ở châu Mỹsau một chiến dịch kéo dài 22 năm được coi là mốc son trong lịch sửtiêu diệt căn bệnh này ở cả Bắc và Nam Mỹ.
 

Trung tâm quốc tế (International hub)

Vì vậy, bạn có thể hỏitại saohơn 75 người hầu hết là trẻ em đã bị sởi ở tiểu bang Minnesotathuộc miền Trung Tây Hoa Kỳ?Tất cả các ca sởi ở Mỹ là ca nhập khẩu (imported cases),ở Minnesota vụ dịch xảy ra trong cộng đồng người Mỹ gốc Somalivà lây lan vì nhóm này có tỷ lệ tiêm phòng sởi thấp.Minneapolis là trung tâm quốc tế nơi mọi người đến từ nhiềuớc trên thế giới nhưng đến nay không ai biết bệnh nhân sởi đầu tiên, dù đó là người đến từ nước ngoài hay một người Mỹ không tiêm chủng đã mang căn bệnh về nhà sau khi du lịch nước ngoài.Giống như hầu hết các bác sĩ nhi khoa ở Hoa Kỳ, TS. Hope Scott tự cho mình may mắn khi chưa bao giờ bắt gặpmột ca sởi nào. "Những đứa trẻ mắc bệnh sởi thực sự không được khỏevấn đề lớn cầnđối phó khi bị sởi", nói.Các dấu hiệu đầu tiên của sởi là chảy nước mũi, ho và sốt, tiếp theo là một phát ban bắt đầu ở trên mặt và sau đó lan ra khắp cơ thể, khi ban sởi xuất hiện cơn sốt tăng lên.Một người bị bệnh có thể lây virus sang người khác khoảng 4 ngày trước khi phát ban và khoảng 4 ngày sau đó.

Tình trạng nhập viện (Hospitalizations)

Khoảng 1/3 trẻ em bị sởi ở Minnesota đã nhập viện,không có thuốc điều trị nào loại bỏ được một nhiễm trùng do sởi nhưng các bác sĩ có thể điều trị các triệu chứng.Patsy Stinchfield, một điều dưỡng chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng Minnesota, nơi những đứa trẻ này đã được điều trị cho rằng những đứa trẻ đang kiệt sức và mất nước khi đến nơi nhưng bà nói với VOA rằngđến nay không một ai trong số trẻ em này bị bất kỳ biến chứng nào.Học viện nhi khoa Mỹ (American Academy of Pediatrics) đã yêu cầu các bác sĩ làm việc với các bậc cha mẹ không muốn đưa con em họ đi tiêm phòng, Trung tâm Nhi khoa tại Thị trấn Reston ở Virginia cho phép cha mẹ lập lịch tiêm vaccine cho con cái của họ bị chậm trễ đến một địa điểm. Các nhân viên y tế sẽ làm việc với cha mẹ cho đến khi đứa trẻ được 2 tuổi,sau đó nếu đứa trẻ không được tiêm chủng và cha mẹ không có kế hoạch làm như vậy, Scott cho rằng văn phòng gửi cho họ một lá thư nói con cái của họ có thể không được điều trị tại bệnh viện.Sởi không chỉ là căn bệnh ở trẻ em,người lớn cũng có thể bị nhiễm sởi và cũng có nguy cơ bị biến chứng.Cách bảo vệ tốt nhất là nhận2 liều vaccine sởi, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) khuyến cáo trẻ em được tiêm liều đầu tiên sau ngày sinh nhật đầu tiên và liều thứ hai khi trẻ từ 4 đến 6 tuổi,việc tiêm đủ 2 liều này cung cấp sự bảo vệ chống lại bệnh sởi tới 97%.Stinchfield cho biết bệnh viện nhi đồng Minnesota có phòng khám khá lớn dành cho tiêm chủng sởi, trước vụ dịch khoảng 500 trẻ em sẽ được chủng ngừa virus trong một tuần, khi vụ dịch bùng phát khoảng 3.000 người thuộc mọi sắc tộcđược tiêm phòng sởi mỗi tuần.

 

 

Ngày 28/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích