Home TRANG CHỦ Thứ 3, ngày 23/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 9 5 8 8 2
Số người đang truy cập
3 1 3
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Thể sốt xuất huyết Dengue mức độ nhẹ được điều trị ngoại trú tại nhà với sự theo dõi của y tế cơ sở
Thể bệnh sốt xuất huyết được điều trị ở nhà

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh sốt xuất huyết Dengue được chia làm 3 thể bệnh khác nhau tùy theo mức độ gồm sốt xuất huyết Dengue, sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo và sốt xuất huyết Dengue nặng. Hiện nay bệnh đã xuất hiện và gia tăng ở một số địa phương, vì vậy cần lưu ý phát hiện sớm để có thể điều trị ngoại trú ở nhà, không cần đến cơ sở y tế vì rất dễ có nguy cơ bị nhiễm chéo các bệnh khác. Các nhà khoa học và bác sĩ khuyến cáo thể bệnh sốt xuất huyết Dengue là thể bệnh được điều trị tại nhà.

Có thể nói sốt xuất huyết Dengue là thể bệnh ở mức độ nhẹ với triệu chứng lâm sàng được ghi nhận như sốt cao đột ngột, sốt liên tục từ 2 đến 7 ngày và có ít nhất 2 trong các dấu hiệu: Có biểu hiện xuất huyết với nghiệm pháp dây thắt dương tính, chấm xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam. Nhức đầu, chán ăn, buồn nôn. Da bị sung huyết, phát ban. Đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt. Trên thực tế, cần chẩn đoán phân biệt với một số bệnh thường gặp để tránh nhầm lẫn như: bệnh sốt phát ban do virút, sốt mò, sốt rét, nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn, não mô cầu, nhiễm vi khuẩn gram âm, sốc nhiễm khuẩn, các bệnh về máu, bệnh lý ổ bụng cấp... Các nhà khoa học và bác sĩ khuyến cáo phần lớn những trường hợp thể bệnh sốt xuất huyết Dengue đều có thể được điều trị ngoại trú ở nhà và có sự theo dõi của y tế cơ sở. Do bệnh sốt xuất huyết hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng và phải theo dõi chặt chẽ bệnh nhân để phát hiện sốc xảy ra nhằm xử trí kịp thời, tránh dẫn đến tình trạng nguy kịch. Nếu người bệnh bị sốt cao từ 39oC trở lên phải điều trị bằng thuốc hạ nhiệt độ cơ thể, nới lỏng quần áo và lau mát bằng nước ấm. Thuốc hạ nhiệt độ cơ thể chỉ được dùng loại paracetamol đơn chất, liều dùng mỗi lần từ 10 - 15 mg/kg cân nặng, cách nhau mỗi 4 - 6 giờ. Lưu ý tổng liều thuốc paracetamol sử dụng không được vượt quá 60 mg/kg cân nặng trong vòng 24 giờ; không được dùng thuốc aspirin (acetyl salicylic acid), analgin, ibuprofen để điều trị vì thuốc có thể gây xuất huyết, toan máu càng làm trầm trọng thêm tình hình. Đồng thời phải bù dịch sớm bằng đường uống bằng cách khuyến khích người bệnh uống nhiều dung dịch oresol hoặc nước sôi để nguội, nước trái cây như nước dừa, nước cam, nước chanh... hoặc nước cháo loãng pha với muối.

Trong quá trình điều trị ngoại trú bệnh sốt xuất huyết Dengue tại nhà với mức độ nhẹ có sự theo dõi của y tế cơ sở, ngoài các triệu chứng lâm sàng đã được nêu ở trên, nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo như người bệnh vật vã, lừ dừ, li bì, đau bụng vùng gan hoặc ấn đau vùng gan, nôn nhiều, xuất huyết niêm mạc, tiểu ít... phải nhanh chóng đưa ngay bệnh nhân đến cơ sở y tế để có điều kiện xử trí can thiệp điều trị kịp thời và phù hợp, đặc biệt là chỉ định truyền dịch kịp thời. Lưu ý giai đoạn nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết Dengue thường xảy ra vào ngày thứ 3 đến thứ 7 theo diễn biến lâm sàng của bệnh. Người bệnh có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt, có các biểu hiện như: Thoát huyết tương do tăng tính thấm thành mạch thường kéo dài từ 24 đến 48 giờ; tràn dịch ở màng phổi, mô kẽ, màng bụng, phù nề mi mắt, gan to và có thể đau; nếu thoát huyết tương nhiều sẽ dẫn đến tình trạng sốc với các biểu hiện vật vã, bứt rứt hoặc li bì, lạnh đầu chi, da lạnh ẩm, mạch nhanh nhỏ, huyết áp kẹt, hiệu số huyết áp tối đa và tối thiểu từ 20 mmHg trở xuống, tụt huyết áp hoặc không đo được huyết áp, tiểu ít. Xuất huyết dưới da với các nốt xuất huyết rải rác hoặc chấm xuất huyết thường ở mặt trước hai cẳng chân và mặt trong hai cánh tay, bụng, đùi, mạng sườn hoặc có mảng bầm tím; xuất huyết niêm mạc với biểu hiện chảy máu mũi, máu lợi, đi tiểu ra máu, kinh nguyệt kéo dài hoặc xuất hiện kinh sớm hơn kỳ hạn; xuất huyết nội tạng ở hệ tiêu hoá, phổi, não là biểu hiện tình trạng nặng. Một số trường hợp nặng có thể có biểu hiện suy tạng nặng như viêm gan nặng, viêm não, viêm cơ tim. Những biểu hiện nặng này có thể xảy ra ở một số người bệnh không có dấu hiệu thoát huyết tương rõ hoặc không sốc.

Vậy bệnh sốt xuất huyết Dengue là thể bệnh ở mức độ nhẹ có thể điều trị ngoại trú tại nhà với sự theo dõi của y tế cơ sở. Tất cả các trường hợp này không cần đến cơ sở y tế như trạm y tế, phòng khám đa khoa hay bệnh viện vì sẽ gây nên áp lực quá tải, đặc biệt là khi có dịch bệnh phát triển với nhiều người mắc; ngoài ra sẽ có nguy cơ dễ bị nhiễm chéo các loại bệnh khác. Trong quá trình theo dõi điều trị ngoại trú tại nhà, nếu phát hiện người bệnh có các dấu hiệu cảnh báo mới đưa đến cơ sở y tế thuận tiện nhất để kịp thời xử trí.

Ngày 14/06/2017
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích