Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 9 8 4 0
Số người đang truy cập
2 0
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Tình hình nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9) ở người tại Trung Quốc

Ngày 8/6/2017. Tổ chức Y tế thế giới (WHO)-Tình hình nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9) ở người tại Trung Quốc, 19/5/2017 Uỷ ban quốc gia kế hoạch hóa gia đình và y tế Trung Quốc (NHFPC) thông báo cho WHO 17 trường hợp xác định; 26/5/2017 NHFPC báo cáo thêm 9 ca xác địnhnhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9) ở người bằng xét nghiệm.

Chi tiết các ca bệnh (Details of the case patients)

19/5/2017 NHFPC báo cáo 17 ca nhiễm cúm A (H7N9) ở người, ngày khởi phát của các ca bệnh dao động từ 29/4 đến 13/5/2017. Trong 17 ca bênh này có 6 ca là nữ giới, tuổi trung bình 56 (30-84 tuổi). Các ca bệnh được báo cáo từ An Huy (1), Bắc Kinh (1), Trùng Khánh (1), Hà Bắc (6), Hồ Nam (1), Giang Tô (1), Thiểm Tây (1), Sơn Tây (1), Sơn Đông (2), Tứ Xuyên (1), Chiết Giang (1) và đây là ca bệnh đầu tiên ở Sơn Tây. Vào thời điểm thông báo có 2 ca tử vong, 15 ca chẩn đoán viêm phổi (6) hoặc viêm phổi nặng (9). 16 bệnh nhân được báo cáo tiếp xúc với gia cầm hoặc chợ gia cầm sống và 1 trường hợp được biết không tiếp xúc gia cầm, không có chùm ca bệnhđược báo cáo.

26/5/2017, NHFPC báo cáo thêm 9 ca nhiễm virus cúm gia cầm A (H7N9) ở người, ngày khởi phát dao động từ 7 đến 24/5/2017. Tất cả 9 bệnh nhân đều là nam giới, tuổi trung bình 63 (36-74 tuổi). Các ca bệnh được báo cáo từ Bắc Kinh (1), Hà Bắc (1), Giang Tô (1), Sơn Tây (1), Sơn Đông (1), Tứ Xuyên (3), Chiết Giang (1). Vào thời điểm thông báo, không có tử vong, 9 ca được chẩn đoán là bị viêm phổi (2) hoặc viêm phổi nặng (7). Có 8 trường hợp được báo cáo đã tiếp xúc với gia cầm hoặc chợ gia cầm sống và 1 được biết là không tiếp xúc gia cầm, không có trường hợp chùm ca bệnh được báo cáo.

Đáp ứng y tế công cộng (Public health response)

Chính phủ Trung Quốc từ cấp trung ương đến địa phương đang thực hiện những biện pháp bao gồm tiếp tục hướng dẫn các tỉnh tăng cường đánh giá và thực hiện phòng chống tập trung vào xử lý hợp vệ sinh các chợ gia cầm sống và vận chuyển xuyên khu vực; tiến hành điều tra cụ thể nguồn lây để đề xuất biện pháp dự phòng và kiểm soát hiệu quả; tiếp tục phát hiện và điều trị sớm các trường hợp nhiễm cúm A (H7N9) ở người để giảm tử vong; tiếp tục tiến hành truyền thông nguy cơ và cung cấp thông tin để cho người dân biết cách tự bảo vệ; tăng cường giám sát virus học để biết rõ hơn về mức độ nhiễm virus trong môi trường cũng như các đột biến nhằm cung cấp thêm hướng dẫn phòng ngừa và kiểm soát.

Đánh giá nguy cơ và tư vấn của WHO (WHO risk assessment and advice)

Số ca nhiễm cúm A (H7N9) và sự phân bố địa lý trong đợt dịch thứ 5 (bắt đầu từ 1/10/2016) lớn hơn các đơt dịch trước đó chứng tỏ virus đang lây lan, cần có các biện pháp giám sát/kiểm soát mạnh hơn ở cả phạm vi y tế cũng như thú y. Hầu hết số ca bệnh xác định bị phơi nhiễm với virus cúm gia cầm A (H7N9) qua tiếp xúc với gia cầm nhiễm bệnh hoặc môi trường bị ô nhiễm kể cả chợ gia cầm sống, do virus tiếp tục được phát hiện ở động vật và môi trường trong khi chợ gia cầm sống vẫn hoạt động nên dự báo số ca nhiễm ở người sẽ gia tăng. Mặc dù các chùm ca nhiễm cúm A (H7N9) nhỏ ở người đã được báo cáo kể cả những người liên quan đến bệnh nhân trong cùng phòng nhưng các bằng chứng về dịch tễ học và virus học đến nay cho thấy virus này không có khả năng lây truyền bền vững ở người do vậy khả năng lây lan lan rộng hơn ở cấp cộng đồng được coi là thấp, việc phân tích chặt chẽ tình hình dịch tễ và đặc điểm của các virus gần đây nhất rất quan trọng để đánh giá nguy cơ liên quan và kịp thời điều chỉnh các biện pháp xử lý nguy cơ.

WHO khuyến cáo du khách đến các nước có dịch cúm gia cầm nên tránh xa các trang trại gia cầm, tránh tiếp xúc với chợ gia cầm sống, không vào các khu vực giết mổ gia cầm hoặc tiếp xúc với bất kỳ bề mặt có thể bị ô nhiễm phân từ gia cầm hoặc các động vật khác; nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nước và tuân thủ an toàn thực phẩm tốt và thực hành vệ sinh thực phẩm tốt. WHO không khuyên sàng lọc đặc biệt tại các cửa khẩu và không khuyến cáo bất kỳ hạn chế đi lại hoặc thương mại nào liên quan đến sự kiện này, thực hiện các biện pháp thường quy như xem xét chẩn đoán nhiễm virus cúm gia cầm ở những người bị các triệu chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng trong khi đi du lịch hoặc ngay khi trở về từ khu vực có dịch cúm gia cầm. WHO khuyến cáo các quốc gia tiếp tục tăng cường giám sát cúm như giám sát các ca nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính trầm trọng (SARI) và bệnh giống như cúm (ILI) và xem xét cẩn thận bất kỳ mô hình bất thường nào, đảm bảo báo cáo về các ca nhiễm cúm ở người theo Điều lệ y tế quốc tế (IHR) 2005 và chuẩn bị sẵn sàng y tế quốc gia.

Ngày 13/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ who.int.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích