Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 0 1 7 3
Số người đang truy cập
1 5 3
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
(ảnh minh họa)
Hợp tác nghiên cứu về vaccine sốt rét mới đầu tiên ở người

Ngày 31/5/2017. Malaria News-Các nhà nghiên cứu hợp tác nghiên cứu về vaccine sốt rét mới đầu tiên ở người (Researchers collaborate o­n first-in-human study of novel malaria vaccine). Một hợp tác nghiên cứu quốc tế đang thử nghiệm một phương pháp mới để phát triển vaccine sốt rét đầu tiên ở người, tương tự như khái niệm được sử dụng bởi Edward Jenner trong phát triển một loại vaccinechống lại bệnh đậu mùa, căn bệnh đã bị tiêu diệt chỉ ảnh hưởng đến con người.

Jenner sử dụng bệnh đậu mùa ở súc vật, một phiên bản bệnh ở bò để chủng vào người chống lại bệnh đậu mùa. Trong cuộc thử nghiệm lâm sàng này, dựa trên dữ liệu từ các nghiên cứu động vật trước đó được thực hiện bởi iMM Lisboa, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng một phiên bản của ký sinh trùng gây sốt rét (Plasmodium berghei) trên động vật gặm nhấm để xác định xem nó có thể gây ra sự bảo vệ chống lại nhiễm trùng do Plasmodium falciparum hay không, phiên bản của ký sinh trùng nguy hiểm nhất gây nhiễm cho con người. Trong nghiên cứu, một gen đặc biệt từ P.falciparum được gọi là protein bề mặt thoa trùng (circumsporozoite-CS), sẽ được chèn vào trong ký sinh trùng động vật gặm nhấm, dẫn đến một phiên bản biến đổi gen được gọi là Pb (PFCs @ UIS4). Bằng cách chèn gene cho CS, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ cải thiện khả năng của ký sinh trùng động vật gặm nhấm được chỉnh sửa để tạo ra một đáp ứng bảo vệ ở những người tình nguyện khỏe mạnh. Miguel Prudêncio, chủ trì nhóm nghiên cứu tại iMM Lisboa cho biết: "Mang khái niệm kết hợp làm cơ sở cho việc phát triển loại vaccine đầu tiên, kết hợp với các công cụ thao tác gen hiện đại là một cách tiếp cận thực sự sáng tạo để chủng ngừa bệnh sốt rét". Cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành 2 giai đoạn tại Radboudumc ở Hà Lan, trong giai đoạn đầu 18 tình nguyện viên người lớn khỏe mạnh sẽ được tuyển chọn vào ba nhóm và bị phơi nhiễm khác nhau bởi một số vết cắn từ những con muỗi bị nhiễm ký sinh trùng P. berghei biến đổi gen nhưng giám sát một cách kỹ lưỡng. Các nhà nghiên cứu sẽ theo dõi chặt chẽ tình nguyện viên về các dấu hiệu nhiễm bệnh để đảm bảo rằng họ được điều trị kịp thời nếu họ bị bệnh, nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ trong nghiên cứu giai đoạn 1, thì các tình nguyện viên từ nhóm liều cao nhất sẽ bước vào giai đoạn hai của nghiên cứu được thiết kế để đánh giá hiệu quả bảo vệ của phương pháp này.


Ký sinh trùng P. berghei nhân lên bên trong một tế bào gan và xuất hiện tại điểm chung với tế bào vật chủ, kháng nguyên chủ yếu, protein bề mặt thoa trùng.
Credit: Miguel Prudêncio lab, iMM Lisboa

Một thoa trùng của P. berghei (nhiễm Plasmodium bởi muỗi chích qua da động vật có vú) lấy đi kháng nguyên chủ yếu của nó là protein bề mặt thoa trùng trong quá trình di chuyển tới một tế bào gan.
Credit: Miguel Prudêncio lab, iMM Lisboa

Robert Sauerwein, điều tra viên chính và giáo sư về ký sinh trùng y học tại Radboudumc cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi thử nghiệm một cách tiếp cận vaccine sốt rét biến đổi gen ở châu Âu bằng cách sử dụng ký sinh trùng động vật gặm nhấm này, cùng với các đối tác Hà Lan là Havenziekenhuis và Erasmus MC, chúng tôi mong muốn điều tra xem liệu khái niệm mới này có thể một ngày nào đó góp phần vào việc loại trừ và tiêu diệt căn bệnh khủng khiếp này hay không". Sốt rét giết chết hơn 429.000 người trong năm 2015 hầu hết là trẻ em nhỏ châu Phi, mặc dù vaccine tiên tiến nhất trên toàn cầu dự kiến ​​sẽ thực hiện thí điểm ở một số vùng châu Phi vào đầu năm 2018-một thành tích đáng kinh ngạc và một bước cực kỳ quan trọng nhưng các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm kiếm một loại vaccine sốt rét có thể cung cấp mức độ hiệu quả bảo vệ bền vững cao hơn. Mục tiêu lâu dài của cộng đồng vaccine sốt rét như được nêu trong lộ trình công nghệ vaccine sốt rét của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là phát triển các loại vaccine có hiệu quả bảo vệ ít nhất là 75% chống lại sốt rét lâm sàng và các vaccine này làm giảm sự lan truyền của ký sinh trùng nhằm hạ thấp tỷ lệ mắc mới bệnh sốt rét. Ashley Birkett, Giám đốc sáng kiến vaccine sốt rét của PATH (MVI) cho biết: "Mặc dù có nhiều tiến bộ đã được thực hiện làm giảm gánh nặng sốt rét với các can thiệp hiện có nhưng một loại vaccine có hiệu quả cao sẽ là một công cụ mới quan trọng đối với việc loại trừ bệnh sốt rét, chúng tôi rất hân hạnh được hợp tác với Radboudumc và iMM Lisboa thử nghiệm phương pháp mới này". 

Ngày 05/06/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ malarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích