Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 19/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 4 5 7 0 2 2
Số người đang truy cập
3 7 0
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Việt Nam hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá” 31/5/2017 và “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá” từ 25/5-31/5/2017
Việt Nam hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá” năm 2017

Theo Chương trình phòng chống tác hại thuốc lá quốc gia (Vinacosh) thuộc Bộ Y tế (MOH) vàTổ chức Y tế thế giới (WHO),ngày 28/5/2017 tại Nhà hát lớn Hà Nội MOH đã phối hợp với WHO tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá” (WNTD) 31/5/2017 và “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá” từ 25/5 - 31/5/2017.

"Sử dụng thuốc lá-mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia"

Dựa trên chủ đề của WHO “Thuốc lá-mối đe dọa sự phát triển (Tobacco-a threat to development) cho WNTD năm 2017, "Sử dụng thuốc lá-mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia" là chủ đề của Việt Nam tại Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày thế giới không thuốc lá” 31/5/2017 và “Tuần lễ quốc gia không thuốc lá” từ 25-31/5/2017. Đến dự buổi lễ mít tinh này có Bộ trưởng Bộ Y tế và Trưởng Đại diện WHO tại Việt Nam cùng các ban ngành, đoàn thể hữu quan và đại biểu các tầng lớp nhân dân tại thủ đô Hà Nội cho thấy quyết tâm của Việt Nam hướng đến ngày thế giới không khói thuốc.


Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Lễ mít tinh hưởng ứng WNTD năm 2017

Theo so sánh của Vinacosh năm 2014với 2007: tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc, nơi công cộng, phương tiện giao thông giảm từ 12%xuống 15%;tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh 13-15 tuổi giảm từ 3,3% xuống 2,5%;tỷ lệ hút thuốc lá thụ động trong học sinh giảm được 18,8%;so với năm 2010 tỷ lệnam giới trưởng thành ≥ 15 tuổi giảm từ 47,4% xuống 45,3% trong khi tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%. Tuy nhiên, phân tích theo hỉ số thống kênhững tỷ lệ này giảm không đáng kể. Phát biểu tại lễ mít tinh, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định nước ta hiện nay mặc dù tỷ lệ người hút thuốc lá có giảm so với trước đâynhưng vẫn thuộc nhóm nước có mức sử dụng thuốc lá cao trên toàn cầu. Đặc biệt, những người hút thuốc có thể dễ dàng mua thuốc lá hợp túi tiềnở nơi công cộng như quán cà phê, nhà hàng, các địa điểm vui chơi hoặc bất cứ nơi nào khác làm cản trở nỗ lực giảm tỷ lệ hút thuốc ở Việt Nam trong khi công tác giám sát và xử phạt chưa đủ sức hạn chế số người hút thuốc lá.


Trưởng đại diện WHO tại Việt Namphát biểu tại Lễ mít tinh
hưởng ứng WNTD năm 2017

Phát biểu tại lễ mít tinh, Trưởng đại diện WHO cho rằngthiệt hại do thuốc lá gây ra vượt tầm kiểm soát sức khỏe cộng đồng và là rào cản lớn với sự phát triển bền vững ở các lĩnh vực an ninh lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. Theo đại diện WHO,thiệt hại do thuốc lá ở Việt Nam chiếm gần 1% GDP mỗi năm nếu hạn chế được thông qua kiểm soát thuốc lá sẽ giúp giảm nghèo, tăng năng suất lao động và thúc đẩy phát triển quốc gia; mà biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất là tăng thuế thuốc lá trong khi hiện nay thuế thuốc lá ở Việt Nam mới chiếm khoảng 40% giá bán lẻ thấp hơn mức trung bình thế giới là 58% và thấp hơn mức khuyến cáo của WHO là 75%, nếu tăng thuế thuốc lá sẽ giảm được đáng kể tỷ lệ người hút thuốc, vì vậy đại diện của WHO kêu gọi chính phủ và các đối tác cùng nỗ lực làm giảm sử dụng thuốc lá bằng cách tăng thuế thuốc lá, đồng thời giúp giảm nhu cầu của sản phẩm nguy hiểm này đảm bảo một tương lai lành mạnh và bền vững hơn ở Việt Nam.


Thực trạng hút thuốc ở nam giới trưởng thành ở Việt Nam cao gần 50% là d
o…

Thực trạng về thuốc lá và kiểm soát thuốc lá

Vào ngày 31/5 hàng năm, WHO tổ chức WNTD nêu bật những nguy cơ về sức khoẻ liên quan đến việc sử dụng thuốc lá và vận động cho các chính sách hiệu quả để giảm tiêu thụ thuốc lá, trong khiviệc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong thứ hai (sau tăng huyết áp) giết chết 1 trong 10 người lớn trên toàn cầu. WHO cho biết trên thế giới có hơn 7 triệu người chết vì sử dụng thuốc láhàng năm, dự báo con số này ​​sẽ tăng hơn 8 triệu người mỗi năm vào 2030 nếu không có hành động can thiệp mạnh mẽ. Sử dụng thuốc lá là mối đe dọa với bất kể người nào, bất kể giới tính, tuổi tác, chủng tộc, văn hoá hay giáo dục; mang lại đau đớn, bệnh tật và chết chóc, gia đình nghèo khó và nền kinh tế quốc gia bị suy giảm. Sử dụng thuốc lá gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế quốc gia do tăng chi phí chăm sóc sức khoẻ và giảm năng suất lao động, làm mất bình đẳng về sức khoẻ và trầm trọng thêm tình trạng đói nghèo do giảm chi phí cho các yếu tố cần thiết hơn như lương thực, giáo dục và chăm sóc sức khoẻ. Khoảng 80% số ca tử vong do thuốc lá xảy ra ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng để đạt được các mục tiêu phát triển.


… các sản phẩm thuốc lá giá cả phải chăng bày bán khắp nơi và người hút thuốc có thể tìm mua dễ dàng phù hợp với túi tiền của họ

Trồng thuốc lá đòi hỏi một lượng lớn thuốc trừ sâu và phân bón là những chất có thể gây độc và gây ô nhiễm nguồn nước. Hàng năm, trồng thuốc lá sử dụng 4,3 triệu ha đất dẫn đến nạn phá rừng toàn cầu từ 2% - 4%,sản xuất thuốc lá cũng sản xuất hơn 2 triệu tấn chất thải rắn gâyô nhiễm môi trường.Công ước khung của WHO về kiểm soát thuốc lá (WHO FCTC) hướng dẫn cuộc chiến toàn cầuchống lại nạn dịch thuốc lá là một hiệp ước quốc tế với 180 bên tham gia bao gồm 179 quốc gia và Liên minh châu Âu (EU). Ngày nay, hơn một nửa số quốc gia trên thế giới chiếm gần 40% dân số thế giới (2,8 tỷ người) đã thực hiện ít nhất một trong số các biện pháp hiệu quả nhất của WHO FCTC,ngày càng có nhiều quốc gia đang tạo ra các bức tường lửa để ngăn chặn sự can thiệp từ ngành công nghiệp thuốc lá trong chính sách kiểm soát thuốc lá của chính phủ (creating firewalls to ward off interference from the tobacco industry in government tobacco control policy). Thông qua việc tăng thuế thuốc lá trên toàn thế giới thêm 1 đô la (USD), có thể tăng thêm 190 tỷ USD để phát triển,thuế thuốc lá cao góp phần tạo ra thu nhập cho các chính phủ, giảm nhu cầu thuốc lá và tạo ra một nguồn thu nhập quan trọng để tài trợ cho các hoạt động phát triển.




Việt Nam là một trong những nước thực hiệncó hiệu quả WHO FCTC trong cuộc chiến thuố
c lá

WNTD năm 2017 và các mục tiêu phát triển

Trên cơ sở đó, chiến dịch WNTD năm 2017 chứng minh và nâng cao nhận thức về các mối đe dọa mà ngành công nghiệp thuốc lá đặt ra cho sự phát triển bền vững của tất cả các nước kể cả sức khoẻ và phúc lợi kinh tế của họ. Từ nền tảng vững chắc kiểm soát thuốc lá hỗ trợ sức khoẻ và phát triển, WHO kêu gọi các quốc gia ưu tiên và đẩy mạnh các nỗ lực kiểm soát thuốc lá như một phần đáp ứng của họ với “Chương trình nghị sự 2030 về thát triển bền vững” (2030 Agenda for Sustainable Development). Tất cả các quốc gia đều được hưởng lợi từ việc kiểm soát thành công nạn dịch thuốc lá, nhất là bảo vệ công dân của mình tránh khỏi những tác hại của thuốc lá và giảm chi phí của nó với nền kinh tế quốc gia theo Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)với 17 mục tiêu toàn cầu của nó nhằm đảm bảo "không để aitụt lại phía sau"(no o­ne is left behind).Tuy nhiên, cuộc chiến thuốc lá đầy thách thứckhông hề dễ dàng,trước thực trạng hút thuốc lá và sản xuất thuốc lá hiện nayWHO kêu gọi các nước tiếp tục thực hiện hiệu quả 6 biện pháp kiểm soát thuốc lá (MPOWER) trong FCTC bao gồmgiám sát (Monitoring) sử dụng và chính sách kiểm soát thuốc lá, bảo vệ(Protecting) người dân khỏi tác hại thuốc lá,cung cấp (Offering) hỗ trợ cai thuốc lá,cảnh báo (Warning) tác hại thuốc lá;thực hiện (Enforcing) quy định cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá;tăng thuế (Raising) thuốc lá là những biện pháp có thể cứu hàng triệu người trên thế giới cũng nhưViệt Namkhông bị chết do thuốc lá mỗi năm. 

Ngày 30/05/2017
PGS.TS. Triệu Nguyên Trung
(Theo WHO, MOH và VINACOSH)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích