Home TRANG CHỦ Thứ 4, ngày 24/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 0 7 4 6 2
Số người đang truy cập
4
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Quản lý chất thải y tế cần được truyền thông giáo dục để mọi người quan tâm thực hiện (ảnh minh họa)
Quản lý chất thải y tế cần được mọi người quan tâm

Chất thải y tế trong thời gian qua là một vấn đề bức xúc không những riêng của ngành y tế mà còn của cả toàn xã hội do những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường sống. Vì vậy việc quản lý chất thải y tế phải được thực hiện cấp bách trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2021 với các biện pháp triển khai cụ thể bằng công tác truyền thông giáo dục. 

Mục tiêu tổng quát của truyền thông giáo dục là nâng cao nhận thức và tăng cường thực hiện các quy định về quản lý chất thải y tế nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Từ mục tiêu tổng quát này, có 6 mục tiêu cụ thể kèm theo các chỉ tiêu chủ yếu, những giải pháp thực hiện và các nhóm hành động để thực hiện giải pháp.

Các mục tiêu cụ thể

Mục tiêu 1 là nâng cao nhận thức về trách nhiệm chỉ đạo của lãnh đạo ngành y tế, tài nguyên và môi trường; lãnh đạo địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác quản lý chất thải y tế, bảo đảm nguồn lực cho các cơ sở y tế thực hiện quản lý chất thải y tế. Để thực hiện được mục tiêu này, tất cả lãnh đạo địa phương, ngành y tế chỉ đạo và phê duyệt kế hoạch xây dựng, bảo đảm nguồn lực cho các cơ sở y tế thực hiện công tác quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; đồng thời tất cả lãnh đạo ngành y tế, ngành tài nguyên và môi trường, chính quyền các cấp thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất thải y tế của các cơ sở y tế.

Mục tiêu 2 là nâng cao nhận thức về trách nhiệm quản lý chất thải y tế, tăng cường chỉ đạo và quản lý của lãnh đạo ở các cơ sở y tế đối với công tác quản lý chất thải y tế. Để thực hiện được mục tiêu này, tất cả lãnh đạo các cơ sở y tế thực hiện việc chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và bố trí nguồn lực thực hiện công tác quản lý chất thải y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; đồng thời tất cả lãnh đạo các khoa, phòng của các cơ sở y tế thực hiện kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về quản lý chất thải y tế; ngoài ra tất cả các cơ sở y tế áp dụng các hình thức khen thưởng, kỷ luật đối với lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trong việc thực hiện các quy định về quản lý chất thải y tế.

Mục tiêu 3 là nâng cao nhận thức về trách nhiệm quản lý chất thải y tế và cải thiện thực hành phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế của nhân viên y tế, nhân viên vệ sinh môi trường, nhân viên vận hành hệ thống xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế. Để thực hiện được mục tiêu này, tất cả nhân viên y tế, nhân viên vệ sinh môi trường, nhân viên vận hành hệ thống xử lý chất thải y tế của các cơ sở y tế thực hiện phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải y tế đúng quy định.

Mục tiêu 4 là nâng cao nhận thức và tăng cường thực hành giữ gìn vệ sinh môi trường của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các đối tượng đến sử dụng dịch vụ tại các cơ sở y tế cũng như cộng đồng người dân sống ở chung quanh cơ sở y tế. Để thực hiện được mục tiêu này, tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các đối tượng đến sử dụng dịch vụ ở cơ sở y tế được cung cấp thông tin và thực hiện thải bỏ chất thải đúng nơi quy định, thực hiện nội quy và giữ gìn vệ sinh môi trường tại cơ sở y tế; đồng thời tất cả cộng đồng người dân sống ở chung quanh cơ sở y tế được cung cấp thông tin và phối hợp tham gia bảo vệ môi trường cơ sở y tế.

Mục tiêu 5 là tăng cường sự tham gia giám sát thực hiện quản lý chất thải y tế của cộng đồng người dân đối với các cơ sở y tế nhằm đẩy mạnh hiệu quả bảo vệ môi trường. Để thực hiện được mục tiêu này, tất cả cơ sở y tế thực hiện thường xuyên chế độ báo cáo về kết quả quản lý chất thải y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp với các cơ quan quản lý cấp trên; đồng thời tất cả cơ sở y tế tuyến trung ương, 80% cơ sở y tế tuyến tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 50% cơ sở y tế tuyến quận, huyện, thị xã, thành phố thực hiện cung cấp thông tin định kỳ cho các cơ quan truyền thông đại chúng về việc thực hiện các quy định quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp; ngoài ra 80% cơ sở y tế cung cấp thông tin tại các hội nghị, hội thảo của các ban, ngành và tổ chức xã hội, doanh nghiệp... về kiến nghị, đề xuất hỗ trợ và kêu gọi đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và công nghệ xử lý chất thải y tế.

Mục tiêu 6 là hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ, nâng cao năng lực truyền thông và tăng cường thực hiện công tác truyền thông về quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường an toàn. Để thực hiện được mục tiêu này, tất cả cơ sở y tế có phân công nhân sự và được tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về quản lý chất thải y tế; các hoạt động truyền thông về quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế được thực hiện theo quy trình, được giám sát hỗ trợ.

Các giải pháp thực hiện

Từ mục tiêu tổng quát và 6 mục tiêu cụ thể của công tác truyền thông giáo dục để nâng cao nhận thức, tăng cường thực hiện các quy định về quản lý chất thải y tế nhằm thực hiện hiệu quả công tác quản lý chất thải y tế và xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp đã được nêu ở trên; giải pháp thực hiện bao gồm giải pháp về chuyên môn và giải pháp về tài chính phải được triển khai cụ thể, đồng bộ.

Về giải pháp chuyên môn: Cần truyền thông thay đổi hành vi đến với tất cả các nhân viên y tế, nhân viên vệ sinh môi trường, nhân viên vận hành hệ thống xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế thực hiện hành vi quản lý chất thải y tế trong các cơ sở y tế đúng quy định. Đồng thời truyền thông vận động lãnh đạo ngành y tế, lãnh đạo địa phương và các cơ quan, bộ, ngành có liên quan chỉ đạo và bảo đảm các điều kiện về thể chế, nguồn lực cho công tác quản lý chất thải y tế, xây dựng cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Ngoài ra, phải tổ chức hệ thống quản lý thông tin về quản lý chất thải y tế; tổ chức thực hiện công tác truyền thông về quản lý chất thải y tế trong cơ sở y tế và nâng cao năng lực truyền thông cho đội ngũ thực hiện công tác truyền thông.

Về giải pháp tài chính: Phải bảo đảm nguồn ngân sách nhà nước và huy động nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế, nguồn xã hội hóa để có kinh phí thực hiện cho các hoạt động nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và bảo đảm kinh phí thực hiện kế hoạch truyền thông quản lý chất thải y tế.

Các nhóm hành động để thực hiện giải pháp

Để thực hiện những giải pháp nêu trên có hiệu quả, các nhóm hành động phải triển khai các nội dung cần thiết gồm: Truyền thông thay đổi hành vi để nâng cao nhận thức về trách nhiệm quản lý chất thải y tế và cải thiện thực hành phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế của nhân viên y tế, nhân viên vệ sinh môi trường, nhân viên kỹ thuật vận hành hệ thống xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế; nâng cao nhận thức về trách nhiệm quản lý chất thải y tế, tăng cường chỉ đạo và quản lý của lãnh đạo tại các cơ sở y tế đối với công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp đến nhân viên y tế của các khoa phòng và triển khai các hình thức truyền thông rộng rãi như phát động cuộc thi, xây dựng đơn vị điển hình tiên tiến thực hiện quản lý chất thải y tế và nhân rộng, bệnh viện kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp và nhân rộng, hội thảo, tập huấn về lập kế hoạch, hỗ trợ chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức và quản lý thực hiện công tác quản lý chất thải y tế. Đồng thời nâng cao nhận thức và tăng cường thực hành giữ gìn vệ sinh môi trường của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các đối tượng đến sử dụng dịch vụ tại các cơ sở y tế và cộng đồng người dân sống ở chung quanh cơ sở y tế bằng hình thức hướng dẫn và khuyến khích thực hiện. Truyền thông vận động chính sách và nguồn lực cho các cơ sở y tế thực hiện quản lý chất thải y tế dưới các hình thức như hội thảo, diễn đàn, đề xuất giải pháp tăng cường thực hiện công tác quản lý chất thải y tế. Chia sẻ các thông tin một cách minh bạch và huy động sự tham gia của cộng đồng người dân, các cơ quan truyền thông trong việc giám sát thực hiện quản lý chất thải y tế. Tổ chức công tác truyền thông về quản lý chất thải y tế trong cơ sở y tế và nâng cao năng lực truyền thông cho đội ngũ thực hiện truyền thông thông qua các hoạt động hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phân công nhiệm vụ, thực hiện công tác truyền thông về quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế, tập huấn nâng cao năng lực truyền thông cho mạng lưới truyền thông về quản lý chất thải y tế trong các cơ sở y tế, triển khai giám sát và đánh giá hiệu quả công tác truyền thông về quản lý chất thải y tế.

Điều cần quan tâm

“Đẹp như công viên, sạch như bệnh viện” là sự mong ước của cộng đồng người dân trong toàn xã hội. Để có được môi trường cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, việc quản lý chất thải y tế là một vấn đề được quan tâm rất lớn hiện nay không những riêng của ngành y tế mà còn của cả các ban ngành khác có liên quan để bảo đảm môi trường sống an toàn, không bị ô nhiễm bởi chất thải y tế. Mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể về công tác truyền thông giáo dục quản lý chất thải y tế đã được ngành y tế xây dựng, kèm theo đó là những giải pháp thực hiện và những nhóm hành động để thực hiện giải pháp hiệu quả. Tất cả mọi công việc muốn thực hiện có hiệu quả đều phải xuất phát từ sự nâng cao kiến thức - thái độ - hành vi (KAP: knowledge - attitude - practice) mà công tác truyền thông giáo dục là một biện pháp khởi đầu quan trọng và cần thiết. Việc nâng cao kiến thức để thay đổi thái độ và chuyển đổi hành vi thường luôn đi kèm với nhau nhưng trong thực tế hay gặp các trường hợp thái độ và hành vi không đi kèm với kiến thức. Có sự hiểu biết đầy đủ mà không làm đúng theo đó là vốn cố hữu cá biệt của một số người, vì vậy cần phải được khắc phục bằng tăng cường biện pháp truyền thông giáo dục một cách cụ thể để có hiệu quả.

Ngày 29/05/2017
TTƯT.BS. Nguyễn Võ Hinh  

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích