Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 7 5 8 2 6
Số người đang truy cập
4 0 0
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Tân Tổng giám đốc WHO, TS. Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu họp báo tại Trụ sở WHO ở Geneva, Thụy Sỹ, ngày 24/5/2017
Tân Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh sức khoẻ là nhân quyền

Ngày 24/5/2017. Tân Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh sức khoẻ là nhân quyền (New WHO Chief Stresses Health as Human Right). Trong bài phát biểu tại cuộc họp báoTS. Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tân Tổng giám đốc WHO tuyên bố sức khoẻ là quyền con người, vấn đề cốt lõi trong tầm nhìn của ôngđối với WHO, tổ chức mà ông sẽ sớm lãnh đạo.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Y tế Ethiopia là người châu Phi đầu tiên được chọn làm Tổng Giám đốcWHO, một tổ chức của Liên Hợp quốc (UN) được thành lập cách đây 69 năm.Sau một chiến dịch tranh cử kéo dài và chặt chẽ từ năm 2015, Tedros đã đánh bại hai ứng viên khác David Nabarro của Anh Quốc (UK) và bác sĩ Sania Nishtar của Pakistan giành chức vụ này với 133 phiếu bầu trong 185 quốc gia thành viên của WHO.Tedros cho biết: "Kết quả bỏ phiếu rất rõ ràng có sự tín nhiệm từ đa số các quốc gia thành viên mang lại cho tôi tính pháp để thực hiện tầm nhìn mà tôi đã vạch ra".

Mục tiêu của Tedros (Tedros' goals)

Tầm nhìn đó bao gồm 5 lời hứa mà Tedros đã trình bày tại Đại Hội đồng Y tế thế giới (WHA) trong chiến dịch tranh cử cuối cùng trước ngày bỏ phiếu kín vào hôm thứ ba, ông cho biết sẽ "làm việc không mệt mỏi" (work tirelessly) để thực hiện lời hứa của WHO về bao phủ y tế toàn dân và đảm bảo "đáp ứng mạnh mẽ với các trường hợp khẩn cấp toàn cầu" (a robust response for emergencies to come). Ông hứa sẽ củng cố sức mạnh y tế, cải tổ WHO thành một thế lực đẳng cấp quốc tế và cuối cùng "đặt trách nhiệm giải trình, minh bạch và cải tiến liên tục vấn đề trung tâm văn hoá của WHO".Tại một cuộc họp báo ở Geneva, ông tuyên bố khái niệm sức khoẻ là nhân quyền sẽ là tâm điểm của bất cứ điều gì ông thực hiện trong vai trò tổng Giám đốc WHO.


Một nhân viên y tế
cho trẻ uống vaccine bại liệt
tại một trại tỵ nạn dành cho những người di tản do lực lượng khủng bố cực đoan Maiduguri, Nigeria, ngày 28/8/2016

Tổng giám đốc mới của WHO, TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng bao phủ y tế toàn dân "nên là trọng tâm trong hoạt động của chúng ta" (should be the center of gravity of our movement). Ông nói: "Một nửa dân số của chúng ta không được tiếp cận chăm sóc sức khoẻ, đây là điều có thể và nên được khắc phục thông qua bao phủ y tế toàn dân nhằm giải quyết vấn đề sức khoẻ như quyền con người và đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển.Tất cả các con đường dẫn tới bao phủ y tế toàn dânphải trở thành trọng tâm trong hoạt động của chúng ta”. Tedros bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm Tổng giám đốc vào ngày 1/7/2017, kế nhiệm Margaret Chan, Tổng Giám đốc WHO trong 10 năm qua. Tổng giám đốc mới đắc cử mong muốn cải cách và chuyển đổi WHO thành một cơ quan tốt hơn có trách nhiệm hơn. Từng là Bộ trưởng Y tế Ethiopia, Tedros đã tiến hành cải cách toàn diện hệ thống y tế của đất nước này bao gồm mở rộng cơ sở y tế và bao phủ y tế toàn dân.

Các nguồn lực là một ưu tiên không thay đổi (Resources a constant priority)

Tedros cho biết với cương vị Tổng Giám đốc WHO, một trong những đơn đặt hàng đầu tiên của ông là tăng cường năng lực của WHOnhằm đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả vớicác trường hợp khẩn cấp vì "dịch bệnh có thể xảy ra bất cứ lúc nào" (epidemics can strike at any time) và WHO phải luôn ở tư thế sẵn sàng: "Như các bạn biết, chiến dịch đã kết thúc nhưng tôi nghĩ thực sự bây giờ công việc mới chính thức bắt đầu. Tôi hiểu rằng công việc rất khó khăn và sẽ rất khó khăn". Một trong những khó khăn lớn nhất là tiền bạc, để cải cách giải quyết những căn bệnh đang nổi và đã nổicần một khoản chi phí rất lớnWHO đang phải vật lộn để thu hẹp số tiền còn thiếu khoảng 2,2 tỷ đô la (USD)nhưng chưa nguồn.


Một người phụ nữ đứng gần tấm áp phích giải thích vi
rus Zika tại văn phòng của Bộ Y tế Jakarta, Indonesia, ngày 2/9/2016

Tổng giám đốc mới của WHO, TS.Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng trong số các ưu tiên của ông là tăng cường khả năng đáp ứng nhanh và có hiệu quả của WHO đối với các trường hợp khẩn cấp về y tế.Vấn đề này có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn khi chính quyền Trump công bố cắt giảm ngân sách cho các chương trình y tế toàn cầu bao gồm cắt giảm 32% cho Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và 20-30% cho các viện nghiên cứu khoa học.Hoa Kỳ là nhà tài trợ lớn nhất của WHO, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đề nghị cắt giảm tài trợ cho tổ chức này có thể đang diễn ra.Tedros nhận thấy những người nghèo bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự cắt giảm tài chính lớn, ông nói:"Tôi hy vọng điều này sẽ được hiểu trước khi hoàn thiện đề xuấttin rằng sẽ được cân nhắc". Tân Tổng Giám đốc WHO có thể nhận lời chúc mừng về sự thắng cử của mình từ Tim Price, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ đã không đe dọa bất kỳ sự cắt giảm tài chính nào. Thay vào đó, ông bộ trưởng này nói với Tedros rằng Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với ông ta trong việc cải tổ WHO vì sự tốt đẹp hơn: "Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ WHO cải cách và cải thiện an ninh y tế toàn cầu”. 

Ngày 26/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích