Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 29/03/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 2 8 5 7 5 1
Số người đang truy cập
3 3
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Ana Garcia, người đứng giữa, điền vào một mẫu cho cậu con trai 13 tuổi-Jose Hernandez, trước khi nhận được một mũi tiêm Tdap bên ngoài trường trung học High ở Tustin, California.
WHO: đã đến lúc chấm dứt tình trạng lãng quên sức khỏe vị thành niên

Ngày 19/5/2017. WASHINGTON-Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã đến lúc chấm dứt tình trạng lãng quên đối với sức khỏe vị thành niên (WHO Says Time to Stop Ignoring Adolescent Health). WHO cung cấp nguồn tin ấn tượng về những nguyên nhân gây tử vong vị thành niên toàn cầu, chính phủ và các cơ quan y tế đã thực hiện những bước tiến lớn làm giảm tử vong trẻ em qua các chương trình tiêm chủng, chăm sóc mẹ và trẻ sơ sinh nhưng vì một lý do nào đó lứa tuổi vị thành niên đã bị lãng quên.

TS. Anthony Costello, Giám đốc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em và vị thành niên của WHO trả lời VOA: "Chúng tôi phát hiện 1,2 triệu thanh thiếu niên tử vong mỗi năm tương đương với 3.000 người chết mỗi ngày, tốc độ như máy bay phản lực DC 10". Hơn thế nữa, Costello cho rằng phần lớn những trường hợp tử vong này đều có thể phòng ngừa được. Báo cáo của WHO cho thấy tai nạn giao thông là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở thanh thiếu niên từ 10 - 19 tuổi, hầu hết các trường hợp vị thành niên bị đâm va vào xe hơi trong khi đi bộ hoặc xe đạp. Báo cáo cho rằng các nguyên nhân tử vong hàng đầu khác bao gồm nhiễm trùng hô hấp dưới và tự tử khác nhau tùy theo giới tính, tuổi tác và khu vực. Trẻ em trai 15 - 19 tuổi nhiều khả năng chết vì tai nạn giao thông hơn trẻ em gái hay các em trai trẻ tuổi hơn. Ở khu vực cận Saharan châu Phi, trẻ em có nhiều khả năng bị nhiễm HIV. Trẻ em gái 10 - 14 tuổi có nguy cơ bị nhiễm trùng đường hô hấp do ô nhiễm không khí trong nhà và hít khói từ nhiên liệu nấu ăn, trẻ gái lớn tuổi hơn từ 15 - 19 có nguy cơ tử vong cao hơn do các biến chứng khi mang thai, sinh con hoặc phá thai không an toàn, trẻ gái tuổi vị thành niên thường có khung xương chậu nhỏ nên sinh đẻ khó khăn. Costello cho biết thêm “Trẻ em gái vị thành niên mang thai cũng nhiều khả năng bị huyết áp cao, dễ bị chảy máu và bị thiếu máu hơn. Chúng có thể ở tình trạng dễ tổn thương hơn với bệnh sốt rét và HIV". Nghiên cứu này do WHO cùng các các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc (UN) và Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp thực hiện.

Hướng về phía trước (Looking forward) 

Costello cho biết nghiên cứu tập trung vào các nguyên nhân tử vong nhằm giúp phát triển một khuôn khổ và kế hoạch cải thiện sức khỏe vị thành niên, nếu thanh thiếu niên được tiếp cận với các dịch vụ y tế, giáo dục và hỗ trợ xã hội tốt thì sẽ có ít người trẻ tuổi bị chết. Tuy nhiên, với các trường hợp tử vong liên quan đến giao thông ông cho rằng luật giao thông tốt hơn như hạn chế tốc độ, thắt dây đai an toàn (seatbelts) có thể cứu nhiều mạng sống ở các quốc gia chưa có luật nghiêm ngặt an toàn lái xe. Costello minh họa "ví dụ tại Ấn Độ có 90.000 trường hợp tử vong trên đường mỗi năm, nhiều người trong số này là thanh thiếu niên và trẻ em". TS. Flavia Bustreo, trợ lý tổng giám đốc WHO cho biết: "Trong nhiều thập kỷ qua sức khỏe vị thành niên hoàn toàn vắng bóng trong các kế hoach phát triển y tế quốc gia", bản báo cáo đề nghị thay đổi các kế hoạch này và cố gắnggiúp đỡ thanh thiếu niên phát triển các thói quen lối sống lành mạnh. Costello cho biết thêm: "Gốc rễ của bệnh đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, ung thư phổi nằm trong thời kỳ vị thành niên, làm thế nào để thanh thiếu niên tiếp cận dinh dưỡng, chế độ ăn uống và tập thể dục mặc dù họ bắt đầu hút thuốc hay không hoặc lạm dụng các chất gây nghiện khác”.


TS. Anthony Costello, Giám đốc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh, trẻ em và vị thành niên của WHO
tham dự một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ,ngày 2/2/2016

Thay đổi quan niệm (Concept shift)

Costello cho biết các quốc gia cần xây dựng nhiều thành phố thân thiện với trẻ vị thành niên để họ có nơi vui chơi, quây quần bên nhau một cách an toàn và tránh bạo lực băng đảng. Ông nói: "Các chính phủ cần đầu tư cho thanh thiếu niên vì họ là tương lai, không có gì phải e ngại liên quan đến trẻ em khi hình thành các môi trường riêng của họ trong các ý tưởng sáng tạo, làm việc với các nhóm đồng đẳng và đầu tư vào những thứ sẽ cung cấp cho họ một cuộc sống thú vị mà không làm cho họ có nguy cơ dài hạn mà có thể tránh được". Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet vào tháng 4/2017 cho thấy việc cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và tình dục của thanh thiếu niên có thể dẫn đến những lợi ích kinh tế đáng kể. Nghiên cứu này cho rằng một nguồn vốn đầu tư khoảng 4,60 đô la (USD) cho mỗi người mỗi năm sẽ mang lại hơn 10 lần lợi ích cho xã hội, nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Victoria và Đại học Melbourne cùng với Quỹ dân số UN (United Nations Populations Fund). 

Ngày 22/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ voanews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích