Home TRANG CHỦ Thứ 5, ngày 25/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 1 2 4 1 0
Số người đang truy cập
3 6 9
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Phun sương hóa chất để phòng chống sự lây truyền của muỗi. PHOTO: REUTERS
Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ mắc sốt rét

Ngày 15/05/2017. FAISALABAD. Theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí The Express Tribune do nhóm các chuyên gia của trường Đại học Nông nghiệp Faisalabad thực hiện với tên đề tài là ‘Tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe con người: một đánh giá về nông nghiệp’ (Implications of Climate Change o­n Human Health: an Agricultural Perspective) thì Biến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ mắc sốt rét (Climate change amplifying malaria risk).

Nhóm tác giả nghiên cứu gồm gồm Sobia Rose và GS.TS. Muhammad Ashfaqcủa trường Đại học Nông nghiệp Faisalabad cho rằng biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến hàng triệu người mắc sốt rét tại Pakistan nhưng sự cải thiện trong các điều kiện kinh tế-xã hội như cung cấp các cơ sở y tế và giáo dục tốt giảm nguy cơ mắc sốt rét. Trong nỗ lực loại trừ mối đe dọa này, các biện pháp can thiệp phòng chống sốt rét nên tập trung vào các quốc gia nghèo, dễ bị mắc bệnh và các cơ quan y tế nên được trang bị các nguồn lực để tạo điều kiện cho người dân.

Sobia Rose cho biết: “Biến đổi khí hậu do con người gây ra và tác động của nó lên các mặt khác của cuộc sống là một trong những tranh luận sôi nổi nhất và thách thức nghiêm trọng đối với an toàn thực phẩm và cuộc sống con người. Ngoài ra các lĩnh vực khác như chất lượng nước uống, an toàn thực phẩm, xuất hiện ngày càng tăng các đợt lũ lụt và các thảm họa tự nhiên khác, sự gia tăng sức nóng nhanh do biến đổi khí hậu có tác động mạnh đến sức khỏe con người và gây ra nhiều bệnh tật”. Bà chỉ ra rằng tại Pakistan sốt rét được xem như căn bệnh truyền nhiễm đứng thứ hai tại quốc gia này và bà cho biết thêm: “Để xác định mối liên quan giữa các biến đổi khí hậu và dịch sốt rét, chúng tôi đã thực hiện một nghiên cứu tại 15 huyện ở Punjab tìm hiểu các tác động và hậu quả của nó. Mặc dù những biến đổi của các yếu tố khí hậu tạo điều kiện thích hợp cho môi trường sống của muỗi và sinh sản của chúng tại điểm nghiên cứu nhưng sự cải thiện trong điều kiện sống gây ra mức độ mắc sốt rét ít hơn”. Sobia Rose cho rằng vì mục đích này, một nghiên cứu được thực hiện tại một trong những khu vực ở Muzaffargarh, được phát hiện có sốt rét lưu hành cao với các cơ sở y tế và giáo dục nghèo nàn. Nghiên cứu cho thấy mặc dù bắt đầu thực hiện các chương trình loại trừ sốt rét nhưng căn bệnh này vẫn lưu hành trong khu vực và trung bình có 2 người bị nhiễm trên một nghìn dân. Sobia Rose cho biết một phân tích chuyên sâu đã được thực hiện bằng cách phỏng vấn 250 nông dân tại Muzaffargarh: “Kết quả cho thấy các nông dân bị ảnh hưởng bởi sốt rét khi họ làm việc trong các điều kiện môi trường mà là môi trường sống thuận lợi cho muỗi phát triển”. Theo bà các tình trạng sức khỏe xấu đi làm giảm đáng kể thu nhập kiếm sống từ sản xuất nông nghiệp, bà phát biểu trên tạp chí The Express Tribune: “Điều này dẫn tới sự gia tăng đáng kể trong trong chi phí y tế cho người nông dân, một so sánh chi tiết cho thấy người nông dân, những người mà không đối mặt sốt rét trong các mùa vụ trước, được giáo dục hơn và giữ điều kiện sống sạch sẽ hơn khi so với những người mắc bệnh”. Sobia cho biết: “Để giải quyết bệnh sốt rét như là một căn bệnh của sự nghèo đói và sự khác nhau về cấu trúc, một cam kết đa ngành và đa phương lâu dài cần đòi hỏi trên cơ sở khẩn cấp với cách tiếp cận toàn diện, một quỹ tài trợ về sự thay đổi có thể được đặt ra nếu các nguồn nhân lực được đầu tư trong chăm sóc y tế và môi trường. Tại quốc gia của chúng ta, các mô hình phân bổ nguồn lực và hệ thống chăm sóc y tế không cân bằng làm giảm khả năng để có một biện pháp phòng chống hoàn toàn đối với sự lây lan của bệnh vì vậy xem xét tất cả các nhân tố này, một hệ thống hỗ trợ ra quyết định sốt rét dựa trên khí hậu nên được lan truyền ở cấp quốc gia”.

Nghiên cứu cho thấy đầu tư y tế cải thiện hiệu quả cuộc sống con người có thể dẫn đến một quốc gia từ tình hình tăng trưởng kinh tế sang phát triển kinh tế nên cần phân bổ ngân sách y tế loại trừ sốt rét khác nhau giữa các khu vực tùy theo điều kiện khí hậu và xã hội–kinh tế hiện nay nhắm đến các khu vực có nguy cơ sốt rét cao hơn để loại trừ hoàn toàn căn bệnh này.

 

Ngày 19/05/2017
CN. Võ Thị Như Quỳnh
(Biên dịch từ Science Daily)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích