Home TRANG CHỦ Thứ 6, ngày 26/04/2024
    Hỏi đáp   Diễn đàn   Sơ đồ site     Liên hệ     English
IMPE-QN
Web Sites & Commerce Giới thiệu
Finance & Retail Tin tức - Sự kiện
Trong nước
Quốc tế
Tin hoạt động của Viện
Tin vắn đáng chú ý
Điểm tin y tế
Ngày Sốt rét thế giới 25 tháng 4 (World Malaria Day)
Web Sites & Commerce Hoạt động hợp tác
Web Sites & Commerce Hoạt động đào tạo
Web Sites & Commerce Chuyên đề
Web Sites & Commerce Tư vấn sức khỏe
Web Sites & Commerce Tạp chí-Ấn phẩm
Web Sites & Commerce Thư viện điện tử
Web Sites & Commerce Hoạt động Đảng & Đoàn thể
Web Sites & Commerce Bạn trẻ
Web Sites & Commerce Văn bản pháp quy
Số liệu thống kê
Web Sites & Commerce An toàn thực phẩm & hóa chất
Web Sites & Commerce Thầy thuốc và Danh nhân
Web Sites & Commerce Ngành Y-Vinh dự và trách nhiệm
Web Sites & Commerce Trung tâm dịch vụ
Web Sites & Commerce Thông báo-Công khai
Web Sites & Commerce Góc thư giản

Tìm kiếm

Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu

WEBLINKS
Website liên kết khác
 
 
Số lượt truy cập:
5 2 5 3 3 7 3 3
Số người đang truy cập
5 6 4
 Tin tức - Sự kiện Trong nước
Leishmaniasis Photo: eMedMD.com
Leishmaniasis-“sát thủ ký sinh trùng” lớn thứ hai trên thế giới sau sốt rét

Ngày 30/4/2017. Malaria News-Dịch bệnh tiếp theo: Leishmaniasis-“sát thủ ký sinh trùng” lớn thứ hai trên thế giớisau sốt rét (The Next Plague: Leishmaniasis-The World’s Second Greatest Parasitic Killer, After Malaria).Nhiễm ký sinh trùng vẫn còn là một trong những căn bệnh bị lãng quên lớn nhất thế giớibao gồm sốt rét, Leishmaniasis, bệnh ngủ ở Châu Phi, bệnh Chagas, giardia, pneumocystis carinii, toxoplasmosis, cryptosporidium và Entamoeba histolytica.

Sốt rét là một vấn đề về sức khoẻ toàn cầu, mỗi năm có 450 triệu người bị nhiễm ký sinh trùng P. falciparum và 390 triệu người khác bị nhiễm P.vivax dẫn đến hàng trăm ngàn ca tử vong sốt rét hàng năm, muỗi cái Anopheleslà vật chủ chính truyền bệnh sốt rét.Leishmaniasis lây truyền qua vếtđốt của ruồi cát với khoảng 500.000 trường hợp mắc bệnh nội tạng và 1.5 triệu trường hợp mắc bệnh dưới da mỗi năm với 50.000 ca tử vong hàng năm. Entamoeba histolytica ước tính gây ra 50 triệu trường hợp mắc chứng lỵ amíp và 100.000 ca tử vong chủ yếu là trẻ em nhỏ và trẻ sơ sinh. Pneumocystis carinii và toxoplasmosis có thể là bản án tử hình đối với những bệnh nhân suy giảm miễn dịch, trong khi giardia và cryptosporidium có thể gây ô nhiễm nước uống và các lỗ ở bể bơi. Toxoplasmosis mắc phải trong khi ôm các con mèo nhỏ xinh đẹp trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc cho em bé kể cả chậm phát triển vận động và tâm thần.Các loại thuốc cần thiết để chữa trị nhiều loại bệnh này đã được phát triển trong nửa đầu thế kỷ 20 để ngăn chặn những bệnh ngoại lai trong các lực lượng quân đội tham gia vào các cuộc viễn chinh quân sự ở các điểm nóng về ký sinh trùng.

Vào những năm 80s, hầu hết các công ty dược phẩm đã ngừng hoạt động nghiên cứu về thuốc chống ký sinh trùng kết quả là nhiều loại thuốc được sử dụng ngày nay đã được phát hiện cách đây hơn nửa thế kỷ và tác dụng phụ khủng khiếp, liều dùng thuốc rất không hấp dẫn và đang có vấn đề kháng thuốc, ngay cả những thuốc mới hơn cũng phải chịu đựng những thiếu sót này.Hầu hết các nghiên cứu về ký sinh trùng đều tập trung vào sốt rét do mức độ trầm trọng của nó, nghiên cứu bị chậm do thiếu nguồn lực và yêu cầu cao hơn về độ an toàn và các đặc điểm sử dụng thuốc mà các cơ quan quản lý và bệnh nhân mong muốn ngày nay, các loại thuốc gây độc nhưng hiệu quả không còn được chấp nhận ngay cả đối với những bệnh này. Các công ty dược phẩm ít quan tâm đến việc phát minh thuốc cho những bệnh này vì không có tiền, họ không bao giờ có thể bù đắp được khoản đầu tư cộng thêm nhiều căn bệnh béo bở hơn để hướng trực tiếp đến các quỹ R & D còn hạn hẹp của họ.Vì vậy điều này đặt ra câu hỏi: Chúng ta có phải cần phải lo lắng về những vi sinh vật gây ra những vấn đề toàn cầu đang trở nên những đại dịch gõ cửa nhà chúng ta hay không? Vâng, như đã nói ở trên, sốt rét là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 ở Mỹ năm 1850 và chắc chắn là vấn đề này có thể trở lại. Trong những năm 1980s, bất ngờ và không có cảnh báo, một số bệnh ký sinh trùng này trở nên rất nguy hiểm, đe doạ đến tính mạng, các bệnh nhiễm trùng cơ hội trong các quần thể AIDS bị suy giảm miễn dịch.Ký sinh trùng gây viêm phổi- Pneumocystis carinii có lẽ là nguy hiểm nhất và có thể nhìn thấy được sự tàn phá nghiêm trọng và chết chóc của các bệnh nhiễm trùng cơ hội khi các bệnh nhân bị AIDS trước khi có các thuốc chống HIV, phải mất hai thập kỷ nghiên cứu và phát triển thuốc HIV bởi ngành công nghiệp dược phẩm khi những thuốc chống HIV này trở thành hiện thực và ngăn chặn vấn đề chết người này.

Rất tiếc, rất nhiều bệnh nhân HIV đã chết trong khi chờ đợi những loại thuốc cứu mạng sống này,bây giờ chúng ta đã đóng băng kịp thời với những tiến bộ trong thuốc điều trị ký sinh trùng.Tất cả chúng ta đang sản xuất thuốc thậm chí thuốc dành cho các chủng ký sinh trùng kháng thuốc, đặc biệt tính phổ biến hiện nay của sốt rét. Bây giờ và trong tương lai gần, chỉ có những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, những người du lịch toàn cầu và những người tị nạn từ các vùng là điểm nóng về ký sinh trùng ở vùng nhiệt đới đang gặp nguy hiểm ở đây, những ký sinh trùng này đã duy trì các bệnh dịch lan rộng ở vùng nhiệt đới với hậu quả chết người đối với hàng triệu người, thêm một vài bệnh ký sinh trùng sẽ không làm cho vấn đề tồi tệ hơn. Tuy nhiên, nếu bạn không đủ may khi mắc phải một trong những loại vi sinh này, bạn sẽ không phải là một người hạnh phúc, nếu ký sinh trùng không giết chết bạn thì việc điều trị có thể khiến bạn muốn có thuốc. 

Ngày 11/05/2017
Ths.Bs. Lê Thạnh
(Biên dịch từ globalmalarianews.com)
 

THÔNG BÁO

   Dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa của Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn khám bệnh tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật)

   THÔNG BÁO: Phòng khám chuyên khoa Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn xin trân trọng thông báo thời gian mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 20/10/2021.


Tin đáng chú ý
Thông điệp về Ngày Sốt rét thế giới 25-4 (World Malaria Day)
Ngày Sốt rét thế giới-Ngày Chăm sóc sức khỏe toàn cầu (World malaria day – A day to make the world care)
 LOẠI HÌNH DỊCH VỤ
 CHUYÊN ĐỀ
 PHẦN MỀM LIÊN KẾT
 CÁC VẤN ĐỀ QUAN TÂM
 QUẢNG CÁO

Trang tin điện tử Viện Sốt rét - Ký Sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn
Giấy phép thiết lập số 53/GP - BC do Bộ văn hóa thông tin cấp ngày 24/4/2005
Địa chỉ: Khu vực 8-Phường Nhơn Phú-Thành phố Quy Nhơn-Tỉnh Bình Định.
Tel: (84) 0256.3846.892 - Fax: (84) 0256.3647464
Email: impequynhon.org.vn@gmail.com
Trưởng Ban biên tập: TTND.PGS.TS. Hồ Văn Hoàng-Viện trưởng
Phó Trưởng ban biên tập: TS.BS.Huỳnh Hồng Quang-Phó Viện trưởng
• Thiết kế bởi công ty cổ phần phần mềm: Quảng Ích